Chi hơn một chỉ vàng để mua Baby Three, Gen Z: Chúng tôi FOMO nhưng không thấy phí tiền

Huyền Trang13/02/2025 10:00
Chi hơn một chỉ vàng để mua Baby Three, Gen Z: Chúng tôi FOMO nhưng không thấy phí tiền

Ngoài niềm vui trước mắt khi xé túi mù, họ còn xem đó như là một cách chữa lành cho chính mình.

Nhân vật “chiếm sóng” cõi mạng dịp cuối năm 2024 - đầu năm 2025 là Baby Three.

Có lẽ chẳng ai phủ nhận nhận xét này. Bởi từ nhà ra vỉa hè, từ trên mạng đến chốn văn phòng, ở đâu cũng có thể bắt gặp các “Bé Ba”. Người này háo hức xé túi mù trúng “sít rịt”, người kia đau đầu vì con cái cứ nhèo nhẽo đòi mua “Bây Bi Chi”, người khác nữa lại bày tỏ sự khó hiểu trước cơn sốt này. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Baby Three (Ảnh: Yiwu First Rigorous)

Theo Báo cáo từ công ty YouNet ECI, có 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three được bán từ Top 30 shop trên Shopee và TikTok Shop trong 6 tháng cuối năm. Cũng trong quãng thời gian này, theo dữ liệu từ YouNet Media, Labubu và Baby Three ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận trên MXH.

Ví dụ trực quan nhất cho những con số này là các nhóm buôn bán trao đổi Baby Three trên MXH cực kỳ sôi nổi. Hầu hết hội nhóm chỉ mới thành lập được khoảng nửa năm nay nhưng đều có hàng trăm nghìn thành viên. Các bài đăng thảo luận rôm rả về mua bán, sưu tầm món đồ chơi này. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Các nhóm Baby Three trên Facebook (Ảnh chụp màn hình)

Mức độ “làm mưa làm gió” Baby Three khiến người ta phải đặt ra hàng loạt câu hỏi: Cũng chỉ là thú nhồi bông thôi, có gì mà hot vậy? Chi cả đống tiền mua đồ chơi mà không thấy phí à? Người thân không nói gì sao?... 

Chính người đang theo đuổi “Bé Ba” nói riêng và các dòng blind box nói chung sẽ có trả lời cho những điều này. 

Chơi Baby Three vì FOMO nhưng không thấy phí tiền

Hoài Nguyễn (27 tuổi, nhân viên văn phòng) chơi Baby Three từ tháng 10/2024. Ban đầu, anh chàng thấy đó chỉ là món đồ chơi bình thường nhưng muốn thử cảm giác xé túi mù như mọi người kết hợp mua tặng nên mua 1 set. Cứ thế Hoài dấn thân vào con đường này và đã tiêu khoảng 10 triệu trong 4 tháng cho Baby Three. 

“Nhu cầu sở hữu của mình với Baby Three không quá cao, chủ yếu là mua để tặng, chỉ giữ lại một số con ‘sít rịt’, con xinh xinh làm móc khoá hoặc trưng bày. Trong đó đắt nhất là set Tết, mua nhân dịp năm mới có giá 2,2 triệu đồng” - Hoài nói. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Những con Baby Three mà Hoài Nguyễn đang giữ lại

Khoảng 9 - 10 triệu đồng cũng là số tiền mà Minh Đại (22 tuổi, sinh viên) đã bỏ ra trong 1 năm xé túi mù. Tuy nhiên chàng không chơi Baby Three mà theo đuổi các dòng mô hình của POP MART như Hirono, Skullpanda,... Hiện tại Đại đang có khoảng 30 con, đắt nhất 900k và rẻ nhất khoảng hơn 200k. 

“Thời điểm đầu năm 2024, khi những con này bắt đầu hot ở Việt Nam thì mình tò mò, mua thử 1 - 2 con về chơi. Sau đó cứ buồn buồn lại mua 1 - 2 con để… chữa lành” - Đại cho biết. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Đồ chơi của Minh Đại chủ yếu từ POP MART

Vì vậy cả Minh Đại và Hoài Nguyễn đều không ngần ngại thừa nhận việc mình có FOMO (viết tắt của "fear of missing out", tạm dịch: sợ bỏ lỡ) khi chơi art toys. 

