Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn: Tư duy tích cực

25/04/2020 08:30
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn: Tư duy tích cực

Suy nghĩ tích cực là suy nghĩ với thái độ lạc quan, chấp nhận, khoan dung. Những người suy nghĩ tích cực không chỉ hạnh phúc hơn mà còn khỏe mạnh hơn. Bài viết là những ghi chép của Giáo sư về cuốn sách “Tư duy tích cực - Bạn chính là những gì bạn nghĩ” của tác giả Trish Summerfield.

Trish Summerfield tên thật là Patricia An Summerfield, bà sinh năm 1968 tại New Zealand, gắn bó với Việt Nam gần 15 năm với nhiều chương trình, khoá học khám phá nội tâm của bản thân. Hiện bà đang là cố vấn Trung tâm Nghiên cứu & Tư vấn về các giá trị sống và cố vấn chương trình Innerspace Việt Nam.

Ngoài tác phẩm “Tư duy tích cực - Bạn chính là những gì bạn nghĩ”, bà còn có tác phẩm “Lăng kính tâm hồn” đã được dịch và xuất bản ở Việt Nam.

Cuốn “Tư duy tích cực - Bạn chính là những gì bạn nghĩ” được Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh và First News phát hành năm 2018 với bản dịch của Thu Vân và Phạm Thị Sen.

Cuốn sách “Tư duy tích cực - Bạn chính là những gì bạn nghĩ” của tác giả Trish Summerfield.

- Với mỗi phút giận dữ bạn đã đánh mất hơn rất nhiều chứ không chỉ là - lãng phí 50 giây hạnh phúc.

- Suy nghĩ có thể là sự sáng tạo hay phá hủy, yêu thương hay thù hận, nâng đỡ hay vùi dập. Khi chúng ta hiểu và học cách kiểm soát những ý nghĩ của bản thân thì chúng ta sẽ trải nghiệm được sự bình an, niềm hạnh phúc và sự vững vàng trong tâm hồn.

- Chúng ta có thể có tất cả của cải vật chất, nhưng hạnh phúc do chúng mang lại chỉ là ảo ảnh. Hạnh phúc là một công việc nội tâm. Đó là quả trái gặt hái được từ hạt giống suy nghĩ.

- Hoặc là ta cứ để mình ngập chìm trong những suy nghĩ độc hại, sau đó rơi vào cảm giác bất lực, thụ động, hoặc là ta lựa chọn sống trọn vẹn cuộc đời mình, hiểu rõ những suy nghĩ của mình, phát huy quyền kiểm soát đối với chúng, từ đó nuôi dưỡng những suy nghĩ bình an và hạnh phúc, gặt hái sự ổn định trong tâm trí và cảm giác hài lòng.

- Suy nghĩ chính là hạt giống cho những hành động và cảm xúc. Vì vậy, bằng cách suy nghĩ tích cực và lành mạnh, chúng ta sẽ kích hoạt tiềm năng tích cực của chính mình.

- Nếu bạn có những suy nghĩ tiêu cực và lãng phí, chúng sẽ bòn rút mất năng lượng của tâm trí. Còn khi bạn có những suy nghĩ tích cực, chúng sẽ tiếp thêm năng lượng cho tâm trí, giúp bạn có đủ năng lượng và sức mạnh để đối đầu với những thách thức trong cuộc sống hằng ngày.

- Khoảng 75-90% các chứng bệnh thuộc về thể chất có nguồn gốc từ tinh thần. Nói cách khác, chất lượng của suy nghĩ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Đau cổ, đau vai, đau đầu thường là kết quả của những suy nghĩ căng thẳng hay giận dữ.

Tinh thần lạc quan, tích cực cũng tạo ra những chất giảm đau tự nhiên được xem là có khả năng chống bệnh ung thư, ngăn chặn ảnh hưởng của stress và làm cho không gian xung quanh được phủ kín một nguồn năng lượng tích cực.

