Cảnh giác với bẫy ‘gỡ rối hôn nhân và nhờ mở thẻ ATM'

Tiểu Vũ26/09/2024 11:00
Cảnh giác với bẫy ‘gỡ rối hôn nhân và nhờ mở thẻ ATM'

"Gỡ rối hôn nhân" và " nhờ mở thẻ ATM" là hai chiêu thức mà kẻ gian sử dụng để lừa đảo nhiều người.

Dẫn dụ học sinh, sinh viên mở thẻ ATM để lừa đảo

Thời gian gần đây, tại một số tỉnh thành xảy ra nhiều vụ việc lừa đảo mở thẻ ATM để sử dụng vào mục đích xấu. Chiêu thức thường được sử dụng là kẻ lừa đảo giả dạng nhân viên ngân hàng tiếp cận các đối tượng nhờ mở thẻ ATM để “đủ chỉ tiêu” đơn vị đã giao. Những người được chúng nhắm tới thường là học sinh, sinh viên. Nếu đồng ý mở thẻ, họ sẽ được trả công từ 200.000 - 500.000 đồng cho một tài khoản.

dan-du-hoc-sinh-sinh-vien-mo-the-atm-de-lua-dao-2-.jpg
Các nhóm trao đổi mua bán tài khoản ngân hàng tràn làn trên mạng xã hội - Ảnh chụp màn hình

Kẻ gian còn cung cấp cho học sinh, sinh viên điện thoại có sẵn sim để đăng ký mở tài khoản thanh toán, dịch vụ Internet banking, SMS banking, sau đó chúng yêu cầu trả lại điện thoại đã cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực. Tiếp đó chúng thu thập dữ liệu sinh trắc học khuôn mặt các học sinh, sinh viên để phục vụ xác minh danh tính của khách hàng khi có yêu cầu.

Đáng lo ngại, khi đã có được thông tin và thẻ ngân hàng, kẻ xấu sẽ sử dụng thẻ ATM đứng tên các nạn nhân để phục vụ cho hoạt động lừa đảo và rao bán thông tin tài khoản ngân hàng trên các diễn đàn để trục lợi. Điều này sẽ khiến các nạn nhân gặp rủi ro và bị liên lụy về mặt pháp lý khi vô tình tiếp tay cho kẻ gian.

“Khi tiết lộ thông tin cá nhân, các đối tượng tội phạm sẽ sử dụng thông tin này để thực hiện hoạt động trái pháp luật. Nạn nhân bị lừa đảo có thể đối diện với mức xử phạt của tội đồng phạm hoặc bị xử lý trách nhiệm về tội mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác”, luật sư Đàm Văn Hùng (Công ty Luật TNHH Lập Phương) cho biết.

Để phòng tránh thủ đoạn này, người dân cần nâng cao cảnh giác, lưu ý và cẩn trọng trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, tài khoản ngân hàng. Không tham gia mua bán thông tin cá nhân để các đối tượng sử dụng vào hoạt động rửa tiền và các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Bẫy lừa tâm sự “gỡ rối” hôn nhân

Khi các dịch vụ “gỡ rối hôn nhân” nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội thì cũng là lúc rất nhiều người nhẹ dạ dính bẫy lừa đảo từ các dịch vụ này.

Các thủ đoạn lừa đảo thường rất tinh vi và được tính toán rất kỹ để đánh vào tâm lý cảm xúc của những người gặp rắc rối trong hôn nhân. Ban đầu, “chim mồi” đăng trên mạng xã hội những bài viết lâm ly tâm sự về những bất ổn trong hôn nhân của mình nhưng sau đó đã vượt qua vì may mắn gặp được chuyên gia tâm lý giỏi giúp gỡ rối. Những bài viết như vậy luôn nhận được sự chia sẻ đồng cảm của rất nhiều người. Đó cũng là lúc các “chuyên gia” xuất hiện giăng bẫy lừa đảo để trục lợi.

bay-lua-tam-su-_go-roi_-hon-nhan-3-.jpg
Chia sẻ về hôn nhân gia đình của một tài khoản FB - Ảnh chụp màn hình

Chị L.G.A (TP.HCM) chia sẻ, do gặp vấn đề trong tình cảm, chị đã đăng tâm sự của mình lên một nhóm Facebook, không lâu sau đó một nick FB đã nhắn tin liên hệ sẽ giúp chị bằng cách bẻ khóa tài khoản mạng xã hội của chồng chị để theo dõi. Tin tưởng, nên chị đã làm theo và ngậm ngùi vì mất 3 triệu đồng mà không nhận được kết quả gì. Tôi đã liên hệ và được hướng dẫn rất là cặn kẽ và họ báo giá cho tôi là 5 triệu đồng một tháng theo dõi. Tôi rất là tin tưởng nên đã chuyển trước 3 triệu đồng nhưng sau đó thì tôi không thể liên lạc với người này. Lúc ấy tôi đã nhận ra mình bị lừa”, chị L.G.A kể lại.