Nhưng Minh Đại khẳng định FOMO chỉ là bước đầu để anh chàng biết đến blind box còn muốn duy trì lâu dài còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân và giá trị mà món đồ chơi mang lại. Với anh chàng, đó là cảm giác thoải mái, sự tò mò và kích thích đoán xem có xé trúng con mình thích hay không. 

“Nói mình FOMO cũng đúng vì mình thấy mọi người mua thì mua theo rồi sử dụng. Nhưng thực ra cái gì cũng FOMO cả, chỉ có đầu tư và sở hữu tài sản mới lâu dài. Còn với những sản phẩm mang tính trưng bày và sưu tầm thế này, mình không thể đòi hỏi nhiều hơn, khiến nó có giá trị lâu dài được. Miễn là mình mua, mình thấy đẹp và bản thân thấy vui tại thời điểm đó là được” - Hoài Nguyễn nói. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Baby Three được treo ở bàn làm việc của Hoài Nguyễn

Cả hai cũng có chia sẻ khá giống nhau khi được hỏi về quan điểm đang gây tranh cãi gần đây: Chơi Baby Three là phí tiền!

Hoài Nguyễn bày tỏ: “Mình cảm thấy mọi người chỉ đang nhìn ở khía cạnh mà không bao quát vấn đề. Trong tình huống người mẹ nói với con là “mua Baby Three bằng 2 ngày công” và khẳng định phí tiền nó đúng với gia đình đó nhưng không phù hợp với tất cả mọi người. 

Với những người không quá phải căng thẳng chuyện chi tiêu, muốn được thư giãn hay có niềm vui ngắn hạn, bóc ra thấy vui ngay lúc đó, xoá được cảm xúc tiêu cực trong ngày thì không có vấn đề gì. Khi mua xong họ cũng không cảm thấy mình nghèo đi hay chi tiêu vất vả hơn. Mình không chỉ sử dụng cho cá nhân mà còn được tặng người này người kia, lan tỏa niềm vui cho mọi người. Nó thỏa mãn nhiều thứ như thế thì không phí

Tất nhiên khi so sánh 10 triệu đồng mua được hơn 1 chỉ vàng thì thấy cũng to đấy nhưng tính ngược lại, số tiền đó được tiêu trong gần 4 tháng, tức là khoảng 2,5 triệu/tháng. Mỗi người đều có ngân sách nhất định cho giải trí, mình tiêu vào đấy rồi thì giảm chỗ khác đi, bớt một chút trà sữa, bớt đi chơi ở đâu đấy,... Với 1 người làm công ăn lương trung bình thì mình thấy tiêu 2,5 triệu/tháng cho sở thích cá nhân là bình thường”. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Ngoài Baby Three, thời gian gần đây Hoài Nguyễn còn thích cả CRYBABY - cũng là một dạng art toys

Minh Đại cũng khẳng định không phí tiền mà tuỳ vào quan điểm và tình hình tài chính của từng người. “Có người nghĩ thay vì mua 1 con blind box thì ăn 1 nồi lẩu còn hơn, có người lại không cần ăn lẩu vì thấy con blind box có giá trị hơn. Mình cũng không tiêu 9 - 10 triệu đó một lúc mà mua mỗi lần một ít, coi như phí ‘chữa lành’ hàng tháng thôi”.

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three
 

Khui trúng “sít rịt” cũng không sốc bằng mua phải hàng giả

Người thân của Hoài Nguyễn hay Minh Đại cũng có ý kiến khi con cái chi một khoản tiền không nhỏ để xé túi mù, chủ yếu là bày tỏ sự khó hiểu. 

