Sinh viên có thể tự học được không?

02/07/2022 11:00
 Sinh viên có thể tự học được không?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Thầy nghĩ sinh viên có thể học tài liệu theo cách riêng của họ bằng việc dùng phươn pháp học tích cực không? Nếu họ có thể học được thì thầy giáo làm gì?”

Đáp: Mặc dầu sinh viên có thể học tài liệu môn học theo cách riêng của họ nhưng họ cần thầy giáo hướng dẫn cho họ. Trong phương pháp học tích cực, sinh viên học tài liệu môn học trước khi tới lớp bằng việc đọc các bài báo được phân công, xem video môn học, hay làm bài tập ở nhà để cho họ có ý tưởng nào đó về điều họ phải học trong lớp. Rồi trong lớp, thay vì nghe bài giảng dài và học tài liệu lần đầu tiên, thời gian trên lớp có thể được dùng cho thảo luận, hay các hoạt động học khác dưới sự hướng dẫn của thầy giáo. Để chắc rằng sinh viên đang học tài liệu, thầy giáo phải cho bài kiểm tra hàng tuần để giám sát việc hiểu của họ về tài liệu môn học.

Bằng việc dùng phương pháp học tích cực, sinh viên sẽ được khuyến khích tích cực hơn thay vì chỉ ngồi và nghe. Sinh viên phải tham gia vào thảo luận trên lớp trước khi thầy giáo hỏi câu hỏi và thách thức họ thảo luận và đi tới câu trả lời tốt nhất. Bằng việc hoàn thành một số công việc trước khi tới lớp, rồi nghe thầy giáo nhắc lại các khái niệm quan trọng, sinh viên sẽ học nhiều hơn. Họ biết khái niệm nào là quan trọng dựa trên các câu hỏi và trả lời và tài liệu thảo luận trong lớp. Nhiều thầy giáo thích phương pháp này vì họ có thể dành thời gian trên lớp hội tụ vào những điều quan trọng thay vì bao quát mọi thứ.

Tôi bao giờ cũng thiết lập một website môn học với phân công nhiệm vụ đọc cho từng tuần, danh sách các câu hỏi mà sinh viên phải trả lời trước khi tới lớp, và vài vấn đề nhỏ mà họ phải giải quyết khi họ học tài liệu. Trong lớp tôi chỉ đọc bài giảng có vài phút lúc bắt đầu rồi hỏi sinh viên các câu hỏi mà họ phải trả lời. Thảo luận thường kéo dài quãng hai phần ba thời gian trên lớp. Tôi mong đợi sinh viên của tôi học mọi điều cơ bản trước khi tới lớp để cho tôi có thể hội tụ vào các khái niệm quan trọng. Dựa trên kinh nghiệm dạy của mình, tôi nghĩ rằng với mục tiêu được cho rõ ràng và các bài báo đọc tốt, phần lớn sinh viên có thể học được những điều cơ sở theo cách riêng của họ cho nên thời gian trên lớp có thể được dùng để hướng dẫn họ đi sâu hơn vào những điều quan trọng.

Tất nhiên lúc ban đầu, phần lớn sinh viên không muốn đọc tài liệu trước khi tới lớp, nhiều người thích ngồi và nghe. Đó là cách dễ nhất cho họ nhưng tự họ cần học “cách học” vì thầy giáo sẽ cho họ bài kiểm tra, và nếu họ không thể trả lời được, họ sẽ nhận điểm xấu. Sinh viên sẽ không học để tích cực chừng nào thầy giáo không cho họ tài liệu và khuyến khích họ học. Ban đầu điều đó là khó, nhưng có cách khác tốt hơn không? Tôi nghĩ là thầy giáo chúng ta quên mất rằng sinh viên không chỉ cần học tài liệu, họ cũng cần học cách làm quyết định về điều họ cần biết và cách họ sẽ thu lấy tri thức đó. Nhiều thầy giáo tới lớp với mong đợi sinh viên không được chuẩn bị và họ đọc bài giảng và hi vọng sinh viên sẽ học. Sự kiện là sinh viên có thể học một chút nhưng họ sẽ nhanh chóng quên hầu hết bài giảng mãi cho tới khi họ phải học để thi. Vào lúc đó họ sẽ nhồi nhét nhiều nhất có thể được chỉ để qua được kì thi rồi họ sẽ không nhớ mấy về sau. Làm sao chúng ta phá vỡ thói quen xấu này? Làm sao chúng ta làm cho họ học? Làm sao chúng ta làm cho họ nhớ điều chúng ta đã dạy họ?

