Đàn ông và phụ nữ, ai dễ nóng giận hơn?

09/09/2019 10:42
Đàn ông và phụ nữ, ai dễ nóng giận hơn?

Theo một nghiên cứu của Trường đại học Florida, Mỹ, đàn ông và phụ nữ có những suy nghĩ nóng giận giống nhau.

Giận mất khôn

Một cặp vợ chồng nọ cãi nhau. Cả hai đều lớn tiếng, không ai chịu nhường nhịn ai, và có vẻ vô cùng tức giận. Anh chồng bỏ đi một nước mà chẳng thèm đoái hoài gì đến vợ, mặc dù biết rằng thái độ của anh ta sẽ khiến vợ mình càng thêm nổi nóng.

Phần người vợ, cứ lẽo đẽo đi theo chồng và liên tục nói như muốn trút hết cơn giận dữ lên anh chồng. Để rồi cuối cùng, vì không chịu đựng nỗi và không thể kiềm chế bản thân, anh chồng sẵn sàng thượng cẳng chân hạ cẳng tay với vợ, như một cách để kết thúc cuộc tranh luận không có hồi kết giữa hai người.

Về phương diện xã hội, đàn ông thường bị lên án là thô bạo, hiếu chiến hơn so với phần lớn phụ nữ. Thông thường khi nóng giận, đàn ông và phụ nữ đều thích lớn tiếng, la hét, hờn dỗi, đùng đùng nổi giận và quay sang chỉ trích lẫn nhau. Nhưng suy cho cùng, giữa hai phái vẫn có sự khác biệt.

Thực tế là, sự khác nhau về cấu trúc não của đàn ông và phụ nữ có thể dẫn đến hoàn cảnh, thái độ khác nhau khi họ nóng giận. Nếu nói rằng, so với đàn ông, phụ nữ thể hiện cảm xúc nóng giận nhiều hơn nhưng không có nghĩa là họ dễ khóc, bức xúc hơn khi nóng giận. Khi nóng giận, phụ nữ thích nói nhiều, kể lể dông dài nhằm bày tỏ sự tức giận của mình, cũng như lý do khiến họ tức giận. Mặt khác, đàn ông có thể trở nên hung dữ hơn, nhất là khi bị chọc giận. Nói chung, mức độ tức giận của đàn ông có xu hướng tăng nhanh nhưng cũng chóng nguội hơn, so với phụ nữ.

Khi nóng giận, đàn ông và phụ nữ có cách thể hiện khác nhau - Ảnh: minh họa

Lời giải từ não bộ

Não bộ của phụ nữ giống như một mạng lưới với nhiều kết nối phức tạp trong vỏ não, nhưng cấu trúc logic hơn đàn ông, nên sự tăng cường những kết nối về cảm xúc, ngôn ngữ có phần cao hơn. Ngược lại, não của đàn ông lại có cùng cảm xúc và những trung tâm ngôn ngữ hoạt động, nhưng kết nối của hệ thống thần kinh đến trung tâm kém hiệu quả hơn phụ nữ. Hơn thế, ở phụ nữ hoạt động của não thiên về cá nhân, tiểu tiết hơn, còn ở đàn ông thì ngược lại.

Đó cũng là lý do đàn ông nhìn mọi người xung quanh giống như những vật thể để thể hiện bạo lực khi họ giận dữ. Còn phụ nữ tinh ý hơn, biết mình biết ta, nên thường sử dụng ngôn ngữ như một vũ khí lợi hại để chiến đấu với đối phương. Đồng thời, sẽ không dừng những cuộc tranh cãi có tính nội tại một cách bền bỉ trước đối phương.

Đôi khi, cách hành xử của phụ nữ là do chính họ lựa chọn. Họ có khả năng chịu đựng những chuyện bực mình và hay gặp căng thẳng tinh thần, nhiều hơn đàn ông. Và hậu quả kéo theo là, phụ nữ dễ làm lan tỏa sự căng thẳng của họ cho những người xung quanh họ.

