NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt

16/02/2021 15:30
NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt

Phải công nhận con đường học vấn để đến với sự nghiệp diễn xuất của NSND Hoàng Dũng đã trải qua rất nhiều bước ngoặt.

Vào ngày 14/2 (mùng 3 Tết), NSND Hoàng Dũng đột ngột qua đời lúc 14h15 phút tại Bệnh viện Huyết học Trung ương, hưởng thọ 65 tuổi. Ông có thời gian dài chiến đấu và chữa trị ung thư tuỵ nhưng đã không qua khỏi. NSND Hoàng Dũng là một trong những tên tuổi lớn của nghệ thuật Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng con đường học vấn để đến với nghiệp diễn xuất của ông rất nhiều bước ngoặt.

Những vai diễn do NSND Hoàng Dũng thủ vai dù chính hay phụ luôn để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả bởi trình độ diễn xuất thần sầu, "diễn như không diễn". Ông tham gia rất nhiều bộ phim như: Vua Ốc Đảo (1996), Phía Trước Là Bầu Trời (2001), Thái Sư Trần Thủ Độ (2010), Tuổi Thanh Xuân (2015),… và gần đây nhất phải kể đến 2 bộ phim đã gây tiếng vang lớn không chỉ trên màn ảnh mà còn phủ sóng ở tất cả các trang mạng xã hội, đó là Người Phán Xử (2017) Về Nhà Đi Con (2019).

NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt - Ảnh 1.

Là nghệ sĩ gạo cội của màn ảnh nước nhà, NSND Hoàng Dũng đã từng gặp không ít những bất ngờ trên con đường trở thành một diễn viên

Sau khi tốt nghiệp THPT, vốn tính tình cởi mở, thích giao tiếp với mọi người nên ông lựa chọn thi vào Đại học Ngoại ngữ. Nhưng do kết quả thiếu nửa điểm nên ông được chuyển sang học Sư phạm Ngoại ngữ. Vì trong gia đình, đã có cả anh lẫn chị đều theo ngành sư phạm nên NSND Hoàng Dũng muốn tìm một lối đi khác riêng biệt hơn và đã từ chối theo học trường này.

Theo lời mời của người bạn cùng phố, ông đã đăng kí thi tuyển vào trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội với mục đích là thử sức cho biết, nhưng không ngờ lại trúng tuyển. Vào trường được một thời gian, NSND Hoàng Dũng nhận được giấy gọi đi học nghề làm pha lê tại Tiệp Khắc (cũ), ông đã quyết định xin thôi học để chuẩn bị lên đường. Tuy nhiên, hai tháng sau, do giấy tờ bị trục trặc nên ông lại về Việt Nam. Chẳng biết có phải do duyên số hay không mà sự việc này của NSND Hoàng Dũng lại đến tai NSND Huỳnh Nga - thầy giáo cũ của ông tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Sớm nhận ra tài năng của học trò, NSND Huỳnh Nga đã đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường cho học trò Dũng được quay trở lại học tập.

NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt - Ảnh 2.

NSND Hoàng Dũng khi còn trẻ là một trong những gương mặt sáng giá được NSND Huỳnh Nga đặt rất nhiều niềm tin

Nhưng việc quay trở lại đâu phải chuyện đơn giản, nhất là khi NSND Hoàng Dũng đã chủ động thôi học tại đây. Đứng trước sự do dự của Ban Giám hiệu, NSND Huỳnh Nga đã nói: "Đào tạo 100 kỹ sư, hy vọng được khoảng 60 người thành nghề. Còn nghề này, cả khóa may ra trông chờ được vài em. Hoàng Dũng nằm trong số vài em mà tôi đặt hy vọng".

