Bài 1: Những người đàn ông không ăn nhậu nghĩ gì về bia rượu?

06/09/2019 18:17
Bài 1: Những người đàn ông không ăn nhậu nghĩ gì về bia rượu?

Những người đàn ông không uống bia rượu, được chia làm 2 trường hợp. Một là cơ thể không chịu được bia rượu, tạm hiểu là “dị ứng”. Hai là họ uống được bia rượu, nhưng quyết định không uống, hoặc chỉ uống trong một hạn mức nhất định, họ làm chủ lý trí trên bàn nhậu.

Những người đàn ông nói không với bia rượu

33 tuổi, anh Trần Tiến Dũng, quê ở Nam Định, nhưng đã có một thời gian dài làm việc ở TP. Cần Thơ - trung tâm miền Tây. Anh là 1 trong những trường hợp rất đặc biệt mà PV gặp được khi tìm hiểu về đề tài bia rượu của đàn ông miền Tây. Ở tuổi này của anh Dũng, nếu sử dụng được bia rượu thì hẳn phải có cỡ 15 năm “trong nghề”…

Thời gian đầu đi nhiều tỉnh miền Tây, anh Dũng rất ngạc nhiên khi thấy các đấng mày râu ở miền Tây - từ trẻ đến già, có thể ngồi nhậu từ sáng sớm tới chiều mà không bị vợ con hay hàng xóm phiền hà. “Đành rằng đàn ông miền nào cũng nhậu được, nhưng cách thức uống thì khác nhau quá. Tôi không uống được rượu bia, bất đắc dĩ lắm anh mới ngồi cùng và cố gắng chỉ trong một vài ly là phải xin kiếu đi về”, anh Dũng kể.

Người đàn ông này khẳng định rằng, cơ thể mình không thích hợp để uống rượu bia, hễ có chút cồn trong người là lục phủ ngũ tạng “phản đối” ngay. “Cảm giác rất khó chịu, giống như trúng độc vậy. Cố lắm tôi vẫn uống được 3 chai bia nhưng hậu quả của nó thì khôn lường lắm. Tối đó về, tôi phải đóng kín cửa phòng, quấn chăn thật kỹ và người thì lên cơn sốt, nôn ói cả đêm.

Đâu chỉ có vậy, cả ngày hôm sau tôi phải nằm suốt, đến chiều tối mới ăn được tý cháo. Đến bây giờ, tôi chỉ phải trải qua những cơn hành hạ như thế vài lần thôi. Đó là những lúc mình không từ chối được và phải chấp nhận”, anh Dũng kể chuyện trong sự khó tin của nhiều người.

Đối với anh Dũng, là người không trải qua được cảm giác lâng lâng say cho nên khó để anh đánh giá về những cái được và mất của rượu bia. Anh không thể nào biết được cảm giác những buổi chiều nóng bức, được ngồi cùng các chiến hữu thưởng thức vài ly bia mát lạnh; hay những ngày mưa dầm dề se lạnh thích hợp để nhấm nháp vài chén rượu cùng bạn bè. Anh kể rằng, thời trai trẻ bốc đồng, anh cũng tập tành uống rượu nhưng khi biết cơ thể không hấp thụ được anh không cố gắng.

Bia rượu là thứ không thể thiếu mỗi khi cánh đàn ông họp mặt - Ảnh: Thanh Nguyên

Hơn 5 năm ở miền Tây, mỗi lần thấy bàn nhậu anh Dũng lại gãi đầu, gãi tai từ chối ra về. Anh Dũng đúc kết: “Tôi nghĩ rằng bản lĩnh của người đàn ông không phải là uống được bao nhiêu rượu bia, mà là thành quả trong cuộc sống của họ tạo dựng được những gì. Tôi đồng ý rằng, trong những cuộc nhậu mọi người vui vẻ, hòa đồng, hiểu biết nhau thêm, từ đó công việc cũng trôi chảy hơn. Nhưng không phải vì thế mà cứ nhất thiết phải nhậu”.

