TikTok và 'hashtag phước lành' cho ngành xuất bản

Phan Bảo - TCCT30/09/2023 10:00
TikTok và 'hashtag phước lành' cho ngành xuất bản

Các video có gắn một hashtag đặc biệt #BookTok trên TikTok đã tạo nên một làn sóng mến mộ sách và giúp doanh số của các nhà xuất bản tăng trưởng bất ngờ.

Là một ứng dụng chuyên chia sẻ các video ngắn xoay quanh chủ đề vui chơi, nhảy múa, ăn uống và những chuyện hài hước, TikTok rõ ràng không phải nơi dành cho sách. Nhưng các video gắn một hashtag đặc biệt trên nền tảng này đã tạo nên một làn sóng mến mộ sách và giúp doanh số của các nhà xuất bản tăng trưởng bất ngờ. Đó chính là #BookTok.

Pauline Juan, 26 tuổi, quay một đoạn video ngắn cảnh cô sụt sùi nước mắt tóm tắt nội dung quyển sách You’ve reached Sam mà mình đang cầm trong tay, rồi đăng lên TikTok. 6 triệu lượt người đã xem video đó. 

Tài khoản @thebooksiveloved được Juan lập từ tháng 7-2020 với mục đích chuyên review sách hiện có hơn 529.000 lượt theo dõi và số lượng yêu thích những video của cô đã vượt 23,6 triệu “tim”. 

Phần lớn thành công của các video BookTok thực hiện bởi những người trẻ ham đọc sách như Juan đều đến từ lượt xem tự nhiên, không qua quảng cáo, theo báo New York Times. Việc họ không ngại khóc nức nở, hét hay tức giận ném quyển sách vào góc phòng trong video BookTok khiến cho mọi người cảm thấy kết nối ngay lập tức. 

 

 Ảnh chụp màn hình các video BookTok của @thebooksiveloved, @the.ones.about.books và @aymansbooks

Phước lành của ngành xuất bản

Tác động của #BookTok lên ngành xuất bản thể hiện qua những con số rất cụ thể. Dẫn báo cáo của Diễn đàn Kinh tế thế giới, trang Mashable cho biết với 46,6 tỉ lượt xem, #BookTok đang thúc đẩy doanh số của nhiều tựa sách và góp phần vực dậy ngành công nghiệp xuất bản ở Mỹ. Năm 2021, độc giả đã mua hơn 825 triệu ấn phẩm, một kỷ lục mới trong ngành in. Bloomberg dự đoán doanh số của những nhà phân phối như Barnes & Noble, chuỗi bán lẻ sách hàng đầu thế giới, sẽ còn bùng nổ hơn nữa trong năm nay.

Nhiều quyển tiểu thuyết ra mắt trước cả khi TikTok phổ biến ở Mỹ (2018) đã trở nên phổ biến nhờ vào #BookTok như The Song of Achilles (Madeline Miller), They Both Die at the End (Adam Silvera) hay We Were Liars (E. Lockhart).

Chính “mẹ đẻ” của những tác phẩm trên cũng không tin nổi vào mức độ thành công của những đứa con tinh thần. Nhà văn E. Lockhart vừa vui mừng vừa bối rối khi nhìn thấy quyển We Were Liars vốn ra mắt từ năm 2014 bỗng dưng nằm chễm chệ trên bục “Sách bán chạy nhất” hồi hè 2020. Cô “không biết chuyện quái quỷ gì đang xảy ra” cho đến khi lũ trẻ ở nhà bảo với cô rằng đó là nhờ vào TikTok.

Còn Madeline Miller thì ước rằng cô có thể tặng sôcôla cho tất cả người xem BookTok về The Song of Achilles. Xuất bản năm 2011, quyển sách bán rất chạy nhưng gần như không thể so sánh với doanh số của nó ở thì hiện tại - khoảng 10.000 bản tiêu thụ mỗi tuần, theo NPD BookScan, dịch vụ chuyên theo dõi doanh số sách tại hầu hết các nhà bán lẻ ở Mỹ. Doanh số này gần gấp 9 lần so với khi nó đoạt giải Orange - giải thưởng văn học uy tín tại Anh dành cho nhà văn nữ - hồi năm 2012.

