‘Chính sách một con’ của Trung Quốc khiến 1 triệu cha mẹ mất con sống không nơi nương tựa

Đan Thuỳ27/09/2021 14:30
‘Chính sách một con’ của Trung Quốc khiến 1 triệu cha mẹ mất con sống không nơi nương tựa

Nhiều bậc cha mẹ tại Trung Quốc đã lâm vào một cuộc sống bấp bênh lúc về già khi họ không may mất đi đứa con duy nhất của mình.

Cái chết của một đứa trẻ là sự đau đớn tột cùng đối với tất cả các bậc cha mẹ. Nhưng đối với cha mẹ tại Trung Quốc, việc mất đi đứa con duy nhất có thể khiến tài chính bị tàn phá nặng nề hơn là về mặt tinh thần.

Đó là kết luận của một dự án nghiên cứu về nỗi đau của các bậc cha mẹ của ông Lihong Shi, Phó giáo sư Nhân chủng học thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ).

Từ năm 1980 đến năm 2015, chính phủ trung Quốc đã giới hạn các cặp vợ chồng chỉ được sinh một con. Ông Lihong Shi đã phỏng vấn hơn 100 cha mẹ tại Trung Quốc bắt đầu lập gia đình trong thời kỳ này và họ đã mất đi đứa con duy nhất của mình do bệnh tật, tai nạn, tự tử hoặc bị sát hại. Những cặp vợ chồng này cũng đã qua tuổi sinh sản vào thời điểm đứa con qua đời nên họ không thể sinh thêm con nữa.

Vào năm 2015, chính phủ Trung Quốc đã nâng giới hạn sinh lên hai con, một nỗ lực nhằm đảo ngược tỷ lệ sinh sản giảm và trẻ hóa dân số già. Vào tháng 5.2021, họ thông báo rằng các gia đình Trung Quốc có thể có tối đa 3 con.

“Chính sách 3 con” mới nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Nhiều cặp vợ chồng cho biết họ không muốn sinh nhiều con do chi phí nuôi dạy con tăng cao, điều này sẽ làm phức tạp thêm nguyện vọng nghề nghiệp của phụ nữ và giảm sở thích có con trai.

Những cha mẹ không có con được phỏng vấn thì cho rằng họ cảm thấy bị lãng quên khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình, khiến họ phải chịu cô đơn và có một cuộc sống bấp bênh khi về già tại một đất nước mà những đứa con là điểm tựa của cha mẹ khi về già.

Có và mất đi một đứa con duy nhất

Chính sách một con của Trung Quốc được triển khai nhằm làm chậm tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng và hỗ trợ các nỗ lực phát triển kinh tế. Cho đến đầu những năm 1970, hầu hết phụ nữ Trung Quốc có ít nhất 5 con. Đến năm 1979, dân số Trung Quốc đã đạt gần 1 tỷ người, tăng từ 542 triệu người vào năm 1949. Chính phủ Trung Quốc tuyên bố rằng giới hạn một con đã ngăn chặn 400 triệu ca sinh nở tại Trung Quốc, mặc dù tính toán này đã gây tranh cãi là phóng đại.

anh-chup-man-hinh-2021-09-27-luc-09.23.50.png
Nhiều phụ nữ Trung Quốc đã phải phá thai vì chính sách một con - Ảnh: Internet

Chính sách một con lúc đầu không được ủng hộ. “Hồi đó, chúng tôi muốn có thêm con. Cha mẹ tôi thậm chí còn khó khăn hơn khi chấp nhận rằng chúng tôi chỉ đẻ một đứa duy nhất”, một người mẹ quá cố ở tuổi 60 cho biết khi được phỏng vấn vào năm 2017.

Để thực thi chính sách một con, các nhà chức trách Trung Quốc đã thiết lập các biện pháp nghiêm ngặt bao gồm cả biện pháp tránh thai bắt buộc và nếu vẫn thất bại thì buộc phải phá thai.

Những người vi phạm chính sách sẽ bị phạt hành chính, trẻ em được sinh ra trái phép sẽ không được làm khai sinh và hưởng các quyền lợi của một công dân. Các bậc cha mẹ từng làm việc trong chính phủ hay trong hệ thống kinh tế của Trung Quốc sẽ có nguy cơ bị mất việc làm nếu họ sinh nhiều con.

Một số bà mẹ đã qua đời từng nói với ông Shi rằng họ đã mang thai đứa con thứ hai hoặc thứ ba vào những năm 1980 hoặc 1990 nhưng đã phá thai vì sợ mất việc làm.

Chính sách một con tuy đau đớn nhưng đã góp phần tạo ra cơ cấu tuổi có lợi cho nền kinh tế như nhóm dân số trong độ tuổi lao động sinh trước và sau tăng nhanh so với nhóm dân số phụ thuộc trẻ và lớn tuổi của đất nước.

“Cổ tức nhân khẩu học” đã chiếm 15% tăng trưởng kinh tế Trung Quốc từ năm 1982 đến năm 2000, theo một báo cáo của Liên hợp quốc năm 2007.

Tuổi già bất định

Tuy nhiên, chính sách một con của Trung Quốc cũng tạo ra rủi ro cho các cặp vợ chồng, đó là khả năng không có con khi về già.

“Các gia đình có con một đang ở một tình thế bất định. Mọi gia đình có thể rơi vào vòng vây bất cứ lúc nào nếu họ mất đi đứa con duy nhất của mình. Chúng tôi là những người không may mắn”, một người mẹ mất con giải thích với ông Shi.

anh-chup-man-hinh-2021-09-27-luc-09.23.42.png
Không có con, nhiều bậc cha mẹ sẽ lâm vào cảnh cô đơn, không ai chăm sóc khi về già - Ảnh: Internet

Ở Trung Quốc, nơi lương hưu và hệ thống chăm sóc sức khỏe chắp vá và phân tầng cao, con cái trưởng thành là chỗ dựa vững chắc cho nhiều cha mẹ già khi họ sẽ được hỗ trợ tài chính sau khi nghỉ hưu.

