Chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19, nếu biết sợ đúng cách

30/03/2020 17:01
Chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19, nếu biết sợ đúng cách

Dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đang bước vào một giai đoạn cực kỳ phức tạp. Các chuyên gia nhận định, 2 tuần tới sẽ là thời gian quan trọng quyết định thành bại của cuộc chiến chống dịch COVID-19 này. Và có cơ sở để tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ chiến thắng được dịch bệnh này với những gì đã, đang và sẽ làm trong thời gian tới.

Việt Nam chủ động vào trận chiến với "giặc COVID-19"

Đại dịch COVID-19 như một bóng ma lan rộng và bao phủ toàn thế giới trong hơn 3 tháng qua, làm cho hơn 620.000 người mắc bệnh và hơn 30.000 người tử vong tính cho tới hôm nay. Con số này vẫn sẽ còn tăng lên trong những ngày sắp tới. Tuy nhiên, điều đáng mừng là tại Việt Nam, tính từ ca nhiễm COVD-19 đầu tiên vào ngày 22.1.2020 đến nay thì đã hơn 2 tháng chỉ có chưa đầy 200 người mắc COVID-19, trong đó có hơn 20 người đã khỏi bệnh, xuất viện và chưa có trường hợp nào tử vong.

Đó là một sự thành công rất lớn trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, cho dù chúng ta đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế cũng như chất lượng y tế còn thấp so với nhiều quốc gia phát triển khác.

Chia sẻ về điều này, TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy - người đã trực tiếp chỉ đạo điều trị thành công 2 ca mắc COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam cho rằng, đó là do Việt Nam vào trận chiến với “giặc COVID-19” trong tâm thế chủ động. Chúng ta biết rõ chúng ta là ai, tiềm năng kinh tế ra sao, sự hạn chế về chăm sóc y tế như thế nào… nên nếu để bị động có thể sẽ “vỡ trận” ngay khi bệnh dịch lây lan trong cộng đồng trên diện rộng với số người nhiễm bệnh khoảng vài ngàn người.

Chính vì lẽ đó, ngay từ đầu dịch, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt những biện pháp để toàn dân cùng áp dụng, cùng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Hơn nữa, những biện pháp đó cũng thường xuyên được bổ sung hay thay đổi mức độ tùy theo tình hình cụ thể trong từng giai đoạn. Nói theo cách dân dã là chúng ta biết sợ trước nguy cơ của đại dịch do vậy tới nay chúng ta đang chiến thắng.

Vấn đề quan trọng nhất chính là sự đồng lòng, ý thức của người dân trước dịch bệnh COVID-19. Dù vẫn còn đâu đó một số ít người dân chưa ý thức đầy đủ việc bảo vệ mình và cộng đồng trước dịch bệnh, nhưng phần đông người dân Việt Nam luôn có ý thức, tự giác cách ly, đeo khẩu trang cũng như áp dụng các biện pháp phòng ngừa khác để tránh lây lan dịch bệnh; đặc biệt là biết chia sẻ về dịch bệnh.

Ngoài ra, nhờ những bước đi chính xác của Chính phủ đã giúp cho Việt Nam tránh phải đầu tư những khoản tiền ngoài khả năng để dập dịch. Với những gì đang có, bác sĩ Hùng tin tưởng, với tinh thần cầu thị, Việt Nam sẽ dõi theo các quốc gia khác để có thể tìm ra những bài học quý giá, phù hợp để bổ sung cho chiến lược ngăn chặn COVID-19 trong giai đoạn mới tại Việt Nam

Chúng ta sẽ chiến thắng, nếu biết sợ đúng cách

Phần lớn các chuyên gia đều khẳng định 2 tuần tới sẽ là thời gian quyết định đến sự thành bại của cuộc chiến. Điều này không có nghĩa, nếu thành công sau 2 tuần nữa dịch bệnh COVID-19 sẽ được ngăn chặn hoàn toàn mà chỉ là chúng ta sẽ kiểm soát được dịch bệnh, khống chế nó, không để lan tràn nhanh như trước. Để hoàn toàn loại bỏ được dịch bệnh này có lẽ chúng ta phải cần thêm vài tháng nữa.

Tuy nhiên, với những gì mà Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đến lúc này, chúng ta có quyền tự hào vì những quyết sách đúng đắn của Chính phủ, và sự đoàn kết chung tay của người dân cả nước để khống chế tốt dịch bệnh.

Bác sĩ Hùng cho rằng, mặc dù chúng ta cũng có những sai lầm trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 này (ngăn chặn lây nhiễm chưa hẳn đã thật tốt trong các khu vực cách ly tập trung, chậm trễ trong điều hành làm tập trung một số lớn kiều bào kéo dài trong một khu vực chật hẹp; chậm trễ áp đặt lệnh cách ly tập trung bắt buộc đối với người từ các vùng dịch trở về; phân tuyến tiếp nhận bệnh nhân và phòng chống lây nhiễm trong bệnh viện…) đã gây không ít những tổn thất về sức người, sức của nhưng đã kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình, góp phần tạo niềm tin cho người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Đối với một “địch thủ” mới, vô hình, chưa rõ bản chất, những sai lầm kể trên có lẽ khó có thể tránh khỏi. Vấn đề quan trọng là chúng ta đã nhanh chóng nhận ra sai lầm và điều chỉnh nhanh nhất có thể. Điều này đã làm gia tăng niềm tin vào sự lãnh đạo của Chính phủ. Sự thành công trong cuộc chiến này với tổn thất tối thiểu trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu có thể sẽ là bàn đạp cho Việt Nam phát triển mạnh trong tương lai.

