Viễn kiến của lãnh đạo và sự tồn vong của tổ chức

02/07/2022 13:00
Viễn kiến của lãnh đạo và sự tồn vong của tổ chức

Viễn kiến (Vision) là năng lực nhìn xa vào tương lai để có thể chuẩn bị và lập kế hoạch đối phó.

Nó thường được diễn đạt trong phát biểu chính thức của một công ty hay một tổ chức. Nó mô tả kết quả được mong muốn để gây hứng khởi cho những người theo nó. Đó là đặc tính quan trọng của người lãnh đạo giỏi vì thiếu viễn kiến, không chịu nhìn xa, thường có tác động xấu lên công ty hay tổ chức. Chúng ta có thể nhìn lại lịch sử và thấy kết quả của việc thiếu viễn kiến.

Việc xây đường sắt xe lửa từ đông sang tây đã thay đổi hoàn toàn lịch sử nước Mỹ. Năm 1829, Martin Van Buren, thống đốc New York và một nhóm nghị sĩ đă viết thư cho tổng thống Andrew Jackson, liệt kê một số lý do tại sao quốc gia này KHÔNG nên xây đường xe lửa đó. Trong bức thư, ông Van Buren đă phát biểu lý do: “Xe lửa chạy với tốc độ 15 dặm một giờ là quá nhanh cho bất kỳ ai đi trên đó và có thể gây ra chết người. Chúng ta đã có xe ngựa là phương tiện vận tải tốt hơn vì nó có thể đi tới bất kì chỗ nào trong khi xe lửa chỉ đi trên đường sắt. Không những thế, Xe lửa làm cho đàn bà và trẻ con sợ hãi, không dám tới gần hay không dám đi nó. Xây dựng đường sắt rất tốn kém và sẽ có tác động tiêu cực lên kinh tế của đất nước chúng ta. Nó sẽ làm hại công nghiệp vận chuyển. Chúng ta có nhiều sông ngòi và kênh rạch nên không cần chi nhiều tiền để xây dựng đường sắt mà có thể phá sản đất nước”.

Tổng thống Jackson không nghe, tiếp tục việc xây dựng đường sắt xe lửa. Các sách lịch sử về sau chê Van Buren đã không nhìn đủ xa nhưng ít người biết rằng ông là chủ nhân công ty xây dựng xe ngựa và bang New York là thủ đô của việc đóng tàu vào thời đó. Nói tóm lại, Van Buren chỉ muốn bảo vệ quyền lợi riêng của mình cũng như quyền lợi của NewYork.

Lịch sử cho thấy khái niệm máy bay đã được phát triển ở châu Âu từ lâu nhưng máy bay lại được phát minh ở Mỹ. Năm 1895, khi xem đề nghị phát triển máy bay, huân tước Kelvin, chủ tịch Hội khoa học hoàng gia Anh đã tuyên bố: “Máy bay nặng hơn không khí nên không thể bay được. Đó chỉ là sự tưởng tượng của những kẻ ngu, những kẻ không biết gì về khoa học. Tôi khuyến cáo chính phủ đừng theo đuổi những điều vô ích, không thể xảy ra”. Đồng tình với ông ấy, Ferdinand Foch, Giám đốc quân sự chiến lược quốc phòng Pháp cũng tuyên bố: “Máy bay, dù có bay được cũng chỉ là đồ chơi chứ không có giá trị”. Bởi vì thiếu viễn kiến, Pháp và Anh đã không làm máy bay và các chuyên gia và kỹ sư về máy bay đều di cư qua Mỹ để tiếp tục công việc này.

Lịch sử cho thấy điện tín là phương tiện chính cho việc liên lạc tầm xa cho tới khi điện thoại được phát minh. Năm 1876, chủ tịch của Western Union, công ty điện tín lớn nhất nước Mỹ khi nhận được đề nghị của nhân viên nên nghiên cứu vào thiết bị truyền thông này đã viết: “Điện thoại là thứ không giá trị đáng bỏ công nghiên cứu”. Vài năm sau, công ty điện thoại AT&T trở thành công ty lớn nhất ở Mỹ. Do thiếu viễn kiến, Western Union nộp đơn xin phá sản.