Vài năm trước, khi tôi bảo sinh viên đọc chương 1 và 2 trong sách giáo khoa trước khi tới lớp nhưng chỉ ít người làm. Phần còn lại của lớp mong đợi rằng tôi sẽ đọc bài giảng về những chương đó. Nhưng với sự ngạc nhiên của họ, tôi bỏ qua hai chương này và bắt đầu với chương 3. Tôi giả vờ không để ý rằng nhiều sinh viên bị lẫn lộn vì họ bị lạc và bối rối. Rồi tôi cho lớp bài kiểm tra dựa trên hai chương đầu như việc kiểm tra hiểu của họ. Những người đã đọc hai chương đầu nhanh chóng làm bài kiểm tra nhưng phần lớn không thể làm được. Sau đó, phần lớn sinh viên theo chỉ dẫn của tôi một cách cẩn thận vì họ biết tôi sẽ cho bài kiểm tra mà không cảnh báo và thế rồi hành vi của họ bắt đầu thay đổi khi họ tham gia vào hoạt động trên lớp.

Tôi tin rằng bằng việc cho mục tiêu rõ ràng rằng sinh viên phải học tài liệu theo cách riêng của họ, chúng ta đang thúc đẩy kĩ năng và thái độ mà họ cần để trở thành người học cả đời. Nhưng việc tạo ra kiểu lớp học tích cực này yêu cầu thầy giáo phải tin rằng sinh viên có thể tự mình học tài liệu môn học dưới hướng dẫn và hỗ trợ đúng của thầy giáo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bàn về AI, GS John Vu nói thẳng: Nếu máy móc vượt trội, con người sẽ trở nên vô giá trị và có thể bị đào thải

Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.
2

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong bàn về AI trong giáo dục

Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.
3

Người lập trình hay người phát triển

Tuần trước tôi nhận được một email hỏi: “Khác biệt giữa người lập trình và người phát triển phần mềm là gì? Người lập trình có thể trở thành người phát triển được không?

Lời khuyên cho nhà doanh nghiệp tương lai

Vào mùa hè, tôi thường dạy Kĩ nghệ phần mềm ở các nước khác. Từ năm ngoái, tôi bắt đầu thêm xê mi na Khởi nghiệp vào trong môn Phần mềm đều đặn của tôi.

Những dấu hiệu người dùng Facebook cần đổi mật khẩu ngay

Kỹ năng - Anh Quang - 01/10/2025 13:00
Tài khoản Facebook có thể bị xâm nhập mà bạn không hay biết – nhận diện sớm những dấu hiệu bất thường sẽ giúp bạn bảo vệ thông tin cá nhân kịp thời.

Xem "Sex Education", tôi quyết định trao quyền: Con thay đổi hẳn, không còn lấm lét giấu giếm

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 01/10/2025 12:00
Đây không chỉ là bộ phim về giới tính mà còn là lời nhắc cho các bậc phụ huynh trong giáo dục con đúng cách.

"Thành phố lăng mộ" tiền tỷ ở làng chài nghèo khó một thời

Thư giãn - Cao Tiến - DT - 01/10/2025 11:00
Làng An Bằng ở thành phố Huế vốn là vùng quê nghèo ven biển, người dân mưu sinh bằng nghề chài lưới, giờ đây được mệnh danh "thành phố lăng mộ" với nhiều công trình hàng tỷ đồng.

