Cốt lõi của giáo dục

02/07/2022 12:03
Cốt lõi của giáo dục

Là giáo sư, tôi thường tổ chức những buổi thảo luận với sinh viên trong lớp, nhất là những sinh viên năm đầu Đại học để giúp cho họ chuẩn bị kế hoạch học tập tốt hơn.

Hôm đó một sinh viên hỏi: “Công nghệ thay đổi nhanh chóng, việc gì sẽ xảy ra cho thị trường việc làm trong tương lai?”. Tôi nói rằng “không ai có thể biết việc gì sẽ xảy ra, nhưng thầy chắc chắn rằng khi các em tốt nghiệp, thị trường việc làm lúc đó sẽ khác với hôm nay. Là sinh viên các em cần chú tới những thay đổi này để điều chỉnh việc học của mình sao cho thích hợp”.

Đột nhiên một sinh viên nói: “Nếu biết trước tương lai, em sẽ đầu tư vào chứng khoán và kiếm ra nhiều tiền”. Khi cả lớp cười ầm lên, tôi thách thức: “Nếu thế các em sẽ làm gì nếu có nhiều tiền?”, cả lớp trở nên ồn ào khi một số sinh viên đưa ra những điều họ có thể mua như máy móc và các thiết bị điện tử.

Tôi tiếp tục: “Giả sử rằng em có thể mua được tất cả những thứ đó, nhưng vẫn còn dư ra nhiều tiền thì các em sẽ làm gì?”, mọi sinh viên đều đua nhau gợi ý: “Mua nhà, mua xe hơi, mua TV, mua thật nhiều thứ". Tôi hỏi: “Giả sử rằng mua xong, vẫn còn nhiều tiền thì các em sẽ làm gì?”, các sinh viên lại thêm nhiều thứ hơn vào danh sách của họ nhưng tôi vẫn tiếp tục thách thức.

Sau một hồi với danh sách đầy ắp mọi thứ. Một sinh viên thú nhận: “Nếu có mọi thứ mà em muốn thì em không biết phải làm gì với số tiền còn lại”. Phát biểu đó làm cho cuộc thảo luận đột nhiên dừng lại vì mọi sinh viên bắt đầu quay lại với thực tại. Tôi tiếp tục: “Trong trường hợp đó các em sẽ làm gì?”, lần này mọi sinh viên nhìn nhau, không ai muốn tiếp tục vì họ đă vét cạn danh sách những thứ mà tiền có thể mua được.

Tôi nói với sinh viên: “Không thành vấn đề các em có bao nhiêu tiền, các em vẫn muốn có thêm nữa. Tất nhiên, các em không thể có mọi thứ nhưng vì tham, một số trong các em sẽ làm bất kì điều gì, ngay cả việc bất hợp pháp, để có được điều em muốn. Đó là lý đó tại sao chúng ta có vấn đề vì mọi thứ bắt đầu bằng lòng tham. Các em tới trường để được giáo dục, điều đó có nghĩa là để biết bản thân các em, hiểu vai trò của các em trong xã hội. Việc biết bản thân mình sẽ giúp cho các em kiểm soát được việc làm, hành động của mình. Điều gì có thể làm, việc gì không thể làm. Biết bản thân mình chính là quá trình trưởng thành để hành động tương ứng. Đại học là thời gian tốt nhất để học về bản thân các em và phát triển tính cách của các em. Thời gian ở trường là thời gian tốt nhất để học nhiều điều vì các em còn trẻ, tâm trí còn tươi tắn. Nhưng khi học, các em phải dùng cả tâm lẫn trí để cho các em có thể áp dụng tri thức của mình tương ứng với vai trò của các em trong xã hội. Việc được giáo dục KHÔNG phải chỉ để phát triển kỹ năng mà còn cả về trách nhiệm nữa. Các em chịu trách nhiệm cho bản thân các em, cho gia đình các em, cho xã hội của các em, và cho toàn thể nhân loại nữa”

Một sinh viên cãi lại “Nhưng đâu có gì sai với việc có nhiều tiền?”.

