Thời đại thông tin

GS John Vu03/06/2023 11:00
Thời đại thông tin

Trong hai mươi năm qua, mọi người đã thấy thay đổi lớn lao trong cách họ trao đổi dựa trên các thiết bị họ dùng, và họ vẫn mong đợi thêm nữa.

Nếu chúng ta nhìn lại vài trăm năm trước, xã hội có những người truyền tin để mang tin tức từ chỗ này sang chỗ khác; thế rồi chúng ta có bưu điện nơi mọi người có thể gửi thư; với điện tín, mọi người có thể gửi thông điệp dùng truyền qua dây; với điện thoại chúng ta có thể gọi và nói chuyện trực tiếp với nhau; với fax, mọi người có thể gửi thư hay tài liệu theo dạng điện tử; với emails mọi người có thể gửi thông điệp trong vài phút; và bây giờ chúng ta có “nhắn tin” hay “Tweet” lẫn nhau dùng điện thoại thông minh trong vài giây. Tất cả những điều này là do tiến bộ của công nghệ thông tin và đó là lí do tại sao thời đại của chúng ta được gọi là “Thời đại thông tin.”

Ngày nay chúng ta có thể trao đổi theo cách rộng hơn và với nhiều chọn lựa hơn tuỳ theo công nghệ chúng ta dùng và điều đó tạo ra biến đổi trong cách chúng ta phát triển và phân phối thông tin. Đồng thời, khối lượng thông tin sẵn có cho chúng ta đang tăng lên về cả khối lượng và gia tốc. Chúng ta đã đạt tới giai đoạn thông tin đang xảy ra tức khắc. Chẳng hạn, bất kì cái gì xảy ra trên thế giới, trong vài phút bạn có thể xem nó trên “YouTube”. Núi lửa bùng phát ở Nam Thái Bình Dương, bạn có thể thấy nó ngay lập tức trực tuyến qua luồng video; một sự kiện thể thao ở Brazil, bạn có thể quan sát nó qua điện thoại thông minh dù bạn ở bất kì chỗ nào. Ngày nay mọi người mong đợi nhiều hơn và muốn nhiều hơn, điều tạo ra nhu cầu mới về công nghệ thông tin tiên tiến hơn.

Ngày nay mọi người thấy biến đổi nhanh chóng trong lịch sử nhân loại. Thời đại Thông tin thay thế cho Thời đại Công nghiệp, Thời đại Công nghiệp thì đã thay thế cho Thời đại Nông nghiệp. Phải mất hơn ba trăm năm để chuyển từ Thời đại Nông nghiệp sang thời đại Công nghiệp nhưng chỉ mất không đầy năm mươi năm để chuyển từ Thời đại Công nghiệp sang Thời đại Thông tin nơi công nghệ thông tin dẫn lái cho hầu hết mọi thứ. Khi nó thay đổi, nó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho bất kì ai có thể nắm lấy chúng. Chẳng hạn, máy tính được tạo ra trong phòng thí nghiệp cho các nhà khoa học để tính toán toán học đã trở thành máy tính lớn trong những năm 1960 và đã mở ra cơ hội cho IBM, DEC và Data General là người khổng lồ trong công nghiệp máy tính.

Máy tính nhỏ được tạo ra trong ga ra của bố mẹ Steve Jobs cho vài người bạn xây dựng các thứ để vui chơi đã trở thành máy tính cá nhân trong những năm 1980 điều đã tự động hoá công việc văn phòng và làm cho Apple, Microsoft thành lực chi phối trong ngành công nghiệp này. Phát minh ra Internet trong những năm 1990 để kết nối các máy tính giữa các đại học đã trở thành lối ra trao đổi lớn nhất cho Yahoo, AOL, và Google chi phối ngành công nghiệp thông tin; và ngày nay chúng ta đang thấy việc tích hợp máy tính và viễn thông vào trong điện thoại thông minh và máy tính bảng điều mở ra cơ hội cho các công ti viễn thông, công tri truyền hình cáp, và hàng triệu nhà doanh nghiệp viết app di động.

