Lời khuyên từ các sinh viên khác

GS John Vu09/06/2023 11:00
Lời khuyên từ các sinh viên khác

Không có gì tốt hơn là chia sẻ kinh nghiệm sống. Tôi thường mời những người tốt nghiệp đang làm việc trong công nghiệp quay lại và cho bài giảng cho lớp của tôi nơi họ chia sẻ kinh nghiệm của họ và đưa ra lời khuyên cho sinh viên hiện thời.

Năm nay, tôi đề nghị họ đáp ứng cho một câu hỏi đơn giản: “Bạn ước điều gì bạn đã biết về đại học trước khi vào trường?” Đây là vài đáp ứng về điều họ viết rằng họ ước họ đã biết khi họ là sinh viên.

“Tôi ước tôi biết về lập kế hoạch nghề nghiệp khi tôi vào đại học. Tôi đã chọn lĩnh vực học tập mà các bạn tôi đã chọn để cho tôi có thể học cùng với họ. Sự kiện là tình bạn trường phổ thông không kéo dài ở đại học và tôi đã vật lộn thời gian lâu trước khi tôi có dũng cảm để chuyển sang lĩnh vực học tập khác và tìm bạn mới. Giá mà tôi biết điều này, tôi có thể đã tiết kiệm cho tôi nhiều thời gian và công sức.”

“Tôi là một trong những sinh viên đại học đã quá chưa trưởng thành để nhận ra rằng tại sao tôi ở đó. Tôi đã dành nhiều thời gian vào tiệc tùng và gặp gỡ bạn gái thay vì học tập. Tôi đã chuyển từ lớp này sang lớp khác mà không có phương hướng nào và làm phí tiền bố mẹ tôi. Tôi bị đặt vào vị trí dự bị do hiệu năng kém của tôi. Tôi đã vật lộn một thời gian và thậm chí đã nghĩ tới bỏ trường mãi cho tới khi tôi học môn “Nhập môn hệ thông tin.” Lớp đó đã mở mắt cho tôi về công nghệ có thể làm gì, điều đặt ra phương hướng mới cho tôi và tôi đã học cách là sinh viên tốt.

Điểm “A” đầu tiên của tôi là rất hứa hẹn và thậm chí làm bố mẹ tôi ngạc nhiên. Tiếp sau là vài “A” nữa trong lớp mới nơi tôi học xuất sắc trong các môn công nghệ. Tôi đang làm việc trong Google bây giờ và thích thú điều đó. Nếu ai đó như tôi có thể học tốt, tôi nghĩ tất cả các bạn đều có thể học tốt. Lời khuyên của tôi: Học Công nghệ thông tin và xây dựng nghề nghiệp tốt.”

“Tôi ước tôi biết rằng trong nền kinh tế dựa trên tri thức, điều duy nhất đắt giá hơn việc có giáo dục đại là KHÔNG lấy giáo dục đại học. Mọi sinh viên đều phải hiểu cái thu được về kinh tế lớn nhiều chính là từ bằng đại học bất kể nó tốn kém bao nhiêu hay họ phải làm bao nhiêu công việc.”

“Tôi ước tôi đã được dạy về cách học ở đại học. Là một sinh viên trẻ tôi đã không biết cách học và tôi đã phí nhiều thời gian trước khi tôi phát triển kĩ năng đó. Học ở đại học là khác với trung học và điều đó không bao giờ được dạy. Tôi đã học điều đó sau nhiều thất bại. Tôi nghĩ đại học nên có một lớp tên là “Cách học ở đại học” cho mọi sinh viên năm thứ nhất.”

“Tôi ước tôi sẽ biết nhiều hơn về thế giới thực trước khi tôi vào đại học, để cho tôi có ý tưởng nào đó tại sao tôi vào đại học. Giá mà tôi biết nhiều hơn về nghề nghiệp, kĩ năng và bản thân tôi, tôi chắc đã làm chọn lựa khác vào đại học.”

“Nếu tôi mà biết tôi sẽ làm được bao nhiêu tiền với bằng kĩ nghệ phần mềm mà tôi có, tôi chắc đã không phàn nàn nhiều thế về chương trình phải đọc quá nhiều, trả lời quá nhiều câu hỏi và quá nhiều bài tập về nhà. Tất cả những công việc vất vả trong chương trình này thực sự được trả giá xứng đáng. Sinh viên không nên phàn nàn về công việc học mà phải xem xét đó là đầu tư tốt nhất của đời họ.”

“Tôi ước là tôi đã biết được nhiều hơn về vài tuỳ chọn mà tôi có thể có về các nghề nghiệp thay vì lĩnh vực học tập đã chọn dựa trên điều tôi đã học tốt ở trung học và bị mắc kẹt với việc làm lương thấp ở bằng cấp tôi đã tốt nghiệp.”

