Theo báo cáo của Nielsen (công ty cung cấp dữ liệu bảng xếp hạng sách bán chạy nhất tại Vương quốc Anh), YouTube vượt mặt TikTok để trở thành nền tảng trực tuyến phổ biến nhất dành cho giới trẻ khám phá những cuốn sách mới.
Theo The Guardian, khảo sát vào tháng 11/2022 của Nielsen BookData cho thấy 34% người trong độ tuổi từ 14 đến 25 chọn YouTube là nền tảng để tìm kiếm thông tin về sách mới. Theo sau lần lượt là nền tảng TikTok và Instagram với 32% và 27%.
Kết quả này khiến nhiều người bất ngờ, bởi BookTok (nội dung sách trên TikTok) - nơi người sáng tạo chia sẻ các đề xuất về sách - đang thúc đẩy doanh số bán hàng của các tác giả và thể loại sách.
Jackie Swope, đến từ Nielsen BookData, cho biết YouTube vẫn đang là trang web được truy cập nhiều nhất trong nhóm đối tượng được khảo sát (71%). "Với mức sử dụng chung cao như vậy, không có gì ngạc nhiên khi độc giả khám phá sách mới thông qua nền tảng này", Jackie Swope nói.
Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy phương pháp tìm kiếm sách truyền thống vẫn chiếm ưu thế. Trong đó, 2 kênh tìm kiếm được độc giả ưa chuộng hơn cả YouTube nhưng không phải trên không gian mạng, là thông qua bạn bè hoặc xem sách trực tiếp.
Khoảng 41% số người được hỏi cho biết họ tìm thấy các tên sách muốn đọc qua giới thiệu của bạn bè, còn 36% tìm thấy những cuốn sách mới khi đi dạo hiệu sách.
Năm 2022, nhóm tuổi 14-25 ở Vương quốc Anh đã mua ước tính khoảng 61 triệu sách với chi phí 496 triệu bảng Anh, chiếm 18% tổng thị trường sách. Cuộc khảo sát cho thấy 45% số người được hỏi trong độ tuổi đó đọc để giải trí hàng tuần, trong khi 17% đọc hàng ngày.
Sách hành động/phiêu lưu giả tưởng là thể loại phổ biến nhất dành cho lứa tuổi này, với 36% số người tham gia khảo sát cho biết họ thích những thể loại đó.
Sách tội phạm/ly kỳ, sách hài hước và khoa học viễn tưởng/kỳ ảo là những thể loại phổ biến khác. Chỉ 11% số người được hỏi cho biết họ thích sách về thế giới, địa lý, các quốc gia và nền văn hóa khác, trong khi 12% cho biết thích sách về các vấn đề thời sự và xã hội.
Các yếu tố hàng đầu khuyến khích việc đọc là: nội dung thú vị (34%), thói quen đọc sách (30%) và hạn chế thời gian trên mạng xã hội (26%). Trong khi các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc mua sách là: nội dung mô tả (46 %), nếu họ đã thích tác giả hoặc bộ truyện trước đó (35%) và thiết kế bìa (31%).