Chủ nhân kênh Youtube The Hanoi Chamomile: Sống tối giả là tiền đề cho lối sống vứt bỏ những thứ không quan trọng

27/11/2020 08:30
Chủ nhân kênh Youtube The Hanoi Chamomile: Sống tối giả là tiền đề cho lối sống vứt bỏ những thứ không quan trọng

Nam Anh, hay còn được biết tới là chủ nhân kênh YouTube The Hanoi Chamomile, bắt đầu thực hành lối sống tối giản từ tháng 3/2018. Là một gương mặt nổi bật trong cộng đồng những người theo đuổi phong cách sống này, chàng trai 26 tuổi “tích cóp” được cho mình rất nhiều bài học sống cần thiết.

Sống tối giản vì biến cố sức khỏe, chủ nhân kênh YouTube The Hanoi Chamomile: Đây chính là tiền đề cho một lối sống ngăn nắp, dám vứt bỏ những thứ không quan trọng - Ảnh 1.

Đầu năm 2016, do gặp một chút rắc rối về sức khỏe thể chất nên sức khỏe tinh thần của Nam Anh cũng không ổn định cho lắm. Cân nặng 80kg, bị sa dạ dày, tiêu hóa không được tốt, luôn luôn phải chú ý đến việc ăn uống, đi du học Nhật Bản nhưng chỉ suốt ngày ở nhà chơi game, chàng trai Hà Nội thậm chí đã khá hoảng loạn về hiện trạng khi ấy của mình.

Bởi thế, trong lòng Nam Anh luôn bùng cháy ý nghĩ muốn thoát khỏi hoàn cảnh sống tồi tệ. Khi bố gợi ý cuốn sách "Lối sống tối giản của người Nhật" dù không ủng hộ cách sống này, Nam Anh lại như tìm thấy "bật lửa" để chiếu sáng tình trạng của bản thân.

Một phần động lực lớn nữa thúc đẩy Nam Anh muốn thay đổi lối sống của mình, là khi cậu nhận ra 1 năm học ở Nhật chỉ toàn là thời gian ngồi trước máy tính để chơi game. Nam Anh tiết lộ: "Phần lớn người mới học theo lối sống tối giản thường sẽ bị ấn tượng nhiều nhất về cách vứt bỏ đồ đạc. Mình cũng vậy. Mặc dù không thể vứt bỏ triệt để ngay trong lần đầu tiên, nhưng dần dà mình cũng quen với việc nói lời tạm biệt với những món đồ không quan trọng. Quần áo không dùng, mình đem tới những địa điểm secondhand bên Nhật để tái chế, còn những đồ linh tinh, không được dùng tới như cốc, bút, mình gói ghém bỏ đi".

Thời điểm ban đầu, Nam Anh nói mình bỏ được tới 40% đồ đạc trong nhà.

Trong tủ quần áo hiện giờ, có 3 cái quần, 4 cái áo sơ mi: 2 cái màu trắng, 1 màu be, 1 màu vàng nhạt và 3 đôi giày. Kỳ thực, Nam Anh không khắt khe số lượng quần áo mà chỉ muốn số lượng vừa đủ để buổi sáng không cần mất thời gian suy nghĩ sẽ mặc gì hôm nay. Tuy nhiên, màu sắc quần áo bị giới hạn: trắng – đen – be – xám còn màu nổi bật sẽ bị bỏ đi.

"Sống tối giản, nhu cầu vật chất giảm", Nam Anh ngẫm lại.

Nhưng, từ khi sống tối giản, cậu nhận ra shopping không còn là niềm vui với mình nữa. Ví như, những lần cần đi mua sắm, có khi Nam Anh phải đi tới 3 lần mới chọn được đồ mình thực sự cần. Đi shopping với "sự mệt mỏi" đó giúp cậu tiết kiệm được tiền, không tích trữ thêm quần áo nhưng đôi lúc lại tốn thời gian.

Tuy nhiên, Nam Anh đã từng nhận được câu hỏi "Tại sao sống tối giản lại phải dùng app (ứng dụng - PV) mất tiền?". Trong quan niệm của chàng trai 26 tuổi: tính về lợi ích lâu dài "đắt xắt ra miếng". Sống tối giản không có nghĩa là mình chỉ là đi tìm những app miễn phí suốt đời. Đồ công nghệ nếu cần nâng cấp Nam Anh sẽ không tiếc tiền bỏ ra để mua, cái micro đang dùng cậu đặt ở bên Mỹ về. Nam Anh còn tiết lộ một thứ mà cậu "khó" có thể tối giản được, đó là tủ sách.