Bên cạnh những lo toan về phòng chống dịch bệnh trên toàn quốc, giải quyết hậu quả do thiên tai mưa đá ở miền Bắc, tìm hướng thoát khó khăn do hạn mặn kéo dài ở miền Nam, tìm đối sách tối ưu trong quan hệ quốc tế trong giai đoạn mới... chúng ta cũng không thể sao lãng theo dõi những biến chuyển mới trên biển Đông trong công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Hàng núi công việc đang đè nặng lên vai Chính phủ, do vậy người dân chúng ta hơn lúc nào hết cần phải hỗ trợ hết sức để Chính phủ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để làm được điều đó chúng ta hãy tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chính phủ, cùng nhau thực hiện tốt những quy định về phòng chống bệnh dịch; theo dõi dịch bệnh và những quy định mới của Chính phủ; mạnh dạn góp ý với tinh thần xây dựng để góp phần hoàn thiện hơn công tác phòng chống dịch ở cơ quan, tổ chức hay nơi mình đang sinh sống; quan tâm, động viên, cùng nhau giám sát, phát hiện, bàn thảo và điều chỉnh những sai phạm xảy ra xung quanh mình.

Theo bác sĩ Hùng, chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19, nếu biết sợ đúng cách.

“Mỗi người dân hãy vì quyền lợi chung của cộng đồng mà chấm dứt ngay những hành động vì tư lợi kinh tế, vì những nhu cầu vật chất cá nhân, vì thiếu hiểu biết hay vì bất cứ mục đích không chính đáng nào; tìm tòi sáng tạo những biện pháp mới, hữu hiệu để hoàn thành nhiệm vụ của chính mình; tìm sự giúp đỡ của chuyên viên y tế khi cần, không tự ý thực hiện những biện pháp phòng ngừa hay điều trị bệnh”, bác sĩ Hùng khuyến cáo.

Hồ Quang


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
3

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
4

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Trăn trở từ cái khẩu trang dỏm đến chuyện xuất khẩu gạo

Với bất cứ một quốc gia nào, một khi đã được ban bố tình trạng khẩn cấp, hoặc do chiến tranh, hoặc do thiên tai địch họa thì nhất nhất khi chúng ta muốn quyết định một điều gì cũng cần hết sức cẩn trọng và tỉnh táo.

Rợn tóc gáy trước viễn cảnh robot chung sống với loài người

Trong album mang tên Robot Next Door được nhiếp ảnh gia người Pháp Niko Photographyisme khắc họa, người ta thấy được một thế giới nơi ranh giới giữa con người và máy móc bị xóa nhòa.

Xin cùng nhau biết LO

Tôi có những người bạn nước ngoài đang sống tại Việt Nam. Những người rất kỷ luật, tuân thủ dặn dò của chánh phủ Việt Nam về phòng chống dịch.

Bệnh dịch và số phận của con người xã hội

Bệnh dịch không chỉ thử thách sức đề kháng của con người sinh học, chúng là chất thử nghiệt ngã đối với con người xã hội, kinh tế và chính trị. Sau hàng triệu năm tiến hóa sinh học và kỹ thuật tổ chức xã hội, có lẽ nỗi ám ảnh này sẽ chưa mất đi trong tương lai gần.

Tách trà hồ nghi

Tin thành phố Hải Phòng chi 269 tỉ đồng tặng quà 60 vạn hộ dân gây xôn xao với những ý kiến ngược chiều. Bài này viết về một số cảm nhận từ hai bài trên báo Thanh Niên online (Bài “Hải Phòng tặng cờ, ấm chén cho tất cả hộ dân: người cảm động, người không tán thành”, ngày 3.3.2020, và bài “Hải Phòng từ chối trả lời thêm về vụ chi 269 tỉ mua ấm chén quà tặng”, ngày 3.3.2020).

Chuyện đốt pháo (kỳ 2)

Ngày trước, tiếng pháo rộn ràng khởi đầu lễ cưới, lúc đón nhà trai hoặc nhà gái luôn là thứ kỷ niệm hạnh phúc khó quên của cặp vợ chồng. Những đứa trẻ thời xưa, chả mấy đứa không in vào ký ức niềm vui đốt pháo đón giao thừa, mừng xuân về trước ngõ.

Nhìn lại hành trình gần 2 thập kỷ của 'Búp bê Nga' Maria Sharapova

Gần 2 thập kỷ thi đấu chuyên nghiệp, Maria Sharapova đã gặt hái được rất nhiều danh hiệu cao quý. Cô cũng 5 lần giữ vị trí số 1 thế giới.

Chuyện đốt pháo

Tiếng pháo để đánh dấu cái khoảnh khắc đặc biệt của trời đất lúc giao mùa, mà cũng là của lòng người khi chùng xuống trong cuộc đua tranh cùng thế sự.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024