Nỗi niềm những kẻ ly hương

Trần Khải18/02/2021 09:00
Nỗi niềm những kẻ ly hương

Không một ai muốn mình xa quê, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nhiều người ở miền Tây chọn cách ly hương tìm việc làm để trang trải cho cuộc sống.

anh-1-nhung-cong-nhan-khong-co-tet-anh-tran-khai.jpg
Những công nhân không có tết - Ảnh: Trần Khải

Những công nhân không biết tết

Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, nhiều công nhân quê ở Cà Mau đang làm việc tại Đồng Nai không trở về quê đón tết cùng với người thân và gia đình. Nỗi lo cơm áo, gạo tiền và trách nhiệm với gia đình khiến họ chọn ở lại để làm thêm những ngày tết nhằm tăng thêm thu nhập.

Suốt 5 năm nay, anh Giao quê ở TP.Cà Mau không biết tết là gì. Từ nhiều năm qua, anh chưa sum vầy với gia đình trong những ngày tết. Dẫu rất tâm tư, đau đáu nhớ về quê hương nhưng vì cuộc sống nên anh Giao đã cắn răng nín nhịn với quyết tâm “khi nào cuộc sống ổn định sẽ về quê”.

“Khoảng 5 năm nay tôi không về quê đón tết với gia đình. Cuộc sống khó khăn với bao bộn bề lo toan nên phải ở lại làm dịp tết. Tôi làm những ngày tết được trả lương gấp 3 lần so với bình thường. Mỗi dịp tết, tôi cũng có thêm thu nhập vài triệu đồng gửi về quê cho gia đình trang trải cuộc sống. Suốt nhiều năm nay, nhóm công nhân tụi tôi có biết tết là gì đâu, nó xa vời lắm”, anh Giao xúc động chia sẻ.

Anh Giao còn nói, năm nay tình hình dịch bệnh phức tạp, để bảo đảm an toàn sức khỏe nên một số anh em công nhân đang lao động ở Đồng Nai chọn cách ở lại. Suốt 1 năm qua thu nhập của anh Giao rất hạn chế do có lúc công ty phải tạm dừng hoạt động vì tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp.

“Có ai muốn tha hương cầu thực đâu, tất cả cũng vì hoàn cảnh cả. Năm qua dịch bệnh hoành hành nên có lúc tôi còn nhờ anh em ở quê gửi tiền lên để đóng tiền nhà trọ. Những ngày này người ta về quê đón tết cùng gia đình, còn cá nhân tôi thì thui thủi nơi phòng trọ một mình. Sáng đi làm, chiều về ăn mì tôm rồi ngủ, vậy là xong những ngày tết”, anh Giao tâm sự.

Còn bà L. (quê H.Đầm Dơi, Cà Mau) hiện làm công nhân ở tỉnh Bình Dương cũng nhiều năm qua không về quê đón tết cùng gia đình. Vì cuộc sống thiếu trước, hụt sau nên bà L. phải chăm chỉ làm việc và quên luôn ngày tết cổ truyền của dân tộc.

“Nhiều năm nay, mỗi dịp Tết Nguyên đán đến lòng tôi trĩu nặng, buồn lắm vì nhớ quê. Ai cũng có cội, có nguồn mà không về sum vầy cùng gia đình được cũng buồn lắm chứ. Con cháu ở quê cứ điện lên hỏi hoài, khi nghe tôi nói không về được thì chúng nó khóc. Đi làm quần quật cả năm mà có mấy ngày tết không về được thì khổ lắm nhưng phải chịu, cuộc sống mà!”, giọng bà L. nặng trĩu.

Tết năm sau con lại về

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, những ngày qua người dân ở các tỉnh miền Tây lại lỉnh kỉnh đồ đạc trở lại TP.HCM và các tỉnh miền Đông để làm việc. Rời quê hương nhiều người bịn rịn, có người còn rơi lệ không nỡ xa gia đình. Dẫu vậy, sau phút chạnh lòng thì họ cố nuốt cảm xúc rồi dõng dạc từ giã cha mẹ rằng: “Tết năm sau, con lại về. Cha mẹ ở nhà giữ gìn sức khỏe”.

anh-3-sau-ky-nghi-tet-nguoi-dan-mien-tay-phai-ly-huong-tim-viec-lam-anh-tran-khai.jpg
Sau kỳ nghỉ tết, người dân miền Tây phải ly hương tìm việc làm - Ảnh: Trần Khải

Lời từ giã mang nặng tâm tư nhưng họ ra đi với tâm thế đầy hy vọng. Họ mong muốn dịch bệnh COVID-19 sớm bị đẩy lùi để cuộc sống trở lại bình thường. Mong muốn công việc của họ được thuận buồm xuôi gió để có thu nhập ổn định gửi về quê lo cho gia đình, trang trải cuộc sống.

