Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá?

27/09/2021 10:00
Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá?

Ngày ngày nhận được những email quảng cáo về các đợt khuyến mại "ưu đãi có hạn", "ưu đãi cho nhóm khách hàng VIP", bạn có bị cảm giác thôi thúc rằng mình cần phải mua món đồ đó ngay nếu không thì sẽ vô cùng hối tiếc.

Nếu như nhiều năm trước đây, khi nhắc đến hàng giảm giá thì tâm lý của số đông người tiêu dùng Việt Nam sẽ là "Nghèo mới mua". Rất nhiều người che giấu việc mình sử dụng hàng giảm giá vì sợ bị chê là ít tiền, keo kiệt. Thậm chí, khi có người nổi tiếng chia sẻ việc thường mua đồ giảm giá, sẽ bị cả "cộng đồng" ném đá vì "kém sang".

Giờ đây, nếu nói "nghèo mới săn sale" thì chúng ta sẽ là đối tượng bị ném đá: Kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng voucher, coupon! Nhưng làm sao để trở thành những người săn sale thông minh?

Vào năm 1887, hãng nước ngọt Coca-Cola tung ra phiếu khuyến mãi (coupon) đầu tiên. Mỗi chiếc phiếu có thể dùng để đổi lấy một lon Coca miễn phí. Chỉ 8 năm sau, Coca-Cola đã có mặt ở tất cả các bang trên toàn nước Mỹ.

Ngày nay, Coca-Cola là đồ uống có ga bán chạy nhất thế giới, nhờ hơn một thế kỷ áp dụng các chiến lược tiếp thị thông minh, bao gồm phiếu giảm giá và ưu đãi.

Kể từ sự ra đời của chiếc phiếu khuyến mãi đầu tiên, cho đến nay, gần như mọi thương hiệu và nhà bán lẻ đều sử dụng ưu đãi hoặc các chương trình khuyến mãi khác để phát triển doanh nghiệp của họ. Các công ty hiểu rõ được tâm lý rằng các ưu đãi đặc biệt sẽ tạo ra một hình ảnh thương hiệu thuận lợi, mang lại cảm giác hạnh phúc cho khách hàng mới và khách hàng cũ, đồng thời thúc đẩy lợi nhuận và doanh số bán hàng lâu dài.

 Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá? - Ảnh 1.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, mạng xã hội, bạn sẽ ngày ngày nhận được những email hay các hình ảnh quảng cáo về các đợt khuyến mại được gắn mác "ưu đãi có hạn", "cơ hội cuối cùng", "ưu đãi cho nhóm khách hàng VIP". Bạn bị một cảm giác thôi thúc rằng mình cần phải mua món đồ đó ngay nếu không thì sẽ vô cùng hối tiếc vì đã bỏ lỡ cơ hội mua được đồ tốt giá rẻ.

Tuy nhiên, ngành bán hàng sinh ra để làm việc đó, để tạo cho bạn tâm lý đó, họ sẽ luôn thuyết phục được bạn rằng bạn cần mua cái gì đó kể cả khi bạn không thực sự cần đến. Họ đã trả tiền cho không biết bao nhiêu nghiên cứu, khảo sát về tâm lý tiêu dùng của khách hàng để đi đến kết luận rằng: không ai là không thích đồ giảm giá.

ĐỪNG MUA ĐỒ GIẢM GIÁ CHỈ VÌ NÓ GIẢM GIÁ

Tỷ phú Warren Buffett từng nói thế này: "Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán những thứ bạn cần".

Tôi cho rằng những người giàu có từ sức lao động của mình luôn có những thói quen mua sắm hợp lý. Mua sắm bốc đồng chính là sự khác biệt giữa người nghèo và người giàu.

Đồng ý rằng "khuyến mại", "sale off"," giảm giá 50%" là những cụm từ có thể khiến cho tim chúng ta đập nhanh hơn vì phấn khích, nhưng trong khi bạn nghĩ rằng bạn tiết kiệm được những khoản kha khá nếu mua đồ giảm giá, thì thực tế là ngược lại.

Chẳng nói đâu xa, mấy cô bạn thân của tôi và cả bản thân tôi trước đây – người nào mà không có vài chiếc váy áo, vài đôi giày dép, vài vật dụng trong nhà mà họ vô cùng ít khi, hoặc không bao giờ dùng đến. Chúng tôi đã mua chúng chỉ vì "giảm giá tốt quá, không mua thì tiếc".

Nhưng thực tế, sau này tôi đã nhận ra mình đã so sánh không sáng suốt lắm: Khi mua một chiếc váy có giá gốc là 800.000 đồng giảm giá còn 500.000, tôi nghĩ rằng tôi đã tiết kiệm được hẳn 300.000 đồng. Nhưng thực tế là tôi đã mất đi 500.000. Và tôi lại mua thêm một chiếc quạt vì ưu đãi nhiều, trong khi ở nhà đã có 3 chiếc quạt rồi. Nếu tôi không mua nó, tôi đã có thể dùng số tiền đó cho những việc cần thiết hơn.

