Chân dung cuộc tình - Nhạc sĩ 'Bài thánh ca buồn': Chết lên chết xuống vì tình mới viết nhạc hay

Tiểu Vũ24/02/2021 09:30
Chân dung cuộc tình - Nhạc sĩ 'Bài thánh ca buồn': Chết lên chết xuống vì tình mới viết nhạc hay

Chết lên chết xuống vì tình thì viết nhạc mới hay” là lời chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Vũ, tác giả bản nhạc nổi tiếng “Bài thánh ca buồn” .

Tác giả của Bài thánh ca buồn tên thật là Nguyễn Tuấn Khanh, nghệ danh khi sáng tác là Nguyễn Vũ. Ông sinh năm 1944 tại Hà Nộị, lớn lên ở Đà Lạt, hiện sống tại Sài Gòn.

Nguyễn Vũ sáng tác không nhiều, nhưng không ít tác phẩm của ông đã đi vào lòng công chúng.

images-motthegioi-vn-003(1).jpg
Chân dung nhạc sĩ Nguyễn Vũ - Ảnh: MTG

Năm 12 tuổi (1956), ông đoạt giải nhất đơn ca thiếu nhi do Đài Phát thanh Đà Lạt tổ chức. Năm 23 tuổi, ông có bản nhạc đầu tay Huyền thoại một chiều mưa, sau đó đến những tình khúc như Ga chiều phố nhỏ, Bài cuối cho người tình, Kỷ niệm xa bay. 

Bài thánh ca buồn sáng tác năm 28 tuổi là nhạc phẩm ghi dấu tên của Nguyễn Vũ trong làng tân nhạc Việt Nam.

Nổi tiếng trong âm nhạc nhưng về đời tư của mình thì Nguyễn Vũ khá kín tiếng. Chuyện tình cảm, những bóng hồng đi qua trong cuộc đời của Nguyễn Vũ luôn là điều bí ẩn đối với công chúng.

Nguyễn Vũ chắt chiu từng kỷ niệm tưởng đã bay xa trong cuộc đời mình để viết thành những bản tình ca bất hủ, làm say đắm bao người yêu nhạc với giai điệu và ca từ đẹp đẽ dù kể về câu chuyện tình buồn.

images-motthegioi-vn-001.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Vũ thời thanh niên - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Không có nhiều nhạc sĩ trong dòng nhạc trữ tình thời vàng son thập niên 60-70 có được lượng khán giả đông đảo từ giới trí thức đến cả bình dân. Nguyễn Vũ lại là một trong số ít nhạc sĩ làm được điều đó. Ông là tác giả của hàng loạt ca khúc nổi tiếng được xem như tiếng lòng của bao người đang đắm chìm trong tình yêu

Âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Vũ có sự lãng mạn của Hà Nội - nơi ông sinh ra, có sự trong trẻo tươi mát của cao nguyên Đà Lạt - nơi ông lớn lên và có sự ngọt ngào tình tứ đặc trưng của âm nhạc phương Nam - nơi ông thành danh. Chính sự đặc sắc trong âm nhạc như vậy nên dù không có số lượng ca khúc đồ sộ như nhiều nhạc sĩ khác nhưng các sáng tác của Nguyễn Vũ vẫn có một vị trí vững chắc trong kho tàng âm nhạc trữ tình qua suốt nhiều thập niên.

Sau nhiều năm sống gần như là ẩn danh, mới đây nhạc sĩ Nguyễn Vũ xuất hiện trong Chân dung cuộc tình để kể lại chuyện đời chuyện tình của mình qua những ca khúc đã sáng tác.

