Xu hướng công nghiệp

GS John Vu15/04/2023 12:00
Xu hướng công nghiệp

Với robots và tự động hoá, những cơ xưởng không thuê công nhân lao động với qui mô như trước, vì máy móc đã thay thế con người gần như ở mọi điểm trong qui trình sản xuất.

Trong những năm 1960 và 1970 Carolina được coi là thủ phủ dệt của Mĩ với hàng nghìn nhà chế tạo quần áo và hàng trăm nghìn công nhân nhưng vào những năm 1980 công nghiệp dệt bỏ nước Mĩ và chuyển sang Mexico, Trung Quốc, Bangladesh và Thailand nơi mọi người khâu quần áo lấy vài đô la một ngày. Các thương hiệu nổi tiếng Gaffney, National Textiles, và Cherokee v.v. những động cơ sản xuất chính của thương mại vải và dệt biến mất do tác động của toàn cầu hoá thế rồi đột nhiên, mọi xưởng dệt và chế tạo quần áo ở Carolinas mất đi.

Vài năm trước, Parkdale Mills, xưởng dệt lớn nhất mở lại và rồi hàng trăm việc chế tạo lớn và nhỏ bắt đầu tái xuất hiện như một chỉ dẫn về sự hồi sinh của chế tạo Mĩ và xu hướng “khoán trong.” Chẳng hạn, mới năm ngoái, phần lớn các nhà làm quần áo đều mua quần áo từ các cơ xưởng ở Ấn Độ, Thailand và Việt Nam nhưng bây giờ, mua chúng từ Mĩ là rẻ hơn. Mặc dầu bây giờ có nhiều công ti chế tạo quần áo và đồ dệt ở Carolina nhưng những công ti này không thuê nhiều công nhân bởi vì cơ xưởng của họ được vận hành chủ yếu bằng robots.

Một người chủ công ti giải thích: “Làm quần áo là đơn giản và dễ tự động hoá. Robot của chúng tôi làm việc 24 giờ một ngày và mọi tuần, chúng có thể làm đủ mọi lại quần áo tuỳ theo chương trình máy tính và chúng tôi có trên sáu nghìn chương trình cho các kiểu quần áo, từ áo thun đơn giản cho tới Tuxedo phức tạp. Bằng việc sản xuất ở Mĩ chúng tôi có nhiều ưu thế. Chúng tôi không phải trả tiền cho chi phí vận tải từ việc gửi hàng hải ngoại. Khi thời trang thay đổi, chúng tôi có thể nhanh chóng thay đổi bằng việc thay thế chương trình thay vì huấn luyện lại công nhân. Chúng tôi không phải lo lắng về công nhân bãi công như một số biến cố xảy ra ở Trung Quốc và Ấn Độ vài năm trước.

Robots không bãi công hay đòi tăng lương, chi phí tổng thể cho tự động hoá là cao trong vài năm đầu do đầu tư vào robots và tự động hoá nhưng bây giờ nó thấp hơn ở hải ngoại. Các cơ xưởng của chúng tôi đã thay đổi mọi thứ sang tự động hoá và hiện đại tới mức chúng tôi không lo nghĩ về an toàn công việc hay nguy cơ cháy như điều đã xảy ra ở Bangladesh, Thailand. Tất nhiên, chính phủ Mĩ hỗ trợ cho chúng tôi vì mọi thứ được làm ở đây. Từ đầu năm nay, chúng tôi đã xuất khẩu quần áo đi khắp thế giới vì chúng tôi có vật tư tốt nhất và chất lượng cao.”

Năm 2012, xuất khẩu của ngành dệt Mĩ là $22.7 tỉ và tiếp tục tăng trưởng quãng 30% mỗi năm. Ngành công nghiệp dệt và quần áo đang phát đạt là chỉ dẫn về xu hướng lan rộng hơn về chế tạo tại Mĩ. Một cuộc điều tra gần đây của chính phủ thấy rằng một nửa công ti Mĩ với chế tạo ở hải ngoại nói họ đang cân nhắc đem sản xuất trở lại do những khó khăn ở hải ngoại như tăng lương, chất lượng thấp và chi phí vận tải.

Một người quản lí nói: “Hai mươi năm trước, chi phí thấp là quan trọng nhưng ngày nay với tự động hoá, chúng tôi có chi phí tốt hơn, chất lượng tốt hơn, và giá tốt hơn bởi việc chế tạo tại Mĩ. Bây giờ chúng tôi có thể xuất khẩu quần áo cho các chỗ khác thay vì nhập khẩu từ họ.”

