Tại sao một CEO hướng ngoại lại có thể gây hại cho việc kinh doanh?

23/09/2021 11:00
Tại sao một CEO hướng ngoại lại có thể gây hại cho việc kinh doanh?

Người hướng ngoại có thể dễ bị tự tin thái quá và gây ra hiệu quả tài chính kém hơn.

Hình ảnh khuôn mẫu thường thấy của một nhà lãnh đạo công ty thành công thường là một người hướng ngoại, năng nổ, hòa đồng và có khả năng thuyết phục người khác tốt. Tuy nhiên, những CEO hướng ngoại đôi khi có thể làm ảnh hưởng tiêu cực tới công ty của mình ở một vài khía cạnh nhất định. Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học San Diego, các công ty do CEO hướng ngoại lãnh đạo thường có định giá thấp hơn so với các doanh nghiệp được lãnh đạo bởi những người hướng nội.

Nghiên cứu đã phân tích 76.815 cuộc gọi hội nghị về thu nhập hàng quý ở Mỹ trong khoảng thời gian 9 năm, tập trung vào ngôn ngữ mà các CEO sử dụng trong các phiên hỏi và trả lời mà không có biên bản với các nhà phân tích. Nghiên cứu cho thấy, các công ty có CEO hướng ngoại có định giá thấp hơn 20% so với nhóm doanh nghiệp có CEO đứng đầu là người hướng nội. 

Tại sao một CEO hướng ngoại lại có thể gây hại cho việc kinh doanh? - Ảnh 1.

Và tất nhiên việc đánh giá thấp hơn có hại cho công ty cũng như cho các cổ đông. Chúng dẫn đến chi phí vốn chủ sở hữu cao hơn do một công ty cần phải bán nhiều cổ phiếu hơn để thực hiện các dự án đầu tư của mình. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng cũng có bằng chứng cho thấy sự hướng ngoại của CEO “có liên quan đến việc phá hủy giá trị của cổ đông thông qua hành vi chấp nhận rủi ro”. Và đây cũng không phải là nghiên cứu đầu tiên đặt ra nghi ngờ về tính cách của CEO tác động như thế nào tới một doanh nghiệp. 

Theo đó, đã từng có một bài báo mang tên “Tính cách CEO và Chính sách doanh nghiệp” của các nhà nghiên cứu đến từ Havard, Stanford và Đại học Chicago. Cuộc nghiên cứu đã kiểm tra hơn 70.000 cuộc gọi hội nghị liên quan đến 4.591 CEO cũng cho thấy rằng các doanh nghiệp có CEO là người hướng ngoại lại mang đến hiệu quả tài chính có xu hướng kém hơn so với các công ty có CEO là người hướng nội.

Tại sao những CEO hướng ngoại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới công ty?

Các nhà nghiên cứu cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận rằng hiệu quả tài chính kém là do các CEO hướng ngoại gây ra. Tuy nhiên, mối liên hệ tiêu cực giữa hướng ngoại và hiệu suất lại hoàn toàn phù hợp với một lập luận rằng người hướng ngoại thường thích thống trị và điều này đòi hỏi sự “phục tùng và tuân thủ”, đây có thể là yếu tố không có lợi cho việc đưa ra các quyết định hiệu quả đối với công ty.

Những người hướng ngoại thường có xu hướng cuồng nhiệt trong một thời gian ngắn dẫn đến các chiến lược tích cực dễ bị kết thúc sớm. Mặt khác, những người hướng ngoại cũng có thể dễ bị tự tin thái quá - một đặc điểm dễ gây ra nhiều rủi ro nhất trong trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh.

Tuy nhiên, người hướng ngoại cũng có một số mặt tốt như các CEO hướng ngoại có nhiều khả năng thường xuyên tham gia các cuộc bàn luận hơn, trò chuyện nhiều hơn trong các cuộc họp hoặc tổ chức nhiều sự kiện quan hệ với nhà đầu tư hơn… Các hoạt động này có thể dẫn đến thúc đẩy hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra thuận lợi hơn.

Thế nhưng vấn đề là bất kỳ một ưu điểm nào cũng có thể dễ dàng bị lấp bỏ bởi nhược điểm quan trọng là chấp nhận rủi ro quá mức. Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy những người hướng ngoại có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn đáng kể so với người hướng nội. Điều này xảy ra trên nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm cả lĩnh vực tài chính. Một nghiên cứu vào năm 2017 về việc ra quyết định của công ty cho thấy các CEO hướng ngoại tuân theo chiến lược mua bán và sáp nhập (M&A) tích cực hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng các công ty này cũng có nhiều rủi ro hơn, giá cổ phiếu và hoạt động tài chính của họ cũng có nhiều biến động hơn.

Nói tóm lại, nguyên nhân chính dẫn đến CEO hướng ngoại có thể gây ảnh hưởng đến công ty đó chính là đặc điểm tính cách này thường có xu hướng chấp nhận rủi ro nhiều hơn và tất nhiên dễ dẫn đến những hệ lụy tiêu cực cho một doanh nghiệp. 

Tại sao một CEO hướng ngoại lại có thể gây hại cho việc kinh doanh? - Ảnh 2.

