Con đường từ bi

27/04/2020 22:30
Con đường từ bi

"Một cuốn sách được viết vô cùng chi tiết, hóm hỉnh và chứa đầy những hiểu biết sâu sắc về cách thực hành giáo lý phổ quát của Đức Phật ngay tại phương Tây. Jack Kornfield quả là một bậc thầy kể chuyện và là một thiền sư tuyệt vời” - Thích Nhất Hạnh.

        ‘Con đường từ bi’ chứa đầy các câu chuyện, công án và cả những hướng dẫn thiền định khôn ngoan  

Jack Kornfield là một người Mỹ sinh năm 1945, ông đỗ tiến sĩ tâm lý học trị liệu năm 1967, ngay sau đó ông gia nhập tổ chức thiện nguyện Peace Corps và đã được gửi đi Thái Lan trong một chương trình giúp đỡ những người nghèo khó sinh sống dọc bờ sông Mê Kông. Trong dịp này ông đã gặp thiền Ajahn Chah và trở thành đệ tử của nhà sư này. Ông được thụ phong tỳ kheo và tu tập ở Thái Lan trong nhiều năm, sau đó ông sang Miến Đìện để tu học thêm với nhà sư Mahasi Sayadaw và cũng đã đến Ấn Độ để tìm hiểu thêm về Phật giáo.

Trở về Mỹ năm 1972, ông thành lập trung tâm Insight Meditation Society ở tiểu bang Massachusetts. Năm 1981 Jack Kornfield thành lập trung tâm Spirit Rock Center dạy thiền Vipassana tại tiểu bang California. Ông thuyết giảng khắp nơi trên thế giới. Sách của ông đã được dịch ra 20 thứ tiếng với số lượng phát hành hàng triệu bản trên khắp thế giới.

Cuốn sách Con đường từ bi là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Jack Kornfield vừa được phát hành tại Việt Nam thông qua bản dịch của Lôi Phong do NXB Đà Nẵng và Phương Nam Books phát hành tháng 4.2020. Con đường từ bi đã chạm đến những vấn đề thiết yếu hiếm khi được đề cập trong sách thiền. Đó là lòng trắc ẩn, sự nghiện ngập, phương pháp chữa lành những chấn thương tâm lý đến cách xử lý các vấn đề liên quan đến mối quan hệ và thậm chí cả những vấn đề rất nhạy cảm là tình dục. Cuốn sách gần như giải đáp phần lớn nỗi băn khoăn của những người tìm kiếm tâm linh hiện đại, cả người vừa bắt đầu cuộc hành trình lẫn người đã có nhiều năm kinh nghiệm.

Cuốn sách Con đường từ bi - bản tiếng Việt NXB Đà Nẵng, Phương Nam Books ấn hành tháng 4.2020

Con đường từ bi của Jack Kornfield chứa đầy các câu chuyện, công án và cả những hướng dẫn thiền định khôn ngoan. Chính trải nghiệm sâu sắc và đôi khi hài hước của Jack sẽ dẫn dắt bạn vượt qua các trở ngại và thử thách của đời sống tinh thần, cũng như tìm thấy cảm giác thiêng liêng trong trải nghiệm hàng ngày. Jack hy vọng rằng khi kết hợp lòng từ bi và trí tuệ, chúng ta sẽ có thể yêu thương, tán dương cả bản thân và người khác. Thay vì bám chấp ý tưởng rằng ta nên trao tặng lòng từ bi vô tận cho mọi chúng sinh “ngoại trừ tôi”, ta tìm thấy lòng từ bi dành cho mọi chúng sinh bao gồm cả mình.

Sư phụ của ông, Maha Ghossananda từng nói rằng: "Bạn phải thấy mình hạnh phúc. Được sống, đó là món quà vô giá mà bạn đang có". Và chúng ta có thể xem đó là thông điệp mà Jack muốn chuyển tải đến mọi người thông qua cuốn sách này. Với những kiến thức uyên thâm về giáo lý Phật giáo, ông lấy triết lý nhà Phật làm triết lý sống cho mình và kêu gọi mọi người thực hành bằng một cái tâm trong sáng, giản dị và từ bi, cố gắng tinh tấn trong học tập cũng như trong nghề nghiệp và sống theo những giá trị thật của mình. Đó chính là hành trình trở thành Phật vậy!

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Để có một tâm hồn đẹp: Một tâm hồn đẹp làm chủ cuộc đời

Sắc đẹp có thể là trung tâm của sự chú ý, nhưng sẽ chẳng có gì giá trị nếu không có vẻ đẹp tâm hồn và nội tâm phong phú.

Power of 2 - Tại sao công ty Disney phải cần đến hai người điều hành? Câu trả lời khiến người nghe bất ngờ

Câu chuyện của Eisner có lẽ là lời cảnh báo lớn nhất về sự cần thiết của người cộng sự với sức mạnh cộng hưởng trong một doanh nghiệp.

Người thông minh không làm việc một mình - Nếu người cộng sự phản bội, bạn sẽ trả thù hay tha thứ?

Shirer nhìn sang Murrow tìm kiếm sự ủng hộ. Thế nhưng, thay vì đứng về phía người cộng sự lâu năm của mình, Murrow lại nói: “Nếu anh không muốn thì thôi vậy. Bill, anh là sếp”...

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn: Tư duy tích cực

Suy nghĩ tích cực là suy nghĩ với thái độ lạc quan, chấp nhận, khoan dung. Những người suy nghĩ tích cực không chỉ hạnh phúc hơn mà còn khỏe mạnh hơn. Bài viết là những ghi chép của Giáo sư về cuốn sách “Tư duy tích cực - Bạn chính là những gì bạn nghĩ” của tác giả Trish Summerfield.

Đánh thức năng lực vô hạn - Bảy ước lệ để thành đạt

“Tâm tư là lãnh địa riêng của ta. Ta có thể biến nó thanh thiên đường hay địa ngục tùy ý”. – John Milton

Người thông minh không làm việc một mình - Chuyện các con khỉ châu Phi biết cách giải quyết vấn đề công bằng

Vài năm trước, một nhà khoa học tại trường Đại học Emory đã làm một cuộc thử nghiệm trên những con khỉ châu Phi. Cô đưa cho chúng những viên đá thạch anh và dạy chúng đổi một viên đá lấy một lát dưa chuột. Khỉ rất thích dưa chuột, và nếu có cơ hội, chúng sẽ luôn sẵn sàng đổi đá để lấy dưa.

"Destination- Bước ra thế giới'': Những thách thức trong thời đại mới

Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này sẽ diễn ra trên 3 lĩnh vực chính bao gồm: Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và cuối cùng là Vật lý.

4 cuốn sách khám phá sức mạnh nội tại của bạn trong mùa dịch bệnh

Đây là những cuốn sách hữu ích đối với ai đang gặp khó khăn trong đời sống, muốn tìm kiếm sự đồng cảm về tâm hồn, cũng như đang trên con đường đi tìm những chỉ dẫn để có được hạnh phúc...

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 16/04/2024