Sinh viên có thể tự học được không?

02/07/2022 11:00
 Sinh viên có thể tự học được không?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Thầy nghĩ sinh viên có thể học tài liệu theo cách riêng của họ bằng việc dùng phươn pháp học tích cực không? Nếu họ có thể học được thì thầy giáo làm gì?”

Đáp: Mặc dầu sinh viên có thể học tài liệu môn học theo cách riêng của họ nhưng họ cần thầy giáo hướng dẫn cho họ. Trong phương pháp học tích cực, sinh viên học tài liệu môn học trước khi tới lớp bằng việc đọc các bài báo được phân công, xem video môn học, hay làm bài tập ở nhà để cho họ có ý tưởng nào đó về điều họ phải học trong lớp. Rồi trong lớp, thay vì nghe bài giảng dài và học tài liệu lần đầu tiên, thời gian trên lớp có thể được dùng cho thảo luận, hay các hoạt động học khác dưới sự hướng dẫn của thầy giáo. Để chắc rằng sinh viên đang học tài liệu, thầy giáo phải cho bài kiểm tra hàng tuần để giám sát việc hiểu của họ về tài liệu môn học.

Bằng việc dùng phương pháp học tích cực, sinh viên sẽ được khuyến khích tích cực hơn thay vì chỉ ngồi và nghe. Sinh viên phải tham gia vào thảo luận trên lớp trước khi thầy giáo hỏi câu hỏi và thách thức họ thảo luận và đi tới câu trả lời tốt nhất. Bằng việc hoàn thành một số công việc trước khi tới lớp, rồi nghe thầy giáo nhắc lại các khái niệm quan trọng, sinh viên sẽ học nhiều hơn. Họ biết khái niệm nào là quan trọng dựa trên các câu hỏi và trả lời và tài liệu thảo luận trong lớp. Nhiều thầy giáo thích phương pháp này vì họ có thể dành thời gian trên lớp hội tụ vào những điều quan trọng thay vì bao quát mọi thứ.

Tôi bao giờ cũng thiết lập một website môn học với phân công nhiệm vụ đọc cho từng tuần, danh sách các câu hỏi mà sinh viên phải trả lời trước khi tới lớp, và vài vấn đề nhỏ mà họ phải giải quyết khi họ học tài liệu. Trong lớp tôi chỉ đọc bài giảng có vài phút lúc bắt đầu rồi hỏi sinh viên các câu hỏi mà họ phải trả lời. Thảo luận thường kéo dài quãng hai phần ba thời gian trên lớp. Tôi mong đợi sinh viên của tôi học mọi điều cơ bản trước khi tới lớp để cho tôi có thể hội tụ vào các khái niệm quan trọng. Dựa trên kinh nghiệm dạy của mình, tôi nghĩ rằng với mục tiêu được cho rõ ràng và các bài báo đọc tốt, phần lớn sinh viên có thể học được những điều cơ sở theo cách riêng của họ cho nên thời gian trên lớp có thể được dùng để hướng dẫn họ đi sâu hơn vào những điều quan trọng.

Tất nhiên lúc ban đầu, phần lớn sinh viên không muốn đọc tài liệu trước khi tới lớp, nhiều người thích ngồi và nghe. Đó là cách dễ nhất cho họ nhưng tự họ cần học “cách học” vì thầy giáo sẽ cho họ bài kiểm tra, và nếu họ không thể trả lời được, họ sẽ nhận điểm xấu. Sinh viên sẽ không học để tích cực chừng nào thầy giáo không cho họ tài liệu và khuyến khích họ học. Ban đầu điều đó là khó, nhưng có cách khác tốt hơn không? Tôi nghĩ là thầy giáo chúng ta quên mất rằng sinh viên không chỉ cần học tài liệu, họ cũng cần học cách làm quyết định về điều họ cần biết và cách họ sẽ thu lấy tri thức đó. Nhiều thầy giáo tới lớp với mong đợi sinh viên không được chuẩn bị và họ đọc bài giảng và hi vọng sinh viên sẽ học. Sự kiện là sinh viên có thể học một chút nhưng họ sẽ nhanh chóng quên hầu hết bài giảng mãi cho tới khi họ phải học để thi. Vào lúc đó họ sẽ nhồi nhét nhiều nhất có thể được chỉ để qua được kì thi rồi họ sẽ không nhớ mấy về sau. Làm sao chúng ta phá vỡ thói quen xấu này? Làm sao chúng ta làm cho họ học? Làm sao chúng ta làm cho họ nhớ điều chúng ta đã dạy họ?

Vài năm trước, khi tôi bảo sinh viên đọc chương 1 và 2 trong sách giáo khoa trước khi tới lớp nhưng chỉ ít người làm. Phần còn lại của lớp mong đợi rằng tôi sẽ đọc bài giảng về những chương đó. Nhưng với sự ngạc nhiên của họ, tôi bỏ qua hai chương này và bắt đầu với chương 3. Tôi giả vờ không để ý rằng nhiều sinh viên bị lẫn lộn vì họ bị lạc và bối rối. Rồi tôi cho lớp bài kiểm tra dựa trên hai chương đầu như việc kiểm tra hiểu của họ. Những người đã đọc hai chương đầu nhanh chóng làm bài kiểm tra nhưng phần lớn không thể làm được. Sau đó, phần lớn sinh viên theo chỉ dẫn của tôi một cách cẩn thận vì họ biết tôi sẽ cho bài kiểm tra mà không cảnh báo và thế rồi hành vi của họ bắt đầu thay đổi khi họ tham gia vào hoạt động trên lớp.

Tôi tin rằng bằng việc cho mục tiêu rõ ràng rằng sinh viên phải học tài liệu theo cách riêng của họ, chúng ta đang thúc đẩy kĩ năng và thái độ mà họ cần để trở thành người học cả đời. Nhưng việc tạo ra kiểu lớp học tích cực này yêu cầu thầy giáo phải tin rằng sinh viên có thể tự mình học tài liệu môn học dưới hướng dẫn và hỗ trợ đúng của thầy giáo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.
2

Viếng thăm Ấn Độ

Khi tôi ở Bangalore, tôi thấy một vụ tai nạn giao thông và phải mất nhiều giờ xe cứu thương mới tới. Lí do có thể là tắc nghẽn giao thông hay có thể là cái gì đó khác, vì ở hầu hết các thành phố Ấn Độ, giao thông rất tệ. Nhưng bây giờ điều mới đã xảy ra.
3

Cải tiến giáo dục trong thế giới toàn cầu hoá

Theo nghiên cứu mới nhất của UNESCO, phần lớn các nước đang phát triển đều tụt lại sau khá xa trong giáo dục so với việc cần cung cấp tri thức cho tăng trưởng kinh tế của họ trong thế giới toàn cầu hoá.
4

Thầy giáo

Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Lời khuyên cho nhà doanh nghiệp tương lai

Vào mùa hè, tôi thường dạy Kĩ nghệ phần mềm ở các nước khác. Từ năm ngoái, tôi bắt đầu thêm xê mi na Khởi nghiệp vào trong môn Phần mềm đều đặn của tôi.

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 21/11/2024