Nhìn lại cả quá trình mình theo đuổi phong cách sống tối giản, Nam Anh bày tỏ: "Thời gian đầu khi bắt đầu, mình rất hào hứng kể về việc mình đã thực hành lối sống tối giản ra sao nhưng sau đó, mình nhận ra đây chính là tiền đề cho một lối sống ngăn nắp, dám vứt bỏ những thứ không quan trọng để tập trung vào mục tiêu sống cá nhân. Kể từ đó có nhiều điều ý nghĩa hơn xuất hiện xung quanh mình, và mình tập trung vào chia sẻ những điều đó nhiều hơn".

Nam Anh có thói quen thức dậy buổi sáng rất sớm và lịch trình 1 ngày của cậu gần như đã được sắp đặt trong một cuốn sổ. Những thói quen buổi sáng gần như lặp lại đều đặn mỗi ngày: thức dậy, gấp chăn, thiền (thảm yoga đã được trải sẵn từ tối hôm trước) để co cơ và thư giãn một chút, sau đó ngồi vào bàn làm việc cá nhân, học tiếng Hàn, đi ăn sáng. Thậm chí, trong cuốn sổ đặc biệt ấy, Nam Anh còn đặt cả khung giờ để viết nhật ký. Timeline rất rõ ràng nhưng cũng linh hoạt để phù hợp với từng sự kiện trong ngày. Nam Anh bảo, hôm nào tâm trạng cần giải khuây thì sẽ chỉnh sửa vào sổ, ưu tiên việc đạp xe quanh hồ Tây trước việc quay video.

Có người cho rằng sống như vậy khắt khe với mình quá nhưng với chủ nhân kênh YouTube The Hanoi Chamomile, đó là một phong cách sống biết hưởng thụ: "Dành thời gian cho bản thân trước, sau đó bắt đầu một ngày mới thật sảng khoái".

Cũng chính bởi thế, Nam Anh nhận ra sự tối giản trong cuộc sống giúp sự tập trung của cậu tăng lên. Vì, tối giản – ưu tiên tư duy từ bỏ và lựa chọn – giúp chàng trai tìm đến sự tĩnh tâm, giảm thời gian băn khoăn, thậm chí hoàn thành công việc trước kế hoạch. Tính tự kỷ luật cũng sinh ra từ ấy, nghiêm túc với bản thân lại cho Nam Anh được nhiều hơn mất.

Con người Nam Anh vốn hướng ngoại. Trước kia, chàng trai Hà Nội dễ gật đầu nhận tất cả lời mời của bạn bè, đôi khi dù lòng không mong muốn. Còn bây giờ, lối sống tối giản giúp cậu đi sâu vào cuộc sống cá nhân nên Nam Anh dễ dàng hơn khi nói từ chối một lời đề nghị mà bản thân thực sự không muốn. Cũng bởi xuất phát từ việc muốn mình có một sức khỏe thể chất và tinh thần thật tốt nên cậu luôn ưu tiên công việc cá nhân lên hàng đầu.

Với Nam Anh, nếu không xây dựng kỷ luật tốt cho bản thân thì sẽ phát sinh những khoảng thời gian rảnh để suy nghĩ linh tinh, có thể phát sinh stress, gây ảnh hưởng đến công việc. Chủ nhân The Hanoi Chamomile chia sẻ, "Nếu có những việc phải suy nghĩ, mình sẽ viết ra, ngay cả khi đang học để mình nhìn tổng quát vấn đề đó, đối mặt và giải quyết thôi."

"Mình cũng thực hành thói quen tối giản MXH: ban đầu, tài khoản Instagram mình follow 400-500 người, sau đó giảm 200 người, rồi còn 176 người. Vì mình thấy không còn liên lạc với họ nên unfollow. Ngoài ra, mình khá hạn chế lướt tin trên Facebook và nhắn tin trên mạng; đôi khi trót lướt feed, tự giật mình nhận ra và tắt ngay. Mình gần như luôn để điện thoại chế độ rung. Tính đến nay, mình đã dành 2 năm để phát triển tư duy như hiện tại và có thể trong tương lai sẽ còn thay đổi nữa", Nam Anh tiếp tục bộc bạch.