Sự bảo lãnh mà NSND Huỳnh Nga dành cho việc quay trở lại học tập của cậu học trò Hoàng Dũng đã cho thấy một niềm tin tưởng tuyệt đối và rất nhiều hy vọng gửi gắm vào người học trò này. Đây có thể xem là một minh chứng tiêu biểu cho việc "nghề chọn người". Chẳng ai có thể ngờ rằng một sinh viên từng tình cờ đỗ trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, rồi suýt nữa đã từ bỏ nghiệp diễn xuất, giờ đây đã trở thành một nghệ sĩ gạo cội, một cây đa, cây đề của nghệ thuật nước nhà.

NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt - Ảnh 3.

Thành công của NSND Hoàng Dũng không thể không nhắc đến NSND Huỳnh Nga, người đã nối duyên nghiệp diễn xuất đến với cậu học trò Hoàng Dũng

Không chỉ nổi bật trên màn ảnh nhỏ, NSND Hoàng Dũng còn được ví như "con dao pha" trên sân khấu kịch. Ông có thể đảm đương nhiều vai diễn thuộc các thể loại khác nhau, vai hài, vai bi, vai chính, vai phụ... mà vai nào cũng tròn, cũng sắc. Ông dần chinh phục được khán giả bằng tài năng qua những vai diễn "nặng ký".

Với những đóng góp to lớn đó, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (2007) - danh hiệu cao nhất mà Nhà nước Việt Nam trao tặng cho những người hoạt động nghệ thuật, đồng thời giữ vị trí Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội (2007 - 2017). Sự xuất hiện của NSND Hoàng Dũng khi thủ vai ông trùm Phan Quân trong phim Người Phán Xử đã khiến cho khán giả từ già đến trẻ, ai ai cũng vô cùng thích thú. Từng câu thoại, từng biểu cảm của ông không chỉ gây ấn tượng cho người xem mà còn trở thành một hiện tượng mạng có tính "viral", phủ sóng tất cả các fanpage trên facebook, instagram.

NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt - Ảnh 4.

Trên sân khấu kịch, NSND Hoàng Dũng luôn dành hết tâm huyết và thăng hoa trong từng vai diễn

NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt - Ảnh 5.

Cái duyên đưa NSND Hoàng Dũng đến với nghệ thuật là sân khấu kịch, và ông cũng từng chia sẻ: "Niềm đam mê với kịch cứ ngấm dần. Đến năm học thứ 3, tôi cảm thấy gắn bó với nghề"

NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt - Ảnh 6.

Câu nói viral của ông trùm Phan Quân trong bộ phim Người phán xử được cư dân mạng chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội

Vai bố Luật của đứa con trai tên Vũ (Quốc Trường thủ vai) lăng nhăng, mang cả chuyện hôn nhân ra làm hợp đồng cũng không kém phần thú vị. Nếu ở vai diễn Phan Quân, người ta cảm nhận được sự lạnh lùng, quyết đoán đến lạnh người thì với vai bố của Vũ trong Về Nhà Đi Con, hình ảnh một người cha mẫu mực, một người chồng biết lắng nghe, một quân sư trong tất cả mọi công việc từ tình cảm đến chuyện kinh doanh cho cậu con trai quý tử đã khiến người xem không thể rời mắt.

NSND Hoàng Dũng: Từ cậu sinh viên được thầy bảo lãnh vào trường Cao đẳng Nghệ thuật đến người cha quyền lực nhất nhì màn ảnh Việt - Ảnh 7.

Gia đình của bố Luật có mẹ Giang, cậu quý tử Vũ và nàng dâu "hợp đồng" Anh Thư

Ảnh: Sưu tầm 

Trí thức trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận

“Thiếu gia kim hoàn" chia sẻ về cuộc sống nhung lụa và Tết xưa trong căn dinh thự “ngàn cây vàng” giữa phố cổ Hà Nội

Sinh ra trong gia đình là đại gia kim hoàn vô cùng giàu có ở Hà Nội vào những năm đầu thế kỷ 20, giờ đây trong ký ức ông Phạm Ngọc Giao (80 tuổi), Tết xưa, Tết cổ truyền vô cùng thiêng liêng, ấm áp, là dịp để đại gia đình sum họp, xua tan mọi phiền muộn trong cuộc sống.