Hiệu quả hơn Instagram, YouTube

Trong một bài phỏng vấn với New York Times, Shannon DeVito, giám đốc mảng sách của Barnes & Noble, cho biết: “Chúng tôi chưa từng chứng kiến doanh số bán hàng vượt trội như thế này; ý tôi là hàng vạn bản in hàng tháng, thông qua bất kỳ mạng xã hội nào khác”. Trên website, Barnes & Noble dành riêng một danh mục mang tên BookTok để hiển thị “những cuốn sách TikTok phổ biến nhất”. Tương tự, CEO Nigel Newton của Nhà xuất bản Bloomsbury ở Anh cho rằng lợi nhuận của hãng tăng 220% năm 2020 là nhờ vào #BookTok.

Trước TikTok, những cộng đồng trực tuyến như Bookstagram (điểm sách, thảo luận về sách trên Instagram) hay BookTube (các kênh YouTube thảo luận tất cả mọi thứ về sách) cũng từng là bệ phóng cực kỳ quan trọng đối với ngành xuất bản. Tuy nhiên, những khác biệt rõ rệt giữa BookTok và BookTube khiến mọi sự quan tâm đang đổ dồn về phía nền tảng dành riêng cho người trẻ.

Sự khác biệt dễ thấy nhất, theo DeVito, là độ dài của nội dung: các video BookTube dài hơn, thường là các bài đánh giá đi cùng phần mở hộp quyển sách mới mua, trong khi BookTok chỉ tập trung đánh giá và thể hiện cảm xúc ngắn gọn, giúp người xem có thể quyết định có nên đọc cuốn sách hay không trong vòng 45 giây.

“BookTok có tác động và ảnh hưởng đến doanh số bán hàng lớn hơn nhiều (so với BookTube)”- DeVito kết luận. Cô cho biết: “BookTube thường chỉ tạo ra thành công chớp nhoáng, gắn liền với một cá nhân hoặc tài khoản cụ thể trên YouTube. Trong khi đó, BookTok ảnh hưởng rộng rãi đến hàng trăm đầu sách và doanh số bán hàng này duy trì trong một khoảng thời gian rất dài”.

Không chỉ vượt trội hơn YouTube, TikTok cũng được các nhà xuất bản ưu ái hơn những mạng xã hội khác. Barnes & Noble bố trí những chiếc bàn treo bảng “BookTok” tại nhiều cửa hàng của hãng trên khắp nước Mỹ để trưng bày những đầu sách đang nổi trên TikTok. Không có chiếc bàn nào gắn biển Instagram hoặc YouTube, vì không có nền tảng mạng xã hội nào đẩy hàng đi nhanh như TikTok.

Kết nối mọi người

Một số người dùng chia sẻ với New York Times: BookTok không chỉ là thú tiêu khiển trong thời đại dịch mà còn mang lại cho họ một cộng đồng thật sự kết nối với nhau và là nơi nhen nhóm tình yêu đọc.

Theo Juan, BookTok là một nền tảng nơi “bạn không chỉ đọc sách một mình mà còn có thể thưởng thức nó với ai đó sống ở một khu vực khác trên thế giới”. “Tôi không có nhiều bạn ngoài đời thực sự thích đọc sách” - Juan nói. Nhờ BookTok, cô có cơ hội trò chuyện với những người dùng khác về những cuốn sách. Cô gái trẻ thậm chí còn hẹn gặp trực tiếp một người dùng cùng sống ở khu vực Los Angeles khi đại dịch qua đi.

Không chỉ những người dùng mà cả các tác giả cũng thấy được kết nối. Người hiếm khi sử dụng mạng xã hội như tác giả Miller đã phải thốt lên rằng: “Đối với một nhà văn, còn điều gì tuyệt vời hơn nhìn thấy mọi người cảm nhận tác phẩm của họ từ tận trái tim?”.