Các công ty thích người hướng ngoại

Mặc dù một số CEO nổi tiếng nhất thế giới như người sáng lập Microsoft kiêm cựu CEO Bill Gates; Warren Buffett của Berkshire Hathaway và Mark Zuckerberg của Facebook đều là những người hướng nội nhưng thực tế, thế giới tài chính từ lâu đã nghiêng về các CEO hướng ngoại. Trong số năm đặc điểm tính cách lớn để tìm kiếm một CEO thích hợp bao gồm: hướng ngoại, ổn định cảm xúc, dễ chịu, tận tâm và giàu kinh nghiệm thì yếu tố hướng ngoại lại trở thành yếu tố quan trọng nhất để các doanh nghiệp đánh giá một CEO tiềm năng. 

Các công ty có xu hướng quá chú trọng vào tính cách và sức hút trong các quyết định tuyển dụng của họ. Không khó để thấy nhiều nhà tuyển dụng ráo riết tìm kiếm một CEO có thể hồi sinh công ty, có thể khai thác năng lượng của nhân viên và truyền cảm hứng để họ trở nên xuất sắc.

Việc quá tập trung vào mặt tính cách đã làm hạn chế số lượng ứng viên tiềm năng, tạo cho các CEO đòn bẩy lớn để đòi hỏi một mức lương và quyền lực quá mức. Những kỳ vọng không thực tế làm tăng khả năng một CEO dễ bị sa thải do không đáp ứng được nhu cầu của công ty dẫn đến việc lãnh đạo ngắn hạn và khiến cho công ty trở nên bất ổn. Do đó, trước khi quyết định tuyển dụng một CEO phù hợp, các nhà tuyển dụng và doanh nghiệp nên cân đo đong đếm các tiêu chí sao cho cân bằng, đừng nên vội chú tâm đến đặc điểm tính cách mà khiến cho doanh nghiệp bỏ lỡ đi những CEO tiềm năng cho công ty của mình.

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
2

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa
3

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

"Nhiều anh em F&B xác định sang nhượng lại quán hoặc dừng cuộc chơi…"

Nghĩa, một chủ tiệm bún cá liên hệ với tôi để tìm việc cho 2 nhân viên của mình. Em không còn trụ nổi sau 4 đợt Covid…"

Hoa khôi Ngô Thị Mỹ Chi 20 tuổi nhanh nhạy kinh doanh rau sạch mùa dịch

Ngô Thị Mỹ Chi (20 tuổi) là hoa khôi từng chiến thắng nhiều cuộc thi sắc đẹp. Bên cạnh việc làm MC, người mẫu ảnh, diễn viên, gần đây Mỹ Chi bắt đầu kinh doanh.

Mẹ của thủ khoa Đại học Y làm tạp vụ xin ứng tiền công ty để đóng học phí nhưng bị 'từ chối'

Để có tiền đóng học phí cho con, mẹ thủ khoa Đại học Y Phạm Ngọc Thạch đã làm đơn xin ứng trước 14 triệu tiền lương. Nhưng quyết định cuối cùng của Ban Giám đốc khiến 2 mẹ con không khỏi ngỡ ngàng.

Nữ gymer Trang Lê tiết lộ bí quyết có body nóng bỏng tại nhà mùa dịch

Gymer Trang Lê - nữ huấn luyện viên thể hình nổi tiếng với body nóng bỏng mà mọi cô nàng đều mơ ước chia sẻ nhiều bài tập, kiến thức dinh dưỡng giúp chị em có vóc dáng đẹp ngay tại nhà trong mùa dịch.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh: Đã đến lúc, chúng ta cần hướng tới văn hóa thiện nguyện “trưởng thành”!

Không phải cứ "cho đi" đã là đủ, mà chúng ta cần nhận ra "cách cho" của mình có tạo nên tác động tích cực bền vững hay không.

Từng thua lỗ 500 triệu, cô gái 9x 'khởi nghiệp lại' với dòng tranh sơn dầu mới lạ

Cơ hội kinh doanh và đầu tư ở khắp mọi nơi, tuy nhiên chị em nên chọn cách dài hạn, chậm mà chắc, an toàn để tránh những chiêu trò đầu tư rủi ro trên thị trường.

Học sinh lớp 4 bị chế giễu vì thiết kế áo cho trường ĐH yêu thích, nhà trường biến luôn thành áo chính thức

Trường ĐH này được khen là rất biết cách làm marketing bởi số tiền họ bỏ ra không quá nhiều nhưng đã nhận lại được không ít hiệu ứng tích cực.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con ngựa và con lừa thồ hàng

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 20/05/2024 08:00
Lúc này Ngựa mới hiểu và hối hận rằng nếu Ngựa đã sẵn lòng giúp đỡ con Lừa từ đầu, cả hai có thể vượt qua khó khăn một cách dễ dàng hơn và không có ai phải chịu tổn thất.

Sứ mệnh của xuất bản!

Văn hóa - Theo ZNews - 19/05/2024 12:00
Bối cảnh kỷ nguyên số đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các nhà xuất bản tiếp cận với cách làm mới, khai phá những tiềm năng sáng tạo dựa trên công nghệ.

Mối nguy cho xã hội khi AI biết cách lừa dối con người

Thư giãn - Sơn Vân - 19/05/2024 11:00
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cải thiện năng suất làm việc và học tập bằng cách giúp chúng ta lập trình, viết và tổng hợp lượng dữ liệu khổng lồ. Giờ đây, nó cũng có thể đánh lừa chúng ta.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 20/05/2024