Câu hỏi làm sinh viên suy nghĩ

GS John Vu06/08/2023 11:00
Câu hỏi làm sinh viên suy nghĩ

Cuộc sống đại học thường là “cuộc sống nương tựa” vì phần lớn các sinh viên không đối diện với thực tại của “thế giới thực”, đặc biệt với những người vẫn còn được bố mẹ họ chăm sóc.

Trong nhiều năm tôi đã vật lộn với câu hỏi về cách chuẩn bị cho họ cập bến cuộc sống trong “thế giới thực” vì thế giới bên ngoài nhiều thách thức hơn là điều họ đã kinh nghiệm trong lớp học. Tôi đã tự hỏi bản thân mình: “Làm sao tôi làm cho họ nhận ra rằng bằng cấp đại học không phải là điều đảm bảo cho việc làm? Làm sao tôi dạy cho họ về lập kế hoạch nghề nghiệp? Làm sao tôi động viên họ tự túc và độc lập? Làm sao tôi làm cho họ có trách nhiệm hơn với bản thân họ, với gia đình họ, và với xã hội? Làm sao tôi làm cho họ đọc nhiều hơn và mở mang tâm trí với đa số bao la các tài liệu sẵn có? Vài năm trước, tôi đi tới một phân công nhiệm vụ đặc biệt cho các sinh viên năm thứ tư để làm cho họ nghĩ về cái gì đó mà họ có thể còn chưa cân nhắc tới.

Mọi tuần tôi đều yêu cầu từng người trong họ viết ra một câu trả lời một trang giấy cho một câu hỏi đơn giản. Những câu hỏi này không liên quan tới tài liệu của lớp cho nên họ không cần đọc bất kì cái gì để có được câu trả lời. Không có điểm cho nó nhưng tôi sẽ đọc tất cả chúng và lựa ra vài người để trình bày câu trả lời của họ cho thảo luận lớp. Ban đầu, sinh viên không thoải mái với công việc phụ này và họ phàn nàn quá nhiều công việc nhưng chung cuộc nhiều người thích nó vì nó giúp họ mở rộng tri thức của họ, đặc biệt khi tôi yêu cầu họ trình bày câu trả lời của họ cho lớp, điều bao giờ cũng dẫn tới nhiều thảo luận hơn.

Các câu hỏi điển hình là: “Ai là người được ngưỡng mộ nhất của em trong công nghiệp? Người đó làm gì và tại sao?” “Nếu em có thể gặp một người thành công, em muốn hỏi câu hỏi nào, và tại sao?”, “Em sẽ nhớ nhất cái gì về đại học này hay lớp này khi em tốt nghiệp và tại sao?”, “Em ước ao điều gì mà em sẽ làm khi em vào đại học mà đã không làm?”, “Em mong lời khuyên nào em chú ý hơn khi em vào đại học và tại sao?” “Nếu em có thể thay đổi chỉ một điều ngày hôm nay, em sẽ làm gì?”, “Nếu em có thể mô tả bản thân em cho một người mà em chưa bao giờ gặp trước đây chỉ trong hai phút, em sẽ nói gì và tại sao?” “Nếu em có thể đọc chỉ bốn cuốn sách trước khi em chết, chúng là những cuốn nào và tại sao?”, “Nếu em có thể đi du lịch nước ngoài trong một năm, em muốn đi nước nào và tại sao?” v.v.

Những câu hỏi này gần như được nghĩ một cách ngẫu nhiên nhưng chúng thường dẫn tới thảo luận nghiêm chỉnh giữa các sinh viên vì không có câu trả lời “đúng hay sai” và mọi người đều có ý kiến hay ý tưởng riêng của họ. Trước tuần cuối cùng của lớp, tôi cho họ nhiệm vụ cuối cùng: Viết ra mô tả một trang dựa trên phỏng vấn của họ với năm người tốt nghiệp đại học mà đã không tìm được việc làm cũng như năm người tốt nghiệp đại học có được việc làm liên quan tới lĩnh vực học tập của họ bằng câu hỏi này: “Nếu em có thể làm lại một điều, em sẽ làm gì và tại sao?”

Tôi đã làm điều này trong bẩy năm qua và phần lớn sinh viên đều bảo tôi rằng họ thích những thảo luận này nơi họ chia sẻ câu trả lời của họ trong lớp điều bao giờ cũng dẫn tới nhiều thảo luận hơn và chúng bao giờ cũng làm cho họ nghĩ sâu hơn. Kể từ đó, nhiều người tốt nghiệp bảo tôi rằng họ nhớ những thảo luận này một cách sinh động vì họ đã làm việc trong công nghiệp vì chúng giúp họ nhìn tới tương lai của họ và điều đó bao giờ cũng là vui.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
5

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Tương lai là di động

Theo một khảo cứu công nghiệp năm 2013, khi nó đi tới việc chấp nhận các công nghệ mới như di động, mạng xã hội, tính toán mây, an ninh và dữ liệu lớn, hơn một nửa các công ti không được chuẩn bị.

Quản lý dự án

Một sinh viên hỏi: “Người quản lí dự án quản lí một dự án thế nào? Quản lí dự án điển hình giống cái gì? Xin thầy giải thích.”

Nghề nghiệp trong Quản lý hệ thông tin

“Tôi muốn con gái tôi học về quản trị kinh doanh nhưng nó muốn học về quản lí hệ thông tin (ISM). Tôi không biết nó có thể làm gì với bằng cấp này? Ai thuê những người tốt nghiệp với bằng cấp này? Và cảnh quan nghề nghiệp là gì? Xin thầy giúp cho.”

Cơ hội việc làm và kỹ năng cần

Theo một khảo cứu kinh tế mới, kinh tế toàn cầu bắt đầu cải tiến và nếu bạn đang tìm việc làm, bạn sẽ có cơ hội tốt nếu bạn có kĩ năng đúng.

Lựa chọn lĩnh vực học tập ở đại học

Với người tốt nghiệp trung học, việc chọn lĩnh vực học tập trong đại học có lẽ là quyết định khó nhất nhưng nó là bản chất bởi vì nó cho sinh viên phương hướng để tập trung vào và cho phép họ lập kế hoạch nghề nghiệp của họ từ sớm.

Học Kỹ nghệ phần mềm

Tôi bao giờ cũng khuyến khích sinh viên đã tốt nghiệp đang làm việc trong công nghiệp chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên hiện thời nhưng lần này một trong những sinh viên năm thứ tư của tôi muốn chia sẻ câu chuyện của cô ấy:

Giải pháp STEM

Khảo cứu của chính phủ thấy rằng tỉ lệ thất nghiệp trong những người tốt nghiệp đại học là cao hơn dự báo trước đây nhưng cảnh quan việc làm thay đổi theo lĩnh vực học tập.

Khi công nghệ thay đổi…

Thiếu hụt hiện thời về kĩ năng công nghệ thông tin (CNTT) đã tạo ra lương cao hơn cho các kĩ năng CNTT mong muốn và nhu cầu về nhiều đào tạo CNTT để tăng số người có những kĩ năng đó.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 05/05/2024