Chọn người kế thừa bằng câu đố “dùng 2000 USD lấp đầy gian nhà trống”, kẻ chiến thắng chỉ cần 3 USD

11/04/2020 09:00
Chọn người kế thừa bằng câu đố “dùng 2000 USD lấp đầy gian nhà trống”, kẻ chiến thắng chỉ cần 3 USD

Câu chuyện này đã để lại cho chúng ta mà nhất là dân công sở một bài học rằng: Trên con đường sự nghiệp, khả năng sáng tạo đôi khi lại là chiếc chìa khóa giúp mở ra cánh cửa thành công!

Chuyện kể rằng, một vị lão doanh nhân đang có dự định nghỉ hưu, tuy nhiên vì có đến tận 3 người con trai nên ông không biết trao quyền quản lý cơ ngơi đồ sộ của mình lại cho ai. Suy nghĩ trong một thời gian dài cuối cùng ông quyết định đưa ra một thử thách nhỏ dành cho các con, ai vượt qua tất nhiên sẽ được ông trao cho cả gia tài.

Theo đó, nhân một hôm cuối tuần gia đình sum họp, ông nói với các con rằng: “Bây giờ bố sẽ đưa cho các con 2000 USD, ai có thể dùng số tiền này để lấp đầy một gian nhà trống sẽ được bố chọn làm người kế thừa công ty”.

Vị doanh nhân chọn người kế thừa bằng câu đố “dùng 2000 USD lấp đầy gian nhà trống”, cậu con út chiến thắng khi trích 3 USD để mua thứ này - Ảnh 1.

Các con ông nghe xong hào hứng lắm, họ nhanh chóng dùng số tiền ấy để thực hiện yêu cầu của bố.

Người con cả dùng 2000 USD để mua một cây cổ thụ to lớn xum xuê di chuyển để vào gian nhà trống, anh nghĩ bụng bản thân mình quá sáng tạo khi nghĩ ra cách này.

Người con thứ 2 thay vì mua cây cổ thụ thì lại chọn mua cỏ, anh chàng mua cả một thảm cỏ to đùng để lấp đầy gian nhà trống. Về phần mình, anh cũng cho rằng bản thân sẽ chiến thắng tuyệt đối thử thách của bố.

Người con út thì gây bất ngờ hơn cả, anh chàng chẳng những không dùng hết số tiền 2000 USD mà chỉ trích ra một phần rất nhỏ để mua một cây nến với giá 3 USD. Thế thôi và chẳng còn gì khác.

Vị doanh nhân chọn người kế thừa bằng câu đố “dùng 2000 USD lấp đầy gian nhà trống”, cậu con út chiến thắng khi trích 3 USD để mua thứ này - Ảnh 2.

Cuối cùng, các bạn đã biết ai là người chiến thắng không? Đó chính là cậu con trai út. Cụ thể, khi mua xong cây nến về đặt giữa gian nhà trống, đêm đến cậu thắp nến sáng lên và gọi bố cùng 2 anh đến xem. Ánh sáng ngọn nến lấp đầy gian nhà khiến hai anh tâm phục khẩu phục, người bố cũng rất lấy làm hài lòng nên quyết định trao quyền quản lý công ty lại cho cậu.

Quả thật, câu chuyện này đã để lại cho chúng ta mà nhất là dân công sở một bài học rằng: Trên con đường sự nghiệp, khả năng sáng tạo đôi khi lại là chiếc chìa khóa giúp chúng ta mở ra cánh cửa thành công.

Tuy nhiên, sáng tạo không nhất thiết là phải bứt phá trong suy nghĩ để đưa ra những phát kiến điên rồ, vừa tốn kém lại vừa chẳng mang lại hiệu quả cao như người con trai cả trong câu chuyện trên. Cũng không phải bắt chước theo cách thức của người đi trước, biến đổi chút ít thành của mình để rồi cho ra thành quả chẳng khác đi là bao, hoàn toàn vô ích hệt như cách của cậu con trai thứ 2.

Vị doanh nhân chọn người kế thừa bằng câu đố “dùng 2000 USD lấp đầy gian nhà trống”, cậu con út chiến thắng khi trích 3 USD để mua thứ này - Ảnh 3.

Thay vào đó, hãy như cậu con trai út: thay đổi góc nhìn, thay đổi lối tư duy cố hữu, khéo léo ứng dụng để thứ mình sáng tạo ra khả thi không tốn nhiều công sức tiền tài và hoàn toàn chinh phục người khác.

Với dân công sở mà nói, ai ai cũng muốn mình thật khác biệt để trở nên nổi bật trong công ty bằng sự sáng tạo của bản thân - một sự sáng tạo hữu dụng để sếp quý, đồng nghiệp nể và dễ bề dọn đường thăng tiến trong tương lai. Đáng tiếc, sáng tạo thế nào thì không phải ai cũng biết. Hy vọng 3 điều nhắn nhủ dưới đây sẽ giúp cho dân công sở bộc lộ tối đa khả năng sáng tạo của mình:

Vị doanh nhân chọn người kế thừa bằng câu đố “dùng 2000 USD lấp đầy gian nhà trống”, cậu con út chiến thắng khi trích 3 USD để mua thứ này - Ảnh 4.

1. Hãy thực tế

Nhiều dân công sở dù thích nghĩ ra điều mới, cái mới để phục vụ cho công ty, công việc nhưng tâm hồn lúc nào cũng ở trên mây, lơ lơ lửng lưng, toàn nghĩ ra những thứ viển vông, đao to búa lớn, hoàn toàn không khả thi. Vì thế không ít người sinh ra chán nản, chẳng thèm nghĩ gì nữa, cứ dung dị sống cuộc đời “làm công ăn lương”.