Hoài Nguyễn cho biết người thân của mình cũng thích nhưng không mua, mà khi anh chàng mua cho lại vui. “Bác mình cũng có ý kiến kiểu: ‘Bác thấy không đẹp! Bác thấy đắt! Không hiểu tại sao con lại mua’. Nhưng khi lên nhà mình thấy bày ra xinh quá cũng thích rồi bảo cho bác 1 con. Từ hôm đó đến giờ bác mình cứ đeo con Baby Three đó ở túi suốt. Còn mẹ mình thì cũng trẻ, thích đu trend nên lấy con mèo thần tài mắt nước của mình gắn vào túi và đi khoe với mọi người trong khu”

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three
 

Dù bị mẹ nhắc nhở nhưng Minh Đại cũng tìm thấy “đồng minh” về khoản xé túi mù trong gia đình: “Ban đầu mình mua 1 - 2 con thì bố mẹ không nói gì. Khi mình mua nhiều hơn rồi mua cả hộp nhựa để bày thì mẹ cũng kêu ‘Sao mua nhiều thế’. Nhưng bố mẹ không ngăn cấm vì mình vừa học vừa làm và mua bằng tiền của mình. Hơn nữa chị gái mình cũng thích mấy con kiểu này, dù không mua nhiều như mình nhưng mỗi lần mẹ nói thì chị sẽ bênh”

Nhưng như mọi trào lưu khác, chơi Baby Three cũng có những câu chuyện dở khóc dở cười. Chẳng hạn như Hoài Nguyễn đã mua phải hàng “pha ke” và sốc nặng khi khui ra. 

Chuyện là anh chàng được giới thiệu chỗ bán Baby Three rẻ hơn thị trường. Đây là quầy bán ở vỉa hè, phía trước một trường Tiểu học. Lúc đó Hoài còn ngây thơ nghĩ: “Cái này thì người ta fake làm gì và nếu có fake thì cũng giống thôi mà”. Anh chàng mua một hộp có giá 300k, rẻ hơn khoảng 50k so với bình thường. 

Nhưng kết quả là nhận được được một “Bé Ba” không có điểm nào giống với hàng chuẩn, sản phẩm làm nhái tệ đến mức anh chàng phải tự hỏi: Tại sao người ta lại có thể bán với mức giá không quá chênh lệch so với hàng real như vậy? 

“Mình bị sốc luôn. Lần đầu tiên chơi blind box bị sốc không phải vì secret, sốc rất ngớ ngẩn luôn” - Hoài Nguyễn kể lại. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Pha sốc nặng khi xé túi mù của Hoài Nguyễn

Với kinh nghiệm 1 năm chơi blind box của mình, Minh Đại cho biết: “Mình thấy các thương hiệu lớn như POP MART đều có store hoặc web Việt Nam rồi nên tốt nhất là mua ở đó. Trong trường hợp mua qua seller thì phải cẩn thận, check uy tín trước khi mua. 

Còn Baby Three chưa có store ở Việt Nam nên hơi khó kiểm chứng. Mình cũng thấy nhiều người bán ở vỉa hè và hơi hoài nghi về chất lượng vì không có gì đảm bảo cả. Mà thực tế mình thấy mọi người cứ mua cho vui thôi, thậm chí chẳng quan tâm thật giả gì cả”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái 9x miệt mài 6 năm lặn lội sông suối tìm cách khôi phục nghề cổ 500 năm

Từ bỏ cuộc sống công sở, không kết hôn cũng chẳng giao thiệp nhiều, Giang Hân (sinh năm 1992) dấn thân vào hành trình phục dựng những tuyệt tác gốm sứ cổ.
2

Để trở thành người mẹ tốt, hi sinh không phải là cách duy nhất để yêu thương

Trong hành trình làm mẹ, nhiều phụ nữ đánh mất chính mình vì nghĩ rằng hi sinh là điều hiển nhiên. Nhưng sự thật là: Mẹ hạnh phúc thì gia đình mới hạnh phúc. Và điều đó bắt đầu từ việc biết giữ lại chính mình.
3

Cuộc hội thoại thú vị của tỷ phú Elon Musk – Hoá ra đây là tư duy của người giàu, biến nguy thành cơ

Đây đều là bí quyết giúp Elon Musk làm được những điều vĩ đại.
4

Không phải Gen Z, Gen Alpha mới là thế hệ đang “xoay vần” thị trường tiêu dùng

Câu nói “tuổi nhỏ làm việc nhỏ” có lẽ không còn đúng ở thời đại này, với thế hệ đặc biệt này. Bởi sức ảnh hưởng của chúng có thể vượt qua mọi tiêu chuẩn thông thường.
5

Trụ trì Làng Mai: Xuất gia không có nghĩa là buông bỏ thế giới, sống ẩn dật!