Với robots và tự động hoá, những cơ xưởng này không thuê công nhân lao động với qui mô như trước, vì máy móc đã thay thế con người gần như ở mọi điểm trong qui trình sản xuất. Tuy nhiên họ đang thuê các kĩ sư phần mềm, và những người lập trình máu tính để kiểm soát những robot và máy móc này. Chẳng hạn việc chế tạo của Parkdale tạo ra 2.5 triệu pound sợi một tuần với quãng 140 công nhân. Năm 1980, mức sản xuất đó chắc đã yêu cầu hơn 2,000 người. Việc làm quần áo của Apache sản xuất ra năm nghìn áo sơ mi một tuần chỉ với 25 công nhân, hai mươi năm trước họ cần trên 800 người.

Điều gì xảy ra cho dệt và chế tạo quần áo ở Ấn Độ, Thailand và Bangladesh? Nhiều công ti đóng cửa khi kinh doanh ra đi với hàng trăm nghìn công nhân bị sa thải. Nền kinh tế của họ bắt đầu co lại nhanh như các cơ xưởng của họ bị đóng lại. Một người chủ cơ xưởng phàn nàn: “Toàn cầu hoá là tai hoạ; kinh doanh của tôi đang làm tốt cho nên tôi vay tiền để mở rộng công ti nhưng bây giờ mọi thứ mất rồi và tôi có món nợ khổng lồ với ngân hàng mà tôi không thể trả được. Đó là tình huống rất tệ mà tôi ước là tôi đã biết.”

Một quan chức chính phủ Bangladesh nói: “Chúng tôi chưa bao giờ nghi ngờ nó có thể xảy ra nhanh thế, đột nhiên nhiều công ti dừng khoán ngoài và bỏ chúng tôi với thế khó xử mà chúng tôi không thể giải quyết được. Không ai giải thích cho chúng tôi về “Khoán trong” và tự động hoá vì chúng tôi cứ tưởng rằng kinh doanh này sẽ kéo dài nhiều năm. Chúng tôi đáng phải biết rõ hơn.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Câu hỏi ngẫu nhiên hàng tuần

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Tôi gặp khó khăn với sinh viên thường đi học muộn, một số không đọc tài liệu được phân công và không tham gia vào thảo luận trong lớp. Tôi thích phương pháp học tích cực nhưng không biết cách giải quyết vấn đề này.”

Cách có việc làm ở Google

Ngày nay có việc làm là không dễ và có việc làm ở công ti hàng đầu là rất có tính cạnh tranh. Cố làm phân biệt bản thân bạn trong một nhóm người xin việc ở công ti hàng đầu là thách thức lớn.

Dùng Big Data để chấm dứt tội ác

Big data đang bành trướng nhanh hơn nhiều so với hầu hết mọi người thậm chí nghĩ tới. Mọi tuần đều có những câu chuyện mới về cách các ngành công nghiệp khác nhau đang dùng big data.

Kỹ năng thế kỉ 21

Mặc dầu đại học KHÔNG dành cho mọi người nhưng không có giáo dục đại học, sẽ khó tìm được việc làm tốt.

Big Data: biên giới mới

Big Data có thể được mô tả là “Công nghệ mới được thiết kế để trích rút giá trị từ khối lượng rất lớn của đa dạng rộng các dữ liệu bằng việc tạo khả năng nắm bắt gia tốc cao, khám phá và phân tích.”

Dạy và học

Một thầy giáo trẻ nói với tôi: “Tôi muốn là thầy giáo giỏi nhất và tôi đã dành nhiều thời gian học cách nói lưu loát để cho tôi có thể là giảng viên giỏi nhất cho sinh viên.”

Big Data và tác động của nó

Một sinh viên Kĩ nghệ phần mềm viết cho tôi: “Công nghệ thay đổi nhanh và khó học được mọi thứ. Theo ý thầy, cái nào là công nghệ quan trọng nhất? Nếu em có thể đưa nỗ lực vào học một hay hai công nghệ, chúng sẽ là cái gì? Xin thầy lời khuyên.”

Dạy Công nghệ thông tin

Trên khắp thế giới, từ châu Á tới châu Phi, từ châu Âu tới Australia, mọi trường đang xô vào chấp nhận Công nghệ thông tin (CNTT) trong chương trình của họ.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024