Bài cuối: Những phụ nữ phải sống chung với... ‘bia rượu’

09/09/2019 16:30
Bài cuối: Những phụ nữ phải sống chung với... ‘bia rượu’

Những người phụ nữ sống chung với bia rượu không phải vì họ nghiện rượu mà những người đàn ông bên cạnh họ không thể từ bỏ bia rượu. Họ phải chịu đựng những nỗi khổ, những lo toan khi ở cùng người đàn ông như vậy.

Không ai đem bia rượu đổ vào miệng mình

Chị Nguyễn Thanh Hoàng (31 tuổi, ngụ H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) là người chứng kiến cha của mình uống rượu từ lúc chị mới sinh ra cho tới bây giờ. Hiện ba của chị sau gần 40 năm uống rượu đã không thể từ bỏ nữa. “Từ lúc tôi ý thức được đã thấy cha mình uống rượu, và đến nay không biết bao nhiêu rượu đã đào thải, “luân hồi” trong cơ thể ông ấy. Ngày nào cũng phải uống 2 lần thì ông mới sinh hoạt bình thường được”, chị kể.

Rượu vào, những lời nói lè nhè của ba chị Hoàng khiến gia đình mệt mỏi không muốn nghe nữa. Cha của chị chưa đến mức mất kiểm soát, dùng vũ lực với gia đình. Nhưng những cơn say triền miên khiến ông không thể tập trung vào làm việc gì đến nơi đến chốn. Cả gia đình của chị ai cũng phản đối việc ông uống rượu, và những cuộc họp gia đình diễn ra thường xuyên để giúp ông cai rượu. Từ nhẹ nhàng, đến gay gắt căng thẳng nhưng rồi không thay đổi được gì. Có chăng là làm giảm lượng rượu ông uống trong mỗi bữa.

Chị kể: “Mỗi ngày 2 bữa trưa tối, cha tôi đều phải uống rượu. Một bữa khoảng 1 xị (250ml) - đó là gia đình đã can thiệp rất nhiều, rồi ông mới chịu dừng lại ở đó. Còn nếu thả cho ông uống, thì ông phải uống gấp đôi, gấp 3 con số đó. Những buổi cuối tuần, cha tôi thường đi thăm các chú bác, đám tiệc thì không ai quản ông uống bao nhiêu. Đó như là những lần thả cửa, ông uống rất khủng khiếp”.

5 năm trước, sau khi khám sức khỏe và phát hiện cha mình bị bệnh tim, tiểu đường và nhiều chứng bệnh khác, chị Hoàng và gia đình họp lại động viên, dùng hết lý lẽ tình cảm để mong ông suy nghĩ bỏ rượu. Và ông chỉ bỏ được vài tuần. Đó là thời gian rất khó khăn với ông, mất ngủ, cơ thể bần thần, run tay, tính tình cáu gắt thất thường. Rồi sau đó ông uống trở lại, mọi người chỉ biết lắc đầu.

Để bảo vệ sức khỏe cho ông, chị Hoàng cùng mẹ tìm mua các loại thuốc ngâm rượu cho ông uống. Họ tin rằng trong những ly rượu của ông uống sẽ có thêm các chất bổ dưỡng cho sức khỏe.

Chính từ đó, chị Hoàng có một cái nhìn rất cực đoan với những người đàn ông ăn nhậu. Chị hiểu trong cuộc sống hiện đại không tránh được những bữa tiệc đó, nhưng chị vẫn không thể chấp nhận được.

Nhóm thanh niên vừa bị tuyên án tù hồi tháng 8.2019, vì hỗn chiến ở quán nhậu tại Phú Quốc, Kiên Giang - Ảnh: Tô Văn

Chị bày tỏ quan điểm: “Tôi biết đàn ông mỗi khi cầm ly bia, ly rượu lên cụng với anh em bạn bè đều rất phấn khởi, đôi mắt của họ hiện rõ điều đó. Nhưng xong rồi sao, loạng choạng đứng lên, chạy xe về nhà thì không vững, nguy hiểm biết bao nhiêu. Tôi ở nhà không thể yên lòng khi chồng mình đi nhậu chưa về. Khi anh ấy về rồi, say xỉn, nôn ói, đau bệnh hay gây chuyện gì đó thì ai là người khổ? Bạn nhậu của anh ta có thể đứng ra lo toan, chăm sóc cho anh được không? Đàn ông có hiểu được việc đó không?”.