Khi tôi nhận ra sai lầm trong chi tiêu của mình, tôi chỉ biết buồn bã đối mặt với tờ hoá đơn với chính sách không cho đổi trả hàng khuyến mãi. Và chiếc váy 500.000 đồng mà sau đó tôi phát hiện ra màu sắc không ổn chút nào (những món đồ bán chạy, kiểu dáng và màu sắc đẹp, thường sẽ không được khuyến mại, tất nhiên rồi!), đành lặng lẽ chiếm một chỗ trong góc xa của tủ quần áo nơi mà tôi không bao giờ ngó tới. Chiếc quạt được mua với "giá tốt" thì mãi nằm nguyên xi trong chiếc hộp mới tinh chưa bao giờ được mở ra.

 Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá? - Ảnh 2.

NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ VÍ TIỀN CHO ĐỒ SALE

Nếu quá khó để tránh được sự hấp dẫn của các chương trình giảm giác hàng năm, hàng tháng, vào những ngày đẹp, bạn hãy cố gắng trả lời câu hỏi sau đây trước khi bỏ đồ vào giỏ hàng: Bạn có cần nó không? Nếu bạn cần nó, mà nó lại giảm giá, tuyệt quá! Nhưng nếu nó không giảm giá mà bạn không mua nó thì nghĩa là bạn không hề cần nó đến thế đâu!

Cũng như rất nhiều người, Hải Lan (Hà Nội) rất thích mua sắm trong các dịp khuyến mại, giảm giá, dù cô có mức thu nhập khá và ổn định.

Chỉ có một điều khác biệt: nếu cách đây vài năm, cô luôn cuống quýt lao vào những đợt khuyến mại và mua mọi thứ cô cho là "mức giá quá hợp lý", thì bây giờ cô chủ động hơn với kế hoạch mua hàng giảm giá của mình: Vẫn mua hàng giảm giá, nhưng có kế hoạch cho nó thay vì bị động chờ các đợt sale cuốn mình và chiếc thẻ tín dụng đi.

"Nếu biết tận dụng các đợt giảm giá hay các coupon mua hàng, tôi nghĩ ai cũng có thể chi tiêu một cách tiết kiệm mà vẫn được hưởng thụ niềm vui của việc mua sắm," Hải Lan nói.

Điều đầu tiên là, bạn hãy lên một danh sách những thứ bạn cần trước các mùa khuyến mại. Ví dụ, cô biết một hãng thời trang nổi tiếng sẽ có những dịp sale nhất định trong năm, cô ngắm trước những đồ mình thích và muốn mua cho các con mình, chờ đến đợt giảm giá để mua chúng. Lên kế hoạch trước sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền cho quần áo, giày dép trong một năm cho cả gia đinh.

Cô thậm chí còn tranh thủ mua trước cho mùa tiếp theo khi mọi thứ đang ở giá ưu đãi. Những thứ có thể mua dùng sẵn này có thể bao gồm tất, đồ lót, cà vạt, khăn, quần áo ngủ….

"Chẳng có quy định nào nói rằng bạn phải dùng hết chúng trong vòng sáu tháng tới cả, nên nếu tìm thấy một mức giá tốt, tôi sẽ tích trữ và thường là tôi thấy mình rất sáng suốt sau đó."'

 Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá? - Ảnh 3.

Ngoài ra, những dịp khuyến mại cũng sẽ là những dịp chúng ta nên tranh thủ mua sắm quà tặng cho bạn bè, gia đình, hay các mối quan hệ khác, tận dụng những ưu đãi như mua 3 tặng 1 hay mua 1 tặng 1 và dùng những món quà đó vào những dịp cần trong năm.

Đôi khi trong những dịp sale, chúng ta sẽ dễ bị bạn bè rủ đi cùng đến các cửa hàng, và đó là lúc mà chúng ta dễ mềm lòng nhất. Tuy nhiên, hãy luôn dành 10-15 suy nghĩ phút trước khi quyết định mua một món đồ giảm giá vì có thể sau 15 phút ý định mua của bạn sẽ không còn nữa.

Không phải tự nhiên ai đó lại giàu từ hai bàn tay trắng. Chi tiêu thông minh hợp lý luôn là một trong những yếu tố khiến họ trở nên giàu có và khi họ đã giàu có rồi họ sẽ vẫn duy trì thói quen lành mạnh đó. Họ có thể mua những vật dụng đắt tiền, nhưng cần thiết và có giá trị sử dụng dài lâu, bền vững, để kể cả khi cần thanh lý món đồ đó cũng dễ dàng hơn nhiều là những món đồ sale.