Ngày nay mọi người đều biết máy tính cá nhân (Personal Computer) đă hoàn toàn thay thế máy tính lớn (Main Frame). Năm 1976, khi Apple Computer được phát minh, Ken Olson, chủ tịch của Digital Equipment Corp. (Công ty máy tính lớn thứ hai trên thế giới sau IBM) đă bình luận: “Không có lý do gì để có máy tính cá nhân tại nhà. Đó là điều vô lý”. Khi Apple thành công với máy tính cá nhân và trở thành công ty lớn nhất thế giới, thì Digital Equipment đã nộp đơn phá sản.

Rất ít ai biết việc năm 1976, khi hoàn tất máy tính cá nhân, Steve Jobs đã rao bán phát minh của mình cho Atari và HP, hai công ty điện tử lớn nhất thời đó. Steve viết trong cuốn hồi ký: “Tôi tới Atari và nói, tôi vừa hoàn tất một máy tính nhỏ từ các bộ phận điện tử. Tôi sẵn sàng giao nó cho ông để bán và nếu muốn tôi sẽ làm việc cho ông. Người quản lý của Atari đã đáp lại tôi: “Không, máy tính của anh là thứ vứt đi”. Thế là tôi đi tới HP và họ nói: “Chúng tôi không cần đến anh, chúng tôi chỉ thuê người tốt nghiệp đại học. Anh thậm chí không học xong mà còn đưa ra ý tưởng ngu xuẩn như máy tính cá nhân". Tôi thất vọng vô cùng nhưng dù gì cũng đã vay được $4000 dollar để bắt đầu thành lập công ty riêng của mình”. Vài năm sau, Apple trở thành công ty lớn nhất thế giới trong khi Atari phá sản và HP lâm vào vấn đề nghiêm trọng do cạnh tranh khốc liệt từ Apple Computer.

Ngày nay Microsoft là một trong những công ty phần mềm lớn nhất thế giới và gần như đã tiêu diệt IBM. Năm 1982, Bill Gates đến IBM và mở lời bán công ty với giá $100 triệu dollars. Chủ tịch IBM lắc đầu cười: “$100 triệu đô là là giá quá cao cho một công ty vô danh tiểu tốt”. Vài năm sau, Microsoft có giá trị hàng trăm tỷ dollars, Bill Gates trở thành người giàu nhất. Trong khi đó, ông chủ tịch thiếu viễn kiến của IBM bị mất chức, công ty gần như phá sản, phải sa thải trên 60,000 người.

Trong suốt lịch sử, có nhiều câu chuyện như thế. Đă có nhiều người nắm các chức vị quan trọng nhưng không có tầm nhìn xa. Họ thường bỏ lỡ cơ hội, có thể vì quá bận rộn với công việc hàng ngày nên không để ý đến những thay đổi xảy ra bên ngoài. Cũng có thể họ sợ thay đổi bởi vì không biết chuyện gì sẽ xảy ra cho cá nhân họ. Họ chỉ muốn thoải mái với địa vị đã đạt được nên không thích bị ai quấy rầy. Họ có thể là người quản lý giỏi nhưng KHÔNG phải là người lãnh đạo có tầm nhìn xa. Một điều mà hầu hết các nhà lãnh đạo thành công có chung là viễn kiến nhìn xa vào tương lại để chuẩn bị kế hoạch  đối phó và đó là lý do tại sao họ thành công.

(Phiên bản tiếng Việt được cập nhật bởi Giáo sư John Vu ngày 28/10/2021)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Thư của Giáo sư John Vu gửi các bạn sinh viên học sinh Việt Nam

GS. John Vu (nguyên Kỹ sư Trưởng Tập đoàn Boeing, Viện Trưởng Viện Công Nghệ Sinh Học Đại Học Carnegie Mellon muốn đưa thư này lên để các bạn sinh viên đang cần những lời khuyên hữu ích từ câu chuyện thực tế.

Cốt lõi của giáo dục

Là giáo sư, tôi thường tổ chức những buổi thảo luận với sinh viên trong lớp, nhất là những sinh viên năm đầu Đại học để giúp cho họ chuẩn bị kế hoạch học tập tốt hơn.

Sinh viên có thể tự học được không?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Thầy nghĩ sinh viên có thể học tài liệu theo cách riêng của họ bằng việc dùng phươn pháp học tích cực không? Nếu họ có thể học được thì thầy giáo làm gì?”

Lời khuyên cho nhà doanh nghiệp tương lai

Vào mùa hè, tôi thường dạy Kĩ nghệ phần mềm ở các nước khác. Từ năm ngoái, tôi bắt đầu thêm xê mi na Khởi nghiệp vào trong môn Phần mềm đều đặn của tôi.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024