Chi hơn một chỉ vàng để mua Baby Three, Gen Z: Chúng tôi FOMO nhưng không thấy phí tiền

Huyền Trang13/02/2025 10:00
Chi hơn một chỉ vàng để mua Baby Three, Gen Z: Chúng tôi FOMO nhưng không thấy phí tiền

Ngoài niềm vui trước mắt khi xé túi mù, họ còn xem đó như là một cách chữa lành cho chính mình.

Nhân vật “chiếm sóng” cõi mạng dịp cuối năm 2024 - đầu năm 2025 là Baby Three.

Có lẽ chẳng ai phủ nhận nhận xét này. Bởi từ nhà ra vỉa hè, từ trên mạng đến chốn văn phòng, ở đâu cũng có thể bắt gặp các “Bé Ba”. Người này háo hức xé túi mù trúng “sít rịt”, người kia đau đầu vì con cái cứ nhèo nhẽo đòi mua “Bây Bi Chi”, người khác nữa lại bày tỏ sự khó hiểu trước cơn sốt này. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Baby Three (Ảnh: Yiwu First Rigorous)

Theo Báo cáo từ công ty YouNet ECI, có 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu, Baby Three được bán từ Top 30 shop trên Shopee và TikTok Shop trong 6 tháng cuối năm. Cũng trong quãng thời gian này, theo dữ liệu từ YouNet Media, Labubu và Baby Three ghi nhận hơn 3,12 triệu thảo luận trên MXH.

Ví dụ trực quan nhất cho những con số này là các nhóm buôn bán trao đổi Baby Three trên MXH cực kỳ sôi nổi. Hầu hết hội nhóm chỉ mới thành lập được khoảng nửa năm nay nhưng đều có hàng trăm nghìn thành viên. Các bài đăng thảo luận rôm rả về mua bán, sưu tầm món đồ chơi này. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Các nhóm Baby Three trên Facebook (Ảnh chụp màn hình)

Mức độ “làm mưa làm gió” Baby Three khiến người ta phải đặt ra hàng loạt câu hỏi: Cũng chỉ là thú nhồi bông thôi, có gì mà hot vậy? Chi cả đống tiền mua đồ chơi mà không thấy phí à? Người thân không nói gì sao?... 

Chính người đang theo đuổi “Bé Ba” nói riêng và các dòng blind box nói chung sẽ có trả lời cho những điều này. 

Chơi Baby Three vì FOMO nhưng không thấy phí tiền

Hoài Nguyễn (27 tuổi, nhân viên văn phòng) chơi Baby Three từ tháng 10/2024. Ban đầu, anh chàng thấy đó chỉ là món đồ chơi bình thường nhưng muốn thử cảm giác xé túi mù như mọi người kết hợp mua tặng nên mua 1 set. Cứ thế Hoài dấn thân vào con đường này và đã tiêu khoảng 10 triệu trong 4 tháng cho Baby Three. 

“Nhu cầu sở hữu của mình với Baby Three không quá cao, chủ yếu là mua để tặng, chỉ giữ lại một số con ‘sít rịt’, con xinh xinh làm móc khoá hoặc trưng bày. Trong đó đắt nhất là set Tết, mua nhân dịp năm mới có giá 2,2 triệu đồng” - Hoài nói. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Những con Baby Three mà Hoài Nguyễn đang giữ lại

Khoảng 9 - 10 triệu đồng cũng là số tiền mà Minh Đại (22 tuổi, sinh viên) đã bỏ ra trong 1 năm xé túi mù. Tuy nhiên chàng không chơi Baby Three mà theo đuổi các dòng mô hình của POP MART như Hirono, Skullpanda,... Hiện tại Đại đang có khoảng 30 con, đắt nhất 900k và rẻ nhất khoảng hơn 200k. 

