Con trai cựu Đô đốc Hải quân Mỹ: Tôi muốn người Mỹ biết rõ chuyện gì đã và đang xảy ra ở Gạc Ma

13/07/2018 15:46
Con trai cựu Đô đốc Hải quân Mỹ: Tôi muốn người Mỹ biết rõ chuyện gì đã và đang xảy ra ở Gạc Ma

James G. Zumwalt, con trai một đô đốc Hải quân nổi tiếng trong lịch sử Mỹ cho rằng sự kiện Gạc Ma 1988 là một trong những bằng chứng rõ ràng nhất tố cáo chiến lược bành trướng của TQ.

Cũng chính vì thế, James, trung tá Hải quân Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam đã quyết định mua bản quyền "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử".  Một cuốn sách đặc biệt vừa được phát hành với nội dung là những câu chuyện bi tráng về  64 chiến sĩ Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.

"Tôi bị ám ảnh vì hình ảnh 2 người lính Việt Nam giữ chặt lá cờ"

Gặp James tại một nhà sách ở quận 1 TP.HCM những ngày đầu tháng 7, ông mang bộ đồ khỏe khoắn với chiếc áo xám đen, quần jean màu xanh. So với một người Mỹ, vóc dáng của James không quá to lớn nhưng giọng nói quyết liệt và dứt khoát. Khi được hỏi về sự kiện Gạc Ma, James kể ông biết trận chiến này thông qua một đoạn phim trên mạng vào năm 2014.

"Tôi vô cùng sốc khi nhìn thấy những hình ảnh đó. Tôi đã viết một bài báo về sự kiện này để người Mỹ biết được chuyện gì đã thực sự xảy ra ở Gạc Ma. Tôi nghĩ không chỉ riêng bản thân mình mà bất cứ ai mà biết được trận chiến này đều có sự thương tiếc dành cho những người đã hi sinh", cựu quân nhân Mỹ ngậm ngùi nói.

Con trai cựu Đô đốc Hải quân Mỹ: Tôi muốn người Mỹ biết rõ chuyện gì đã và đang xảy ra ở Gạc Ma - Ảnh 1.

James G. Zumwalt - cựu trung tá Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam.

James cho biết cha mình là Đô đốc Elmo Zumwalt, tư lệnh Hải quân Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam. Bản thân ông cũng là là một quân nhân từng phục vụ trong cuộc chiến tranh này, cũng như tham gia cuộc tấn công của Mỹ vào Panama và cuộc chiến vùng Vịnh.

Thế nhưng ông đã bị ám ảnh rất lâu sau khi biết đến sự hi sinh của các chiến sĩ Việt Nam tại đảo Gạc Ma. Đặc biệt, hình ảnh 2 chiến sĩ quyết tâm giữ lá cờ tổ quốc trước kẻ thù khiến ông hết sức xúc động.

"Họ thật can đảm. Thiếu úy Trần Văn Phương đã kiên quyết giữ lá cờ tổ quốc đến hơi thở cuối cùng. Sau đó anh Lanh [Nguyễn Văn Lanh-PV] nhặt lá cờ lên và giữ nó cho đến cuối trận chiến, dù anh ấy cũng bị thương. Tôi nghĩ đó là tượng đài cổ vũ cho tinh thần yêu nước để đánh bại kẻ thù.

Là một cựu chiến binh, tôi biết được rằng để có nền độc lập chủ quyền thì những thế hệ cha ông phải đổ rất nhiều xương máu. Chính vì lẽ đó, tôi bị ám ảnh bởi hình ảnh 2 người chiến sĩ Việt Nam giữ chặt lá cờ tổ quốc. Họ là những người anh hùng trong mắt tôi" - James xúc động nói.

  • Trung tá Mỹ: Lính TQ hiểu "Vòng tròn bất tử" là lời thề bảo vệ Gạc Ma bằng mọi giá. Và cuộc thảm sát bắt đầu...

Ông cho rằng câu chuyện về sự kiện Gạc Ma không chỉ quan trọng với người Việt Nam mà còn với người Mỹ và nhiều quốc gia khác. James nói trận chiến này và những gì mà Trung Quốc đang tiến hành ở Gạc Ma là một trong những bằng chứng rõ ràng nhất tố cáo chiến lược bành trướng hung hăng của Bắc Kinh.

"Tôi mua bản quyền cuốn sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử và phát hành để không chỉ người Việt Nam, mà người Mỹ và nhiều dân tộc khác trên thế giới hiểu được những chiến lược đáng lo ngại của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như trên toàn cầu".

James kể một số ví dụ về những kế hoạch của Trung Quốc mà theo ông, cộng đồng quốc tế nên cảnh giác: Trung Quốc hỗ trợ Pakistan xây dựng một cảng biển, nhưng thực ra là họ lấy cớ để đưa lực lượng quân sự trấn giữ tại đây. Hoặc Trung Quốc ra sức thu gom các nguồn khoáng sản, tài nguyên hiếm ở nhiều quốc gia để phục vụ cho các ngành công nghệ cao.

"Tôi muốn người Mỹ biết rõ chuyện gì đã và đang xảy ra ở Gạc Ma"

Bàn về tình hình Biển Đông, James cho rằng Trung Quốc đang liên tục xây dựng trái phép nhiều đảo nhân tạo và quân sự sự hóa chúng trên vùng biển này. Riêng đối với Gạc Ma, sau khi dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép của Việt Nam, Trung Quốc đã liên tục bồi lấp, biến nó thành một hòn đảo nhân tạo có căn cứ quân sự phi pháp.