Người ta ước tính rằng 1 triệu gia đình Trung Quốc đã mất đi đứa con duy nhất vào năm 2010. Những cha mẹ không còn có con này hiện đã ở độ tuổi 50, 60 và phải đối mặt với một tương lai bấp bênh.

Do đạo hiếu đã có từ lâu đời nên con cái phải có nghĩa vụ phụng dưỡng cha mẹ khi già yếu. Chăm sóc cha mẹ thực sự là trách nhiệm pháp lý của con cái tại Trung Quốc, nó đã được viết vào Hiến pháp Trung Quốc.

Nhưng chỗ dựa vững chắc này lại không tồn tại với những gia đình đã mất đi đứa con duy nhất.

Giúp đỡ, nhưng vẫn không đủ

Trong thập kỷ qua, nhóm những gia đình mất con đã "thương lượng" với chính quyền Trung Quốc để yêu cầu hỗ trợ tài chính và tiếp cận các cơ sở chăm sóc người cao tuổi với giá cả phải chăng. Những người được ông Shi phỏng vấn cho biết họ đã hoàn thành nghĩa vụ công dân của mình bằng cách tuân thủ chính sách một con và cảm thấy chính phủ cần phải có trách nhiệm chăm sóc họ khi về già.

Bắt đầu từ năm 2013, chính phủ Trung Quốc đã khởi xướng nhiều chương trình dành cho những gia đình mất con, đáng chú ý nhất là trợ cấp hàng tháng, bảo hiểm chăm sóc tại bệnh viện và ở một số vùng được trợ cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà dưỡng lão.

anh-chup-man-hinh-2021-09-27-luc-09.23.32.png
Một phụ nữ lớn tuổi bên bức ảnh người con trai đã mất - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, những gia đình cho biết rằng các chương trình này không đủ để đáp ứng nhu cầu chăm sóc người cao tuổi mà họ cần.

Ví dụ như con cái có thể chăm sóc cha mẹ khi nằm viện, tắm rửa và mua đồ ăn nhưng các nhân viên chăm sóc có thể tính phí chăm sóc theo tiền đô hoặc 300 nhân dân tệ/ ngày. Ở các khu vực hiện cung cấp bảo hiểm chăm sóc tại bệnh viện do chính phủ chi trả cho những cha mẹ không con hầu hết các được chi trả từ 0,50 đến 100 hoặc 200 nhân dân tệ/ ngày cho một nhân viên chăm sóc.

Chính sách một con gây tranh cãi của Trung Quốc đã trôi về quá khứ nhưng những hệ quả của nó có thể phụ thuộc vào cách các nhà chức trách Trung Quốc đối xử với những gia đình đau khổ vì mất con.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Làm thế nào để 5 - 70 = 70 trở thành phép tính đúng?

Rất nhiều người đã phải bó tay trước bài toán mẹo này.

Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá?

Ngày ngày nhận được những email quảng cáo về các đợt khuyến mại "ưu đãi có hạn", "ưu đãi cho nhóm khách hàng VIP", bạn có bị cảm giác thôi thúc rằng mình cần phải mua món đồ đó ngay nếu không thì sẽ vô cùng hối tiếc.

Khoa học chứng minh: Vợ thường xuyên cằn nhằn, chồng sẽ già nhanh và chết sớm

Các ông chồng hãy cẩn thận vì khoa học cho thấy nghe vợ cằn nhằn quá nhiều đôi khi làm giảm tuổi thọ của người chồng.

'Cha đẻ' Nike: Từ gã bán rong đến đế chế tỷ đô và câu nói 'con không bao giờ đi giày bố bán'

Phía sau cơ ngơi hàng chục tỷ đô mà Phil Knight đã dùng cả đời để gây dựng là nỗi đau thấu tận tâm can vì một điều quý giá mà ông đã vuột mất.

'Hãy theo đuổi đam mê!': Câu khuyên của nhiều cha mẹ thực tế không hay ho như vẫn tưởng

Lời khuyên gây tranh cãi nào mà mọi người hay dành cho trẻ nhỏ?'. Đây là câu hỏi gây tranh cãi trên diễn đàn Quora và câu trả lời của một nhà vật lý nhận được nhiều sự đồng tình nhất.

Triệu phú 63 tuổi: 4 điều hối tiếc khi lãng phí tiền bạc và thời gian ở độ tuổi 20

Nhìn lại tuổi 20 của mình, có rất nhiều điều tôi không biết về tiền bạc. Với số tiền ít ỏi kiếm được, tôi đã lãng phí vào những việc vô bổ chẳng mang lại lợi ích gì cho mình. Dưới đây là 4 điều hàng đầu tôi hối tiếc vì đã tiêu tốn thời gian và tiền bạc của mình.

Chàng trai 'không chân' lập kỷ lục Guinness chạy bằng tay

Chàng trai người Mỹ, Zion Clark đã ghi tên vào sách kỷ lục Guinness khi chạy bằng tay trên quãng đường 20 mét.

Sống ẩn dật trong rừng phát hiện ý nghĩa hạnh phúc đích thực của cuộc sống

Chủ nghĩa tiêu dùng khiến chúng ta nhầm tưởng rằng đời người phải có nhiều hơn thì mới gọi là “cuộc sống tốt đẹp”. Thực ra, không nhất thiết phải như vậy.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024