“Thời điểm đầu năm 2024, khi những con này bắt đầu hot ở Việt Nam thì mình tò mò, mua thử 1 - 2 con về chơi. Sau đó cứ buồn buồn lại mua 1 - 2 con để… chữa lành” - Đại cho biết. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Đồ chơi của Minh Đại chủ yếu từ POP MART

Vì vậy cả Minh Đại và Hoài Nguyễn đều không ngần ngại thừa nhận việc mình có FOMO (viết tắt của "fear of missing out", tạm dịch: sợ bỏ lỡ) khi chơi art toys. 

Nhưng Minh Đại khẳng định FOMO chỉ là bước đầu để anh chàng biết đến blind box còn muốn duy trì lâu dài còn phụ thuộc vào sở thích cá nhân và giá trị mà món đồ chơi mang lại. Với anh chàng, đó là cảm giác thoải mái, sự tò mò và kích thích đoán xem có xé trúng con mình thích hay không. 

“Nói mình FOMO cũng đúng vì mình thấy mọi người mua thì mua theo rồi sử dụng. Nhưng thực ra cái gì cũng FOMO cả, chỉ có đầu tư và sở hữu tài sản mới lâu dài. Còn với những sản phẩm mang tính trưng bày và sưu tầm thế này, mình không thể đòi hỏi nhiều hơn, khiến nó có giá trị lâu dài được. Miễn là mình mua, mình thấy đẹp và bản thân thấy vui tại thời điểm đó là được” - Hoài Nguyễn nói. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Baby Three được treo ở bàn làm việc của Hoài Nguyễn

Cả hai cũng có chia sẻ khá giống nhau khi được hỏi về quan điểm đang gây tranh cãi gần đây: Chơi Baby Three là phí tiền!

Hoài Nguyễn bày tỏ: “Mình cảm thấy mọi người chỉ đang nhìn ở khía cạnh mà không bao quát vấn đề. Trong tình huống người mẹ nói với con là “mua Baby Three bằng 2 ngày công” và khẳng định phí tiền nó đúng với gia đình đó nhưng không phù hợp với tất cả mọi người. 

Với những người không quá phải căng thẳng chuyện chi tiêu, muốn được thư giãn hay có niềm vui ngắn hạn, bóc ra thấy vui ngay lúc đó, xoá được cảm xúc tiêu cực trong ngày thì không có vấn đề gì. Khi mua xong họ cũng không cảm thấy mình nghèo đi hay chi tiêu vất vả hơn. Mình không chỉ sử dụng cho cá nhân mà còn được tặng người này người kia, lan tỏa niềm vui cho mọi người. Nó thỏa mãn nhiều thứ như thế thì không phí

Tất nhiên khi so sánh 10 triệu đồng mua được hơn 1 chỉ vàng thì thấy cũng to đấy nhưng tính ngược lại, số tiền đó được tiêu trong gần 4 tháng, tức là khoảng 2,5 triệu/tháng. Mỗi người đều có ngân sách nhất định cho giải trí, mình tiêu vào đấy rồi thì giảm chỗ khác đi, bớt một chút trà sữa, bớt đi chơi ở đâu đấy,... Với 1 người làm công ăn lương trung bình thì mình thấy tiêu 2,5 triệu/tháng cho sở thích cá nhân là bình thường”. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Ngoài Baby Three, thời gian gần đây Hoài Nguyễn còn thích cả CRYBABY - cũng là một dạng art toys

Minh Đại cũng khẳng định không phí tiền mà tuỳ vào quan điểm và tình hình tài chính của từng người. “Có người nghĩ thay vì mua 1 con blind box thì ăn 1 nồi lẩu còn hơn, có người lại không cần ăn lẩu vì thấy con blind box có giá trị hơn. Mình cũng không tiêu 9 - 10 triệu đó một lúc mà mua mỗi lần một ít, coi như phí ‘chữa lành’ hàng tháng thôi”.

