Chậm 1 phút là mất não 1 phút: Cảnh báo sai lầm khiến bệnh nhân tử vong sớm

22/06/2019 09:32
Chậm 1 phút là mất não 1 phút: Cảnh báo sai lầm khiến bệnh nhân tử vong sớm

Một bệnh nhân không may gặp đột quỵ, 1 phút chậm cứu bệnh nhân sẽ khiến cho 2 triệu tế bào não chết đi, càng mất nhiều thời gian nguy cơ chết não sẽ càng lớn.

"Mất thời gian là mất não"

Theo số liệu của Hội Đột quỵ Thế giới, cứ mỗi 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ. Tại Việt Nam đột quỵ là một trong những nguyên nhân tử vong cao hàng đầu. Ở Việt Nam mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ.

Đột quỵ có thể xảy ra bất ngờ với bất kì ai, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe. Một người trẻ tuổi đang có vẻ rất khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào nếu như chủ quan.

Theo TS BS. Nguyễn Bá Thắng, Trưởng Trung tâm Khoa học Thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD), Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, đột quỵ là bệnh tổn thương não bộ do mạch máu bị hư tổn. Khi mạch máu não bị tắc nghẽn, não sẽ bị thiếu máu, cứ mỗi phút trôi qua sẽ có thêm gần hai triệu tế bào thần kinh chết đi.

 Mắc bệnh này, chậm 1 phút là mất não 1 phút: Cảnh báo sai lầm khiến bệnh nhân tử vong sớm - Ảnh 1.

TS BS. Nguyễn Bá Thắng cùng đồng nghiệp.

Chính vì vậy tất cả mọi người đều phải chạy đua với thời gian để cứu tế bào não, vì "mất thời gian là mất não".

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cũng là tiêu chuẩn của ESO, tổng thời gian từ lúc người bệnh tới bệnh viện tới khi hoàn tất mọi việc và tiêm thuốc tan cục máu (gọi là thời gian cửa-kim) cần đạt dưới 60 phút. Đơn vị đột quỵ BV ĐHYD đã đạt được thời gian cửa – kim chỉ 30 phút.

Người bị đột quỵ phải được nhận biết nhanh chóng và đưa đến bệnh viện kịp thời thì mới có thể cấp cứu hiệu quả. Thuốc tan cục máu chỉ dùng được trong vòng 4,5 giờ (4 giờ rưỡi), và can thiệp lấy huyết khối cũng chỉ trong vòng 6 giờ kể từ khi bệnh khởi phát.

Hiện nay, tại bệnh viện tỷ lệ người bệnh được điều trị thông mạch từ 6% (năm 2017) lên 12% hiện nay. Tỷ lệ này không chỉ phụ thuộc vào bệnh viện, mà còn phụ thuộc vào hệ thống cấp cứu ngoại viện và kiến thức của cộng đồng.

"Người dân hiểu rõ hơn về bệnh đột quỵ nhằm nhận diện và đưa người bệnh đột quỵ tới bệnh viện kịp thời. 100% người bệnh nghi đột quỵ đều được chụp CT hoặc MRI não trong 60 phút đầu tiên, hầu hết là trong vòng 15 phút khi đến cấp cứu tại đơn vị", TS BS. Nguyễn Bá Thắng cho biết thêm.

PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV ĐHYD chia sẻ thêm: "Mục tiêu tiếp theo của Đơn vị Đột quỵ BV ĐHYD là nâng tỉ lệ người bệnh được điều trị thuốc tan cục máu và can thiệp thông mạch lên trên 15% và hơn nữa, đồng thời rút ngắn thời gian cửa - kim trung bình dưới 30 phút với 100% người bệnh được điều trị trong thời gian cửa – kim dưới 60 phút".

Đừng mắc sai lầm đẩy bệnh nhân tử vong sớm

Theo các chuyên gia nhiều trường hợp khi gia đình có nạn nhân đột quỵ sơ cứu sai cách đánh mất đi cơ hội vàng cứu sống bệnh nhân.