Thậm chí, Nam Anh sẵn sàng từ chối gần như tất cả lời mời quảng cáo nên sau 5 giây đọc mail là trả lời được liền. Cậu thẳng thắn thừa nhận rằng hiện tại bản thân chưa có nhu cầu và chỉ muốn chia sẻ với mọi người những trải nghiệm cá nhân. Vì Nam Anh vẫn luôn coi công việc YouTube là công việc làm theo đam mê. Bắt đầu làm vlog từ mùa hè 2019, Nam Anh xây dựng hẳn một lịch trình riêng cho mỗi video của mình: ví dụ như buổi sáng thứ 7 quay vlog, cậu sẽ note lại cần bắt đầu quay lúc mấy giờ, quay trong bao lâu, khung giờ nào phải edit clip… Nam Anh còn cẩn thận đến nỗi chia mỗi khung giờ thành các lần 25 phút coi như 1 deadline nhỏ để mình làm cho kịp.

Được là mình, được sống theo cách mình muốn, Nam Anh rất hài lòng về cuộc sống hiện tại: "Theo đuổi lối sống này, sống có kỉ luật, chưa bao giờ mình thấy mệt mỏi vì lợi ích trước nhất, tránh được những băn khoăn trong cuộc sống, duy trì tốt hơn sức khỏe tinh thần. Bây giờ mình thấy mình sống hơi "ông cụ non" nhưng phải khỏe mạnh rồi mới tính đến những dự định khác".

Ninh Linh

Hương Xuân

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
3

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
4

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Hiểu về Nhân số học giúp người trẻ bớt 'lạc lối' trong cuộc đời

Nếu được hiểu về con số chủ đạo của cuộc đời từ khi còn là học sinh trung học, các bạn trẻ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Từ đó, định hướng con đường sự nghiệp phù hợp và giúp gặt hái được nhiều thành tựu hơn.

Thay đổi cuộc sống với nhân số học – Hiểu ba giai đoạn của đời người để có cuộc sống bình yên

Ba phần này được biết đến như giai đoạn niên thiếu, giai đoạn trưởng thành và giai đoạn viên mãn. Và miễn là không có nghiệp quả nghiêm trọng hay tác động nào từ môi trường, cuộc sống của chúng ta sẽ tuần tự có đủ ba giai đoạn này.

Muốn phát triển nhanh, đọc sách cũng cần kỹ năng

Nhiều người gặp khó khăn trong việc đọc, nhất là trong việc xác định mục đích đọc sách của mình. Vì thế, Vi Trần - bằng những kinh nghiệm của bản thân - đã chia sẻ 4 bước đọc sách vô cùng hiệu quả.

First News được chọn xuất bản hồi ký 'A Promised land' của Obama tại Việt Nam

Hồi ký A Promised Land (Tạm dịch: Miền đất hứa) được phát hành 3 triệu bản tại Mỹ trong lần xuất bản đầu tiên. Tại Việt Nam cuốn sách này sẽ được First News – Trí Việt phát hành và ra mắt độc giả trong thời gian sớm nhất.

Trò chuyện với vĩ nhân qua góc nhìn của đạo sư Osho

Trò chuyện với vĩ nhân của Osho ghi chép về Đức Phật, Jesus, Socrates… những người tồn tại vượt ngoài giới hạn của lịch sử và sống trong sự tỉnh thức.

Tâm huyết trao đời - Thầy Nguyễn Ngọc Ký khích lệ học sinh đọc sách

Để khơi nguồn, khích lệ năng khiếu văn chương của học sinh, thầy Nguyễn Ngọc Ký tìm cách đưa các em vào quỹ đạo đam mê việc đọc sách.

Niềm tin thông minh: Học cách tin người để được người tin mình

Chúng ta thường nhìn thế giới qua hai loại kính khác nhau, được hình thành bởi nhiều yếu tố trong suốt cuộc đời mình. Covey và Link đặt tên cho nó là lăng kính tin tưởng mù quáng và lăng kính ngờ vực và đưa ra giải pháp thay thế thứ ba: lăng kính tin cậy thông minh.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024