Quan điểm thay vì hầu chuyện bên ly rượu - bia thì có thể thay thế bằng ly cà phê, tách trà của anh Dũng hẳn nhận được sự đồng tình của không ít người, đặc biệt là những người vợ, người mẹ. Đó là những người phụ nữ đã dùng hết tâm trí, sự kiên nhẫn để thuyết phục, khuyên lơn người chồng, con trai của họ bỏ bia rượu. Nhưng bia rượu là một thói quen khó bỏ. Nếu đã tới mức nghiện, điều đó còn nan giải và mang lại hậu quả nghiêm trọng hơn.

Bừng tỉnh sau một lần suýt chết

Anh Huỳnh Đặng, (34 tuổi, quê Trà Vinh) hiện đang sinh sống và làm việc ở Cần Thơ. Anh đã có gia đình và 2 con. Công việc của anh là làm về truyền thông nên việc giao lưu, quan hệ với các đối tác là không tránh khỏi. Vợ anh, cũng không mấy khi phàn nàn việc anh quá chén mỗi lần trở về nhà. Và anh cũng từng một thời ít khi từ chối những tiệc rượu.

“Tôi chỉ thực sự uống rượu bia nhiều sau khi tốt nghiệp và đi làm. Rất nhiều công việc của tôi được giải quyết trên bàn nhậu, từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc những dự án. Việc cùng các đối tác, mối quan hệ ăn một bữa cơm, uống vài chai bia là điều khó tránh được. Nhưng ít khi dừng lại ở vài chai”, anh Đặng kể.

Cách đây khoảng 3 năm, trong một lần quá chén, anh Đặng chạy xe máy trở về nhà. Trên tuyến quốc lộ 1A, gần 11 giờ đêm, anh chạy xe mà không thể kiểm soát được. Sau khi dừng xe lại tấp vào lề nôn hết những gì vừa đưa vào dạ dày, anh lại lên xe, vặn ga.

“Tôi không biết mình chạy vào làn xe nào. Chỉ biết lúc tôi nhận ra thì chiếc xe khách 50 chỗ chạy cùng chiều đã chạy sát vào bên cạnh tay lái. Tôi chỉ nghe tiếng gió, tiếng động cơ sát bên tai. Chiếc xe rõ ràng đã chủ động tránh tôi chứ tôi không biết gì. Tôi dừng lại và kịp nhận ra là mình đang ở… giữa đường. Chiếc xe khách dừng lại phía trước, nhân viên xe bước xuống, ông ta quát gì đó tôi không nghe nữa. Nhưng tôi hiểu vấn đề, lúc đó tôi tỉnh luôn và chạy về nhà”, anh Đặng kể lại.

Lần suýt chết đó đã khiến anh Đặng thay đổi quan điểm hoàn toàn về những bữa nhậu tới bến. Anh nhận ra rằng, những cơn say như thế không mang lại lợi ích gì ngoài những tai họa có thể dẫn đến mất mạng như anh đã trải qua. “Rồi gia đình, cha mẹ, vợ con tôi sẽ như thế nào?”. Câu hỏi có trách nhiệm đó đã khiến anh bừng tỉnh và từ đó, anh nghỉ uống bia rượu một thời gian.

Sau lần suýt gây tai nạn, anh Đặng đã lý trí hơn với rượu bia - Ảnh: minh họa

Rồi thời gian trôi qua, anh vẫn trở lại bàn nhậu nhưng ngày thoát chết ấy vẫn hiện diện trong tâm trí anh. Anh Đặng chỉ có mặt những lúc không thể từ chối và uống vừa đủ. Anh cố gắng lý trí làm chủ trong bàn nhậu cho dù ai có khiêu khích như thế nào.