Tôi giải thích: “Đúng thế, không có gì sai với việc có tiền nếu các em kiếm nó một cách lương thiện bằng tri thức và kỹ năng của mình. Nhưng nếu các em bị ám ảnh bởi tiền bạc và làm gì đó phi pháp để có tiền thì các em sẽ phải sống với hậu quả của việc mình làm. Vấn đề ở đây là là lòng tham, chứ không phải là tiền. Nếu các em để tiền bạc chi phối, ám ảnh, nó sẽ kiểm soát tâm trí các em. Khi đó các em có thể làm nhiều điều không tốt chỉ để có tiền. Hiện thời, phần lớn các em không có tiền nên các em ao ước có một số tiền. Vấn đề là khi các em có tiền, các em sẽ muốn có nhiều thêm nữa. Chung cuộc, các em không biết bao nhiêu là đủ và sẽ trở nên tham lam. Nếu không cẩn thận, các em sẽ bị chi phối bởi lòng tham này và có thể làm những việc trái với luật pháp. Tại sao các em cần được giáo dục? Nó có giúp cho các em hiểu bản thân các em tốt hơn không? Nó có giúp các em là người thông minh không? Giáo dục không phải là về có được tri thức kỹ thuật, nhưng giúp các em nhìn vào bức tranh lớn của việc sống một cách khách quan. Chức năng của giáo dục là để giúp cho các em đối diện với thực tại của thế giới mà các em đang sống bây giờ theo cách thông minh. Kỹ năng kỹ thuật các em có hôm nay sẽ không là kỹ năng mà các em dùng trong năm hay mười năm tới nhưng tri thức và sự hiểu biết mà các em đang phát triển hôm nay từ tâm trí và trái tim của các em sẽ ở lại cùng các em cả đời. Không ai có thể dự đoán tương lai sẽ ra sao? Nhưng các em có thể kiểm soát được các em sẽ là ai, các em sẽ trở thành người như thế nào. Các em sẽ đóng góp cho gia đình, xã hội, quốc gia và nhân loại như thế nào. Đó là lòng mong đợi của tôi và của tất cả những thầy cô đang dạy dỗ các em”.

- John Vu -


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Phía bên kia của công nghệ

Một giáo sư về xã hội học bảo tôi: “Trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều người mất việc ở mức cao nhất trong nhiều năm. Nếu mọi sự không cải thiện sớm, họ sẽ không bao giờ có khả năng phục hồi khi việc làm của họ sẽ bị những người trẻ hơn sớm chiếm mất.”
2

Phỏng vấn xin việc các công ty toàn cầu

Tôi đã nhận được nhiều email hỏi về “việc làm với các công ti toàn cầu” mà tôi đã viết vài tuần trước đây. Nhiều người hỏi về cách qua được cuộc phỏng vấn với họ, cho nên sau đây là vài lời khuyên:
3

Công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ

Trong cuộc viếng thăm của tôi ở Ấn Độ, Ts. Prasad một giáo sư về kĩ nghệ phần mềm đã chia sẻ với tôi một cuộc điều tra ông ấy đã tiến hành tháng trước.

Sinh viên có thể tự học được không?

Một thầy giáo viết cho tôi: “Thầy nghĩ sinh viên có thể học tài liệu theo cách riêng của họ bằng việc dùng phươn pháp học tích cực không? Nếu họ có thể học được thì thầy giáo làm gì?”

Lời khuyên cho nhà doanh nghiệp tương lai

Vào mùa hè, tôi thường dạy Kĩ nghệ phần mềm ở các nước khác. Từ năm ngoái, tôi bắt đầu thêm xê mi na Khởi nghiệp vào trong môn Phần mềm đều đặn của tôi.

‘Nơi vết thương ánh sáng rọi vào’ - Giúp người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối

“Nơi vết thương ánh sáng rọi vào” là một tự truyện. Nhưng đọc nó, bạn sẽ thấy đây không chỉ là câu chuyện riêng của một người, mà là ánh sáng soi rọi cho nhiều người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối.

‘Bắt cóc ảo’ đòi tiền thật: Những cạm bẫy từ môi trường mạng

Kỹ năng - Thanh Hà - 02/08/2025 13:00
Một thực trạng đáng báo động xảy ra thời gian vừa qua là việc nhiều học sinh, sinh viên nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả danh cơ quan công an đe dọa liên quan đến vụ án đang điều tra nhằm thao túng tâm lý, buộc nạn nhân liên hệ về gia đình chuyển tiền chuộc.

Xem "Sex Education", nữ sinh lập tức bị chinh phục vì 1 lý do, thốt lên ‘đầy giá trị’

Điện ảnh - Trà My - 02/08/2025 12:00
Một nữ sinh Mỹ cho rằng phim “Sex Education” là một bộ phim đầy giá trị và rất đáng xem.

2 câu chuyện người bố ông Hoàng Nam Tiến dạy con khiến ai nghe cũng rưng rưng: Con khỉ mất mẹ và chiếc bát vỡ

Phong cách sống - Hiểu Đan - 02/08/2025 10:00
Đây là điều vô cùng khác biệt ở ba, để lại cho ông Tiến một bài học giáo dục con cái rất lớn.