- Cuộc đời của bạn là sự tổng kết tất cả những lựa chọn của bạn (kể cả chủ ý hay vô tình). Nếu bạn có thể kiểm soát được sự lựa chọn của mình, bạn cũng có thể kiểm soát tất cả mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn. Bạn có thể tìm thấy sự tự do từ việc chịu trách nhiệm về chính bản thân mình.

- Kiểm soát suy nghĩ của bản thân là rất quan trọng, nó giúp bạn kiểm soát cảm xúc, lời nói và hành động của mình.

- Mang những suy nghĩ tiêu cực về người khác sẽ làm chính bản thân ta phải chịu đựng buồn phiền.

- Suy nghĩ tích cực là suy nghĩ với thái độ lạc quan, chấp nhận, khoan dung. Nghiên cứu cho thấy rằng những người suy nghĩ tích cực không chỉ hạnh phúc hơn mà còn khỏe mạnh hơn.

- Suy nghĩ tiêu cực sẽ làm cạn kiệt năng lượng và nội lực, để lại cảm giác hoàn toàn trống rỗng và kết quả của sự trống rỗng là đau khổ, lo âu. Nếu ta không biết dừng những suy nghĩ tiêu cực này lại nó sẽ trở thành thói quen và dẫn đến trầm cảm.

- Suy nghĩ lãng phí là những suy nghĩ về quá khứ hay những điều vượt ngoài tầm kiểm soát của bản thân, những ý nghĩ nghi ngờ, hối tiếc, ảo tưởng, lo lắng về những điều nhỏ nhặt…

- Suy nghĩ cần thiết là dạng suy nghĩ mang tính lập kế hoạch, ví dụ Tôi cần gặp người ấy vào giờ này…

- Suy nghĩ hướng thượng là những suy nghĩ xuất phát từ nhận thức về ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống, dựa trên nền tảng các giá trị, các phẩm chất như bình an, nhân ái, hợp tác… Suy nghĩ hướng thượng mang lại cho ta cảm giác tốt đẹp và một cuộc sống tràn đầy năng lượng.

- Tất cả chúng ta đều có những người thách đố trong cuộc đời mình. Họ là những người mà chúng ta cảm thấy khó hòa thuận.

Chúng ta cần tạo ra những suy nghĩ tích cực hơn về họ, tìm ra những phẩm chất dù nhỏ ở họ và hãy tin rằng tất cả mọi người ai cũng có một phẩm chất tốt đẹp nào đó.

- Hãy chăm sóc tâm trí bạn thật tốt, chú ý đến nó và bạn sẽ trở thành người bạn của chính mình. Bạn có quyền chọn lựa: trở thành người bạn tốt nhất hoặc là kẻ thù xấu xa nhất của chính mình.

- Chúng ta luôn suy nghĩ, vì thế phải bảo đảm bộ lọc của chúng ta đang hoạt động hiệu quả, kịp thời từ chối bất cứ ý nghĩ nào có hại.

- Khi bạn phát hiện ra suy nghĩ tiêu cực của bạn là kết quả của thái độ chỉ trích người khác, bạn hãy thực hành phát triển thái độ chấp nhận và thấu hiểu hơn, rồi suy nghĩ tiêu cực sẽ tự động được thay thế bằng suy nghĩ tích cực.

- Ta quên rằng mình có quyền lựa chọn suy nghĩ, thay vì đổ lỗi cho người khác về những gì ta cảm nhận.

Nếu biết chấp nhận những gì ta không thể kiểm soát và tập trung sự chú ý của mình vào những gì có thể kiểm soát, ta sẽ cảm thấy mạnh mẽ và năng lượng của ta được sử dụng một cách hiệu quả.

- Cuộc sống của bạn là một chuỗi kết quả của những gì bạn lựa chọn. Đời người có hai cách để sống. Theo cách này chẳng có gì kỳ diệu xảy ra, còn với cách kia, mọi thứ trên đời đều kỳ diệu.