Anh nhớ lại: “Nhiều anh em, bạn bè nói tôi dạo đó lạ nhưng tôi không kể cho ai cả. Những chuyện như vậy họ phải thực sự trải qua và thức tỉnh. Còn mình có nói, nhiều người sẽ nghĩ đó như là cái cớ để từ chối. Nhưng mình phải sống cho bản thân và gia đình mình. Còn lại, để thời gian đánh giá vậy”. Quan điểm của anh Đặng về thức uống có cồn cũng rất rõ ràng. Anh cho rằng việc uống ít hay nhiều phụ thuộc vào điều kiện của từng người. Và điều quan trọng là không để ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của mình.

Có một điều chắc chắn rằng, những “đệ tử lưu linh” ở khắp nơi, ai cũng đã từng nhận được những lời khuyên từ nhẹ nhàng đến gay gắt về rượu bia. Thế nhưng mọi chuyện lại vẫn đâu vào đó, người ta có thể ngồi uống rượu trong 1 đám tang mà người chết có nguyên nhân xuất phát từ rượu.

Những lý lẽ của người khuyên nhủ đều có lý gần như đến tuyệt đối. Nào là bia rượu hại sức khỏe, làm gia đình tan nát, không làm chủ được mình mà gây ra những điều đáng tiếc ra sao. Thậm chí đưa ra những dẫn chứng diễn ra hằng ngày trên các phương tiện truyền thông về tác hại của rượu bia.

Thanh Nguyên


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Khắc phục thói lười biếng không quá khó

Trong bất kỳ trường hợp nào, lười biếng không phải là tính cách mà người ta muốn có. Vậy làm thế nào để khắc phục?

Bí quyết chế biến thức ăn giữ được chất dinh dưỡng

Việc chọn lựa, bảo quản, chế biến thực phẩm an toàn vệ sinh và đảm bảo không bị hao hụt chất dinh dưỡng là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn.

Cách tạo điểm nhấn với phòng ăn, phù hợp không gian nhỏ

Nội thất không cầu kỳ nhưng biết trang trí thêm các bức tranh, đèn chùm, ghế độc đáo… giúp những mẫu phòng ăn dưới đây “ghi điểm” với mọi người ngay cái nhìn đầu tiên.

Chuyện cậu nhân viên quèn bất ngờ được mời làm trợ lý của vua thép; nữ giám đốc mất chức vì một câu nói của ông lão quét rác

Có những cơ hội đến và đi vô cùng bất ngờ, nếu không dùng một trái tim minh mẫn, chân thành đối đãi... rất có thể đời bạn mãi dậm chân tại chỗ, hoặc xuống dốc không ngờ.

5 bài học từ loài Bướm dạy con người phải nỗ lực đến cùng kiệt mới có thể gặt được thành công

Tuy loài người là động vật bậc cao nhất trên trái đất, nhưng không vì lẽ đó mà chúng ta lại lơ đi những bài học đáng trân trọng từ những loài bậc thấp khác, đặc biệt là những loài nhỏ bé như loài Bướm nhưng lại có sức mạnh kiên cường, và những đức tính đáng nể phục.

Tẩy tế bào chết cho da mụn sao cho không tổn thương da?

Đối với những loại mụn bít tắc như mụn đầu đen, đầu trắng, mụn ẩn thì tẩy tế bào chết sẽ giúp loại bỏ và ngăn ngừa hiệu quả.

Để bảo dưỡng tốt cây cảnh trong nhà

Về nhiệt độ, ánh sáng, đất và nước… cây trồng trong nhà luôn cần những yêu cầu về bảo dưỡng khác với cây ngoài vườn.

Để hóa giải mâu thuẫn vợ chồng

Trong quan hệ vợ chồng, mâu thuẫn giữa đôi bên là điều không thể tránh khỏi. Điều này chẳng riêng gì ở các nước Á Đông mà bất cứ cặp vợ chồng nào cũng có những mâu thuẫn và hiểu lầm nhau.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024