Trong khi đó, các nhà xuất bản cũng rất tự tin về khả năng duy trì không gian kết nối văn hóa đọc thông qua BookTok. DeVito nói: “Việc đọc và nói về những cuốn sách yêu thích của bản thân sẽ không bao giờ lỗi mốt. Chúng ta đang ở giữa thời kỳ phục hưng của văn hóa đọc. Đó là một điều tuyệt đẹp”.

Nhiều nhà xuất bản đã nắm bắt thời cơ, liên hệ với những người sáng tạo BookTok để “lăng xê” một số đầu sách nhất định. Họ tặng sách trước khi ấn phẩm ra mắt hoặc trao cho người tạo nội dung đặc quyền mua sách miễn phí để đổi lấy việc quảng bá sách. John Adamo, trưởng bộ phận tiếp thị của Random House Children’s Books, cho biết nhà xuất bản có trụ sở tại New York này đang hợp tác với khoảng 100 nhà sáng tạo nội dung TikTok.

Một BookTokker không nêu tên nói với Mashable rằng họ có thể nhận được khoảng 2 đến 4 cent cho mỗi 1.000 lượt xem. Đối với hầu hết những người sáng tạo, con số này không đáng kể và chưa phải nguồn thu nhập đáng tin cậy mặc dù đây cũng là một cách kiếm tiền. Xu hướng trả tiền cho nội dung BookTok cũng chưa mạnh như Bookstagram hay BookTube, theo Juan.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công ty sách First News chuẩn bị kiện Shopee vì sách giả, sách lậu15

Công ty TNHH Văn hóa - Sáng tạo Trí Việt (First News) đang lập vi bằng và khẳng định chuẩn bị khởi kiện sàn thương mại điện tử Shopee Việt Nam.

Sách “biết bay", sách thành “vũ khí”: Hành trình bền bỉ phát triển văn hoá đọc ở Việt Nam

Sau gần 7 năm, hơn 170 thư viện trường học, 13 thư viện cộng đồng với khoảng 140 nghìn đầu sách đã được xây dựng trong cộng đồng, nhờ dự án Phát triển Văn hóa đọc do tổ chức Good Neighbors International (GNI) thực hiện.

Video: Nhà văn Sơn Nam qua ký ức của con gái

Qua ký ức của bà Đào Thúy Hằng – con gái của nhà văn Sơn Nam, hình ảnh “ông già Nam Bộ” hiện lên bình dị gần gũi đầy yêu thương.

Mạng xã hội thúc đẩy truyền thông sách: YouTube hay TikTok chiếm ưu thế?

Khảo sát của Neilsen cho thấy nhiều độc giả trẻ (từ 14 đến 25 tuổi) tại Anh tìm kiếm nội dung về sách trên nền tảng YouTube.

"Sơn Nam - Những góc đời riêng lạ"

Nhân kỷ niệm 15 năm ngày mất của nhà văn Sơn Nam (2008-2023), hai tập sách “Sơn Nam – Những góc đời riêng lạ” và “Đi và ghi nhớ” đã được xuất bản.

Giải mã gien nhà soạn nhạc Beethoven, phát hiện chuyện tình buồn

Gần hai thế kỷ sau cái chết của Beethoven, một nhóm các nhà nghiên cứu đã bắt đầu thực hiện di chúc của nhạc sĩ thiên tài theo cách mà ông chưa bao giờ dám mơ tới, bằng cách phân tích di truyền DNA trong các mẫu tóc đã được xác thực của ông.

Nhà văn Sơn Nam – Đi và ghi nhớ, những góc đời lạ mà quen

Nhân kỷ niệm 15 năm ngày mất của nhà văn Sơn Nam (2008-2023), hai tập sách “Sơn Nam – Những góc đời quen lạ” và “Đi và ghi nhớ” đã được xuất bản.