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three
 

Khui trúng “sít rịt” cũng không sốc bằng mua phải hàng giả

Người thân của Hoài Nguyễn hay Minh Đại cũng có ý kiến khi con cái chi một khoản tiền không nhỏ để xé túi mù, chủ yếu là bày tỏ sự khó hiểu. 

Hoài Nguyễn cho biết người thân của mình cũng thích nhưng không mua, mà khi anh chàng mua cho lại vui. “Bác mình cũng có ý kiến kiểu: ‘Bác thấy không đẹp! Bác thấy đắt! Không hiểu tại sao con lại mua’. Nhưng khi lên nhà mình thấy bày ra xinh quá cũng thích rồi bảo cho bác 1 con. Từ hôm đó đến giờ bác mình cứ đeo con Baby Three đó ở túi suốt. Còn mẹ mình thì cũng trẻ, thích đu trend nên lấy con mèo thần tài mắt nước của mình gắn vào túi và đi khoe với mọi người trong khu”

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three
 

Dù bị mẹ nhắc nhở nhưng Minh Đại cũng tìm thấy “đồng minh” về khoản xé túi mù trong gia đình: “Ban đầu mình mua 1 - 2 con thì bố mẹ không nói gì. Khi mình mua nhiều hơn rồi mua cả hộp nhựa để bày thì mẹ cũng kêu ‘Sao mua nhiều thế’. Nhưng bố mẹ không ngăn cấm vì mình vừa học vừa làm và mua bằng tiền của mình. Hơn nữa chị gái mình cũng thích mấy con kiểu này, dù không mua nhiều như mình nhưng mỗi lần mẹ nói thì chị sẽ bênh”

Nhưng như mọi trào lưu khác, chơi Baby Three cũng có những câu chuyện dở khóc dở cười. Chẳng hạn như Hoài Nguyễn đã mua phải hàng “pha ke” và sốc nặng khi khui ra. 

Chuyện là anh chàng được giới thiệu chỗ bán Baby Three rẻ hơn thị trường. Đây là quầy bán ở vỉa hè, phía trước một trường Tiểu học. Lúc đó Hoài còn ngây thơ nghĩ: “Cái này thì người ta fake làm gì và nếu có fake thì cũng giống thôi mà”. Anh chàng mua một hộp có giá 300k, rẻ hơn khoảng 50k so với bình thường. 

Nhưng kết quả là nhận được được một “Bé Ba” không có điểm nào giống với hàng chuẩn, sản phẩm làm nhái tệ đến mức anh chàng phải tự hỏi: Tại sao người ta lại có thể bán với mức giá không quá chênh lệch so với hàng real như vậy? 

“Mình bị sốc luôn. Lần đầu tiên chơi blind box bị sốc không phải vì secret, sốc rất ngớ ngẩn luôn” - Hoài Nguyễn kể lại. 

Chi 10 triệu - hơn cả chỉ vàng để mua Baby Three

Pha sốc nặng khi xé túi mù của Hoài Nguyễn

Với kinh nghiệm 1 năm chơi blind box của mình, Minh Đại cho biết: “Mình thấy các thương hiệu lớn như POP MART đều có store hoặc web Việt Nam rồi nên tốt nhất là mua ở đó. Trong trường hợp mua qua seller thì phải cẩn thận, check uy tín trước khi mua. 

Còn Baby Three chưa có store ở Việt Nam nên hơi khó kiểm chứng. Mình cũng thấy nhiều người bán ở vỉa hè và hơi hoài nghi về chất lượng vì không có gì đảm bảo cả. Mà thực tế mình thấy mọi người cứ mua cho vui thôi, thậm chí chẳng quan tâm thật giả gì cả”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nữ sinh Đại học bỗng hot vì bức hình chụp trộm, nhiều công ty liên lạc ký hợp đồng nhưng bị cô từ chối

Việc cô từ chối gia nhập vào giới giải trí khiến nhiều người thắc mắc.
2

Chi hơn một chỉ vàng để mua Baby Three, Gen Z: Chúng tôi FOMO nhưng không thấy phí tiền