Đồ đạc lỉnh kỉnh trên xe, từ giã gia đình lên tỉnh Bình Dương chạy xe Grabbike, anh Hồ Chí Cường (33 tuổi), ngụ xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau nói với mẹ già: “Con đi làm rồi lại về chứ có đi luôn đâu mà mẹ khóc. Con lớn rồi, tự biết lo cho mình mà mẹ an tâm đi! Cha mẹ ở nhà giữ gìn sức khỏe, tết năm sau con lại về”.

Anh Cường chạy xe ôm công nghệ ở Bình Dương đến nay đã hơn 1 năm. Trước khi dịch bệnh bùng phát, mỗi tháng anh có thu nhập cả chục triệu đồng. Sau khi trừ sinh hoạt phí, anh Cường gửi số tiền còn lại về quê cho cha mẹ già.

Còn anh Võ Văn Dúng, quê ở H.Ngọc Hiển (Cà Mau) cũng bắt đầu rời quê từ ngày mùng 6 tết để lên Bình Dương mưu sinh. Trước đây, anh Dúng là ngư dân, có phương tiện riêng nhưng vì nghề biển bây giờ thu nhập bấp bênh nên anh đành tạm gác việc đánh bắt lại để đi làm thuê lo cho gia đình.

“Làm biển vất vả lắm, trúng mùa thì không nói gì, mà thất mùa vài lần thì thiếu nợ liền. Những năm trở lại đây đánh bắt thất bát nên tôi đi Bình Dương làm khoảng 2 năm nay rồi. Định làm một thời gian nữa tôi lại về quê tiếp tục bám biển. Nghề biển đã ăn vào máu thịt của tôi rồi nên không bỏ được. Xa quê, xa gia đình ai mà không buồn nhưng cũng phải ráng”.

Ly hương - rời xa nơi chôn nhau cắt rốn ai mà chẳng buồn. Buồn nhất là những người không có tết, họ ở lại thành phố để lao động trong những ngày tết để trang trải cuộc sống. Với những người này, họ vẫn có niềm tin dù xa quê nhưng vẫn có cuộc sống ổn định vì có việc làm, có thu nhập, còn hơn là ở quê cam chịu cuộc sống đói nghèo.


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Lời tự sự - Tùng Dương thừa nhận mắc nợ bà xã lớn hơn tuổi

Nam ca sĩ chia sẻ, bà xã hơn tuổi là người phụ nữ cá tính, giúp mình hoàn thiện bản thân. "Chúng tôi đến với nhau đã là mắc nợ nhau và cho đến khi có con, đó là sự gắn kết lâu dài", Tùng Dương nói.

Hàng ngàn khách du lịch đổ về xem tượng Phật cao 24 mét ở An Giang

Hàng ngàn khách du lịch trong và ngoài tỉnh An Giang đổ về xem tượng Phật A Di Đà cao 24 mét tại H.Tịnh Biên và đến miếu Bà chúa Xứ, TP.Châu Đốc trong ngày mùng 5 tết.

Diva Mỹ Linh tiết lộ từng yêu đơn phương em trai "Bà cố vấn" Minh Hòa

Nữ ca sĩ khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên thú nhận từng "yêu thầm nhớ trộm" em trai của "Bà cố vấn" Minh Hòa và chia sẻ kỷ niệm về mối tình đầu tiên thuở hàn vi trên sóng truyền hình.

Ngưỡng mộ tài năng và nghị lực của vũ công ba-lê 'không tay'

Vũ công ba-lê người Brazil - cô Vitoria Bueno (16 tuổi) - vốn sinh ra mà không có hai cánh tay, nhưng khiếm khuyết bẩm sinh không khiến cô gái trẻ từ bỏ niềm đam mê dành cho nghệ thuật múa.

Những tài tử giàu nhất thế giới

Shah Rukh Khan, Tom Cruise, Robert De Niro là những nam diễn viên có sự nghiệp diễn xuất cũng như khối tài sản đáng nể.

Duyên dáng Việt Nam lần thứ 31 sẽ tài xuất khi COVID được khống chế

Nhà báo Nguyễn Công Khế khẳng định đang xúc tiến để cho chương trình trở lại với một khuôn mặt mới, chất mới.

Khi nhiều người miền Tây không thiết tha chuyện nhậu nhẹt dịp Tết

Trưa mùng một Tết, tôi về quê cúng ông bà, thật ngạc nhiên vì thấy mấy đứa cháu chưa bày mâm tiệc như mọi năm.

NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt

Phải công nhận con đường học vấn để đến với sự nghiệp diễn xuất của NSND Hoàng Dũng đã trải qua rất nhiều bước ngoặt.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024