Nhiều điều bất thường từ việc Hoa hậu Ý Nhi bị ‘ném đá’

Từ câu chuyện trả lời phỏng vấn còn ngây ngô, vụng về của Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi, cộng đồng mạng đã có nhiều phản ứng khác nhau. Công tâm mà nói những phản ứng mang tính xây dựng của cộng đồng mạng sẽ giúp cho Ý Nhi hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên có những phản ứng hết sức tiêu cực của 1 vài nhóm lên đến vài trăm ngàn người trên facebook, gióng lên hồi chuông báo động về bạo lực trên MXH, không chỉ của giới trẻ mà còn của nhiều thành phần khác trong xã hội, kể cả các đơn vị kinh doanh.

Video: Tiếng sáo của chàng nghệ sĩ mù nhận học bổng Trần Văn Khê

Tiếng sáo của chàng nghệ sĩ mù Nguyễn Đức Thiện tại lễ trao học bổng và giải thưởng Trần Văn Khê đã làm cho nhiều người thổn thức.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

5 câu nói người EQ cao không bao giờ "treo" cửa miệng

Kỹ năng - Đông - 18/01/2025 12:00
Đây chính là "bí quyết" giúp người EQ cao luôn được lòng mọi người.

Cùng bị đánh lén, vì sao Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng phản ứng trái ngược?

Thư giãn - Chi Chi - 18/01/2025 11:00
Liệu sự khác biệt này của Trương Tam Phong và Vô Danh Thần Tăng có đến từ thực lực hay còn nguyên nhân nào khác?

Vì sao ông chủ shop không nhận cậu bé xin việc để mua quà sinh nhật cho em?

Truyền cảm hứng - Nguyễn Duy - 18/01/2025 10:00
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.

Từng chê bai phim Sex Education, tôi bật ngửa về cách dạy con sai lầm của mình

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 18/01/2025 09:00
Tin nhắn chỉ vỏn vẹn 3 từ của con trai nhưng khiến tôi thao thức cả đêm.

Tự do - Như chim tung cánh: Đi tìm chìa khóa của tự do thực thụ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/01/2025 08:00
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.

Không nên chia sẻ quá nhiều với chatbot AI

Kỹ năng - PL - 17/01/2025 12:00
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.

Vì sao Giang Nam Thất Quái mất 10 năm không bằng Hồng Thất Công dạy Quách Tĩnh chỉ 1 tháng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/01/2025 11:00
Vì sao 10 năm khổ luyện cùng Giang Nam Thất Quái lại không hiệu quả bằng 1 tháng học nghệ với Hồng Thất Công?

Nhiều người Việt trẻ lướt mạng xã hội hơn 3 giờ mỗi ngày

Phong cách sống - Ngọc Hiền - 17/01/2025 10:00
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.

Trong 'Tây Du Ký' 4 đồ đệ của Đường Tăng đều phạm luật trời vì sao Bồ Tát vẫn chọn?

Từ sách - Phim - Tùng Lâm - 17/01/2025 09:00
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Sếp tồi - 3 cách để bạn không còn cảm thấy vội vã, hối hả mỗi dịp cuối năm

Từ sách - Phim - TĐ - 17/01/2025 08:00
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống?  Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?

Lo ngại TikTok bị cấm ở Mỹ, người dùng đổ xô tải app 'bản sao': Xiaohongshu

Kỹ năng - Vũ Anh - 16/01/2025 12:00
Đây một ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến ở Trung Quốc nhưng ít được biết đến bên ngoài đất nước.

Nhà khoa học cấp cao Nvidia ngỡ ngàng vì video robot hình người của Engine AI

Thư giãn - Sơn Vân - 16/01/2025 11:00
Engine AI hy vọng tận dụng được sự quan tâm với các robot hình người của mình bằng cách giảm giá trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc.

Nguyên tắc dụng quân của Sếp giỏi: Trọng ‘Nhân tài’ - không cần tìm ‘Nô tài’

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/01/2025 10:00
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.

Xem phim Sex Education, tôi đúc rút bài học quý báu để dạy con trai

Từ sách - Phim - Mỹ Hạnh - 16/01/2025 09:00
Bộ phim Sex Education đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều trong việc dạy dỗ con cái.

Con đường chuyển hóa - Để không trở thành nạn nhân của vọng tưởng

Từ sách - Phim - Quìn - 16/01/2025 08:00
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 18/01/2025