Khách mời đặc biệt trong chương trình về nhạc sĩ Nguyễn Vũ là danh ca Thái Châu, ca sĩ đầu tiên thể hiện rất thành công ca khúc kinh điển Bài thánh ca buồn. Hồi tưởng về những gì đã qua, danh ca Thái Châu vẫn còn nhớ chính xác nhạc sĩ Nguyễn Vũ viết xong ca khúc này vào năm 1972 và ngay lập tức được trung tâm Sơn Ca mua độc quyền, sau đó chỉ định anh thu âm ca khúc này.

images-motthegioi-vn-004.jpg
Danh ca Thái Châu chia sẻ những kỷ niệm với nhạc sĩ Nguyễn Vũ 

“Ngày xưa chỉ có anh chị em nào không rành về âm nhạc mới cần nhạc sĩ đến tập. Còn tôi biết nên tự tập rồi đi thu âm. Lúc đó, tôi thu rất nhanh, chỉ có 2 lần là xong. Cứ như cảm xúc và ca từ đã thấm vào tim vào máu tôi từ lúc nào không hay”, danh ca Thái Châu chia sẻ.

Danh ca Thái Châu nói rằng anh rất vinh hạnh khi được thể hiện một ca khúc kinh điển. Đây cũng là cái duyên rất lớn trong sự nghiệp ca hát của Thái Châu vì nhờ Bài Thánh ca buồn mà giọng hát của anh được đông đảo khán giả đón nhận.

images-motthegioi-vn-002.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Vũ vào những năm 2000 tại nhà riêng - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Với danh ca Thái Châu, đây cũng là ca khúc gắn liền với câu chuyện tình buồn của chính anh. Danh ca Thái Châu bộc bạch, thời đó, đài truyền hình lúc nào cũng phát bài hát của anh, gia đình bạn bè anh đều rất thích. Thái Châu cũng hãnh diện khoe với bạn gái về bài hát của mình. Nhưng rồi vào hôm Giáng sinh, Thái Châu hẹn đi lễ với bạn gái thì gia đình cô nhất quyết không cho đi vì thấy anh hát Bài Thánh ca buồn và biết anh là ca sĩ. Kể từ đó, việc gặp gỡ giữa Thái Châu và bạn gái trở nên vô cùng khó khăn.

Nhạc sĩ Nguyễn Vũ nói ông bén duyên với nghệ thuật từ năm 13 tuổi. Lúc đó, ông được ba gửi lên nhà một người là bạn nhạc sĩ tại Đà Lạt. Nhìn thấy bạn của ba đàn, ông rất thích nên cũng theo học đàn, rồi được dẫn đi thi cuộc thi hát của Đài phát thanh Đà Lạt và đoạt ngay giải nhất.

Dẫu có chất giọng tốt, nhạc sĩ Nguyễn Vũ lại không theo đuổi con đường ca hát mà thành lập ban nhạc để đi biểu diễn kiếm tiền. Ông kể: “Tôi nhớ nhất lúc mới ra, chưa đủ lớn để diễn sân khấu nên đi đàn xổ số kiến thiết được 600 đồng. Hồi đó 600 đồng lớn lắm”.

Việc sáng tác cũng đến với nhạc sĩ Nguyễn Vũ rất tình cờ. Hồi đó,
Nguyễn Vũ quen một người bạn gái tên Hải Yến, cô ngỏ lời đề nghị nhạc sĩ viết cho mình một bài hát, thế là ông đi tìm người để theo học, rồi tự nghiên cứu về các kỹ thuật sáng tác. Tác phẩm đầu tiên ra đời khi nhạc sĩ Nguyễn Vũ mới 20 tuổi. Bài hát ông “sáng tác thử” được mang đến nhà nhạc sĩ Thu Hồ để nhờ vị tiền bối xem giúp.

Dù là tác phẩm đầu tay nhưng ông lại khiến nhạc sĩ Thu Hồ hết sức ngạc nhiên vì không những không sai sót gì mà lại còn “nghe rất được”. Với sự động viên và giới thiệu của nhạc sĩ Thu Hồ, ông mang đi bán được 5.000 đồng.

Về hành trình viết nhạc tiếp theo của mình, Nguyễn Vũ thẳng thắn khẳng định ông sẽ không viết được nhạc nếu không có tình yêu. “Càng chết lên chết xuống vì tình yêu thì viết càng hay, chứ hạnh phúc quá viết không hay”, ông chia sẻ.