“Gia đình tôi nghèo và tôi phải làm việc để hỗ trợ cho bản thân tôi học ở trường cho nên tôi đã biết về chi phí đại học rất sớm trong đời tôi. Với chi phí đại học cứ tăng lên, sinh viên phải chắc rằng đầu tư giáo dục của họ sẽ xứng đáng với điều đó. Đó là tiền của bạn, đó là tương lai của bạn, và đó là cuộc sống của bạn cho nên chọn trường đúng và lĩnh vực học tập đúng đi.”

“Tôi ước tôi đã biết nhiều hơn về lĩnh vực học tập của tôi và thị trường việc làm. Tôi không dùng bằng cấp của tôi cho việc làm của tôi bây giờ, và tôi luôn nghe ngóng về cách người khác đang làm rất tốt với kĩ năng đúng của họ trong công nghiệp công nghệ. Sinh viên nên học về thị trường việc làm khi họ chọn lĩnh vực học tập nếu không họ sẽ tiếc cho phần còn lại của đời họ.”

“Tôi là người đầu tiên trong gia đình vào đại học. Tôi ước tôi có ai đó hướng dẫn tôi trong năm đầu tiên vì tôi đã học từ nhiều sai lầm. Đại học đi với nhịp nhanh hơn trung học và nếu bạn không quản lí được thời gian của bạn cho tốt, bạn sẽ bị bỏ lại đằng sau. Quản lí thời gian là rất quan trọng, đặc biệt trong năm thứ nhất.”

“Tôi ước tôi để nhiều thời gian hơn vào xây dựng nền tảng trong năm thứ nhất. Mặc dầu tôi đã qua mọi lớp nhưng tôi đã vật lộn vì tôi đã không học chăm chỉ khi vào đại học. Việc học không phải là để qua các bài kiểm tra mà là về phát triển tri thức riêng của bạn vì từng lớp được xây dựng trên đỉnh các lớp khác. Tôi dành nhiều thời gian cho năm thứ hai để học lại điều tôi đáng phải biết trong năm thứ nhất và để bắt kịp với các bạn trong lớp. Nó làm điểm của tôi hạ xuống và tôi phải làm việc thực chăm chỉ để sống sót.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.
2

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
3

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
4

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
5

Cải tiến giáo dục

Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

Trở lại trường

Vào thời mà việc làm trong những khu vực nào đó là khó kiếm nhưng lại có thiếu hụt trong các khu vực khác, nhiều người tốt nghiệp đang trở lại trường hơn trước đây.

Phân tích dữ liệu

Một người quản lí doanh nghiệp hỏi: “Khác biệt gì giữa phân tích Big Data và phân tích truyền thống? Chúng tôi đã từng làm phân tích nhiều năm và tôi không thấy tại sao big data lại quan trọng thế.”

Kỹ nghệ phần mềm ngày nay

Theo một báo cáo công nghiệp năm 2013, Kĩ nghệ phần mềm ngày nay là “bằng cấp nóng nhất” với nhu cầu cao nhưng không có đủ người để lấp vào mọi vị trí mở ra.

Học hiệu quả

Nhiều sinh viên không có kiên nhẫn, họ muốn mọi thứ nhanh chóng và chỉ muốn đọc cái gì đó dễ dàng và ngắn, đó là lí do tại sao tri thức của họ là nông, không đủ để giải quyết vấn đề phức tạp.

Thời đại thông tin

Trong hai mươi năm qua, mọi người đã thấy thay đổi lớn lao trong cách họ trao đổi dựa trên các thiết bị họ dùng, và họ vẫn mong đợi thêm nữa.

Phụ nữ trong công nghệ

“Em thích blog của thầy “Lĩnh vực tốt nhất cho phụ nữ” và lời khuyên về học Công nghệ thông tin (CNTT) nhưng trong ba khu vực của CNTT – Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm và Quản lí hệ thông tin, khu vực nào tốt nhất cho phụ nữ? Xin thầy lời khuyên.”

Xu hướng khoán trong

Theo một báo cáo công nghiệp, 2010 là bắt đầu của xu hướng “khoán trong” và 2014 sẽ là thời gian nhiều việc “khoán trong” sẽ hoàn thành.

Sai lầm thông thường của người quản lí dự án

Ngày nay Công nghệ thông tin (CNTT) đang trở nên quan trọng hơn bao giờ. CNTT có thể giúp quản lí và kiểm soát vận hành doanh nghiệp nhưng khi nó không làm việc, nhiều điều có thể đi sai.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024