Doanh nghiệp tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xóa gấp bức ảnh ông cụ bán xôi ở vỉa hè sau 5 ngày vì quá nhiều tiền được gửi về tài khoản

"Hóa ra chuyện này có thật ngoài đời ư?”, một netizen bình luận.
2

Mỹ nhân luyện kiếm từ 6 tuổi, được mệnh danh 'nữ thần võ thuật' Trung Quốc

Với khả năng sử dụng 26 loại binh khí khác nhau, cô gái Trương Hàm Lượng được cư dân mạng Trung Quốc gọi với biệt danh "nữ thần kungfu”.
3

"Cô gái váy hoa" gây sốt MXH Trung Quốc vì lý do cực mới mẻ

Một cô gái bình thường đã trở thành "nữ anh hùng" trong mắt netizen sau khi có một quyết định gây chú ý.
4

Thế hệ cợt nhả tiêu tiền “ngược đời” không giống ai

Tiêu dùng ngược trong mắt người khác cũng chẳng sao, chỉ cần bản thân thấy “xuôi” là được rồi vì tiền là của mình cơ mà.

Khoa học chứng minh: Vợ thường xuyên cằn nhằn, chồng sẽ già nhanh và chết sớm

Các ông chồng hãy cẩn thận vì khoa học cho thấy nghe vợ cằn nhằn quá nhiều đôi khi làm giảm tuổi thọ của người chồng.

'Cha đẻ' Nike: Từ gã bán rong đến đế chế tỷ đô và câu nói 'con không bao giờ đi giày bố bán'

Phía sau cơ ngơi hàng chục tỷ đô mà Phil Knight đã dùng cả đời để gây dựng là nỗi đau thấu tận tâm can vì một điều quý giá mà ông đã vuột mất.

'Hãy theo đuổi đam mê!': Câu khuyên của nhiều cha mẹ thực tế không hay ho như vẫn tưởng

Lời khuyên gây tranh cãi nào mà mọi người hay dành cho trẻ nhỏ?'. Đây là câu hỏi gây tranh cãi trên diễn đàn Quora và câu trả lời của một nhà vật lý nhận được nhiều sự đồng tình nhất.

Triệu phú 63 tuổi: 4 điều hối tiếc khi lãng phí tiền bạc và thời gian ở độ tuổi 20

Nhìn lại tuổi 20 của mình, có rất nhiều điều tôi không biết về tiền bạc. Với số tiền ít ỏi kiếm được, tôi đã lãng phí vào những việc vô bổ chẳng mang lại lợi ích gì cho mình. Dưới đây là 4 điều hàng đầu tôi hối tiếc vì đã tiêu tốn thời gian và tiền bạc của mình.

Chàng trai 'không chân' lập kỷ lục Guinness chạy bằng tay

Chàng trai người Mỹ, Zion Clark đã ghi tên vào sách kỷ lục Guinness khi chạy bằng tay trên quãng đường 20 mét.

Sống ẩn dật trong rừng phát hiện ý nghĩa hạnh phúc đích thực của cuộc sống

Chủ nghĩa tiêu dùng khiến chúng ta nhầm tưởng rằng đời người phải có nhiều hơn thì mới gọi là “cuộc sống tốt đẹp”. Thực ra, không nhất thiết phải như vậy.

Ngắm nữ sinh Đà Nẵng cao 1m74 dù mới 16 tuổi

Mai Thảo Uyên có lợi thế chiều cao 1m74 dù chỉ mới bước qua tuổi 16. Cùng với gương mặt ưa nhìn, tự tin trước ống kính, khả năng ứng xử khéo léo, thông minh, cô được đánh giá rất tích cực.

24 gia đình bỏ phố về quê, mua chung mảnh đất 8.000m2 để xây dựng 'tiên cảnh trần gian'

Sau hơn 10 năm bỏ phố về quê, 24 hộ dân ở ngôi làng này vẫn hài lòng với cuộc sống tuy hẻo lánh nhưng được hòa mình trong thiên nhiên. Họ chưa từng ganh đua xem ai có nhiều tiền hơn, mà so xem ai hiểu hơn về lối sống.

Kinh khủng hơn bất hiếu là kiểu con cái đang ăn mòn nhiều gia đình này

Suy ngẫm - Đông - CFB - 26/07/2025 10:00
Đáng sợ hơn, kiểu con cái này lại thường được ngụy trang dưới vẻ ngoài bận rộn.

‘Sức mạnh của người thấu cảm’ - Mở ra cánh cửa ‘siêu năng lực’ của người thấu cảm

Từ sách - Phim - FN - 26/07/2025 09:00
Sự thấu cảm như con dao hai lưỡi. Một mặt, nó là nền tảng của sự tử tế, lòng trắc ẩn và khả năng chữa lành, nhưng nếu không biết cách sử dụng, người thấu cảm có thể trở thành ‘thảm chùi chân’ của người khác đến mức đánh mất chính mình.