Trong những cuộc nói chuyện với chồng về bia rượu, chồng chị Hoàng luôn viện cớ khó từ chối rượu bia bạn bè, đối tác mời. Chị luôn khẳng định, không ai đem bia rượu đổ vào miệng mình. Anh uống là vì anh muốn uống và chấp nhận uống.

“Bản lĩnh đàn ông không phải ở bàn nhậu. Những người đàn ông thành công thì không cần uống rượu bia, họ vẫn sẽ thành công. Đó chỉ là lý do, nhiều người có thể chấp nhận, còn tôi không chấp nhận được. Anh uống bia rượu, đó là do bản thân anh muốn”, chị Hoàng bày tỏ quan điểm.

Những người phụ nữ là “bậc thầy” của rượu bia

2 giờ sáng, anh Nguyễn Tiến Tùng (40 tuổi, ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) trên đường đi nhậu về thì nhận được 1 cuộc gọi video. Đó là những người bạn nữ đồng nghiệp với anh từ Cà Mau gọi lên. 3 người phụ nữ đang ở trong 1 cuộc nhậu tại nhà, xung quanh họ, có vài người con trai đã “bất tỉnh nhân sự” nằm gần bên. Anh Tùng giải thích: “Họ vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn thân của tôi. Họ uống rượu rất được, tôi chưa thấy họ gục ngã bao giờ. Đó là sự thật. Chúng tôi thường gọi họ đô bất tử, tức uống rượu không có đối thủ, không bao giờ chết”.

Nhiều bạn nữ của anh Tùng đều có khả năng uống “bất diệt” như thế. Cách đây chưa đầy 1 tháng, trong 1 tiệc rượu ở Cà Mau, anh Tùng đón tiếp một nhóm bạn ở TP.HCM xuống chơi. Tiệc rượu mới bắt đầu chưa đầy 1 tiếng, anh đưa 1 người phụ nữ quê ở H.Trần Văn Thời (Cà Mau) lên chung vui. Anh thường gọi người bạn nữ này là anh em, vì tính khí cô này - nhất là khả năng bia rượu, không thua đấng mày râu mà chỉ có hơn.

“Bạn của tôi ghé chỉ khoảng 40 phút, cô ấy uống đúng 10 chai bia, không có đá. Cứ 1 ly rót đầy là uống hết với từng những người trong nhóm bạn của tôi. Uống đi rồi uống lại, uống xong 10 chai, cô này xin phép đi công chuyện, còn mấy người bạn của tôi thì há hốc, ngất ngây vì thấy cô cùng lúc uống nhiều bia. Tôi chứng kiến nhiều trận rồi, người bạn này của tôi chưa thất thủ lần nào”, anh Tùng kể.

Anh Tùng cũng cho biết thêm, những người bạn là phụ nữ uống rượu bia được như trên không phải hiếm. Ở quê Cà Mau của anh có rất nhiều. Như 1 cô gái khác quê cũng ở Cà Mau (H.Phú Tân) tên Nguyễn Thiên Trang (23 tuổi), hiện đang làm nhân viên cho 1 công ty du lịch ở Cần Thơ cũng có khả năng uống bia hơn người. Trang không có 1 “đô” bia quá dữ dội, nhưng tầm 10 chai bia, cô vẫn đủ tỉnh táo và giữ lý trí của mình.

Trang tâm sự: “Tôi thường uống khi gặp bạn bè, chủ yếu là bạn hồi học chung cấp 3. Các bạn nữ cùng lớp ngày xưa của tôi nhiều người cũng uống được như thế. Có nhũng lúc về nhà, tôi cũng uống chung với ba mẹ nữa. Cả nhà chúng tôi ngồi ăn, uống bia thoải mái khỏi phải đi đâu để nhậu hết. Chúng tôi không quá đặt nặng vấn đề bia rượu như thế nào, chủ yếu là ai cũng được vui vẻ”, Trang chia sẻ.

