Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

YÊN VŨ30/04/2024 09:00
Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

>> Nghe sách nói Điệp viên hoàn hảo

Trong cuộc chiến tranh kéo dài 20 năm chúng ta có biết bao nhiêu anh hùng, chiến sĩ tình báo vĩ đại. Phạm Xuân Ẩn là một trong số đó. Người ta thường bình luận, phỏng đoán hoặc tranh cãi về cuộc đời của ông với một thắc mắc chung, rằng làm thế nào để Phạm Xuân Ẩn có thể sống trọn vẹn cả hai cuộc đời, giữa một nhà báo Phạm Xuân Ẩn của tờ Times và một chiến sĩ tình báo Phạm Xuân Ẩn của phe Cộng sản?

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, First News - Trí Việt xin giới thiệu đến bạn đọc bộ tác phẩm “Điệp viên hoàn hảo X6” và “Một người Việt trầm lặng", tái hiện chân dung của nhà tình báo vĩ đại Phạm Xuân Ẩn ở nhiều góc độ khác nhau.

Điệp viên hoàn hảo X6

Đến nay, có thể nói Phạm Xuân Ẩn là một trong những nhà tình báo vĩ đại, gây ấn tượng nhiều nhất. Ông được cả thế giới biết đến như một “điệp viên hoàn hảo” khi có thể sống trọn vẹn giữa cuộc đời của một nhà báo xuất sắc và một nhà tình báo vĩ đại. Trong suốt nhiều năm, đã có rất nhiều bài báo trong và ngoài nước viết về ông nhưng Larry Berman là người Mỹ duy nhất được Phạm Xuân Ẩn tin tưởng kể lại những bí mật trong hoạt động tình báo chưa từng công bố. Larry Berman cũng là người được nhà tình báo lỗi lạc này giao trọng trách chấp bút cho cuốn sách về cuộc đời của mình. “Điệp viên hoàn hảo X6” là cuốn sách tái hiện cuộc đời hai mặt phi thường nhưng cũng lắm hiểm nguy của điệp viên Phạm Xuân Ẩn (bí danh X6) thuộc cụm tình báo H63.

Điệp viên hoàn hảo X6

Trước khi cuốn sách ra đời, rất ít người biết và hiểu về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn mặc dù ông là một trong bốn nhân vật tình báo huyền thoại của chiến tranh Việt Nam. Có lẽ bởi vì cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn, cũng giống như cái tên của ông, chứa đựng nhiều bí ẩn về con người và sự nghiệp của một nhà tình báo vĩ đại, tài năng và bản lĩnh nhưng lại vô cùng khiêm nhường, bình dị.

“Điệp viên hoàn hảo X6” không chỉ hé lộ nhiều bí mật về con người và sự nghiệp của một nhà tình báo vĩ đại, tài năng mà còn lý giải vì sao Phạm Xuân Ẩn luôn được mọi người yêu mến, không chỉ đối với đồng bào Việt Nam mà còn được nhiều người Mỹ khâm phục, kính trọng.

Tuy là tác giả cuốn tiểu sử về Phạm Xuân Ẩn nhưng Larry Berman cũng không thể giấu nổi sự ngạc nhiên trước kỹ năng điêu luyện của nhà tình báo Việt Nam. Ông nói: "Điều kỳ lạ nhất là làm thế nào ông ta có thể làm được việc đó trong thời gian lâu đến thế, vừa là một tình báo thành công vừa là một nhà báo giỏi. Ông ấy không bao giờ phải lấy cắp một tài liệu vì ông ấy là một nhà báo chuyên nghiệp và là một điệp viên chuyên nghiệp. Những người thân thiết nhất của ông ấy là (đại tá Edward) Lansdale và William Colby (người sau này phụ trách CIA). Người ta luôn cho ông ấy xem các tài liệu để được lắng nghe ý kiến và phân tích của ông ấy, vì ông ấy quá thông minh".

Một người Việt trầm lặng

Đã có nhiều bài viết về Phạm Xuân Ẩn, nhưng dù cố gắng đến đâu, có lẽ vẫn còn nhiều bí mật về nhà tình báo tài ba này mà chúng ta chưa biết hết.

Jean-Claude Pomonti là đồng nghiệp của Phạm Xuân Ẩn trong thời chiến. Từ trải nghiệm thực tế đời sống báo chí, tác giả đã đưa ra những kiến giải về nhà tình báo lỗi lạc này dựa trên bối cảnh “dầu sôi lửa bỏng” của thời cuộc. Do vậy, “Một người Việt trầm lặng” không phải là một cuốn sách nghiên cứu phức tạp về Phạm Xuân Ẩn mà chỉ đơn thuần là những trang viết được thể hiện dưới góc độ của một nhà báo, pha trộn giữa trải nghiệm và hồi ức.

Tác giả sẽ dẫn dắt người đọc đi vào những điểm nhấn, khúc quanh quan trọng của bối cảnh và tiểu sử để làm tỏ tường hơn hai phương diện: nhân cách vĩ đại và sự nghiệp phi thường của điệp viên huyền thoại Phạm Xuân Ẩn.

Một người Việt trầm lặng

Xét ở phương diện công việc, Phạm Xuân Ẩn không chỉ là một nhà báo giỏi mà còn là một nhà tình báo đại tài, là người đã thu thập và cung cấp rất nhiều thông tin quý giá cho chính quyền Hà Nội. Còn nếu xét ở phương diện cuộc sống, Phạm Xuân Ẩn là một con người có nhân cách vĩ đại. Ông có thể kết thân với tất cả mọi người, không phân biệt giai cấp, chức vị hay sang hèn. Trên những trang sách, sự nhân ái, thành tín với bạn bè, đồng nghiệp không phân biệt chiến tuyến của ông được đặc tả một cách khá chi tiết.

“Điệp viên hoàn hảo X6” và “Một người Việt trầm lặng" là một trong số ít những cuốn sách viết về Phạm Xuân Ẩn. Thông qua những trang sách, độc giả không chỉ được tiếp cận giai đoạn đáng nhớ của lịch sử mà còn được dẫn dắt vào những tầng sâu hơn để hiểu về những khó khăn, tinh thần bất khuất, dũng cảm và yêu nước của những người làm tình báo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 21/05/2024