Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá?

27/09/2021 10:00
Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá?

Ngày ngày nhận được những email quảng cáo về các đợt khuyến mại "ưu đãi có hạn", "ưu đãi cho nhóm khách hàng VIP", bạn có bị cảm giác thôi thúc rằng mình cần phải mua món đồ đó ngay nếu không thì sẽ vô cùng hối tiếc.

Nếu như nhiều năm trước đây, khi nhắc đến hàng giảm giá thì tâm lý của số đông người tiêu dùng Việt Nam sẽ là "Nghèo mới mua". Rất nhiều người che giấu việc mình sử dụng hàng giảm giá vì sợ bị chê là ít tiền, keo kiệt. Thậm chí, khi có người nổi tiếng chia sẻ việc thường mua đồ giảm giá, sẽ bị cả "cộng đồng" ném đá vì "kém sang".

Giờ đây, nếu nói "nghèo mới săn sale" thì chúng ta sẽ là đối tượng bị ném đá: Kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng voucher, coupon! Nhưng làm sao để trở thành những người săn sale thông minh?

Vào năm 1887, hãng nước ngọt Coca-Cola tung ra phiếu khuyến mãi (coupon) đầu tiên. Mỗi chiếc phiếu có thể dùng để đổi lấy một lon Coca miễn phí. Chỉ 8 năm sau, Coca-Cola đã có mặt ở tất cả các bang trên toàn nước Mỹ.

Ngày nay, Coca-Cola là đồ uống có ga bán chạy nhất thế giới, nhờ hơn một thế kỷ áp dụng các chiến lược tiếp thị thông minh, bao gồm phiếu giảm giá và ưu đãi.

Kể từ sự ra đời của chiếc phiếu khuyến mãi đầu tiên, cho đến nay, gần như mọi thương hiệu và nhà bán lẻ đều sử dụng ưu đãi hoặc các chương trình khuyến mãi khác để phát triển doanh nghiệp của họ. Các công ty hiểu rõ được tâm lý rằng các ưu đãi đặc biệt sẽ tạo ra một hình ảnh thương hiệu thuận lợi, mang lại cảm giác hạnh phúc cho khách hàng mới và khách hàng cũ, đồng thời thúc đẩy lợi nhuận và doanh số bán hàng lâu dài.

 Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá? - Ảnh 1.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, mạng xã hội, bạn sẽ ngày ngày nhận được những email hay các hình ảnh quảng cáo về các đợt khuyến mại được gắn mác "ưu đãi có hạn", "cơ hội cuối cùng", "ưu đãi cho nhóm khách hàng VIP". Bạn bị một cảm giác thôi thúc rằng mình cần phải mua món đồ đó ngay nếu không thì sẽ vô cùng hối tiếc vì đã bỏ lỡ cơ hội mua được đồ tốt giá rẻ.

Tuy nhiên, ngành bán hàng sinh ra để làm việc đó, để tạo cho bạn tâm lý đó, họ sẽ luôn thuyết phục được bạn rằng bạn cần mua cái gì đó kể cả khi bạn không thực sự cần đến. Họ đã trả tiền cho không biết bao nhiêu nghiên cứu, khảo sát về tâm lý tiêu dùng của khách hàng để đi đến kết luận rằng: không ai là không thích đồ giảm giá.

ĐỪNG MUA ĐỒ GIẢM GIÁ CHỈ VÌ NÓ GIẢM GIÁ

Tỷ phú Warren Buffett từng nói thế này: "Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán những thứ bạn cần".

Tôi cho rằng những người giàu có từ sức lao động của mình luôn có những thói quen mua sắm hợp lý. Mua sắm bốc đồng chính là sự khác biệt giữa người nghèo và người giàu.

Đồng ý rằng "khuyến mại", "sale off"," giảm giá 50%" là những cụm từ có thể khiến cho tim chúng ta đập nhanh hơn vì phấn khích, nhưng trong khi bạn nghĩ rằng bạn tiết kiệm được những khoản kha khá nếu mua đồ giảm giá, thì thực tế là ngược lại.