"Trong tình huống xảy ra chiến tranh, Trung Quốc sẽ nắm được quyền thông thương trên Biển Đông, đặc biệt là giành được việc vận chuyển dầu mỏ và năng lượng. Nếu có xung đột, Trung Quốc sẽ là bên có nhiều lợi thế", trung tá Mỹ chia sẻ.

"Trừ khi chúng ta có biện pháp ngăn chặn những hành động này, còn nếu không tôi lo ngại Trung Quốc cứ thế mà lấn lướt, không dừng tham vọng của mình. Vì thế, tôi nghĩ rằng việc giúp cho người Mỹ và cộng đồng quốc tế biết chuyện gì đã và đang xảy ra ở Gạc Ma là điều rất quan trọng".

 

Con trai cựu Đô đốc Hải quân Mỹ: Tôi muốn người Mỹ biết rõ chuyện gì đã và đang xảy ra ở Gạc Ma - Ảnh 3.

Ông James mua bản quyền cuốn sách "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử" để phát hành tại Mỹ.

Nhắc lại về thời gian tham gia chiến đấu tại Việt Nam, James G Zumwalt cho rằng "Cuộc chiến tranh mà Mỹ gây ra ở Việt Nam là một sai lầm". Cũng chính vì vậy, ông đã nhiều lần quay trở lại Việt Nam như để trả lại món nợ của bản thân mình. James đã gặp và làm quen với nhiều cựu chiến binh Việt  Nam.

"Mặc dù từng ở hai bên chiến tuyến, nhưng khi tôi quay lại Việt Nam sau cuộc chiến đó thì họ vẫn chào đón một cách đôn hậu. Tôi hiểu người Việt yêu chuộng hào bình đến nhường nào" - Jame nói. Ông cho rằng chiến tranh đem lại khổ đau cho nhân loại nhưng những cuộc chiến bảo vệ chủ quyền thì luôn cần thiết và có ý nghĩa. Cá nhân ông tin rằng giữa Mỹ và Việt Nam sẽ không có bất cứ cuộc chiến nào nữa.

Trời xế chiều, James chào tạm biệt để dành thời gian thăm thú vài nơi ở TP HCM. Ông nói sẽ gặp vài người bạn ở Việt Nam, hớt tóc và ăn vài món ẩm thực đặc biệt tại thành phố này. Trước khi rời đi, ông  giơ ngón tay trái lên cao, mỉm cười và nói: "This is my second home" (Đây là quê hương thứ hai của tôi).

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Tập đoàn Hòa Bình tặng 2.000 cuốn sách “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” cho sinh viên

Sáng ngày 10/7/2018, Công ty Trí Việt Fisrt News đã tổ chức ra mắt cuốn sách “ Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” với nhiều câu chuyện cảm động phía sau trang sách và gia đình các liệt sĩ sau 4 năm thực hiện.

Để hiểu hơn về một Tây Tạng huyền bí...

Huyền thuật và các đạo sĩ Tây Tạng - do Giáo sư Nguyên Phong biên dịch - đã được ấn hành...

Tướng Lê Mã Lương nói về ‘Gạc Ma – Vòng tròn bất tử’

Gạc Ma – Vòng tròn bất tử có thể vượt ra khỏi biên giới, đến với bạn bè quốc tế, trở thành một phần trong dòng chảy lịch sử của đất nước mà không sức mạnh nào có thể dừng lại, ngăn cản được" - Thiếu tướng Lê Mã Lương chia sẻ.

Sách về Gạc Ma ra thế giới

“Tôi muốn công chúng Mỹ biết rõ sự thật về Gạc Ma”. Đại diện nhà xuất bản Mỹ đã mua bản quyền cuốn sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử cho biết.

Ra mắt cuốn sách "Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử"

Sáng ngày 10/07, tại TP Hồ Chí Minh đã có buổi ra mắt quyển sách “Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử” do NXB Văn Học ấn bản. Rất đông các đại biểu, lãnh đạo cơ quan, thân nhân gia đình liệt sỹ, cựu…

“Gạc Ma – Vòng tròn bất tử”- Nén tâm nhang cho những người ngã xuống giữ đảo Gạc Ma

Cuốn sách đặc biệt “Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” (NXB Văn học và First News Trí Việt ấn hành) đã phải mất 4 năm để hoàn thành với sự tham gia biên soạn của 68 người, gồm các nhà nghiên cứu lịch sử và…

Xúc động ngày ra mắt sách 'Gạc Ma - Vòng tròn bất tử'

Sáng 10/7, quyển sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử (nhiều tác giả, First News và nhà xuất bản Văn học ấn hành) đã chính thức ra mắt. Rất đông đại biểu, lãnh đạo cơ quan, đoàn thể, thân nhân gia đình các…

Tướng Lê Mã Lương: Sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” như nén tâm nhang...

“Gạc Ma – Vòng tròn bất tử” chứa đựng hàng trăm câu chuyện xúc động và bi tráng về những người lính đã anh dũng hy sinh giữ đảo ngày 14/3/1988.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024