Muốn dữ liệu tạo ra giá trị, đừng bỏ qua 5 câu hỏi cốt lõi này

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2025 08:00
Nhiều doanh nghiệp đổ tiền vào hệ thống, AI, phân tích... nhưng quên mất một điều: dữ liệu chỉ hữu ích khi phục vụ đúng mục tiêu.

Công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2025 13:00
Trong cuộc viếng thăm của tôi ở Ấn Độ, Ts. Prasad một giáo sư về kĩ nghệ phần mềm đã chia sẻ với tôi một cuộc điều tra ông ấy đã tiến hành tháng trước.

Con người nói chuyện ngày càng giống ChatGPT

Suy ngẫm - Nam Đoàn - 25/07/2025 12:00
Nghiên cứu mới đây tiết lộ một xu hướng đáng kinh ngạc: Thay vì AI học cách giao tiếp như con người, chính chúng ta lại đang dần "nói chuyện giống ChatGPT".

Người dùng Meta AI đang bị khai thác dữ liệu nhạy cảm mà không hề biết

Kỹ năng - Nam Đoàn - 25/07/2025 11:00
Hãy tưởng tượng một cảnh phim kinh dị thế kỷ 21: Lịch sử duyệt web cá nhân của bạn bị công khai mà bạn không biết, đây chính là cảm giác mà nhiều người dùng đang trải qua với ứng dụng Meta AI.

Xóa gấp bức ảnh ông cụ bán xôi ở vỉa hè sau 5 ngày vì quá nhiều tiền được gửi về tài khoản

Phong cách sống - Trần Hà - 25/07/2025 10:00
"Hóa ra chuyện này có thật ngoài đời ư?”, một netizen bình luận.

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - Cha mẹ độc hại ảnh hưởng ra sao đến sự trưởng thành của một đứa trẻ?

Từ sách - Phim - Hồ Lam - 25/07/2025 09:00
Sẽ thế nào nếu một ngày ta nhận ra mình đã bị bạo hành dưới danh nghĩa yêu thương? Liệu câu chuyện tổn thương của ta chỉ là nỗi đau mang tính cá nhân hay là bi kịch chung của một cộng đồng?

Xem 'Khi cuộc đời cho bạn quả quýt', tôi ngán ngẩm nhìn sang chồng

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 25/07/2025 08:00
Tôi không nghĩ đến, có ngày mình rơi vào hoàn cảnh này.

Những câu chuyện đầy xúc động trong tiệm sách cũ

Giải trí - AN VI - QUỲNH QUỲNH - TTO - 24/07/2025 13:00
Kính tặng, thương tặng, gửi người không bao giờ tôi gặp lại… - bút tích trên trang sách nhuốm màu thời gian trong các cửa hàng sách cũ chứa đựng bao câu chuyện đầy xúc động.

Cùng con trai xem “Sex Education”, tôi khéo léo dạy con tính khiêm tốn mà chẳng cần nặng lời!

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 24/07/2025 12:00
Giống như một hạt giống cần đất để nảy mầm, tôi đã tìm ra cách gieo vào con trai mình giá trị của sự khiêm nhường.

Giáo sư khuyên: Mỗi ngày nói 6 câu này, bạn sẽ không còn quát mắng con nữa

Kỹ năng - Hiểu Đan - 24/07/2025 11:00
Con cái sẽ không nhớ bạn đã quát gì, nhưng sẽ mãi mãi khắc ghi ánh mắt, gương mặt bạn khi quát mắng.

Thế hệ cợt nhả tiêu tiền “ngược đời” không giống ai

Phong cách sống - Ngọc Linh - CFB - 24/07/2025 10:00
Tiêu dùng ngược trong mắt người khác cũng chẳng sao, chỉ cần bản thân thấy “xuôi” là được rồi vì tiền là của mình cơ mà.

Trở về từ cõi chết

Tủ sách - FN - 24/07/2025 09:00
Trở về từ cõi chết là quyển tự truyện sâu sắc của tác giả Anita Moorjani, kể về hành trình phi thường của cô từ cõi chết trở về và những bài học quý giá mà cô đã học được từ trải nghiệm cận tử.

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 4: Bài học từ cuộc đại khủng hoảng Covid-19

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 24/07/2025 08:00
Bất chấp tình hình kinh tế cuối năm u ám, thị trường chứng khoán vẫn đạt được các đỉnh mới nhờ căng thẳng địa-chính trị được cải thiện và quan trọng nhất là nhờ những loại vắc-xin Covid-19 đầu tiên được chấp thuận.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 26/07/2025