Với Internet, mọi người có thể mua trực tuyến từ bất kì đâu và được chuyển giao về tận nhà trong vài ngày. Với động cơ tìm kiếm như Google và Bing, mọi người có thể gần như tìm được mọi thứ trên internet. Mọi người có thể xem phim, đọc sách, trao đổi mọi thứ, thậm chí buôn bán chứng khoán hay đánh bạc trực tuyến. Với công nghệ thông tin thế giới kinh doanh cũng đã tiến hoá vượt bậc. Vì thông đi đi nhanh hơn, thế giới dường như bị nhỏ lại hơn và tác động tới cách các công ti làm kinh doanh. Những người quản lí có thể giám sát vận hành của công ti bằng việc dùng ứng dụng trinh sát doanh nghiệp của hệ thông tin vào bất kì lúc nào.

Dùng e-mail cho phép các doanh nghiệp trao đổi và gửi thông tin nhanh chóng tới bất kì chỗ nào trên thế giới trong vài phút. Internet, điện thoại thông minh và máy tính bảng đã làm điều đó thành dễ dàng cho mọi người làm việc từ bất kì đâu mà không phải đi tới văn phòng. Internet cũng làm thay đổi việc quảng cáo và tiếp thị mãi mãi. Dùng Google công ti có thể xác định các từ khoá điều sẽ dẫn khách hàng tới việc quảng cáo của họ. Chẳng hạn, khi bạn gõ từ “Banking” vào trong Google, có thể có một danh sách các quảng cáo ngân hàng xuất hiện trên màn hình máy tính của bạn. Đó là cách Google làm ra tiền bằng việc tài trợ cho quảng cáo cho người dùng dựa trên điều họ tìm. Bất kì công ti nào cũng phải trả tiền cho Google để có quảng cáo của mình bật ra cho những người tìm các từ đặc biệt.

Ngày nay nhiều công ti đang dùng công nghệ để thu được ưu thế và bành trướng sang thị trường mới. Bất kì ai có thể tăng tốc sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm hơn và bán nhiều hơn sẽ thâu tóm thị trường và kiếm được lợi nhuận cao hơn. Tất nhiên để làm điều đó, công ti phải đổi cấu trúc tổ chức và các qui trình doanh nghiệp của họ bằng việc “làm phẳng ra” hệ thống cấp bậc, giảm các mức quản lí và tăng tự động hoá để thu được hiệu quả. Chẳng hạn, các hãng hàng không bây giờ dùng hệ thống đặt chỗ máy bay tin học hoá nơi khách hàng có thể mua vé trực tiếp và bỏ các đại lí lữ hành bán vé máy bay.

Về truyền thông, đại lí lữ hành lấy 5% tiền hoa hồng trên giá vé nhưng bằng việc tự động hoá hệ thống đặt chỗ, hãng hàng không bây giờ làm ra nhiều tiền hơn vì họ không phải trả tiền cho đại lí lữ hành. Vì dùng hệ thống đặt chỗ trực tuyến, trên 90% công ti đại lí lữ hành đã phải nộp đơn xin phá sản. Cùng điều đang xảy ra với hầu hết các ngân hàng dùng máy trả tiền tự động (ATM) và giảm số người trả tiền để làm tăng lợi nhuận. Ngày nay số nhân viên trả tiền của ngân hàng trong các ngân hàng thương mại đã giảm xuống ít hơn 10% của điều nó đã vậy hai mươi năm trước. Nhưng khi một số công nhân bị khổ thì các công nhân khác đang làm việc trong công nghệ lại được hưởng lương cao hơn và vị trí tốt hơn vì kĩ năng của họ được cần tới.

Công nghệ thông tin đã cho phép các doanh nghiệp vận hành một cách năng suất và hiệu quả, nhưng nó cũng tạo ra nhiều phức tạp hơn về cách công việc được thực hiện và đó là lí do tại sao doanh nghiệp cần người có kĩ năng công nghệ. Trong nền kinh tế toàn cầu này nơi cạnh tranh đã đẩy các doanh nghiệp vào cơn xoáy lốc mà doanh nghiệp cũ bị tan tành và phá huỷ và doanh nghiệp mới được tạo ra và thịnh vượng.

