Sinh viên có thể tự học được không?

02/07/2022 11:00
 Sinh viên có thể tự học được không?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Thầy nghĩ sinh viên có thể học tài liệu theo cách riêng của họ bằng việc dùng phươn pháp học tích cực không? Nếu họ có thể học được thì thầy giáo làm gì?”

Đáp: Mặc dầu sinh viên có thể học tài liệu môn học theo cách riêng của họ nhưng họ cần thầy giáo hướng dẫn cho họ. Trong phương pháp học tích cực, sinh viên học tài liệu môn học trước khi tới lớp bằng việc đọc các bài báo được phân công, xem video môn học, hay làm bài tập ở nhà để cho họ có ý tưởng nào đó về điều họ phải học trong lớp. Rồi trong lớp, thay vì nghe bài giảng dài và học tài liệu lần đầu tiên, thời gian trên lớp có thể được dùng cho thảo luận, hay các hoạt động học khác dưới sự hướng dẫn của thầy giáo. Để chắc rằng sinh viên đang học tài liệu, thầy giáo phải cho bài kiểm tra hàng tuần để giám sát việc hiểu của họ về tài liệu môn học.

Bằng việc dùng phương pháp học tích cực, sinh viên sẽ được khuyến khích tích cực hơn thay vì chỉ ngồi và nghe. Sinh viên phải tham gia vào thảo luận trên lớp trước khi thầy giáo hỏi câu hỏi và thách thức họ thảo luận và đi tới câu trả lời tốt nhất. Bằng việc hoàn thành một số công việc trước khi tới lớp, rồi nghe thầy giáo nhắc lại các khái niệm quan trọng, sinh viên sẽ học nhiều hơn. Họ biết khái niệm nào là quan trọng dựa trên các câu hỏi và trả lời và tài liệu thảo luận trong lớp. Nhiều thầy giáo thích phương pháp này vì họ có thể dành thời gian trên lớp hội tụ vào những điều quan trọng thay vì bao quát mọi thứ.

Tôi bao giờ cũng thiết lập một website môn học với phân công nhiệm vụ đọc cho từng tuần, danh sách các câu hỏi mà sinh viên phải trả lời trước khi tới lớp, và vài vấn đề nhỏ mà họ phải giải quyết khi họ học tài liệu. Trong lớp tôi chỉ đọc bài giảng có vài phút lúc bắt đầu rồi hỏi sinh viên các câu hỏi mà họ phải trả lời. Thảo luận thường kéo dài quãng hai phần ba thời gian trên lớp. Tôi mong đợi sinh viên của tôi học mọi điều cơ bản trước khi tới lớp để cho tôi có thể hội tụ vào các khái niệm quan trọng. Dựa trên kinh nghiệm dạy của mình, tôi nghĩ rằng với mục tiêu được cho rõ ràng và các bài báo đọc tốt, phần lớn sinh viên có thể học được những điều cơ sở theo cách riêng của họ cho nên thời gian trên lớp có thể được dùng để hướng dẫn họ đi sâu hơn vào những điều quan trọng.

Tất nhiên lúc ban đầu, phần lớn sinh viên không muốn đọc tài liệu trước khi tới lớp, nhiều người thích ngồi và nghe. Đó là cách dễ nhất cho họ nhưng tự họ cần học “cách học” vì thầy giáo sẽ cho họ bài kiểm tra, và nếu họ không thể trả lời được, họ sẽ nhận điểm xấu. Sinh viên sẽ không học để tích cực chừng nào thầy giáo không cho họ tài liệu và khuyến khích họ học. Ban đầu điều đó là khó, nhưng có cách khác tốt hơn không? Tôi nghĩ là thầy giáo chúng ta quên mất rằng sinh viên không chỉ cần học tài liệu, họ cũng cần học cách làm quyết định về điều họ cần biết và cách họ sẽ thu lấy tri thức đó. Nhiều thầy giáo tới lớp với mong đợi sinh viên không được chuẩn bị và họ đọc bài giảng và hi vọng sinh viên sẽ học. Sự kiện là sinh viên có thể học một chút nhưng họ sẽ nhanh chóng quên hầu hết bài giảng mãi cho tới khi họ phải học để thi. Vào lúc đó họ sẽ nhồi nhét nhiều nhất có thể được chỉ để qua được kì thi rồi họ sẽ không nhớ mấy về sau. Làm sao chúng ta phá vỡ thói quen xấu này? Làm sao chúng ta làm cho họ học? Làm sao chúng ta làm cho họ nhớ điều chúng ta đã dạy họ?

