Nhiệm vụ đầu tiên của tôi cho sinh viên

GS John Vu16/08/2023 12:00
Nhiệm vụ đầu tiên của tôi cho sinh viên

Mọi thầy giáo đều muốn thấy sinh viên học chăm chỉ, trở nên có động cơ và tham gia nhiều vào các hoạt động của lớp. Sự kiện là nhiều sinh viên đại học không biết điều họ muốn.

Nhiều người lên lớp mà không có phương hướng, không có mục đích nghề nghiệp, và không có động cơ để học. Nếu sinh viên không tham gia vào trong lớp, họ sẽ không học được mấy và không học, họ sẽ không phát triển các kĩ năng cần cho họ để có được việc làm. Ở mọi nước, có nhiều người tốt nghiệp mà không có việc làm, không có tương lai, không hi vọng, và họ trở thành gánh nặng cho gia đình họ và xã hội.

Nhiều năm trước đây, khi chuẩn bị tài liệu cho lớp “Nhập môn kĩ nghệ phần mềm”, tôi tự hỏi mình “Làm sao mình làm cho các sinh viên 18 hay 19 tuổi này nghĩ được về nghề nghiệp của họ trong lĩnh vực này?” Cho nên tôi quyết định làm một thực nghiệm. Vào ngày đầu tiên của lớp, tôi cho sinh viên một nhiệm vụ và một tuần để làm nó. Tôi nghe nói nhiều sinh viên phàn nàn rằng tôi quá “cứng rắn” bằng việc cho bài tập về nhà ngay ngày đầu của lớp. Nhiệm vụ này yêu cầu từng sinh viên phải trả lời một số câu hỏi để làm cho họ nghĩ về tương lai của họ.

Chẳng hạn “Kiểu việc nào em nghĩ em sẽ có được sau khi tốt nghiệp? Kĩ năng nào em cần để có được việc làm đó? Kiểu việc làm nào em nghĩ em sẽ làm khi em 30 tuổi? Em nghĩ em sẽ cần kĩ năng nào vào lúc đó? Em nghĩ kiểu việc nào em sẽ làm khi em 50 tuổi? Em nghĩ em sẽ cần kĩ năng nào vào lúc đó?” Và câu hỏi cuối: “Em có thể là kiểu người nào khi em 65 tuổi.” Sinh viên có thể dùng bất kì tưởng tượng nào để xây dựng viễn kiến cho tương lai của họ nhưng họ phải nghiên cứu và cung cấp cho tôi một số thông tin sự kiện và các kĩ năng được cần.

Ngày nay với internet dễ dàng thu được thông tin về những chức vụ nào đó và kĩ năng được cần. Sinh viên có thể gõ vào một chức vụ mong muốn trong Google rồi họ có thể có được mọi kĩ năng được yêu cầu mà họ cần để hoàn thành bài tập về nhà này. Nhiệm vụ này giúp cho sinh viên kết nối tài liệu môn học với các chức vụ họ có thể làm trong tương lai. Nó giúp cho họ phát triển viễn kiến về nghề nghiệp của họ và giúp cho họ hiểu khác biệt giữa việc làm và nghề nghiệp.

Về sau, nhiều sinh viên bảo tôi rằng họ chưa bao giờ nghĩ về bản thân họ trong tương lai như thế này. Không ai đã yêu cầu họ làm nghiên cứu về nghề nghiệp hay xác định họ có thể có khả năng làm gì trong tương lai. Họ chưa bao giờ biết về những chức vụ nào đó và kĩ năng được yêu cầu mãi cho tới khi làm việc trên nhiệm vụ này. Nhiệm vụ này đã thành công trong việc làm cho sinh viên nghĩ về tương lai của họ và cuộc sống tương lai của họ. Nó cũng giúp cho họ kết nối tài liệu môn học với điều họ sẽ làm trong nghề nghiệp của họ. Bằng việc làm cho sinh viên nghĩ về bản thân họ trong tương lai, họ hiểu về nhu cầu liên tục học và phát triển thái độ học cả đời.

Bằng việc đọc điều sinh viên viết, nó cho tôi nhiều thông tin hơn về sinh viên của tôi. Từng người trong họ đều có những điều thú vị để nói về hi vọng của họ và mơ ước của họ. Cho dù một số người còn ngây thơ nhưng bằng việc biết điều họ biết và điều họ nghĩ, tôi có thể cho họ hướng dẫn tốt hơn. Nhiệm vụ này cũng cung cấp cho tôi cái nhìn sâu hơn vào sinh viên cho nên tôi có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn với họ. Điều đó cũng cho tôi biết về những quan niệm sai nào đó mà một số sinh viên nghĩ về nghề nghiệp của họ điều tôi có thể giải thích và sửa đúng lại cho họ trong môn học của tôi.