Ngày nay nền tảng của mọi doanh nghiệp mới phải dựa trên công nghệ để duy trì cạnh tranh và mọi doanh nghiệp đều phải cân nhắc họ cần kĩ năng nào so với họ có gì. Họ phải nhận diện mọi kĩ năng họ cần để thực thi chiến lược doanh nghiệp của họ, và thế rồi cố gắng tìm ra cách tăng tốc hiệu năng doanh nghiệp để tăng trưởng và thâu tóm thị trường trước doanh nghiệp khác. Khi nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ của họ tăng lên hay giảm xuống cùng với nhu cầu thị trường thay đổi, người quản lí phải làm quyết định nhanh chóng bằng việc có thông tin được cập nhật nhất, và biết thị trường thay đổi thế nào và cách những người cạnh tranh của họ phản ứng. Cách duy nhất để làm điều đó là dùng công nghệ thông tin như hệ thống trinh sát doanh nghiệp và phân tích dữ liệu lớn.

Những người lãnh đạo công ti phải thách thức cách suy nghĩ của họ bằng việc thường xuyên hỏi làm sao mọi thứ có thể được thực hiện đơn giản hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Giữ cho tổ chức đủ linh hoạt để cho phép thay đổi nhanh chóng về phương hướng trong việc đối diện với nhu cầu thị trường thay đổi là cách duy nhất để đối phó với sự bất định chắc chắn này. Tất cả những điều này yêu cầu cách nghĩ mới, đào tạo mới, tri thức và kĩ năng mới và bất kì ai có những điều này sẽ thịnh vượng trong Thời đại Thông tin.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
2

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
3

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Phụ nữ trong công nghệ

“Em thích blog của thầy “Lĩnh vực tốt nhất cho phụ nữ” và lời khuyên về học Công nghệ thông tin (CNTT) nhưng trong ba khu vực của CNTT – Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin, khu vực nào tốt nhất cho phụ nữ? Xin thầy lời khuyên.”

Xu hướng khoán trong

Theo một báo cáo công nghiệp, 2010 là bắt đầu của xu hướng “khoán trong” và 2014 sẽ là thời gian nhiều việc “khoán trong” sẽ hoàn thành.

Sai lầm thông thường của người quản lí dự án

Ngày nay Công nghệ thông tin (CNTT) đang trở nên quan trọng hơn bao giờ. CNTT có thể giúp quản lí và kiểm soát vận hành doanh nghiệp nhưng khi nó không làm việc, nhiều điều có thể đi sai.

Phụ nữ làm việc trong ngành công nghệ

Barbara là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp bốn năm trước và hiện đang làm việc tại Oracle. Tuần trước, cô ấy quay lại để tuyển sinh viên cho Oracle và tôi đã đề nghị cô ấy chia sẻ kinh nghiệm của cô cho sinh viên.

Công nghiệp phần mềm của Trung Quốc

Như một phần của bài giảng toàn cầu hoá, tôi mời Zhang Qiwen, một quan chức điều hành của một công ti phần mềm lớn ở Trung Quốc tới cho bài giảng trong lớp Kĩ nghệ phần mềm của tôi. Sau đây là điều ông ấy nói:

Kỹ thuật dạy hiệu quả

Ngày nay phương pháp dạy mới là tạo điều kiện cho mối quan tâm của sinh viên bằng việc dùng cách tiếp cận ‘dưới-lên’, điều yêu cầu thầy giáo hiểu nhu cầu của sinh viên, thay đổi tài liệu để đáp ứng cho nhu cầu của họ.

Xu hướng Big Data

Theo một khảo cứu của Nhật Bản về thị trường châu Á, các công ti có thể tăng thu nhập từ 25 % tới 65% bằng việc dùng big data và thị trường tiềm năng có thể đạt tới $250- tỉ đô la Mĩ năm 2020.

Học qua Hành

Ngày nay trong nhiều trường, sinh viên không ngồi yên, nghe bài giảng và ghi chép mà thay vào đó, họ thảo luận với người khác về các chủ đề đặc biệt, tranh cãi về xu hướng công nghệ mới nhất, và làm việc trong tổ để giải quyết vấn đề.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024