‘Cuộc đời phía trước’ và những nỗi sợ của học sinh

Khôi Nguyên24/10/2022 08:00
‘Cuộc đời phía trước’ và những nỗi sợ của học sinh

“Chúng ta được sinh ra với tình yêu. Nỗi sợ hãi là những gì chúng ta đã học được ở thế giới này.” - Marianne Williamson.

Ngay từ lúc bước chân vào nhà trường, bằng những tác nhân hữu hình hay vô hình, những đứa trẻ đã “được học” về những nỗi sợ hãi: sợ không bằng bạn bè, sợ thầy cô trách phạt, sợ cha mẹ so sánh với những đứa trẻ khác… Nỗi sợ ngày càng lớn dần và nó trở thành thói quen, triệt tiêu mọi sự sáng tạo.

Vẫn nằm trong mạch cảm xúc về đề tài giáo dục, nhưng lần này, “Cuộc đời phía trước’’ của  J. Krishnamurti cho ta góc nhìn hoàn toàn mới mẻ và cách tiếp cận trực diện về việc dạy và học.

Nhiệm vụ của giáo dục là giúp cá nhân thoát khỏi sợ hãi

Tinh thần chủ đạo mà J. Krishnamurti muốn gửi gắm đến bạn đọc là hãy nhìn sâu vào bản chất của giáo dục để biết đâu là những vấn đề gốc rễ mà giáo dục cần phải giải quyết. Và từ đây, ông đã đưa ra mệnh đề giống như một “tuyên ngôn” về sứ mệnh của giáo dục: Giải thoát các em khỏi sợ hãi, chứ không chỉ chuẩn bị để các em thi cử. Sâu tận trong cốt tủy, đó phải là mục đích sống còn của giáo dục và của mọi người thầy. Vì thế, thầy cô và cha mẹ phải cùng nhau hợp sức giải quyết nỗi sợ hãi này.

Với những kiến giải sâu sắc và trực diện, J. Krishnamurti đã đặt ra khái niệm “sợ hãi” trong giáo dục và xem đó chính là sợi dây trói buộc, ngăn cản sự sáng tạo của cả học sinh và người thầy.

Đặc biệt, tác giả đã “điểm mặt” những hệ quả của nỗi sợ hãi mà đôi khi, chính chúng ta cũng không nhận ra được: bắt chước sống theo, nói theo người khác; không dám xem xét, hỏi han, khám phá; ngại truy vấn để tìm ra sự thật. Ngay trong thái độ kính trọng một ai đó cũng có cả yếu tố sợ hãi. Tham vọng vượt lên trên người khác cũng là một dạng của sợ hãi, “bởi vì họ sợ cái mà họ đang là, sợ mình chính là mình” Krishnamurti giải thích.

Chính những cảm xúc tiêu cực này đã đi theo những đứa trẻ cho đến lúc chúng trưởng thành, và lúc bấy giờ, những nỗi sợ khi xưa chuyển mình, trở thành những nỗi sợ to lớn hơn: sợ thất bại, sợ không hoàn hảo, sợ bị cô lập…

Từ đây J. Krishnamurti đề xuất “Ngay từ đầu học sinh phải được hướng dẫn để nhìn cuộc sống như một cái toàn thể, với tất cả những vấn đề về tâm lý, tri thức và cảm xúc, thì các em sẽ không còn khiếp sợ cuộc đời nữa.

Đặc biệt ông đã đi sâu vào biểu đạt khái niệm trí não tiềm ẩn. Đó chính là cái phần tâm trí ẩn giấu bên trong chứ không phải cái phần cạn cợt trên bề mặt. Khi phát huy được cái phần bên trong quan trọng này thì trí não mới đủ sức giải quyết nhiều vấn đề của cuộc sống, nhất là dám đối mặt với nỗi sợ hãi và không khuất phục trước nó.

Về phía nhà trường và gia đình, Krishnamurti đã có những quan điểm rất thẳng thắn. Theo ông, phụ huynh lẫn nhà giáo phải học nghệ thuật cộng tác và tuyệt đối không đối đầu nhau. Phụ huynh cần phải thấu hiểu ý nghĩa của đường lối mà nhà trường hoạch định cho giáo dục. Về phía người thầy, đòi hỏi không chỉ khả năng về mặt tri thức, mà còn phải có lòng nhẫn nại và tình thương yêu vô hạn. Riêng người thầy phải thấy được nhiệm vụ của giáo dục là giúp cá nhân thoát khỏi sợ hãi, sao cho cá nhân có thể trở nên trí tuệ. Nó đồng nghĩa với việc tự thân người thầy phải thực sự thoát khỏi sợ hãi. 