Lạm dụng AI đe dọa sự sáng tạo tri thức, gây ‘thoái hóa’ tư duy con người

Suy ngẫm - Băng Băng - 01/10/2025 10:00
Các nghiên cứu cho thấy sự phụ thuộc vào AI có thể đem lại những hệ lụy khôn lường.

‘Thuyết mặc kệ họ’ - Hãy bắt đầu bằng yêu thương chính mình

Từ sách - Phim - Thu An - 01/10/2025 09:00
Nếu bạn đang trầy trật nỗ lực để thay đổi cuộc sống, để đạt được mục tiêu, để cảm thấy hạnh phúc hơn, nhưng cứ mãi loay hoay, không thoát ra được, không tiến lên được, bạn hãy thử đọc “Thuyết mặc kệ họ” của Mel Robbins.

Bàn về AI, GS John Vu nói thẳng: Nếu máy móc vượt trội, con người sẽ trở nên vô giá trị và có thể bị đào thải

Blog GS John VU - Diệu Đan - 01/10/2025 08:00
Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.

Xem "Sex Education", tôi nhớ câu nói: "Con không bằng cái móng tay của anh" và hành trình chữa lành đầy nước mắt

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 30/09/2025 12:00
Mẹ tôi rất tốt, hết lòng vì gia đình và thương con, nhưng chính mẹ cũng là nguyên nhân khiến anh em tôi xa cách suốt nhiều năm

Đa phần con cái thành công bắt nguồn từ một câu nói “lạnh lùng” của cha mẹ

Kỹ năng - Đinh Anh - 30/09/2025 11:00
Tóm lại điều quan trọng không phải là cha mẹ dạy con giỏi đến đâu, mà là dạy con biết làm chủ cuộc đời mình. Sự nghiệp, hôn nhân, tài chính hay những mối quan hệ xã hội sau này đều không thể chỉ dựa vào bố mẹ.

Phó giáo sư Việt kể chuyện học sinh bị đuổi học: Nếu dung túng, chúng ta đang tiếp tay cho cái xấu

Suy ngẫm - Hiểu Đan - CFB - 30/09/2025 10:00
Có yêu thương mà không có giới hạn, đó là phản nhân văn.

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong bàn về AI trong giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 30/09/2025 09:00
Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Khi yêu thương quan trọng hơn mọi liệu pháp

Từ sách - Phim - Quìn - 30/09/2025 08:00
Chỉ khi hiểu rõ quá trình phát triển của não bộ và cơ chế hoạt động của tâm trí, ta mới có thể ngăn ngừa và chữa lành những nỗi đau tinh thần của trẻ em. Sau sang chấn, trẻ không cần lời khuyên lạnh lùng hay biện pháp cưỡng bách, mà cần cảm giác an toàn, quyền kiểm soát và niềm tin vào người lớn quanh mình.

Xem Sex Education rồi nghĩ đến những tin tức gần đây mà tôi giật mình

Điện ảnh - Thanh Hương - 29/09/2025 13:00
Có một câu thoại mà mãi về sau tôi mới thấy sức nặng của nó.

5 bí mật của phim cổ trang Trung Quốc, hóa ra lâu nay chúng ta bị lừa

Thư giãn - Ngọc Hà - 29/09/2025 12:00
Để có những cảnh phim cổ trang chất lượng cao, các đạo diễn Trung Quốc đã sáng tạo ra nhiều phương pháp độc đáo.

5 câu lệnh biến ChatGPT thành gia sư học ngoại ngữ miễn phí

Kỹ năng - Nguyệt Phạm - 29/09/2025 11:00
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết chỉ với 5 câu lệnh, ChatGPT có thể dạy ngoại ngữ từ A đến Z miễn phí mà hiệu quả chẳng kém gì gia sư đắt tiền.

AI gây thiệt hại cho doanh nghiệp vì làm giảm hiệu suất công việc

Suy ngẫm - Bích Ngọc - 29/09/2025 10:00
Nghiên cứu cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đang gây suy giảm hiệu suất làm việc nhóm, gây nên thiệt hại hàng triệu USD cho doanh nghiệp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 01/10/2025