Đừng trở nên xấu xa - Các nhà sáng tạo nội dung đang bị YouTube, Facebook, Tiktok bắt nạt như thế nào?

Quin29/03/2023 08:00
Đừng trở nên xấu xa - Các nhà sáng tạo nội dung đang bị YouTube, Facebook, Tiktok bắt nạt như thế nào?

YouTube, Facebook, Tiktok - các nền tảng này đang kiếm được RẤT RẤT NHIỀU TIỀN từ các nội dung sáng tạo - trong khi họ… không phải là người tạo ra những nội dung đó. 

Theo Rana Foroobar, phóng viên kinh doanh của Financial Times và tác giả cuốn Đừng trở nên xấu xa, các quy định pháp lý hiện hành đang cho phép các nền tảng “bắt nạt” những người sáng tạo nội dung và bất kỳ ai đưa nội dung lên mạng. 

Từ khi mua lại YouTube vào năm 2006, Google đã quảng bá cho thế giới một chính sách công nghiệp hoàn toàn mới: Mọi người có thể kiếm tiền từ việc thực hiện nội dung trên YouTube, thay vì được trả tiền cho sự sáng tạo của mình thông qua bản quyền. 

Tuy nhiên…

Vấn đề là, ở Mỹ, bạn sẽ cần khoảng 2 triệu lượt xem để kiếm được khoảng 20.000 đô-la mỗi năm - không bằng một công việc tầm trung. Hoặc bạn trở thành một ngôi sao YouTube, hoặc bạn ở dưới đáy của kim tự tháp lao động miễn phí - điều được cho là một trò chơi “tổng bằng 0” cho tất cả mọi người - trừ các nhà công nghệ. Nói cách khác, với mô hình sáng tạo nội dung, các Big Tech đã tạo nên những công việc không-được-trả-công, được thực hiện trên quy mô lớn. 

Theo tác giả “Đừng trở nên xấu xa”, mức độ truyền thông và quảng bá mà người sáng tạo nội dung có thể nhận được từ các nền tảng trực tuyến là CỰC KỲ ÍT ỎI, và chắc chắn không thể đem về mức doanh thu họ có thể có khi phân phối nội dung qua nhiều kênh truyền thống hơn. 

Về phần Google, họ đã có được hàng chục tỷ đô-la doanh thu từ những sản phẩm được đưa lên mạng ngày càng nhiều của các nhà văn, nhà sản xuất, nhạc sĩ, nhà làm phim và người dùng thông thường. 

Nói vậy không có nghĩa là mô hình của Facebook, YouTube, TikTok không mang lại lợi ích gì cho các nhà sáng tạo nội dung, chỉ là lợi ích mà các công ty nền tảng thu được là lớn hơn rất nhiều. 

📚“Đừng trở nên xấu xa”: Cuốn sách PHẢI ĐỌC cho những ai không muốn bị công nghệ phủ bóng tối lên cuộc sống. Đây là bản cáo trạng về những mặt tối của Big Tech - cách mà các công ty công nghệ lớn nhất hiện nay đang chiếm đoạt dữ liệu, sinh kế, phá vỡ kết cấu xã hội và hủy hoại tâm trí của chúng ta.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024