Câu chuyện của nhạc sĩ Nguyễn Vũ sẽ được phát trên chương trình Chân dung cuộc tình vào lúc 21 giờ ngày 25.2 trên sóng THVL1.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Vợ chồng son - Cô gái muốn ly hôn vì bị chị chồng nghi ngờ có bầu với người khác

Khi biết tin con dâu Nguyễn Hân muốn bỏ đi, mẹ của Vĩnh Huy liền gọi điện ngăn cản và khuyên nhủ.
2

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
3

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.
4

Kỷ niệm thanh xuân - Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng từng bị yêu cầu không được hát 'Nỗi lòng xa xứ'

"Nỗi lòng xa xứ" của ca sĩ Nguyễn Phi Hùng được xem là bước ngoặt thời thanh xuân. Ca khúc này từng bị yêu cầu không được hát vì sợ công nhân bỏ việc.
5

Vợ chồng son - Vì một câu nói, nam ca sĩ điển trai quyết định cưới mẹ đơn thân hơn 6 tuổi

Ngọc Hiền và Kỳ Phương đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn trên hành trình đến với hạnh phúc.

Mẹ vợ chê con rể chạy xe ôm, 3 năm sau mới chấp nhận...

Sau chương trình, Thăng Long càng quyết tâm chăm chỉ làm việc để thay đổi cuộc sống của gia đình.

Những chương trình đặc sắc khởi chiếu từ 30 Tết trên TodayTV và You TV

Tết Nguyên Đán là dịp lễ được mong chờ nhưng với tình hình COVID-19 phức tạp hiện giờ, tốt nhất hãy cùng người thân, bạn bè thưởng thức những chương trình truyền hình tại nhà.

Xem gì trên VTV tết Tân Sửu?

Khán giả có thể gặp gỡ nghệ sĩ mà mình yêu thích qua loạt chương trình truyền hình hấp dẫn như: "Gặp nhau cuối năm - Táo quân", "Gala cười", "Gặp gỡ diễn viên truyền hình", "12 con giáp"…

"Táo" Chí Trung chia sẻ lý do nhiệt tình xin... Táo quân trở lại

Ở tuổi 60, trải qua những biến cố lớn, NSƯT Chí Trung nói muốn tìm sự an nhiên, sống cho chính bản thân mình. Cũng lần đầu tiên, anh chia sẻ lý do vì sao lại nhiệt tình xin… Táo quân trở lại!

Nữ sinh Quỳnh Anh gây tranh cãi tại Got Talent: Từng viết thư cầu cứu vì bị bạo lực mạng, bây giờ ra sao

Sau khi xảy ra vụ việc, những ngày đầu cuộc sống của Quỳnh Anh bị xáo trộn khá nhiều. Em không thể tập trung vào việc học do bị ảnh hưởng tâm lý. Tuy nhiên nhà trường và bạn bè sau đó cũng động viên nữ sinh này rất nhiều.

Tom Hanks dẫn chương trình đặc biệt trong ngày ông Joe Biden nhậm chức

Nam diễn viên điện ảnh gạo cội Tom Hanks vinh dự được chọn là người dẫn chương trình truyền hình đặc biệt mang tên Celebrating America phát sóng vào ngày 20.1.

Nhà báo Thu Uyên: Những người chỉ soi mói mới chính là người khó mở hầu bao cho việc thiện

Trước thử thách chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly" hết kinh phí để hoạt động hay bản thân bị vu khống, nhà báo Thu Uyên luôn giữ thái độ điềm tĩnh để làm việc, giống như cách 14 năm qua chị vẫn tận tuỵ, chỉn chu. Hơn thế, dù bất cứ điều gì xảy ra, chị vẫn đặt niềm tin lớn vào lòng người và sự tử tế.

Việt Anh, Ngọc Lan giành giải diễn viên chính xuất sắc nhất

Ban tổ chức Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 40 đã trao giải Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Việt Anh (vai Mai Anh Vũ phim Sinh tử) và Ngọc Lan (vai Trang phim Luật trời).

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024