Hình thức lừa đảo theo kiểu tâm sự về bí quyết phát hiện chồng ngoại tình xuất hiện khắp mạng xã hội. Những dịch vụ được giới thiệu sau đó đều là lừa đảo để trục lợi. Chị V.T.M. (TP.HCM) chia sẻ: “Gia đình tôi đang bất hòa, nên tôi tìm đến một câu lạc bộ trên Facebook. Sau khi tham khảo chương trình online, tôi tham gia chương trình đó. Người hướng dẫn khiến tôi hoàn toàn tin tưởng vào đó nên tôi đã đóng 6 triệu đồng nhưng chỉ nhận được những tài liệu hồ sơ mơ hồ. Tôi liên lạc với người hướng dẫn nhưng không nhận được sự trả lời nào”.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm: “Phụ nữ thường phải đối mặt và sợ hãi, lo lắng trước những vấn đề hôn nhân gia đình. Khi đó các đối tượng sẽ đánh vào tâm lý của người phụ nữ để khơi gợi những nhu cầu hoặc tạo ra những cái bẫy trên mạng xã hội sẽ khiến cho nạn nhân bị thu hút. Để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra, người dùng nên cẩn trọng trước những bài viết tâm sự trên mạng. Với chủ đề này, người dùng có thể đọc tham khảo nhưng phải hết sức cảnh giác, cân nhắc cẩn thận nếu có ai đó đề nghị “giúp đỡ” thông qua các dịch vụ có tính phí…”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hiếu PC giải thích tường tận thủ đoạn chiếm đoạt tiền của tin tặc

Dựa trên những thói quen dễ mắc phải của người dùng, tin tặc có thể lấy cắp thông tin tài khoản của bạn trong 60 giây.
2

Nhiều người học tiếng Anh bị mất phương hướng, học mãi không giỏi vì xem nhẹ yếu tố then chốt này

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều phương pháp học tiếng Anh đa dạng phong phú. Mỗi phương pháp lại có ưu điểm khác nhau.
3

Cách sao lưu dữ liệu trên Facebook đề phòng trường hợp tài khoản bị mất

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sao lưu toàn bộ dữ liệu trên tài khoản Facebook của mình, như bài viết, hình ảnh, video… đề phòng trường hợp tài khoản Facebook bị xóa hoặc tin tặc lấy cắp.

Nữ "tổng tài" bắn dây thun vào cổ tay: Bác sĩ choáng vì độ liều lĩnh

Video nữ "tổng tài" bắn dây thun vào cổ tay nhiều cô gái đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo về loạt nguy cơ đằng sau thử thách này.

Bắn dây thun đỏ cả tay, nữ CEO bán mỹ phẩm: “Trò chơi chạm đến cảm xúc của mọi người tham gia”

Tối 23/9, CEO của thương hiệu mỹ phẩm đã lên tiếng về đoạn clip bắn dây thun vào cổ tay nhiều cô gái đang được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Cô gái bị bắn dây thun trong clip đào tạo bán hàng gây tranh cãi lên tiếng

Theo T., đây là một thử thách bình thường chỉ những người bán hàng hệ thống mới hiểu. Dù rất đau nhưng T. mong các thành viên trong đội hiểu được thông điệp sau đó.

ChatGPT rất giỏi trong việc tóm tắt sách. Nhưng liệu AI có bao giờ viết được một tác phẩm văn học đích thực?

Bất kỳ ai đã sử dụng các chương trình AI như ChatGPT đều biết rằng chúng rất giỏi trong việc tóm tắt sách và viết các thư xin việc, nhưng liệu chúng có thể tạo ra những tác phẩm khiến chúng ta xúc động và chạm đến tâm hồn không?

Cách bật tính năng comment ẩn danh trên Facebook

Từ ngày 16/9, một số người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng tính năng bình luận ẩn danh trong các nhóm Facebook.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

70% dân số có "năng lực tiềm ẩn" để hát karaoke chuẩn như ca sĩ, cách để "mở khóa"

Bí quyết không phải là chọn bài hát tủ. Thay vào đó, các nhà khoa học cho biết có một loại bài hát mà bạn sẽ hát hay hơn cả bài tủ của mình.

Thành phố phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/10/2024 12:00
Đại Liên, thành phố cảng ở Hoàng Hải, Trung Quốc có vài công viên lớn về công nghệ cao với trên 70,000 kĩ sư phần mềm và hơn 700 công ti phần mềm, quá nửa số đó là công ti nước ngoài sở hữu hay có đầu tư vốn nước ngoài.