Một số người áp dụng phương thức dân gian như: sử dụng an cung ngưu hoàng, trích máu, nặn máu ở đầu ngón tay, dái tai, bấm huyệt, châm cứu... đến khi đưa bệnh nhân đến viện thì đa số đã muộn.

Bệnh nhân bị đột quỵ, chức năng nuốt bị ảnh hưởng và nếu như cố tình cho bệnh nhân uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc vô tình làm tăng nguy cơ viêm phổi do hít sặc, do thức ăn, do thuốc rơi vào phổi. Còn nếu dùng kim đâm kim đầu ngón tay, dái tai đó là biện pháp hoàn toàn phản khoa học.

Mới đây, Tại Hội nghị Đột quỵ Châu Âu (ESOC) 2019 diễn ra tại thành phố Milan (Ý), Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) là bệnh viện thứ 2 của Châu Á được vinh dự nhận danh hiệu Chất lượng điều trị Vàng của Tổ chức Đột quỵ Châu Âu (ESO).

Câu chuyện dạy con vĩ đại của người cha Do Thái: Cương quyết rèn thói KỶ LUẬT với chính mình hôm nay chính là TỰ DO và GIÀU CÓ cho bản thân ngày mai

Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Không nên trồng cây này trong nhà để tránh tiêu tán tài lộc

Tuy sở hữu vẻ ngoài đẹp đẽ nhưng những loại cây không nên trồng trong nhà này lại mang ý nghĩa không tốt lành, thậm chí là gây nguy hiểm tới sức khỏe của con người nếu không cẩn thận.

Áp dụng 3 mẹo vặt này, tôi không chỉ làm việc hiệu quả mà còn tăng thu nhập lên 65%

Vì thời gian là vàng là bạc, nên nếu biết tận dụng thời gian một cách thông minh, bạn sẽ không chỉ đạt hiệu quả cao trong công việc mà còn cải thiện thu nhập của chính mình.

Cẩn trọng khi trồng 10 loại cây cảnh dưới đây, chúng cực độc nếu ăn phải

Nhà phố thường được trang trí bằng cây xanh để tăng vẻ đẹp thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, có khá nhiều loại cây cảnh được ưa chuộng trồng trang trí trong nhà nhưng chứa chất độc, ăn phải có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cần phải chú ý.

Steve Jobs xứng danh "cao thủ" thu phục lòng người: Tất cả gói gọn trong 9 tuyệt chiêu khôn khéo

Không phải tự dưng mà Steve Jobs lại có thể vực dậy cả Apple lẫn Pixar, biến chúng trở thành đế chế khổng lồ như ngày nay. Bởi lẽ, ông nắm trong tay những bí quyết đặc biệt này để lôi kéo lòng người và đạt được những gì mình muốn

Làm sao để trở thành đàn ông thực thụ?

Làm thế nào để trở thành đàn ông thực thụ (real man). Có rất nhiều người không hiểu nghĩa của từ này là gì? Cũng có những người hiểu nhưng chưa thấu đáo. Thậm chí ngay cả những gì bạn nhìn thấy trên TV, các sản phẩm âm nhạc. Hay trên quảng cáo cũng chưa chắc đã phải sự thật

Bài học giao tiếp: Tuyệt đối không nói những điều này với 10 người thân thiết

Nếu bạn muốn giữ cho những mối quan hệ cá nhân cũng như công việc được tốt đẹp, vui vẻ thì tuyệt đối đừng nên nói ra những điều này.

Sức khỏe phụ thuộc vào những thứ bạn nạp vào cơ thể hàng ngày

Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy, chế độ ăn uống tác động nhiều đến sức khỏe hơn chúng ta nghĩ, đặc biệt là đối với nguy cơ phát triển các loại bệnh ung thư.

Nếu Rùa và Thỏ tái đấu, Rùa vẫn có thể là người thắng cuộc, tại sao?

Câu chuyện thành công giữa thị trường cạnh tranh không còn là vấn đề coi thường đối thủ hay lơ là ham chơi nữa, chính vì vậy, cho dù chạy đua một lần nữa, Thỏ vẫn là người thua cuộc.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024