Chẳng nói đâu xa, mấy cô bạn thân của tôi và cả bản thân tôi trước đây – người nào mà không có vài chiếc váy áo, vài đôi giày dép, vài vật dụng trong nhà mà họ vô cùng ít khi, hoặc không bao giờ dùng đến. Chúng tôi đã mua chúng chỉ vì "giảm giá tốt quá, không mua thì tiếc".

Nhưng thực tế, sau này tôi đã nhận ra mình đã so sánh không sáng suốt lắm: Khi mua một chiếc váy có giá gốc là 800.000 đồng giảm giá còn 500.000, tôi nghĩ rằng tôi đã tiết kiệm được hẳn 300.000 đồng. Nhưng thực tế là tôi đã mất đi 500.000. Và tôi lại mua thêm một chiếc quạt vì ưu đãi nhiều, trong khi ở nhà đã có 3 chiếc quạt rồi. Nếu tôi không mua nó, tôi đã có thể dùng số tiền đó cho những việc cần thiết hơn.

Khi tôi nhận ra sai lầm trong chi tiêu của mình, tôi chỉ biết buồn bã đối mặt với tờ hoá đơn với chính sách không cho đổi trả hàng khuyến mãi. Và chiếc váy 500.000 đồng mà sau đó tôi phát hiện ra màu sắc không ổn chút nào (những món đồ bán chạy, kiểu dáng và màu sắc đẹp, thường sẽ không được khuyến mại, tất nhiên rồi!), đành lặng lẽ chiếm một chỗ trong góc xa của tủ quần áo nơi mà tôi không bao giờ ngó tới. Chiếc quạt được mua với "giá tốt" thì mãi nằm nguyên xi trong chiếc hộp mới tinh chưa bao giờ được mở ra.

 Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá? - Ảnh 2.

NGHỆ THUẬT QUẢN LÝ VÍ TIỀN CHO ĐỒ SALE

Nếu quá khó để tránh được sự hấp dẫn của các chương trình giảm giác hàng năm, hàng tháng, vào những ngày đẹp, bạn hãy cố gắng trả lời câu hỏi sau đây trước khi bỏ đồ vào giỏ hàng: Bạn có cần nó không? Nếu bạn cần nó, mà nó lại giảm giá, tuyệt quá! Nhưng nếu nó không giảm giá mà bạn không mua nó thì nghĩa là bạn không hề cần nó đến thế đâu!

Cũng như rất nhiều người, Hải Lan (Hà Nội) rất thích mua sắm trong các dịp khuyến mại, giảm giá, dù cô có mức thu nhập khá và ổn định.

Chỉ có một điều khác biệt: nếu cách đây vài năm, cô luôn cuống quýt lao vào những đợt khuyến mại và mua mọi thứ cô cho là "mức giá quá hợp lý", thì bây giờ cô chủ động hơn với kế hoạch mua hàng giảm giá của mình: Vẫn mua hàng giảm giá, nhưng có kế hoạch cho nó thay vì bị động chờ các đợt sale cuốn mình và chiếc thẻ tín dụng đi.

"Nếu biết tận dụng các đợt giảm giá hay các coupon mua hàng, tôi nghĩ ai cũng có thể chi tiêu một cách tiết kiệm mà vẫn được hưởng thụ niềm vui của việc mua sắm," Hải Lan nói.

Điều đầu tiên là, bạn hãy lên một danh sách những thứ bạn cần trước các mùa khuyến mại. Ví dụ, cô biết một hãng thời trang nổi tiếng sẽ có những dịp sale nhất định trong năm, cô ngắm trước những đồ mình thích và muốn mua cho các con mình, chờ đến đợt giảm giá để mua chúng. Lên kế hoạch trước sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền cho quần áo, giày dép trong một năm cho cả gia đinh.

Cô thậm chí còn tranh thủ mua trước cho mùa tiếp theo khi mọi thứ đang ở giá ưu đãi. Những thứ có thể mua dùng sẵn này có thể bao gồm tất, đồ lót, cà vạt, khăn, quần áo ngủ….