Thầy Pháp Hữu đã áp dụng những phương thức truyền tải khá hiện đại, mới mẻ theo xu hướng của giới trẻ như rap, hip hop, âm nhạc thiền, tạo podcast, video,...

Nữ sinh Đại học bỗng hot vì bức hình chụp trộm, nhiều công ty liên lạc ký hợp đồng nhưng bị cô từ chối

Việc cô từ chối gia nhập vào giới giải trí khiến nhiều người thắc mắc.

Vua thép Andrew Carnegie: Trước khi có thể thành công, ai cũng cần làm được 3 việc này

Vua thép Andrew Carnegie là đối thủ “sừng sỏ” một thời của ông trùm dầu mỏ Rockefeller, nhiều lần kéo chính Rockefeller khỏi ngôi vị người giàu nhất thế giới.

Vì sao những người xuất sắc, trí tuệ thường không thích giao du?

Trang Tử nói: “Độc hữu chi nhân, thị vị chi quý”, ý nói rằng “Người biết ở một mình mới trở thành người xuất chúng, được coi là tôn quý”.

Người đi du lịch và người không đi du lịch, cuộc sống khác biệt nhau như thế nào?

Ý nghĩa của việc du lịch chính là mở rộng tầm nhìn, phong phú thêm trải nghiệm cho bản thân.

Mê mẩn bộ tranh xoắn giấy rực rỡ sắc màu của cô gái Kon Tum

Tranh xoắn giấy của Huệ được yêu thích không chỉ bởi kỹ thuật điêu luyện mà còn nhờ sự hài hòa về màu sắc và hình khối, tạo nên

Chàng trai kiếm 70 triệu đồng/tháng nhờ giọng nói lạ, biến hóa đủ kiểu

Chỉ 30 giây đọc lời quảng cáo, Thiên Trung đã "đút túi" 3-3,5 triệu đồng. Nhờ tài năng biến hóa giọng nói đa dạng cảm xúc, tính cách, lứa tuổi, vùng miền… chàng trai đã có thu nhập "khủng" mỗi tháng.

Giữ một thứ này trong 5 năm tới để cả nhà không rơi vào nghèo khó

Làm việc chăm chỉ là khoản đầu tư đem lại tỷ suất sinh lời cao nhất.

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Rất tiếc, nhiều người hô hào AI nhưng lại đang dùng ChatGPT sai cách

Kỹ năng - Nguyễn Nghĩa - 08/09/2025 11:00
ChatGPT có đến 7 mô hình khác nhau, mỗi cái mạnh một kiểu. Dùng sai mô hình là vừa chậm vừa dở, lại tốn tiền đăng ký.

Tỉnh lại sau hôn mê, người phụ nữ kể về ‘thế giới bên kia’ và thốt lên thật không thể tin được!

Suy ngẫm - Lam Chi - 08/09/2025 10:00
Trải nghiệm “thoát xác” và đến “thế giới bên kia” để lại ấn tượng sâu sắc cho người phụ nữ này.

Sức mạnh của người thấu cảm Kỳ 1: Cái giá của sự cả nể

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/09/2025 09:00
Người thấu cảm thường được ngợi ca là những con người nhân hậu, tinh tế, luôn biết lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Nhưng chính sự nhạy cảm ấy lại đặt họ vào một chiếc bẫy vô hình: chiếc bẫy của sự cả nể.

Trụ trì Làng Mai: Xuất gia không có nghĩa là buông bỏ thế giới, sống ẩn dật!

Phong cách sống - Ứng Hà Chi - 08/09/2025 08:00
Thầy Pháp Hữu đã áp dụng những phương thức truyền tải khá hiện đại, mới mẻ theo xu hướng của giới trẻ như rap, hip hop, âm nhạc thiền, tạo podcast, video,...