Trương Ngọc Ánh: Đại gia giàu nhất nhì showbiz Việt nhưng vẫn luôn "cần một bờ vai để được chở che"

Nổi tiếng với những vai diễn ấn tượng và một sự nghiệp kinh doanh thành công đáng ngưỡng mộ, Trương Ngọc Ánh được mệnh danh là "người giàu ngầm nhất nhì showbiz Việt. Tuy nhiên, ở tuổi 45 cô vẫn đang tìm kiếm một bờ vai để có thể dựa vào.

Đường hoa Nguyễn Huệ nhận "cơn mưa lời khen" với lối thiết kế độc đáo

Người dân TP. Hồ Chí Minh đang dành sự quan tâm lớn đối với lối kiến trúc độc đáo và vô cùng ý nghĩa của Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Tân Sửu 2021.

Di nguyện cuối cùng của NSND Hoàng Dũng

Theo nghệ sĩ Công Lý, di nguyện cuối cùng của NSND Hoàng Dũng là tang lễ của ông được tổ chức một cách ấm cúng, giản dị, không ồn ào, không bi lụy.

Chuyện tình yêu của Tóc Tiên - Hoàng Touliver: Không ngôn tình, kín tiếng giữa showbiz thị phi nhưng sự nghiệp thăng hoa

Năm 2020 với cặp đôi Tóc Tiên - Hoàng Touliver là một năm thăng hoa trong cả sự nghiệp và chuyện tình cảm khi cả hai vừa liên tiếp để lại những dấu ấn trong làng giải trí Việt vừa kết thúc chuyện tình hơn 4 năm bằng một đám cưới ngọt ngào, ấm áp.

Hoa hậu Chuyển giới Trân Đài: "Được làm con gái, có chết cũng mãn nguyện"

Lúc lên bàn mổ, mình sợ hãi nhưng tự trấn an bản thân rằng đây là cái giá để trở thành con gái. Giây phút ấy tôi nghĩ nếu có chết trên bàn mổ cũng sẽ chấp nhận", Hoa hậu Chuyển giới Trân Đài nói.

"Đại gia" Hà Anh Tuấn: Cứ có liveshow là cháy vé, cực đông fan nữ nhưng tự nhận "không phải hình mẫu để yêu"

Dù được nhiều người đồn đoán là đại gia ngầm, sở hữu số tài sản khủng nhưng ca sĩ Hà Anh Tuấn vẫn luôn giữ phong cách sống lịch lãm, giản dị. Ở tuổi 36, nam ca sĩ vẫn lẻ bóng dù là hình mẫu đàn ông lý tưởng của đông đảo khán giả nữ.

Tản mạn nhân ngày Lễ Tình nhân

Thần Tình yêu – không dùng khăn bịt mắt như Nữ thần Công lý hay Nữ thần May mắn nhưng lại hay bắn tên lung tung theo tính nghịch ngợm của đứa trẻ hiếu động.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

CMMI-5

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Điện ảnh Việt và câu chuyện chuyển đổi số

Điện ảnh - Hoàng Lê - 06/05/2024 11:00
Điện ảnh Việt Nam có lịch sử đến 70 năm, nhưng đến nay việc tìm kiếm dữ liệu về các bộ phim vẫn còn khó khăn vì chưa được chuyển đổi số.

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Truyền cảm hứng - Minh Hằng - 06/05/2024 10:00
Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

Người đàn bà trong tôi - Sự cô đơn của người đàn bà bên trong Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 06/05/2024 09:00
Britney Spears là cái tên từng được cả thế giới tung hô, cũng từng nhận về biết bao lời chỉ trích, chê cười. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nhìn vào sâu bên trong, để thấy rằng, cô cũng chỉ là một cá thể cô đơn và khao khát sự yêu thương?

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 06/05/2024