"Chẳng có quy định nào nói rằng bạn phải dùng hết chúng trong vòng sáu tháng tới cả, nên nếu tìm thấy một mức giá tốt, tôi sẽ tích trữ và thường là tôi thấy mình rất sáng suốt sau đó."'

 Nghèo mới săn sale, hay là kém thông minh, sĩ diện hão mới không biết đường tận dụng hàng giảm giá? - Ảnh 3.

Ngoài ra, những dịp khuyến mại cũng sẽ là những dịp chúng ta nên tranh thủ mua sắm quà tặng cho bạn bè, gia đình, hay các mối quan hệ khác, tận dụng những ưu đãi như mua 3 tặng 1 hay mua 1 tặng 1 và dùng những món quà đó vào những dịp cần trong năm.

Đôi khi trong những dịp sale, chúng ta sẽ dễ bị bạn bè rủ đi cùng đến các cửa hàng, và đó là lúc mà chúng ta dễ mềm lòng nhất. Tuy nhiên, hãy luôn dành 10-15 suy nghĩ phút trước khi quyết định mua một món đồ giảm giá vì có thể sau 15 phút ý định mua của bạn sẽ không còn nữa.

Không phải tự nhiên ai đó lại giàu từ hai bàn tay trắng. Chi tiêu thông minh hợp lý luôn là một trong những yếu tố khiến họ trở nên giàu có và khi họ đã giàu có rồi họ sẽ vẫn duy trì thói quen lành mạnh đó. Họ có thể mua những vật dụng đắt tiền, nhưng cần thiết và có giá trị sử dụng dài lâu, bền vững, để kể cả khi cần thanh lý món đồ đó cũng dễ dàng hơn nhiều là những món đồ sale.

Doanh nghiệp tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thế hệ sống "tầm gửi" vào ChatGPT: AI không ngắt lời, không “seen” tin nhắn của tôi

"Ai sẽ lắng nghe tôi nếu không phải là AI? Không có ai...".
2

Nạn nhân của "Thức khuya để trả thù" đang ở khắp nơi

Nhiều khi thức khuya không phải vì bận chạy deadline hay đang hóng dở drama tình ái nào đó, mà chỉ đơn giản là thấy ấm ức vì cả ngày chưa có thời gian cho riêng mình.
3

Làm người không muốn, chỉ muốn thành "người chuột": Cuộc đời này bạc lắm, cố gắng để làm gì?

"Chúng ta đã chán ngán lối sống hào nhoáng, vội vã, ép buộc mà mình đang phải chịu đựng. Thứ chúng ta muốn là được tự do nằm xuống bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào".
4

“Thế hệ cợt nhả” rủ nhau làm giàu bằng sự lạc quan: Giàu trải nghiệm là được, hết tiền thì tính sau?

"Hết lúa chúa lại ban, hết tiền tiên lại phát". Câu nói này bỗng nổi lên như một hiện tượng vào thời điểm không thể hợp cảnh hơn: Mùa hè!
5

Dịch vụ cho thuê "người lắng nghe không phán xét" nở rộ ở TP.HCM, Hà Nội

Người cung cấp dịch vụ chỉ nghe - không đưa ra phán xét, không tư vấn tâm lý. Người tìm đến chỉ cần trút sạch tâm sự, không sợ ai bàn tán chuyện của mình. Thế là 2 bên đều vui.

Khoa học chứng minh: Vợ thường xuyên cằn nhằn, chồng sẽ già nhanh và chết sớm

Các ông chồng hãy cẩn thận vì khoa học cho thấy nghe vợ cằn nhằn quá nhiều đôi khi làm giảm tuổi thọ của người chồng.

'Cha đẻ' Nike: Từ gã bán rong đến đế chế tỷ đô và câu nói 'con không bao giờ đi giày bố bán'

Phía sau cơ ngơi hàng chục tỷ đô mà Phil Knight đã dùng cả đời để gây dựng là nỗi đau thấu tận tâm can vì một điều quý giá mà ông đã vuột mất.