Kể từ đó trở đi nhiều sinh viên bảo tôi rằng họ thực sự thích nó. Mọi năm, tôi nhận được nhiều emails từ các cựu sinh viên những người đang làm việc trong công nghiệp bảo tôi họ đã học được nhiều giá trị từ nhiệm vụ đơn giản này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Phía bên kia của công nghệ

Một giáo sư về xã hội học bảo tôi: “Trong cuộc khủng hoảng tài chính, nhiều người mất việc ở mức cao nhất trong nhiều năm. Nếu mọi sự không cải thiện sớm, họ sẽ không bao giờ có khả năng phục hồi khi việc làm của họ sẽ bị những người trẻ hơn sớm chiếm mất.”
2

Phỏng vấn xin việc các công ty toàn cầu

Tôi đã nhận được nhiều email hỏi về “việc làm với các công ti toàn cầu” mà tôi đã viết vài tuần trước đây. Nhiều người hỏi về cách qua được cuộc phỏng vấn với họ, cho nên sau đây là vài lời khuyên:
3

Công nghiệp phần mềm ở Ấn Độ

Trong cuộc viếng thăm của tôi ở Ấn Độ, Ts. Prasad một giáo sư về kĩ nghệ phần mềm đã chia sẻ với tôi một cuộc điều tra ông ấy đã tiến hành tháng trước.

Thất vọng và muốn đổi nghề thầy giáo

Một thầy giáo trẻ viết cho tôi: “Em dạy khoa học máy tính ở đại học nơi lớp học thì đông, sinh viên không có động cơ, sách giáo khoa lạc hậu, và công việc thì ngập đầu. Em thất vọng và nghĩ về đổi việc làm nhưng em muốn có lời khuyên của thầy.”

Bốn lời khuyên cho sinh viên đại học

Nhiều người tốt nghiệp đại học không có việc làm, một số phải làm việc khác như công nhân lao động, số khác đi lái xe taxi v.v… Em cần lời khuyên của thầy về điều cần làm để đảm bảo rằng em sẽ có nghề nghiệp tốt.

Chuẩn bị cho đại học

Trước khi vào đại học, nhiều người tốt nghiệp trung học đang đối diện với những câu hỏi khó về quyết định dự trường đại học nào và học lĩnh vực nào.

Làm nó đi, không bao giờ là quá trễ

Em ước là em biết về blog của thầy thì em đã chọn Kĩ nghệ phần mềm hay Quản lí hệ thông tin. Liệu có thể chuyển lĩnh vực học tập được không hay quá trễ rồi?

Phần mềm và hệ thống phần mềm

Một sinh viên hỏi: “Khác biệt gì giữa phần mềm và hệ thống phần mềm? Em có thể làm gì với bằng kĩ nghệ phần mềm?”

Phương pháp dạy học

Một thầy giáo trẻ viết cho tôi: “Tôi thích dùng phương pháp học tích cực nhưng sinh viên của tôi chưa quen với phương pháp mới này. Liệu có thể dùng cả phương pháp giảng truyền thống và phương pháp học tích cực được không? Xin thầy giúp cho.”

Đọc như một thói quen tốt

Tuần trước Dave Foster, người sáng lập một công ti khởi nghiệp tới lớp của tôi để nói chuyện về phần mềm đặc biệt của anh ấy giúp các giáo sư đo việc đọc của sinh viên.

Câu hỏi làm sinh viên suy nghĩ

Cuộc sống đại học thường là “cuộc sống nương tựa” vì phần lớn các sinh viên không đối diện với thực tại của “thế giới thực”, đặc biệt với những người vẫn còn được bố mẹ họ chăm sóc.

Người dùng nên xóa bỏ tất cả mật khẩu đã lưu trong Google Chrome

Kỹ năng - Nam Đoàn - 03/08/2025 13:00
Những nguy cơ bảo mật ngày càng gia tăng và việc người dùng lưu trữ mật khẩu trên các trình duyệt không còn là lựa chọn an toàn.

Xem "Sex Education", tôi bật khóc nhận ra mình đã làm con trai đau khổ 20 năm

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 03/08/2025 12:00
Tôi luôn mong muốn sẽ đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con. Nhưng tôi lại hành động đi ngược với điều đó.

Tại sao Hồng Thất Công cứu Âu Dương Khắc?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 03/08/2025 11:00
Hành động này của Hồng Thất Công ẩn chứa nhiều toan tính.