Ông bố 70 tuổi viết email gửi con gái "dợt" lại cách dùng máy tính

Phong cách sống - PV - 08/10/2024 11:00
Email gửi con gái của cụ ông 70 tuổi hot rần rần: Phía sau là câu chuyện tự học tiếng Anh, dùng laptop cực ngầu

Tâm lý học: Nguyên nhân số 1 kéo sự nghiệp và cuộc sống của nhiều người xuống dốc

Suy ngẫm - Diệu Đan - 08/10/2024 10:00
Chỉ bằng cách học cách tách bạch và giữ ranh giới của riêng mình, bạn mới có thể khiến các mối quan hệ giữa các cá nhân trở nên tự do và suôn sẻ.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Thất bại là vũ khí Con Quỷ dùng để kiểm soát con người

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/10/2024 09:00
Trong cuốn sách “Chiến thắng Con Quỷ bên trong", tác giả Napoleon Hill đã phỏng vấn Con Quỷ và được biết thất bại là một trong những đồng minh tốt nhất mà Con Quỷ dùng để kiểm soát con người. Con Quỷ cho rằng:

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Điều trẻ em cần ở chúng ta

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 08/10/2024 08:00
Để trẻ em có thể phát triển lành mạnh, chúng ta cần tạo ra một môi trường xã hội phong phú và an toàn, nơi các em được đón nhận và yêu thương.

Giáo dục và học tập liên tục trong thời đại Công nghệ thông tin

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/10/2024 12:00
Công nghệ thông tin (CNTT) ngày nay đang trải qua biến đổi lớn nhưng nhiều người làm phần mềm lại không được chuẩn bị để giải quyết với điều đang xảy ra.

5 vai diễn cổ trang đẹp nhất sự nghiệp Lưu Diệc Phi

Thư giãn - Đào Anh Tú - 07/10/2024 11:00
Lưu Diệc Phi ghi dấu ấn với những tạo hình đẹp nao lòng trong các bộ phim cổ trang.

Nữ giám đốc khuyết tật và cuộc hôn nhân cổ tích với chàng kỹ sư Australia

Truyền cảm hứng - Nhật Thùy - 07/10/2024 10:00
7 năm qua, Neil luôn tự tay làm việc nhà và tỉ mỉ chăm sóc vợ, người phụ nữ Việt khuyết tật luôn biết rõ mình độc lập, có giá trị và sức hấp dẫn riêng.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Thói quen thường không đi một mình

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 07/10/2024 09:00
Ngay từ rất sớm, Napoleon Hill đã nhận ra rằng thói quen thường không đơn độc mà liên kết với nhau. Khi một thói quen xấu xuất hiện, nó có thể dẫn đến những thói quen tiêu cực khác.

Thánh kinh marketing - Tại sao bạn không nên tùy tiện giảm giá cho khách hàng? 

Từ sách - Phim - Quìn - 07/10/2024 08:00
Quan điểm của Yaniv Zaid là bạn KHÔNG NÊN GIẢM GIÁ, nhất là khi mức giá bạn đưa ra khá cao và bạn định vị bản thân là một chuyên gia trong mắt khách hàng.

Chu Bá Thông trong "Anh Hùng Xạ Điêu" có thể đánh bại được Vương Trùng Dương không?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 06/10/2024 12:00
Chu Bá Thông và Vương Trùng Dương đều từng được bình chọn là người có võ công cao nhất trong các kỳ Hoa Sơn luận kiếm.

Trừ nhan sắc ra, Dương quý phi còn được đắc sủng nhờ 3 điều

Suy ngẫm - Việt Hằng - 06/10/2024 11:00
Liệu người phụ nữ này chỉ dựa vào nhan sắc hay còn có ẩn tình gì khác?

Số thú cưng tại Trung Quốc sắp nhiều hơn số trẻ sơ sinh

Phong cách sống - Cẩm Bình - 06/10/2024 10:00
Theo một báo cáo nghiên cứu của ngân hàng Goldman Sachs, đến cuối năm nay số thú cưng tại thành thị của Trung Quốc sẽ vượt qua số trẻ em từ 4 tuổi trở xuống. Đến năm 2030 chênh lệch sẽ lên đến mức gần gấp đôi.

3 bài học cực thấm thía trong Mộ Đom Đóm

Từ sách - Phim - Đông - 06/10/2024 09:00
Dưới đây là 3 bài học ý nghĩa nhất mà chúng ta có thể học hỏi được từ tác phẩm này.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - 10 phương pháp giúp bạn thoát khỏi thói quen buông thả

Từ sách - Phim - Quìn - 06/10/2024 08:00
Buông thả đối với nhiều người tưởng chừng là một thói quen vô hại, nhưng sự thật thì đây là thói quen có thể gây ra nhiều tác hại tiêu cực đến cuộc sống cá nhân, công việc, và sức khỏe tâm lý của mỗi người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 08/10/2024