Ngoài niềm vui trước mắt khi xé túi mù, họ còn xem đó như là một cách chữa lành cho chính mình.
3

Đầy niềm tin và trân trọng - Quan điểm tình yêu và hôn nhân rất bất ngờ của Gen Z

Gen Z muốn kết hôn và cam kết hơn so với Gen Y không phải vì đó là tiêu chuẩn, mà đó là cuộc sống có ý nghĩa.
4

61% Gen Z không biết rán trứng, 42% người ở độ tuổi 18-28 không nấu được món xào cơ bản

Theo khảo sát này, việc nấu những món ăn cơ bản cũng là một “thử thách lớn” với Gen Z.

Nữ sinh Đại học bỗng hot vì bức hình chụp trộm, nhiều công ty liên lạc ký hợp đồng nhưng bị cô từ chối

Việc cô từ chối gia nhập vào giới giải trí khiến nhiều người thắc mắc.

Vua thép Andrew Carnegie: Trước khi có thể thành công, ai cũng cần làm được 3 việc này

Vua thép Andrew Carnegie là đối thủ “sừng sỏ” một thời của ông trùm dầu mỏ Rockefeller, nhiều lần kéo chính Rockefeller khỏi ngôi vị người giàu nhất thế giới.

Vì sao những người xuất sắc, trí tuệ thường không thích giao du?

Trang Tử nói: “Độc hữu chi nhân, thị vị chi quý”, ý nói rằng “Người biết ở một mình mới trở thành người xuất chúng, được coi là tôn quý”.

Người đi du lịch và người không đi du lịch, cuộc sống khác biệt nhau như thế nào?

Ý nghĩa của việc du lịch chính là mở rộng tầm nhìn, phong phú thêm trải nghiệm cho bản thân.

Mê mẩn bộ tranh xoắn giấy rực rỡ sắc màu của cô gái Kon Tum

Tranh xoắn giấy của Huệ được yêu thích không chỉ bởi kỹ thuật điêu luyện mà còn nhờ sự hài hòa về màu sắc và hình khối, tạo nên

Chàng trai kiếm 70 triệu đồng/tháng nhờ giọng nói lạ, biến hóa đủ kiểu

Chỉ 30 giây đọc lời quảng cáo, Thiên Trung đã "đút túi" 3-3,5 triệu đồng. Nhờ tài năng biến hóa giọng nói đa dạng cảm xúc, tính cách, lứa tuổi, vùng miền… chàng trai đã có thu nhập "khủng" mỗi tháng.

Giữ một thứ này trong 5 năm tới để cả nhà không rơi vào nghèo khó

Làm việc chăm chỉ là khoản đầu tư đem lại tỷ suất sinh lời cao nhất.

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Con cái lớn lên hiếu thảo hay không, thực ra đã có dấu hiệu từ sớm

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 18/02/2025 10:00
Việc giáo dục con cái không phải là tạo ra những đứa trẻ thiên tài theo tiêu chuẩn của xã hội.

Con đường chính trực - Khôi phục trạng thái chính trực là cách để chúng ta thoát khỏi địa ngục

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/02/2025 09:00
Khi đi qua cánh cổng bị nguyền rủa, Dante rời khỏi khu rừng tối lầm lạc và tới một nơi còn kịch tính hơn: địa ngục.

Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa - Hành trình giải thoát và tự do của McCurdy

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 18/02/2025 08:00
Câu chuyện của Jennette McCurdy trong "Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa “ (I’m Glad My Mom Died) đã chia sẻ về những cảm xúc mâu thuẫn khi đối diện với cái chết của mẹ, sự buồn bã lẫn sự nhẹ nhõm của tác giả...

Làm việc cùng nhau

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/02/2025 13:00
Khi mà thế hệ trẻ hiểu được và đánh giá cao công trình của thế hệ trước, họ có thể tiếp tục nỗ lực để làm cho nền kinh tế mạnh hơn. Chìa khoá cho cả hai thế hệ làm việc với nhau là giáo dục và đào tạo đúng.