'Hãy theo đuổi đam mê!': Câu khuyên của nhiều cha mẹ thực tế không hay ho như vẫn tưởng

Lời khuyên gây tranh cãi nào mà mọi người hay dành cho trẻ nhỏ?'. Đây là câu hỏi gây tranh cãi trên diễn đàn Quora và câu trả lời của một nhà vật lý nhận được nhiều sự đồng tình nhất.

Triệu phú 63 tuổi: 4 điều hối tiếc khi lãng phí tiền bạc và thời gian ở độ tuổi 20

Nhìn lại tuổi 20 của mình, có rất nhiều điều tôi không biết về tiền bạc. Với số tiền ít ỏi kiếm được, tôi đã lãng phí vào những việc vô bổ chẳng mang lại lợi ích gì cho mình. Dưới đây là 4 điều hàng đầu tôi hối tiếc vì đã tiêu tốn thời gian và tiền bạc của mình.

Chàng trai 'không chân' lập kỷ lục Guinness chạy bằng tay

Chàng trai người Mỹ, Zion Clark đã ghi tên vào sách kỷ lục Guinness khi chạy bằng tay trên quãng đường 20 mét.

Sống ẩn dật trong rừng phát hiện ý nghĩa hạnh phúc đích thực của cuộc sống

Chủ nghĩa tiêu dùng khiến chúng ta nhầm tưởng rằng đời người phải có nhiều hơn thì mới gọi là “cuộc sống tốt đẹp”. Thực ra, không nhất thiết phải như vậy.

Ngắm nữ sinh Đà Nẵng cao 1m74 dù mới 16 tuổi

Mai Thảo Uyên có lợi thế chiều cao 1m74 dù chỉ mới bước qua tuổi 16. Cùng với gương mặt ưa nhìn, tự tin trước ống kính, khả năng ứng xử khéo léo, thông minh, cô được đánh giá rất tích cực.

24 gia đình bỏ phố về quê, mua chung mảnh đất 8.000m2 để xây dựng 'tiên cảnh trần gian'

Sau hơn 10 năm bỏ phố về quê, 24 hộ dân ở ngôi làng này vẫn hài lòng với cuộc sống tuy hẻo lánh nhưng được hòa mình trong thiên nhiên. Họ chưa từng ganh đua xem ai có nhiều tiền hơn, mà so xem ai hiểu hơn về lối sống.

Giáo dục đích thực của 'Hạnh phúc tuổi trẻ'

Từ sách - Phim - Hồ lam - 21/06/2025 08:00
Theo triết gia J. Krishnamurti, việc so sánh bản thân với người khác, với con người mình nên là, với ai đó may mắn hơn sẽ làm giảm giá trị, sai lệch quan điểm, bản sắc của mỗi cá nhân.

Chân dung kẻ "sống lỗi"

Suy ngẫm - S.A - 20/06/2025 13:00
Bạn luôn cảm thấy người khác làm sai với mình, nhưng đã bao giờ tự thấy mình đối xử với bản thân cũng không ra gì chưa?

Xem "Sex Education", tôi xấu hổ nhận ra chính mình đang đẩy con trai ra khỏi nhà

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 20/06/2025 12:00
Tôi luôn nghĩ rằng mọi thứ mình làm là vì tốt cho con. Bởi tôi quá yêu con mà thôi.

ChatGPT nâng cấp giọng nói, tạo cảm giác như trò chuyện với người thực

Kỹ năng - Anh Tú - 20/06/2025 11:00
OpenAI đã cải tiến chế độ giọng nói của ChatGPT, nhằm giúp người dùng có cảm giác như đang nói chuyện với một người thật.

Dịch vụ cho thuê "người lắng nghe không phán xét" nở rộ ở TP.HCM, Hà Nội

Phong cách sống - S.A - 20/06/2025 10:00
Người cung cấp dịch vụ chỉ nghe - không đưa ra phán xét, không tư vấn tâm lý. Người tìm đến chỉ cần trút sạch tâm sự, không sợ ai bàn tán chuyện của mình. Thế là 2 bên đều vui.