Xem “Sex Education”, tôi thấy thật may vì đã thay đổi 1 điều khi dạy con

Điện ảnh - Lam Chi - 07/09/2025 13:00
Sau khi xem phim “Sex Education”, lần đầu tiên tôi thấy mình đã làm 1 điều hết sức đúng đắn khi dạy con.

Những vật dụng thiết yếu hàng ngày trông có vẻ sạch sẽ, nhưng thực tế còn “bẩn hơn cả bồn cầu”

Kỹ năng - Trang Đào - 07/09/2025 12:00
Mọi người nên kiểm tra những vật dụng này và vệ sinh ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nội lực cao hơn Vô Danh Thần Tăng, nhưng Tiểu Vô Tướng Công của cao thủ này lại không bằng Cưu Ma Trí

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2025 11:00
Cao thủ này tuy sở hữu nội lực thâm hậu và võ công cái thế trong Thiên Long Bát Bộ nhưng nhiều người cho rằng được đánh giá quá cao.

Bí quyết học nhanh nhớ lâu - Phương pháp không chỉ dành riêng cho thiên tài

Từ sách - Phim - Quìn - 07/09/2025 09:00
Bạn có từng tự trách mình “trí nhớ kém” vì học trước quên sau, đọc xong chẳng nhớ được gì? Sự thật là, trí nhớ không phải năng khiếu bẩm sinh mà hoàn toàn có thể rèn luyện. Vấn đề chỉ là bạn chưa tìm đúng cách để đánh thức sức mạnh não bộ của mình

Mẹ bán nhà chia tiền cho 3 con, chúng tôi bật khóc khi biết sự thật đau lòng

Phong cách sống - Trung Dũng - 07/09/2025 08:00
Cả 3 anh em đều linh cảm có sự bất thường khi mẹ bảo đã bán căn nhà bà đang ở để chia tiền cho các con; khi biết nguyên do thật sự, chúng tôi chết lặng.

Vì sao có nghi thức bông hồng cài áo trong lễ Vu lan?

Suy ngẫm - Nhật Thùy - 06/09/2025 13:00
Trong lễ Vu lan, những bông hồng có màu đỏ, hồng hoặc trắng được cài lên ngực áo những người tham dự, những ai được cài bông hồng đỏ sẽ cảm thấy hạnh phúc vô vàn.

5 đặc điểm tính cách lớn bạn có thể thay đổi bằng cách luyện tập

Kỹ năng - TĐ - 06/09/2025 12:00
Một số người xoay chuyển cuộc đời chỉ sau một khoảnh khắc nhận thức vỡ òa—đó có thể là một lời nói từ một người có uy tín, như bác sĩ tâm lý, hoặc có thể đến từ sự thức tỉnh nội tại của chính họ.

Hư Trúc tuyệt kỹ võ công vẫn bại trận trước Tiêu Phong: Chỉ A Châu biết câu trả lời chính xác

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 06/09/2025 11:00
Bí mật về sức mạnh của Tiêu Phong nằm ở đâu?

Thay đổi cuộc đời sau 1.000 ngày tập theo truyện tranh Nhật Bản

Truyền cảm hứng - Nhật Thùy - 06/09/2025 10:00
Người đàn ông tự nhận là "kẻ thất bại" đã thay đổi đời mình nhờ tự đặt ra thử thách 1000 tập luyện khắc nghiệt như siêu anh hùng trong truyện tranh Nhật Bản.

Người lạ với chính ta - Khi nhãn dán bệnh lý trở thành chiếc lồng giam vô hình

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 06/09/2025 09:00
 “Người lạ với chính ta” là cuốn sách về những kẻ vừa quen thuộc vừa xa lạ với chính mình. Và để hiểu được sức nặng ấy, ta cần bắt đầu từ nền tảng mà Aviv đặt ra, rồi theo bước chân cô đi qua từng nhân vật, từng câu chuyện được dệt nên giữa ranh giới mong manh của bệnh lý, văn hóa…
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 08/09/2025