61% Gen Z không biết rán trứng, 42% người ở độ tuổi 18-28 không nấu được món xào cơ bản

Phong cách sống - Mini - 17/02/2025 12:00
Theo khảo sát này, việc nấu những món ăn cơ bản cũng là một “thử thách lớn” với Gen Z.

8 món đồ từng được ca ngợi, nay thành trò cười cho thiên hạ

Kỹ năng - Lam Phương - 17/02/2025 11:00
Mua sắm online đúng là tiện lợi nhưng đừng để những đoạn quảng cáo thần thánh làm mờ mắt.

“Nếu có kiếp sau, tôi không bao giờ muốn nuôi dạy con mình giỏi như vậy..." - Chia sẻ của bà mẹ gây sửng sốt

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/02/2025 10:00
Nếu con tôi không thể trở thành nhân vật chính, vậy thì làm một nhân vật phụ hạnh phúc cũng rất tốt.

Con Đường Chính Trực - Sống sao để tâm hồn thanh thản, bình an

Từ sách - Phim - FN - 17/02/2025 09:00
Có bao giờ bạn cảm thấy mình đang sống không phải là chính mình? Khi mỉm cười mà trong lòng trống rỗng, khi tiếp tục một công việc mà mình không thích, hay khi cố chạy theo chuẩn mực mà lạc mất chính mình?

'Sếp tồi' - Khi bạn đối mặt với một vị sếp khó ưa

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 17/02/2025 08:00
Đã bao giờ bạn cảm thấy mình như một con lạc đà gánh cả sa mạc trong công sở?

Xem phim "Sex education", tôi nhận ra sai lầm của mình: Con quá khổ trước áp lực ‘phải hoàn hảo’ của cha mẹ!

Từ sách - Phim - Minh Nguyệt - 16/02/2025 12:00
Sau khi xem phim Sex Education, tôi đã nhận ra thiếu sót của mình trong việc dạy con.

Võ công của Hoàng Thường mạnh tới mức khiến Trương Vô Kỵ cũng phải thua

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 16/02/2025 11:00
Hoàng Thường, tác giả bí kíp võ công Cửu Âm Chân Kinh, sở hữu võ công cái thế nào?

20 câu nói kinh điển của tỷ phú Rockefeller: Bào chữa là nguồn gốc của thất bại

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/02/2025 10:00
Sở dĩ con cháu của tỷ phú có thể tiếp nối vinh quang và thành công cho đến ngày nay là nhờ sự giáo dục của gia đình.

Phá vỡ khuôn mẫu – ‘Gia phả cảm xúc’ có thể quyết định cách bạn yêu thương

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 16/02/2025 09:00
Trong hành trình phát triển bản thân, đôi khi ta chỉ nhìn thấy những vấn đề trong mối quan hệ hiện tại mà không nhận ra rằng chúng có thể bắt nguồn từ những vết thương sâu thẳm từ gia đình.

Tự do - Như chim tung cánh không có nghĩa là… Bạn trẻ ơi, đọc ngay nhé

Từ sách - Phim - Quìn - 16/02/2025 08:00
“Tự do” - Osho (Freedom The courage to be yourself): Một “bữa tiệc” của những câu chuyện và luận điểm độc lạ xoay quanh chủ đề tự do. Cuốn sách đập tan mọi ảo tưởng của người trẻ về tự do.

2 bài học quý giá từ nhân vật quyến rũ bậc nhất phim "Sex and the city"

Từ sách - Phim - Ngọc Hân - 15/02/2025 13:00
Sau khi xem phim “Sex and the city”, một phóng viên Mỹ đã rút ra 2 bài học quý giá từ nhân vật Charlotte, người được mệnh danh là nhân vật quyến rũ bậc nhất phim.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 18/02/2025