Bằng những mẫu trao đổi dạng hỏi đáp, tác giả đã chia sẻ với các bạn trẻ những đề tài hết sức bổ ích, thú vị. Trước hết, trong học tập, muốn vượt qua nỗi sợ hãi phải tăng cường việc truy vấn và học hỏi. Học ở đây không phải là nhồi nhét kiến thức mà chính là đáp ứng nhu cầu thấu hiểu. Thế nhưng, muốn truy vấn thì phải biết lắng nghe, nếu không sẽ trở thành người sốc nổi. Độc lập trong suy nghĩ nhưng phải chấp nhận sự đa dạng và tính khác biệt. Kiên định nhưng không cố chấp…

Sự bàn luận không chỉ dừng lại ở Giáo dục

Krishnamurti cũng không ngần ngại trao đổi với các bạn trẻ những vấn đề của người trưởng thành như: Phải chấp nhận cô đơn, nỗi buồn và cái chết để từ đó thấu hiểu chúng bằng chính hành động khám phá. Nói về tình yêu, J. Krishnamurti cũng có cái nhìn khá tươi mới. Theo ông, ở đâu có sợ hãi thì ở đó không có tình yêu. Tình yêu giống như một chất xúc tác giúp thanh tẩy mọi tội lỗi khỏi trí não. Kiến thức mà không có tình yêu thì sẽ trở thành phương tiện hủy diệt, hay nói như Krishnamurti, “một trí não săn đuổi kiến thức mà không tình yêu là một trí não cư xử tàn nhẫn”. Bởi tình yêu sẽ mang đến sự tinh tế, nuôi dưỡng những đam mê, khát vọng.

Ngoài ra những câu hỏi của các bạn trẻ đặt ra như: Tình yêu là gì? Xã hội là gì? Tôn giáo là gì? Hạnh phúc là gì? Đau khổ là gì?... đều được ông giải đáp một cách sâu sắc và dễ hiểu.

Đối với những ai yêu thích thiền định, tác giả đã dành hẳn phần phụ lục để luận bàn về bản chất thực sự của thiền. Theo ông, thiền không nhằm mục đích đạt chứng điều gì mà chủ yếu là nuôi dưỡng tính hồn nhiên và mẫn cảm của tâm trí. Thiền không mong cầu một đích đến hay sự chứng đắc mà nó tựa như cả một đại dương - không có điểm đầu, điểm kết, cũng chẳng bao giờ cạn. Thiền là thoát khỏi tư tưởng, thoát khỏi niệm tưởng và sống động trong cảnh giới cực lạc của chân lý.

“Cuộc đời phía trước” chứa đựng những thông điệp tích cực mà J. Krishnamurti  muốn trao gửi đến thế hệ trẻ. Nó gói gọn trong tâm niệm: Nếu các em còn sợ hãi, các em không bao giờ có thể tự do. Chính các em phải là những người tạo ra một thế giới mới, một thế giới mà trong đó, tất cả chúng ta sẽ chung sống hạnh phúc với nhau, với điều kiện các em được giáo dục một cách đúng đắn.

Cuộc đời phía trước” là ấn phẩm hết sức ý nghĩa dành cho những bạn trẻ chuẩn bị vào đời. Đồng thời, nó cũng đặt ra cho những người làm giáo dục, các bậc phụ huynh nhiều điều đáng suy ngẫm khi chúng ta đang hướng đến một nền giáo dục khai phóng và nhân bản.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
4

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Đường đến tự do - Bạn chọn đầu tư cổ phiếu hay sở hữu toà nhà?

Việc có bất động sản như một phần của một danh mục đầu tư đa dạng chắc chắn có thể tăng thêm giá trị, nhưng theo quan điểm của tôi, bất động sản là một lớp tài sản được đánh giá quá cao.

Đường đến tự do - Mua nhà, khoản đầu tư tài chánh hay cảm xúc?

Mua nhà có phải là khoản đầu tư tài chính tốt? Hãy nghe lời khuyên của Peter Mallouk - nhà tư vấn tài chính số 1 nước Mỹ và Anthony Robbins - bậc thầy về phát triển bản thân qua tác phẩm “Đường đến tự do” (The path).

Tầm nhìn của Krishnamurti và nguồn gốc ra đời cuốn sách Cuộc đời phía trước

Khám phá ấn phẩm đầu tiên của J. Krishnamurti – Cuộc cải cách nền giáo dục toàn diện

Tôi ổn - Bạn ổn - Hướng đến vị thế sống của một cuộc đời hạnh phúc

Sáng 16/10, buổi trò chuyện “Hướng đến vị thế sống Tôi ổn - Bạn ổn, Thuyết Phân tích Tương giao – Giải phóng bản thân và thay đổi cuộc đời” đã được tổ chức tại Đường sách TP. Hồ Chí Minh.

Đôi điều cần suy ngẫm - Cuốn sách cần đọc trong giai đoạn chuyển đổi đặc biệt này

Đức Đạt Lai Lạt Ma coi Krishnamurti là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất của thời đại - cả phương Đông lẫn phương Tây đều thực sự kính trọng ông như một bậc đạo sư uyên bác nhất.

'Tôi ổn - Bạn ổn' - 'Thói sân si' dưới góc nhìn tâm lý trị liệu

Tại sao số đông chúng ta luôn thấy mình kém cỏi, ít giá trị hơn ai đó; đồng thời, không ngừng tìm kiếm sự công nhận và cảm giác vượt trội, trên cơ?

Bạn thật sự là ai - Có bao giờ bạn bị nói hoặc cảm thấy mình là người giả tạo?

Thực ra theo tâm lý học, một người có khả năng thích nghĩ hay tự điều chỉnh ít hoặc nhiều không có nghĩa là họ chân thật hơn hoặc giả tạo hơn những người thuộc nhóm còn lại

Cuộc đời phía trước - Yêu là gì?

Ta không thể nói ngay tình yêu là gì, bởi vì tình yêu không dễ dàng được giải thích bằng lời lẽ. Tình yêu không đến với ta một cách dễ dàng.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024