Vài năm trước, khi tôi bảo sinh viên đọc chương 1 và 2 trong sách giáo khoa trước khi tới lớp nhưng chỉ ít người làm. Phần còn lại của lớp mong đợi rằng tôi sẽ đọc bài giảng về những chương đó. Nhưng với sự ngạc nhiên của họ, tôi bỏ qua hai chương này và bắt đầu với chương 3. Tôi giả vờ không để ý rằng nhiều sinh viên bị lẫn lộn vì họ bị lạc và bối rối. Rồi tôi cho lớp bài kiểm tra dựa trên hai chương đầu như việc kiểm tra hiểu của họ. Những người đã đọc hai chương đầu nhanh chóng làm bài kiểm tra nhưng phần lớn không thể làm được. Sau đó, phần lớn sinh viên theo chỉ dẫn của tôi một cách cẩn thận vì họ biết tôi sẽ cho bài kiểm tra mà không cảnh báo và thế rồi hành vi của họ bắt đầu thay đổi khi họ tham gia vào hoạt động trên lớp.

Tôi tin rằng bằng việc cho mục tiêu rõ ràng rằng sinh viên phải học tài liệu theo cách riêng của họ, chúng ta đang thúc đẩy kĩ năng và thái độ mà họ cần để trở thành người học cả đời. Nhưng việc tạo ra kiểu lớp học tích cực này yêu cầu thầy giáo phải tin rằng sinh viên có thể tự mình học tài liệu môn học dưới hướng dẫn và hỗ trợ đúng của thầy giáo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trở lại chuyện kiểm thử phần mềm

Một sinh viên mới tốt nghiệp, làm việc cho một công ti phần mềm gặp tôi nói: “Tôi làm việc là người kiểm thử phần mềm, tôi kiểm thử mọi thứ rất cẩn thận nhưng khách hàng của tôi vẫn tìm ra lỗi. Tôi đã làm gì sai và tôi có thể làm gì để là người kiểm thử giỏi hơn?”

Lời khuyên cho nhà doanh nghiệp tương lai

Vào mùa hè, tôi thường dạy Kĩ nghệ phần mềm ở các nước khác. Từ năm ngoái, tôi bắt đầu thêm xê mi na Khởi nghiệp vào trong môn Phần mềm đều đặn của tôi.

Đường vào thiền - Thiền không phải là thuốc giảm đau cấp tốc

Nhiều người nghĩ thiền là ngồi yên và dẹp bỏ mọi thứ trong đầu. Nhưng nếu thân thể bạn đang căng thẳng, mỏi mệt và đầy áp lực, thì việc cố gắng ngồi thiền chỉ khiến bạn thêm bất an. Thiền bắt đầu không phải từ “ý chí”, mà từ sự thấu hiểu và cơ thể bạn chính là cánh cửa đầu tiên bạn cần mở.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra: Muốn con tự tin, hãy nói câu thần chú sau

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 04/06/2025 13:00
Muốn con tự tin, cha mẹ đừng áp đặt quá nhiều kỳ vọng, hãy để con tự do phát triển theo cách riêng.

Người đàn ông Nam Định "thu nhỏ" nhà cổ, kiếm hàng chục triệu đồng

Phong cách sống - Mộc Khải - 04/06/2025 12:00
Những mô hình nhà cổ do anh Dũng thực hiện khiến nhiều người trầm trồ vì độ tỉ mỉ, chi tiết. Các mô hình này vừa khiến anh Dũng thỏa mãn đam mê, vừa giúp anh mang về thu nhập đáng kể.

5 dấu hiệu chứng minh bạn đang bị AI dần thay thế

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 04/06/2025 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở nên thông minh hơn và làm được nhiều điều khiến con người phải kinh ngạc. Từ đó, đe dọa trực tiếp tới vị trí của các nhân sự trẻ.

Cha mẹ thạc sĩ phải bỏ việc để “cứu” con: Bài học đắt giá trong giáo dục “Trái chín ép thì không ngọt”!

