Vừa qua, Hoa hậu Ý Nhi đã có những phát ngôn gây tranh cãi trong cộng đồng mạng. Những phát ngôn này gặp nhiều ý kiến trái chiều do một số khán giả có phần khắt khe trước phần trả lời phỏng vấn của Ý Nhi, một số khán giả đã không cảm thông và thấu hiểu cho bối cảnh của các phát ngôn của tân hoa hậu.
Trước những thông tin tiêu cực tràn lan về Hoa hậu Ý Nhi, cộng đồng mạng lên tiếng dữ dội, trong đó có những lời nói xúc phạm nặng nề, mạt sát Hoa hậu Ý Nhi và gia đình cô, dù cô đã 2 lần lên tiếng xin lỗi.
Tăng thành viên ảo để câu thành viên thật
Điều đáng nói, những bình luận chỉ trích, mạt sát Hoa hậu Ý Nhi và gia đình cô lại nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người. Điều này là hết sức nguy hiểm vì những điều mạt sát người khác lại được nhiều người ủng hộ và họ đang nhầm tưởng là họ đang ủng hộ những cái đúng.
Từ một cô gái bình thường ở một miền quê xa trung tâm, bỗng chốc Ý Nhi trở thành một cô hoa hậu, dù đó là một danh hiệu do một cuộc thi trao cho nhưng đó lại là vị trí mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là người trẻ. Bản thân Ý Nhi chắc chắn sẽ có sự hưng phấn, có những niềm vui tột cùng, và trong những ngày đầu với cảm xúc “lâng lâng” ấy chắc chắn sẽ thiếu sự phân tích kỹ lưỡng, thiếu sự kiềm chế, tỉnh táo và phát ngôn chưa chuẩn ở vài vấn đề nào đó trong vô số vấn đề mà các tờ báo đưa ra.…
Sự việc đã bị đẩy lên cao trào khi thông tin về các hội nhóm anti (những người không thích) Hoa hậu Ý Nhi lan truyền khắp các trang mạng xã hội (MXH). Trong vòng một tuần, các hội nhóm (group) anti mọc lên như nấm trên facebook, cao nhất có group lên đến 600 nghìn người. Mục đích của các nhóm cộng đồng này không gì khác là nhằm hạ uy tín của Ý Nhi.
Tuy nhiên sự việc không dừng lại cấp độ như thế vì hiện có nhiều dấu hiệu trục lợi đằng sau chuyện hạ uy tín của Ý Nhi.
Anh D.Q. một chuyên gia công nghệ thông tin xin giấu tên cho biết: “Không hẳn số lượng người theo dõi group này là thật, vì thông thường trong một group, page nào đó, khi cần lượng người tham gia đông thì những người lập nhóm và quản trị sẽ có thể tạo nhiều tài khoản ảo để đẩy lên. Từ việc tăng thành viên theo kỹ thuật đó sẽ thu hút thêm đám đông tăng tự nhiên”.
Chửi hoa hậu để câu view bán hàng online
Việc các nhóm này tăng lượng người theo dõi nhanh một phần cũng từ những người tạo ra các nhóm anti đều có mục đích lôi kéo nhiều người tham gia nhằm tạo một cộng đồng để bán hàng online. Cụ thể, nhóm “Anti H.L - chén thần lươn lẹo” với 164 nghìn thành viên đã được thành lập cách đây 5 tháng (trước thời điểm Ý Nhi đăng quang) đã đổi tên thành “Nhóm Anti Hoa hậu Ý Nhi”. Nhóm “Chợ mua bán đồ giá rẻ tại T.Q” với 30 nghìn thành viên được thành lập từ năm 2017 cũng đã đổi tên thành “Hội Anti Hoa hậu Ý Nhi”; nhóm “Chợ cư dân P.L” với 5 nghìn thành viên được thành lập từ năm 2021 đã đổi tên thành “Hội anti tân Hoa hậu Huỳnh Trần Ý Nhi MWVN 2023".
Chưa dừng lại ở đó, những người nhân danh “antifan” Hoa hậu Ý Nhi còn tổ chức họp mặt với băng rôn, khẩu hiệu kêu gọi tước vương miện hoa hậu.
Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển nhanh chóng, nhà nhà, người người xây dựng kênh youtube, tiktok, facebook… cho riêng mình, đề tài về các phát ngôn của Hoa hậu Ý Nhi bỗng trở thành nội dung béo bở để câu view, câu like.
Dù là các trang mạng của tổ chức hay tài khoản cá nhân thì đều lên tiếng chửi rủa tân hoa hậu để được nhiều like, nhiều share và comment. Một tiktoker H.B.T đăng tải liên tục hàng chục clip về Hoa hậu Ý Nhi, clip nào cũng nhận được lượng tương tác cao. Ngoài ra, một số trang tin còn cập nhật tình hình lượng fan của các group anti như một kiểu quảng cáo, làm cho lượng view càng tăng.
Bi hài hơn, một quán trà sữa còn tận dụng ồn ào của Hoa hậu Ý Nhi để quảng cáo chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 cho những bạn tên Nhi, với từ ngữ dùng rất phản cảm.
Từ một người phát ngôn còn vụng về, Hoa hậu Ý Nhi đã trở thành nạn nhân không chỉ của mạng xã hội mà còn là cơ hội cho các cá nhân, tổ chức kiếm view và kiếm tiền. Đau lòng hơn là một số người dùng MXH đã lợi dụng tình huống của một cô gái để trục lợi bằng mọi thủ đoạn.
Trước sự việc đáng tiếc của Ý Nhi đã từng có rất nhiều nghệ sĩ bị cộng đồng mạng lập group anti: Hương Giang, Trấn Thành, Hoa hậu Thiên Ân… Thực tế là hiện nay bất kỳ ai, chỉ cần có một tài khoản MXH đều có thể lên tiếng chửi rủa, hạ nhục người khác vô tội vạ.
Không chỉ là nghệ sĩ, doanh nghiệp mà một người bình thường cũng có thể trở thành nạn nhân của tình trạng thông tin giả, của bạo lực mạng. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ, ngăn chặn kịp thời của cơ quan chức năng thì sẽ còn nhiều trường hợp bị cộng đồng bôi nhọ danh dự một cách ác ý và lợi dụng các nền tảng xã hội để trục lợi.