Giữ hòa khí là thượng sách

Có nhiều yếu tố lý giải vì sao đàn ông thể hiện sự nóng giận mãnh liệt hơn phụ nữ như sự giáo dục, những căng thẳng trong mối quan hệ xã hội hằng ngày. Trong đó, hóc môn đóng một vai trò quyết định đối với mức độ hung hăng giữa đàn ông và phụ nữ. Lượng hóc môn hiếu chiến, muốn công khai sự nóng giận của bản thân ở đàn ông thường cao hơn, và lượng testoterone ở đàn ông cao gấp 10 lần, hơn là phụ nữ.

Ở đàn ông, testosterone giúp phát triển não bộ và có đặc thù không kết nối với nhau. Mặc dù đàn ông, phụ nữ đều mất kiểm soát khi nóng giận nhưng testosterone ở đàn ông hoạt động tích cực hơn, đặc biệt khi họ thể hiện sự nóng giận. Thông thường, phụ nữ yếu đuối sẽ sử dụng cơn giận lôi đình để trấn áp đàn ông, để cân bằng lượng testosterone của anh ta.

Khi chung sống, ai dễ nóng giận hơn và ai nóng giận nhiều hơn, đều có những mặt tiêu cực của nó. Sự nóng giận ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe, vô tình tạo ra bầu không khí căng thẳng trong gia đình, sự bất mãn giữa đôi bên, thậm chí làm sứt mẻ tình cảm dành cho nhau bấy lâu nay.

Vậy nên, hãy nóng giận một cách có chọn lọc và hạn chế nóng giận, càng nhiều càng tốt, nếu có thể.

Trường Thi


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Bài 1: Những người đàn ông không ăn nhậu nghĩ gì về bia rượu?

Những người đàn ông không uống bia rượu, được chia làm 2 trường hợp. Một là cơ thể không chịu được bia rượu, tạm hiểu là “dị ứng”. Hai là họ uống được bia rượu, nhưng quyết định không uống, hoặc chỉ uống trong một hạn mức nhất định, họ làm chủ lý trí trên bàn nhậu.

Khắc phục thói lười biếng không quá khó

Trong bất kỳ trường hợp nào, lười biếng không phải là tính cách mà người ta muốn có. Vậy làm thế nào để khắc phục?

Bí quyết chế biến thức ăn giữ được chất dinh dưỡng

Việc chọn lựa, bảo quản, chế biến thực phẩm an toàn vệ sinh và đảm bảo không bị hao hụt chất dinh dưỡng là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn.

Cách tạo điểm nhấn với phòng ăn, phù hợp không gian nhỏ

Nội thất không cầu kỳ nhưng biết trang trí thêm các bức tranh, đèn chùm, ghế độc đáo… giúp những mẫu phòng ăn dưới đây “ghi điểm” với mọi người ngay cái nhìn đầu tiên.

Chuyện cậu nhân viên quèn bất ngờ được mời làm trợ lý của vua thép; nữ giám đốc mất chức vì một câu nói của ông lão quét rác

Có những cơ hội đến và đi vô cùng bất ngờ, nếu không dùng một trái tim minh mẫn, chân thành đối đãi... rất có thể đời bạn mãi dậm chân tại chỗ, hoặc xuống dốc không ngờ.

5 bài học từ loài Bướm dạy con người phải nỗ lực đến cùng kiệt mới có thể gặt được thành công

Tuy loài người là động vật bậc cao nhất trên trái đất, nhưng không vì lẽ đó mà chúng ta lại lơ đi những bài học đáng trân trọng từ những loài bậc thấp khác, đặc biệt là những loài nhỏ bé như loài Bướm nhưng lại có sức mạnh kiên cường, và những đức tính đáng nể phục.

Tẩy tế bào chết cho da mụn sao cho không tổn thương da?

Đối với những loại mụn bít tắc như mụn đầu đen, đầu trắng, mụn ẩn thì tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ và ngăn ngừa hiệu quả.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024