Cho nên, điều cần làm nhất để kích thích khả năng sáng tạo của mỗi dân công sở đó chính là hãy thực tế hơn, đừng xa vời quá khi chỉ hướng suy nghĩ của mình về những thứ trong tầm mắt ngoài tầm tay.

Vị doanh nhân chọn người kế thừa bằng câu đố “dùng 2000 USD lấp đầy gian nhà trống”, cậu con út chiến thắng khi trích 3 USD để mua thứ này - Ảnh 5.

2. Bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt

Ai nói phải sáng tạo thứ gì đó “kinh khủng” mới chứng minh được bản thân mình trong công ty? Trái lại, hãy bắt đầu từ những sáng tạo nho nhỏ nhưng tiệm cận phục vụ cho bản thân mình trước tiên như nghĩ ra một cách làm việc mới hiệu quả hơn hoặc phương án tiếp cận tốt hơn với khách hàng tiềm năng. Mà đã làm việc hiệu quả thì đã phần nào chứng minh được năng lực trong mắt sếp và đồng nghiệp xung quanh rồi còn gì.

3. Cho phép mình thất bại

Sáng tạo cho đã vào cuối cùng lại ngậm đắng ôm quả thất bại, thế là chẳng ai dám sáng tạo gì nữa vì sợ “lịch sử lặp lại”. Nói ngắn gọn thì đó chính là hình ảnh kiểu mẫu của những người sống lâu năm trong vòng an toàn, thi thoảng bước chân ra khỏi thì gặp ngay sóng dữ, lật đật quay đầu và kể từ đó không dám rời khỏi, không dám đương đầu với thử thách nữa.

Vị doanh nhân chọn người kế thừa bằng câu đố “dùng 2000 USD lấp đầy gian nhà trống”, cậu con út chiến thắng khi trích 3 USD để mua thứ này - Ảnh 6.

Nhưng có con đường thành công nào mà chẳng có bất trắc đâu, nếu có thì xác suất cũng rất nhỏ và người đó hẳn là một cá nhân may mắn được “trời thương” dữ dội. Cho nên, hãy cho phép bản thân mình thất bại đi, những thất bại đó sẽ là liều thuốc kích thích mạnh mẽ để bạn sáng tạo không ngừng đấy!

Sáng tạo 10 lần hết 9 lần thất bại, 1 lần thành công. Vậy bạn chọn sáng tạo 10 lần để được thành công 1 lần hay là chẳng có gì hết?

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
2

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
3

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.
4

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Định bắt chước người khác vượt đèn đỏ, mẹ chỉ nói 1 câu, cả đời cô bé sẽ phải biết ơn

Thấy hơn chục người len lỏi giữa dòng xe cộ nườm nượp để sang đường,cô bé toan kéo tay mẹ xông lên phía trước. Nhưng người mẹ đã kịp giữ con lại.

Chiếc bát đựng 10 hạt óc chó và bài học dành cho kẻ chỉ biết vùi đầu làm việc

Bận bịu không đồng nghĩa với việc mang lại giá trị. Chỉ những cá nhân biết sắp xếp thứ tự ưu tiên mới tối ưu hóa năng suất bản thân.

5 loại người tâm thuật bất chính, không nên kết giao, tránh xa càng sớm càng tốt!

Sống chung trong một xã hội khó tránh khỏi việc giao tiếp và nảy sinh những mối quan hệ như bạn bè, người yêu, đồng nghiệp... Nhưng chọn lựa người thế nào, mong bạn hãy luôn sáng suốt và tìm hiểu thật kỹ.

Hoa hậu Anh tự nguyện quay về làm bác sĩ chống dịch COVID-19

Khi COVID-19 ngày càng nghiêm trọng ở Anh, đương kim hoa hậu Bhasha Mukherjee bỏ hết các dự án từ thiện ở nước ngoài và tự nguyện quay về làm bác sĩ.

Giới trẻ thuộc thế hệ Z đối mặt với tương lai u ám vì dịch COVID-19

Suy thoái kinh tế gây ra bởi đại dịch COVID-19 đe dọa đến tương lai của thế hệ Z (sinh ra từ giữa những năm 1990 - đầu những năm 2000).

Video clip những người cách ly tập trung xả rác đầy phòng khi rời đi: Vô ơn, vô ý thức

Khi đến phòng cách ly tập trung thì chê cơ sở vật chất, còn lúc về để chiếu nhăn nhúm, chăn gối bừa bộn và vứt rác đầy phòng. Sự vô ý thức của một số người cách ly ở TP.HCM khiến dân mạng phẫn nộ.

Tình người giữa khủng hoảng dịch bệnh: những câu chuyện xúc động qua ảnh

Trong lúc nhân loại đang ‘gồng mình’ chống chọi đại dịch COVID-19, khi xã hội đề cao thông điệp ‘giữ khoảng cách’ để đảm bảo an toàn cho mỗi người, hàng loạt nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới nỗ lực tường thuật qua ảnh nhiều giá trị thú vị về mối quan hệ nhân sinh giữa thời khắc đầy thử thách này.

Câu chuyện nhỏ về 2 thương gia lớn của Trung Quốc: Người kiếm tiền không bao giờ bằng tiền kiếm tiền

Câu chuyện nhỏ về hai thương nhân lớn của Trung Quốc tiết lộ tư duy giàu có của các thương nhân Trung Quốc trong hàng ngàn năm. Đọc xong tôi đã hiểu: người kiếm tiền, vĩnh viễn không bao giờ bằng tiền kiếm tiền.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024