Suy ngẫm - Trang Đào - 04/06/2025 10:00
Có những đứa trẻ khi còn nhỏ thì rất xuất sắc, nhưng lớn lên lại thay đổi hoàn toàn. Tất cả phụ thuộc vào cách giáo dục của cha mẹ.

Infographic: Tích hợp toàn bộ dịch công trực tuyến về đầu mối duy nhất - Cổng dịch vụ công quốc gia

Kỹ năng - 04/06/2025 09:57
Dưới đây là thông tin tích hợp toàn bộ dịch công trực tuyến về đầu mối duy nhất - Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cụ bà 85 tuổi, không một xu tiết kiệm, sáng 6 giờ đã đi làm nhưng luôn lạc quan: Tôi nhớ cảm giác bận rộn!

Truyền cảm hứng - Ứng Hà Chi - 04/06/2025 09:00
Câu chuyện của bà đã truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ.

Đường vào thiền - Thiền không phải là thuốc giảm đau cấp tốc

Từ sách - Phim - Quìn - 04/06/2025 08:00
Nhiều người nghĩ thiền là ngồi yên và dẹp bỏ mọi thứ trong đầu. Nhưng nếu thân thể bạn đang căng thẳng, mỏi mệt và đầy áp lực, thì việc cố gắng ngồi thiền chỉ khiến bạn thêm bất an. Thiền bắt đầu không phải từ “ý chí”, mà từ sự thấu hiểu và cơ thể bạn chính là cánh cửa đầu tiên bạn cần mở.

Xem Sex Education, tôi nhận ra mình là ông bố cứng nhắc với con, cần thay đổi lập tức

Điện ảnh - Thanh Hương - 03/06/2025 13:00
Lúc đó, tôi lại định lên lớp. Nhưng nghĩ lại câu nói trong phim, tôi bỗng dưng dịu xuống.

Tỷ phú Kazuo Inamori: Cách nhanh nhất để hết bế tắc trong công việc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/06/2025 12:00
Dù ở thời đại nào, của cải luôn chảy về những người làm việc hiệu quả nhất.

Hiểm họa từ thú vui "nuôi tinh thể"

Kỹ năng - Trần Thái - 03/06/2025 11:00
Trào lưu "nuôi tinh thể" tưởng chừng vô hại, được quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội và dễ dàng mua trên sàn thương mại điện tử, đang tiềm ẩn hiểm họa khôn lường

“Từ chối kiệt sức” – chiến thuật mới của gen Z để sống thật, làm việc hiệu quả

Phong cách sống - Cẩm Hà - 03/06/2025 10:00
Không còn xem im lặng là vàng, gen Z đang lan tỏa trào lưu “loud living” - lên tiếng để được lắng nghe, từ chối kiệt sức, và tái thiết lại thành công theo cách riêng.

"Không còn bệnh tim" với tác dụng đáng kinh ngạc khi chữa bệnh bằng oxit nitric

Từ sách - Phim - Thu An - 03/06/2025 09:00
“Không còn bệnh tim” (No More Heart Disease) là quyển sách công phu của Dr. Louis J. Ignarro, về việc ngăn ngừa và chữa trị bệnh tim mạch bằng oxit nitric (NO).

Ikigai - Chất Nhật trong từng khoảnh khắc: Hạnh phúc trong từng khoảnh khắc

Từ sách - Phim - Quìn - 03/06/2025 08:00
Trong một thế giới không ngừng biến động, giới trẻ không chỉ mưu cầu thành công mà còn khao khát sống có ý nghĩa. Nhiều người bắt đầu tự hỏi: "Tôi sống vì điều gì?", "Điều gì khiến tôi muốn thức dậy mỗi sáng?". Và chính lúc ấy, hành trình đi tìm Ikigai bắt đầu.

Xem phim "Sex Education", tôi nhận ra mình đang sống lỗi với con trong mối quan hệ cha con

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 02/06/2025 13:00
Tôi nhận thấy mình không hiểu con. Và mối quan hệ cha con ngày càng trở nên căng thẳng.

Từng được ca tụng là "nghề hot của kỷ nguyên AI", giờ bị chính AI "khai tử"

Kỹ năng - Anh Việt - 02/06/2025 12:00
Đây là bài học cảnh tỉnh cho bất kỳ ai đặt hy vọng vào những làn sóng nghề mới từ AI: thứ nổi lên nhanh thì cũng có thể mất đi trong tích tắc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 04/06/2025