Cau chuyện cuộc sống - Công nghệ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi

PV19/11/2023 12:00
Cau chuyện cuộc sống - Công nghệ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi

Ông Hà Văn Thành ngụ quận 6, TP.HCM đôi lần từ chối việc sử dụng điện thoại thông minh vì ái ngại bản thân khó có thể tiếp cận với công nghệ, nhưng rồi khi được các con động viên, hướng dẫn, ông cũng quen dần.

Bây giờ ông có thể gọi video call cho con cái mỗi ngày, vừa vơi bớt nỗi nhớ con cháu, vừa để các con yên tâm rằng ông vẫn mạnh khỏe. Chiếc điện thoại thông minh còn giúp ông kết nối với những người bạn ở xa thông qua mạng xã hội. Tiện ích đọc báo, giải trí từ chiếc điện thoại khiến tinh thần ông thoải mái, vui vẻ hơn trước rất nhiều.

Đặng Khánh An (Chuyên gia tâm lý lâm sàng tại BV ĐHYD TP.HCM) cho biết: “Đôi lúc người lớn tuổi không có một mạng lưới hàng xóm gồm những người trong cùng độ tuổi để tham gia sinh hoạt đội nhóm, việc sử dụng công nghệ như một kênh kết nối và giải trí là điều hữu ích để họ giảm bớt căng thẳng và sự cô đơn. Không những thế, việc phát triển công nghệ để cải thiện sức khỏe của người lớn tuổi hiện nay ngày càng được chú trọng và tối ưu”.

Dù vậy, tồn tại song song với những tiện ích là những hạn chế đối với người cao tuổi khi lạm dụng quá nhiều vào các thiết bị công nghệ, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, nếu vô tình tiếp cận những thông tin xuyên tạc, bịa đặt về chính trị, xã hội cũng ảnh hưởng đến cuộc sống tinh thần của người sử dụng. Theo khuyến cáo của Bộ Công An, người cao tuổi là đối tượng tấn công chủ yếu của tội phạm mạng, đã có rất nhiều nạn nhân bị lừa đảo với đa dạng chiêu trò, hình thức tinh vi.

Công nghệ mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của người cao tuổi, nhưng quan trọng hơn hết, vẫn là sự kết nối trong đời sống thực. Để việc sử dụng công nghệ của người cao tuổi thực sự hiệu quả, đòi hỏi con cháu cần có sự quan tâm, hướng dẫn sử dụng một cách phù hợp, an toàn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Đời rất đẹp - 'Bông hồng thép' giúp người gặp tai nạn giao thông

Sau khi chị gái qua đời trong một vụ tai nạn giao thông vì không được phát hiện và hỗ trợ kịp thời, chị Nguyễn Hoàng Kim Ngân đã lên ý tưởng thực hiện thành lập đội cứu nạn giao thông và được bạn bè ủng hộ.

Điều con muốn nói - Đau lòng trước sự ngây thơ của cậu bé 6 tuổi

Gia Bảo thích nhất là chơi với các con vật đồ chơi, ngày trước ba thường là người mua những món đồ này cho em, nhưng bây giờ mong ước lớn nhất của Gia Bảo, cậu bé 6 tuổi là được thấy ba mẹ sống cùng nhau như ngày xưa.

Câu chuyện cuộc sống - Đừng chạy theo những giá trị ảo

Dù có thất nghiệp, nhưng chị T.N.Đ vẫn cố gắng thể hiện mình có thu nhập cao, hằng ngày chị vẫn tìm mọi cách để có hình ảnh về những bữa tiệc sang trọng, các mẫu quần áo thời thượng để đăng lên mạng xã hội.

Câu chuyện cuộc sống - Giáo dục tài chính cho trẻ

Lê Hoàng Minh, một bạn trẻ ngụ tại TP.HCM thừa nhận việc thường xuyên gặp phải tình trạng chi nhiều hơn số tiền mà mình đang có, phần lớn là cho thói quen mua sắm.

Câu chuyện cuộc sống - Công khai tài chính với bạn đời

Từ nhiều năm nay, anh Minh Trung và chị Kim Dung luôn dành một khoảng thời gian nhất định vào mỗi cuối tháng, để công khai về tài chính và thảo luận về mọi khoản chi tiêu, thu nhập và tiết kiệm của gia đình.

Lời cảnh báo - Du lịch độc hành liệu có an toàn?

Hiện nay, du lịch độc hành không còn là điều quá mới mẻ, khi các điều kiện đi lại đều rất thuận lợi để mỗi người có thể đi du lịch bất cứ lúc nào, người chọn mô hình này có thể chủ động về thời gian lẫn lịch trình do chính bản thân mình kiểm soát.

Lời cảnh báo - Lợi dụng tìm người thất lạc, mất tích qua mạng xã hội để lừa tiền

Một người phụ nữ gần như tuyệt vọng, sau khi tìm kiếm người thân bị thất lạc, chị quyết định đăng hình ảnh và đặc điểm của người thân lên mạng xã hội. Sau nhiều ngày chờ đợi, gia đình chị lại trở thành nạn nhân của trò lừa đảo.