TP.HCM đóng Cổng Dịch vụ công

Kỹ năng - Q.Huy - 20/06/2025 09:28
Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM vừa thông tin chính thức về việc đóng Cổng Dịch vụ công thành phố. Kể từ 21h ngày 18/6, Cổng Dịch vụ công trực tuyến TPHCM được đóng để hợp nhất với Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 19/6.

Cuộc đời rực rỡ của Gillian Lynne: Từ cô bé bị trường từ chối dạy trở thành vũ công huyền thoại

Truyền cảm hứng - Tiểu Ngạn - 20/06/2025 09:00
Gillian Lynne là minh chứng sống cho câu nói "Không gì là không thể" và câu chuyện cuộc đời bà đã thành nguồn cảm hứng cho nhiều bậc cha mẹ trong hành trình dạy dỗ con cái.

Bạn đang chăm sóc bản thân thật sự hay... tiêu tiền cho bớt mệt?

Từ sách - Phim - Quìn - 20/06/2025 08:00
"Chăm sóc bản thân" đang dần trở thành một lối sống thời thượng – với spa, shopping, và những trải nghiệm sang chảnh. Nhưng liệu tất cả những điều đó có thực sự giúp bạn chữa lành? Hay chỉ là cách để tạm thời làm dịu đi sự mệt mỏi từ bên trong?

OpenAI nâng cấp một loạt công cụ cho ChatGPT phục vụ doanh nghiệp

Kỹ năng - Anh Tú - 19/06/2025 13:00
Với nỗ lực ngày càng tập trung vào nhóm người dùng doanh nghiệp, OpenAI vừa công bố hàng loạt nâng cấp mới cho ChatGPT.

Bậc thầy tâm lý học Carl Jung chỉ rõ 5 trụ cột của cuộc sống tốt đẹp; ai thấu hiểu - người đó HẠNH PHÚC!

Suy ngẫm - Trang Đào - 19/06/2025 12:00
Việc định rõ những "trụ cột" này sẽ giúp con đường tiến tới cuộc sống hạnh phúc của mỗi người trở nên rõ ràng và khả thi hơn.

Google khuyến nghị người dùng Gmail thực hiện ngay điều này

Kỹ năng - Nam Đoàn - 19/06/2025 11:00
Google đang kêu gọi người dùng chuyển sang một phương thức bảo mật mới, an toàn hơn để chống lại làn sóng tấn công lừa đảo ngày càng gia tăng.

5 bài học nhân sinh từ "Na Tra: Ma đồng náo hải": Hãy để cây mọc thành cây, hoa trở thành hoa

Điện ảnh - Nguyệt Phạm - 19/06/2025 10:00
Những bài học về cuộc sống sâu sắc cũng là yếu tố giúp Na Tra 2 trở thành bộ phim ăn khách nhất thế giới.

“Thế hệ cợt nhả” rủ nhau làm giàu bằng sự lạc quan: Giàu trải nghiệm là được, hết tiền thì tính sau?

Phong cách sống - Ngọc Linh - 19/06/2025 09:00
"Hết lúa chúa lại ban, hết tiền tiên lại phát". Câu nói này bỗng nổi lên như một hiện tượng vào thời điểm không thể hợp cảnh hơn: Mùa hè!

Hạnh phúc tuổi trẻ - Tuổi trẻ cũng cần đến những khoảng lặng

Từ sách - Phim - Quìn - 19/06/2025 08:00
Có bao giờ bạn dành thời gian chỉ để… ngồi yên? Không cầm điện thoại, không nghe nhạc, không tán gẫu cùng bạn bè? Trong thế giới luôn hối hả này, sự tĩnh lặng trở thành một thứ xa xỉ. Vì thế, ta ngày càng xa rời chính mình.

Xem 'Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt', tôi thề sẽ không bao giờ nói "Mẹ sống vì con"

Điện ảnh - An Chi - 18/06/2025 13:00
Đứa trẻ lớn lên trong “sự hy sinh của mẹ” sẽ không học được cách hỏi mình: “Mình muốn gì?”, mà chỉ biết hỏi: “Mình nên làm gì để cha mẹ vui?”.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 21/06/2025