- Khi tập trung vào những điều vượt ngoài tầm kiểm soát, suy nghĩ của chúng ta trở nên tiêu cực và những suy nghĩ tiêu cực này sẽ tuôn ra qua lời nói và hành động, tạo thành thói quen, rồi thói quen sẽ định hình nên tính cách của bạn.

- Chuyện gì xảy ra không quan trọng, quan trọng là chúng ta phản ứng như thế nào.

- Tính khẳng định thể hiện trong câu nói mà bạn tin, hoặc bạn rất mong đó là sự thật. Hãy thường xuyên nói những câu khẳng định trong ngày. Càng vận dụng nhiều bạn càng nhanh tiến bộ.

- Khi thiếu cái nhìn tích cực ta thường mường tượng ra tình huống khó khan và luôn lo sợ mình sẽ thất bại trong những tình huống ấy.

Tuy nhiên, ta hoàn toàn có thể kiểm soát suy nghĩ của mình và dùng sức mạnh mường tượng tích cực để tạo ra hình ảnh mạnh mẽ rằng mình sẽ vượt qua, sẽ thành công trong bất cứ tình huống nào.

- Sống là một quá trình học hỏi và chúng ta trở nên khôn ngoan hơn nhờ vấp phải những sai lầm.

Khi chấm dứt được thói quen suy nghĩ tiêu cực bạn sẽ cảm thấy tự do, bạn sẽ tìm thấy mục đích và hướng đi trong cuộc đời cũng như tìm thấy sức mạnh nội tâm, lòng can đảm và lòng quyết tâm để theo đuổi mục đích ấy.

- Nếu bạn luôn luôn làm những gì đã làm, bạn sẽ luôn nhận được những gì đã nhận được. Và nếu bạn luôn nghĩ giống như đã từng nghĩ bạn cũng sẽ luôn làm những gì đã từng làm.

- Lòng quyết tâm rất quan trọng, bởi vì chúng ta có thói quen tạo được vài suy nghĩ truyền sức mạnh cho bản thân, nhưng sau đó lại không chú ý duy trì, làm vậy chẳng khác nào để ngỏ cửa cho những suy nghĩ yếu đuối, tiêu cực quay trở lại.

- Nếu đã mắc sai lầm hãy xem đó như là bài học và tự hỏi: Tôi có thể rút ra bài học kinh nghiệm gì từ chuyện này. Thomas Edison từng nói: Giờ đây chúng ta đã biết rằng có 2000 chất liệu không phù hợp dùng để làm bóng đèn.

- Dành vài phút ngồi yên lặng, thư giãn cơ thể và tâm trí. Trong trạng thái thư giãn nhịp tim, huyết áp, tốc độ suy nghĩ và mức tiêu thụ ôxy đều giảm. Theo đó, tâm trí ta được làm tươi mới trở lại, năng lượng tinh thần được tái tạo.

- Ngày nay stress đã trở nên phổ biến trên thế giới. Cần tự trang bị và phát triển những kỹ năng để có thể duy trì sự cân bằng trong cuộc sống và luôn giữ được trạng thái tinh thần tích cực. Hãy đặt tay lên bụng, hít vào thật sâu- bụng sẽ phình lên. Khi thở ra bụng sẽ xẹp xuống.

- Sự lo lắng không xua tan nỗi buồn của ngày mai mà đang xua đi hạnh phúc của hôm nay.

- Điều vĩ đại nhất mà thế hệ của tôi khám phá ra được là khi thay đổi thái độ, con người có thể thay đổi cuộc đời mình.

- Chúng ta phải là tấm gương của những điều ta mong nhìn thấy thay đổi ở thế giới này.

- Bạn luôn có sự lựa chọn! Hãy nhìn vào điều tốt nhất của mình và của người khác.

- Ly nước đầy một nửa hay vơi một nửa là tùy vào thái độ của người quan sát nó.

-  Chúng ta thường quên rằng chúng ta phải chịu trách nhiệm cho những gì mình làm trong cuộc sống.