Bia rượu và các chất kích thích khác như thuốc lá, cà phê đều mang lại cho con người những cảm giác lâng lâng thoải mái, giải tỏa căng thẳng. Nhưng đó chỉ là cái được, còn cái mất thì nhiều hơn thế. Đã có quá nhiều bi kịch xuất phát từ bia rượu từ trực tiếp đến gián tiếp. Như mấy năm về trước có mấy lão nông ngồi uống rượu với nhau để rồi tất cả phải nhập viện vì bị ngộ độc rượu. Có người chết, có người may mắn sống sót.

6 thanh niên ở An Giang lĩnh án tù vì hiếp dâm 1 thiếu nữ sau chầu nhậu - Ảnh: Tô Văn

Những trường hợp ngộ độc rượu dẫn đến chết người đến nay không phải là hiếm. Còn những trường hợp gián tiếp như lái xe say xỉn gây tai nạn nghiêm trọng, say xỉn mất kiểm soát dẫn đến đánh, giết người thì diễn ra đều đặn. Những tấm gương tăm tối vì uống rượu bia không kiểm soát đều có thể thấy quanh cuộc sống mỗi người mà không cần phải đi đâu xa.

Và tác hại trực tiếp của bia rượu đối với cơ thể thì ai cũng hiểu. Đó là gây nguy cơ nhiễm bệnh gan, phổi… Còn gián tiếp đó là những vụ án ghen tuông, giết người… do không kiểm soát được lý trí trong cơn say… Bất cứ ai, khi cầm ly bia, chén rượu đặt lên môi hãy cố gắng nhớ về trách nhiệm với gia đình mình và đối với cả xã hội.

Hãy nhớ, sau những cuộc vui thì vợ, con, cha mẹ, người thân của bạn có thể sẽ phải chịu đựng hoặc chịu trách nhiệm với chính cơn say của bạn. Xin mượn lại lời của chị Hoàng để kết thúc vấn đề: Bản lĩnh của đàn ông không ở trên bàn nhậu và người thành công, được tôn trọng trong cuộc sống không nhất thiết phải là “bậc thầy” của rượu bia.

Thanh Nguyên


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Giảm vòng 2 nhờ phương pháp đi bộ của bác sĩ người Nhật

Một bác sĩ Nhật tên là Masashi Kawamura đã đưa ra “phương pháp đi bộ 3 ngày cho bụng nhỏ” để nhanh chóng giảm vòng 2.

Đừng đánh mất bản thân vì một mối quan hệ

Bạn từng sống độc thân và cuối cùng, đã tìm được nửa kia. Bạn muốn duy trì mối quan hệ nhưng điều đó không có nghĩa là đánh mất sự độc lập của mình.

An Giang: Đôi vợ chồng già, bán bánh ú nuôi con học bác sĩ, dược sĩ

Kinh tế tuy khó khăn, công việc vất vả, nhưng ông Nguyễn Văn Hai (80 tuổi, ngụ P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang), người bán bánh ú, luôn được bà con lối xóm thán phục với vai trò là người cha mẫu mực vì gia đình, con cái.

Ngoài làm đẹp, son dưỡng môi còn có tác dụng này

Son dưỡng và son bóng không chỉ giúp làn môi của bạn thêm rạng rỡ, tươi tắn mà còn có gần cả chục công dụng làm đẹp tiện lợi, hiệu quả đến không ngờ.

Làm đẹp đơn giản với sản phẩm thiên nhiên

Một số sản phẩm thiên nhiên như trà xanh, giấm táo, mật ong thô, dầu ô liu… khi pha vào nước tắm sẽ đem lại cho bạn cảm giác thư giãn dễ chịu và giúp bạn ngày càng xinh đẹp hơn.

Biết cảm thông khi bạn đời mắc sai lầm

Khi người chồng/vợ chẳng may mắc sai lầm, thì sự cảm thông và chia sẻ từ người bạn đời của họ sẽ là cầu nối để hàn gắn những tổn thương, mất mát xảy ra cho cả hai.

Đàn ông và phụ nữ, ai dễ nóng giận hơn?

Theo một nghiên cứu của Trường đại học Florida, Mỹ, đàn ông và phụ nữ có những suy nghĩ nóng giận giống nhau.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024