Trào lưu người lớn ngậm núm ti giả đi ngủ gây sốt mạng xã hội Trung Quốc

Phong cách sống - Mỹ Diệu - 03/08/2025 10:00
Trên các sàn thương mại điện tử, hàng loạt sản phẩm núm ti giả dành cho người lớn có giá từ 10.000 đến 500.000 đồng, nhiều mẫu có doanh số bán hàng trên 2.000 chiếc/tháng.

"13 tuổi, tôi nghĩ mình đã chuẩn bị đủ để... biến mất"

Suy ngẫm - Minh Ngọc - 03/08/2025 09:00
"Tôi không chỉ muốn rời khỏi nhà. Tôi đã nghĩ đến cái chết. 13 tuổi, tôi nghĩ mình đã chuẩn bị đủ để biến mất" - Đó là những gì chị Q. – hiện đã ngoài 30 tuổi – kể lại khi hồi tưởng về ngày Chủ nhật tháng 3 định mệnh của tuổi 13.

Sức mạnh của người thấu cảm - 34 câu hỏi xác định bạn có phải là người thấu cảm?

Từ sách - Phim - TĐ - 03/08/2025 08:00
Đi tìm người sáu giác quan trong thế giới năm giác quan

‘Bắt cóc ảo’ đòi tiền thật: Những cạm bẫy từ môi trường mạng

Kỹ năng - Thanh Hà - 02/08/2025 13:00
Một thực trạng đáng báo động xảy ra thời gian vừa qua là việc nhiều học sinh, sinh viên nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả danh cơ quan công an đe dọa liên quan đến vụ án đang điều tra nhằm thao túng tâm lý, buộc nạn nhân liên hệ về gia đình chuyển tiền chuộc.

Xem "Sex Education", nữ sinh lập tức bị chinh phục vì 1 lý do, thốt lên ‘đầy giá trị’

Điện ảnh - Trà My - 02/08/2025 12:00
Một nữ sinh Mỹ cho rằng phim “Sex Education” là một bộ phim đầy giá trị và rất đáng xem.

2 câu chuyện người bố ông Hoàng Nam Tiến dạy con khiến ai nghe cũng rưng rưng: Con khỉ mất mẹ và chiếc bát vỡ

Phong cách sống - Hiểu Đan - 02/08/2025 10:00
Đây là điều vô cùng khác biệt ở ba, để lại cho ông Tiến một bài học giáo dục con cái rất lớn.

Sinh viên hỏi xoáy "Các chuyên gia AI làm gì khi bị mất điện", ông Hoàng Nam Tiến xuống gặp tận nơi để trả lời

Suy ngẫm - Nguyễn Phượng - 02/08/2025 09:00
Trước câu hỏi khó, được đánh giá ‘cực hay và triết lý’ của sinh viên, ông Hoàng Nam Tiến liền đứng dậy, xuống tận nơi sinh viên đó để đưa ra đáp án.

‘Nơi vết thương ánh sáng rọi vào’ - Giúp người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối

Từ sách - Phim - Thu An - 02/08/2025 08:00
“Nơi vết thương ánh sáng rọi vào” là một tự truyện. Nhưng đọc nó, bạn sẽ thấy đây không chỉ là câu chuyện riêng của một người, mà là ánh sáng soi rọi cho nhiều người cùng cảnh ngộ đi qua bóng tối.

Anh-Thu Nguyen - Nữ phi công gốc Việt tử nạn ở Mỹ trên hành trình vòng quanh thế giới

Truyền cảm hứng - 01/08/2025 13:00
Nữ phi công gốc Việt tử nạn trong vụ rơi máy bay tại Greenwood thuộc bang Indiana – Mỹ là người phụ nữ thứ 10 từng bay một mình vòng quanh thế giới.

Xem Sex Education, lần đầu tiên tôi nhận ra, chính mình khiến con trai sống trong mặc cảm, lo sợ

Điện ảnh - Thanh Hương - 01/08/2025 12:00
Tôi đã không làm gì sai. Nhưng tôi cũng không làm gì đúng.

PGS.TS Giáo dục: Thủ thuật thao túng tâm lý - Dù con bạn thông minh, nhưng liệu có thắng nổi

Kỹ năng - Trang Đào - 01/08/2025 11:00
Gần đây, những kẻ lừa đảo chỉ cần lời nói được lập trình tinh vi để thao túng tâm lý trẻ em. TS. Phạm Mạnh Hà cảnh báo: ngay cả những đứa trẻ thông minh, được giáo dục tốt vẫn có thể trở thành nạn nhân nếu không được trang bị kỹ năng nhận diện chiêu trò.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 04/08/2025