Đời rất đẹp - Gã giang hồ Sài Gòn và hành trình hướng thiện

Vào thập niên 80, cái tên "Cường Ba Cu" nổi danh khắp Sài Gòn. Anh Nguyễn Thanh Cường đã có 4 lần vào tù ra khám.

Biến tiềm năng thành tài năng

Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tranh cãi về AI sau cái chết của một thiếu niên: Có thể đổ lỗi cho chatbot?

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 26/10/2024 12:00
Vụ tự tử của Sewell Setzer III, một thiếu niên 14 tuổi ở Florida, đã gây ra cuộc tranh luận về trách nhiệm của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cao thủ kỳ bí nhất trong truyện Kim Dung: Xuất hiện chớp nhoáng, nhìn rõ lòng kẻ gian chỉ qua một ánh mắt

Thư giãn - Ngọc Thương - 26/10/2024 11:00
Trong thế giới võ hiệp Kim Dung, cao thủ ẩn mình này có võ công cái thế, có thể được coi là số một võ lâm.

Ngày chuyển đổi số Quốc gia: Hơn 3.000 đầu sách nói, sách điện tử cho người dân trải nghiệm miễn phí

Giải trí - Ánh Dương - 26/10/2024 10:13
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024, ngày 25.10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ sách và chuyển đổi số tại Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Chàng trai Trung Quốc mất hộ chiếu, ở lại Việt Nam vì những điều "kỳ lạ"

Phong cách sống - Mộc Khải - Việt Hà - 26/10/2024 10:00
Gần 2 tháng khám phá Việt Nam, Trương Đại Soái nhận ra nhiều điều thú vị về lối sống, con người và ẩm thực Việt. Anh còn có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Biến tiềm năng thành tài năng

Tủ sách - FN - 26/10/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Tại sao không nên mạo hiểm từ bỏ công vịêc ổn định để chạy theo đam mê?

Từ sách - Phim - 26/10/2024 08:00
Người sáng lập Polaroid, Edwin Land từng nhận xét: “Không ai có thể trở nên độc đáo trong một lĩnh vực mà họ không có được sự ổn định về mặt cảm xúc và xã hội ở tất cả các lĩnh vực khác”.

Ông Hoàng Nam Tiến: Gen Z là thế hệ bông tuyết, cần nắm giữ loạt NGUYÊN TẮC sau mới mong đi xa!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/10/2024 12:00
Những lời khuyên giản dị mà sâu sắc của ông Hoàng Nam Tiến được nhiều người ủng hộ.

Xây dựng hàng rào bảo vệ 6 ‘Không’, phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 25/10/2024 11:00
Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” có đề cập tới quy tắc 6 “Không”, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.

Chuyện xúc động về clip con chăm cha U90 ở Ninh Bình hút triệu view

Truyền cảm hứng - Phạm Hồng Hạnh - 25/10/2024 10:00
Những clip cụ ông U90 khóc nấc khi nhớ bố mẹ, vợ và người thân đã mất hay khi ông trầm ngâm nói về mong ước cuối đời hoặc bóp chân cho con trai nhận hàng triệu lượt xem.

Những cuốn sách khẳng định tên tuổi của Adam Grant

Từ sách - Phim - Quìn - 25/10/2024 09:00
“Cách có ý nghĩa nhất để thành công là giúp người khác thành công” là câu nói nổi tiếng và cũng là câu đề tựa mở đầu trên website chính thức của ông - Adam Grant.

‘Chiến thắng Con Quỷ bên trong’ - Kiểm soát là chìa khoá để tự do

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 25/10/2024 08:00
Cuộc đối thoại giữa Napoleon Hill và "Con Quỷ" trong "Chiến thắng Con Quỷ bên trong" hé lộ bảy nguyên tắc giúp con người chiến thắng “con quỷ”, vượt qua nỗi sợ và những sức mạnh tiêu cực để làm chủ vận mệnh, làm chủ cuộc sống của chính mình.

Triệu Lệ Dĩnh trở thành Thị hậu Kim Ưng, hàng loạt câu thoại về phụ nữ hạnh phúc hot trở lại, nghe mà thấm

Truyền cảm hứng - Minh Châu - 24/10/2024 12:00
Dường như, sự lựa chọn kịch bản về chủ đề phụ nữ góp phần không nhỏ vào thành công của Triệu Lệ Dĩnh.

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Kỹ năng - PV - 24/10/2024 11:07
Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Kỹ năng - Nhật Anh - 24/10/2024 11:00
NCSC đã thông tin về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Suy nghĩ này chính là nguồn cơn khiến một người cả đời mãi nghèo khổ

Suy ngẫm - Nguyệt - 24/10/2024 10:00
Người nghèo về vật chất thì cuộc sống vất vả, nhưng nghèo về tâm hồn thì cả đời khổ cực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 27/10/2024