- Lặp đi lặp lại những ý nghĩ tích cực sẽ giúp bạn xây dựng lòng tin và thái độ lạc quan. Suy nghĩ tích cực tiếp thêm cho ta nghị lực và sức mạnh.

- Tâm trí bình an khi chúng ta lấp đầy nó bằng những suy nghĩ tích cực và lạc quan.

- Mọi người đánh giá cao những cống hiến của chúng ta, hoan nghênh sự có mặt của chúng ta và cuối cùng sẽ hợp tác với chúng ta để hoàn thành những mục tiêu tối thượng của cuộc sống

- Ý thức giúp chúng ta ghi nhớ và cho phép chúng ta chỉ quan tâm tới những gì liên quan đến mình, loại trừ những thông tin không cần thiết. Trong khi đó tiềm thức ghi nhớ một cách vô thức tất cả những trải nghiệm từng có trong đời.

- Hành động cao cả nhất của lòng bao dung là nhìn vượt lên những nhược điểm và lỗi lầm của người khác, giúp họ nhận ra giá trị vốn có của mình.

- Sự hào hiệp thật sự được đo lường bằng thái độ cư xử tốt với mọi người. Cùng san sẻ với nhau điều tốt là biểu hiện của một bản chất rộng lượng.

- Người khác hay vật chất bên ngoài không thể mang đến cho chúng ta hạnh phúc vĩnh cửu. Chúng ta phải có trách nhiệm tạo ra hạnh phúc cho chính mình.

- Mỗi sáng, trước khi bắt đầu hành trình một ngày mới, hãy dành một vài phút ngồi trong tĩnh lặng và gieo hạt giống bình yên. Hãy để bình yên tìm thấy mái nhà của nó bên trong ta.

- Tin tưởng vào tương lai tốt đẹp sẽ luôn giúp ta chiến thắng. Mỗi bước đi với niềm tin sẽ mở ra một chương đời mới.

- Tâm hồn là nguồn sống, là cội rễ của nhân cách, suy nghĩ, khát vọng và cảm xúc của con người. Tâm hồn vốn không thuộc về thế giới vật chất nhưng lại là nền móng của ý thức. Tâm hồn là cội rễ của nhân cách, suy nghĩ, khát vọng và cảm xúc của con người.

- Học hỏi sẽ dẫn đến tiến bộ, và tiến bộ sẽ mang đến niềm vui. Hãy luôn học hỏi và thử nghiệm để tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

- Kiên nhẫn là sẵn lòng làm việc để đạt được kết quả như mong muốn. Có những lúc chúng ta phải hành động, nhưng cũng có những thời điểm chúng ta cần phải biết chờ đợi.

- Trung thực với bản thân nghĩa là giữ mình luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận những bài học từ cuộc sống. Tính trung thực cần đến sự khiêm tốn.

- Với mong muốn sửa sai ta bắt đầu quá trình tha thứ cho chính mình. Khi đã có thể tha thứ cho bản thân, ta cũng phải biết tha thứ cho người khác. Nếu ta không học cách tha thứ thì sự oán giận sẽ đầu độc ta.

- Khiêm nhường là thành quả của lòng tự trọng. Càng khiêm nhường bao nhiêu càng tự trọng bấy nhiêu. Đừng bao giờ hành động như thể chúng ta là chủ nhân của bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai.

- Chân thật là uy lực, là sức mạnh, là nguồn lực nội tại gợi mở những phương pháp giúp tâm trí, tình cảm và đời sống tinh thần của ta được lành mạnh.

- Chúng ta sẽ chẳng bao giờ tìm ra giải pháp nếu cứ mải tìm cách đổ lỗi. Đầu óc ta sẽ chỉ chất chứa sự oán trách, thù hằn và vô vọng. Ta sẽ mất đi sự sáng suốt để có thể chọn lựa khôn ngoan.

- Chúng ta nên rộng lượng thông qua sự khoan dung và khiêm tốn, nhưng đừng bao giờ dễ dãi với những nguyên tắc của mình để rồi phải hối hận.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024