Sinh viên hỏi xoáy "Các chuyên gia AI làm gì khi bị mất điện", ông Hoàng Nam Tiến xuống gặp tận nơi để trả lời

Suy ngẫm - Nguyễn Phượng - 02/08/2025 09:00
Trước câu hỏi khó, được đánh giá ‘cực hay và triết lý’ của sinh viên, ông Hoàng Nam Tiến liền đứng dậy, xuống tận nơi sinh viên đó để đưa ra đáp án.

‘Nơi vết thương ánh sáng rọi vào’ - Giúp người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối

Từ sách - Phim - Thu An - 02/08/2025 08:00
“Nơi vết thương ánh sáng rọi vào” là một tự truyện. Nhưng đọc nó, bạn sẽ thấy đây không chỉ là câu chuyện riêng của một người, mà là ánh sáng soi rọi cho nhiều người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối.

Anh-Thu Nguyen - Nữ phi công gốc Việt tử nạn ở Mỹ trên hành trình vòng quanh thế giới

Truyền cảm hứng - 01/08/2025 13:00
Nữ phi công gốc Việt tử nạn trong vụ rơi máy bay tại Greenwood thuộc bang Indiana – Mỹ là người phụ nữ thứ 10 từng bay một mình vòng quanh thế giới.

Xem Sex Education, lần đầu tiên tôi nhận ra, chính mình khiến con trai sống trong mặc cảm, lo sợ

Điện ảnh - Thanh Hương - 01/08/2025 12:00
Tôi đã không làm gì sai. Nhưng tôi cũng không làm gì đúng.

PGS.TS Giáo dục: Thủ thuật thao túng tâm lý - Dù con bạn thông minh, nhưng liệu có thắng nổi

Kỹ năng - Trang Đào - 01/08/2025 11:00
Gần đây, những kẻ lừa đảo chỉ cần lời nói được lập trình tinh vi để thao túng tâm lý trẻ em. TS. Phạm Mạnh Hà cảnh báo: ngay cả những đứa trẻ thông minh, được giáo dục tốt vẫn có thể trở thành nạn nhân nếu không được trang bị kỹ năng nhận diện chiêu trò.

Cụ ông 111 tuổi vẫn lái ô tô mỗi ngày chia sẻ bí quyết sống lâu, sống khỏe

Phong cách sống - Hoàng Hà - 01/08/2025 10:00
Ở tuổi 111, ông Vincent Dransfield vẫn lái ô tô mỗi ngày, ham chạy bộ, tự nấu ăn và không cần ai hỗ trợ trong sinh hoạt, con cái chỉ cần đến thăm mỗi tuần một lần.

“Bắt cóc online”: Nạn nhân tự nhốt, quay clip tra tấn gửi gia đình

Suy ngẫm - PV - 01/08/2025 09:00
18 vụ "bắt cóc online" chỉ trong 4 tháng. Không có dây trói, không ai tiếp xúc, nhưng nạn nhân đa phần là sinh viên vẫn tự nhốt, quay clip tra tấn gửi gia đình.

Thuyết mặc kệ họ

Tủ sách - FN - 01/08/2025 08:00
Điều gì sẽ xảy ra nếu chìa khóa dẫn đến hạnh phúc, thành công và tình yêu chỉ là ba từ đơn giản: hãy kệ họ.

12 chân lý cuộc sống, ai ngộ ra sớm người ấy hạnh phúc

Suy ngẫm - Tích Thành - 31/07/2025 13:00
Có những câu nói chỉ vài chữ nhưng đủ để khiến lòng người bừng tỉnh, đủ để dẫn lối ta vượt qua bão giông cuộc đời. 12 câu nói dưới đây là những chân lý giản dị nhưng sâu sắc, dành cho những ai đang tìm kiếm sự bình yên giữa thế giới đầy xô bồ.

Xem “Sex Education”: Dù trẻ có thông minh đến mấy, cha mẹ vẫn phải chỉ dạy cho con điều này

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 31/07/2025 12:00
Từ câu hỏi ngây thơ của con, tôi chợt nhận ra bản thân cũng cần học cách trò chuyện và đồng hành cùng con một cách tinh tế hơn.

Ngày càng nhiều đứa con "biến mất" trong chính gia đình mình

Phong cách sống - Thiên Ân - 31/07/2025 11:00
Sẽ không bao giờ là quá muộn để hỏi một câu nhẹ nhàng: "Dạo này con có ổn không?".
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 02/08/2025