Nhà tuyển dụng: ‘Có 23 cây nến, 15 cây đã thổi tắt, còn lại bao nhiêu cây?’

09/12/2021 21:00
Nhà tuyển dụng: ‘Có 23 cây nến, 15 cây đã thổi tắt, còn lại bao nhiêu cây?’

Trong vài trường hợp đặc biệt, câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra sẽ không dựa vào kiến thức thường thức, mà cần khả năng suy nghĩ độc lập, sáng tạo của bạn. Bởi vì họ muốn thông qua đó để tìm hiểu độ linh hoạt trong cách xử lí vấn đề của bạn mà thôi!

Phỏng vấn chính là một quá trình để nhà tuyển dụng tìm hiểu được năng lực, khả năng ứng biến của nhân viên mới. Lúc này, HR là những người gánh vác nhiệm vụ quan trọng.

Khi đối mặt với những ứng viên có kinh nghiệm, độ tuổi, nền tảng và học vấn khác nhau, họ cũng phải nghĩ ra nhiều phương pháp để có thể đánh giá được toàn diện.

Ngày nay, nhiều nhà tuyển dụng coi trọng việc đánh giá năng lực và kiểm tra tư duy của ứng viên hơn trước.

Ngọc Dao là một cô gái trẻ chỉ mới đi làm một năm, kinh nghiệm còn ít so với những ứng viên lớn tuổi khác. Nhưng với khả năng ứng biến linh hoạt, cô đã giành được lợi thế trong cuộc phỏng vấn lần này.

Địa điểm phỏng vấn là một công ty thiết kế đang tuyển dụng trợ lý marketing.

‘Có 23 cây nến, 15 cây đã thổi tắt, còn lại bao nhiêu cây?’ - Câu trả lời hóm hỉnh của cô gái trẻ chinh phục nhà tuyển dụng chỉ trong 0,5 giây  - Ảnh 1.

Đầu tiên, cô cùng những người khác phải trải qua một bài test trên giấy nhằm đánh giá kỹ năng chuyên môn. Đó là một bài kiểm tra viết về hoạt động tiếp thị thực tế.

Ngọc Dao đã xuất sắc vượt qua vòng sàng lọc cùng 3 ứng viên khác.

Nhà tuyển dụng yêu cầu bốn người họ giới thiệu bản thân, sau đó nhận ra kỹ năng diễn đạt của cả bốn đều tốt như nhau.

Thế nên, họ đã đưa ra câu hỏi cuối cùng:

"Trên bàn tròn có 23 cây nến, 15 cây trong số chúng đã bị thổi tắt, hỏi còn lại bao nhiêu cây?"

‘Có 23 cây nến, 15 cây đã thổi tắt, còn lại bao nhiêu cây?’ - Câu trả lời hóm hỉnh của cô gái trẻ chinh phục nhà tuyển dụng chỉ trong 0,5 giây  - Ảnh 2.

Sau khi nghe xong câu hỏi này, người phụ nữ trung niên đầu tiên vẫn chưa hiểu ý định của nhà tuyển dụng, vì vậy cô ấy đã rất trung thực tính toán, sau đó đáp:

"Có 23 cây nến, đã thổi tắt 15 cây trong số đó, vậy tất nhiên sẽ còn lại 8 cây rồi. Đây là phép tính lớp Một, bất cứ ai cũng biết nên lấy 23 – 15 để ra được 8."

Nhưng không ngờ nhà tuyển dụng lại lắc đầu, mỉm cười nói với cô ấy: "Sai rồi!"

Đến ứng viên thứ hai, thấy ứng viên đầu tiên đã trả lời sai đáp án, cô ấy liền nghĩ ra một cách. Lần này, cô ấy mạnh dạn và dõng dạc nói với nhà tuyển dụng:

"Câu hỏi này không hề liên quan đến vị trí mà tôi muốn ứng tuyển lần này. Tôi xin phép không trả lời."

Tuy đã thể hiện một màn đối đáp rất cá tính, nhưng không may cho ứng viên thứ hai, cô ấy cũng đã bị các nhà tuyển dụng từ chối.

Người thứ ba là một người đàn ông 45 tuổi, trông rất dày dặn kinh nghiệm. Anh ta đã suy nghĩ rất nghiêm túc nãy giờ, sau đó đưa ra câu trả lời:

"Không còn ngọn nến nào. Vì cơ bản đó chỉ là câu hỏi tưởng tượng."

Câu trả lời rất sáng tạo, nhà tuyển dụng có hơi nhíu mày, nhưng sau đó vẫn gật đầu, chờ đợi nghe câu trả lời từ người cuối cùng.

‘Có 23 cây nến, 15 cây đã thổi tắt, còn lại bao nhiêu cây?’ - Câu trả lời hóm hỉnh của cô gái trẻ chinh phục nhà tuyển dụng chỉ trong 0,5 giây  - Ảnh 3.

Đến lượt Ngọc Dao, bản thân cô ngay từ khi nghe câu hỏi đã cảm thấy vấn đề này có chút kì lạ, vì vậy cô đứng lên, tự tin trình bày ý kiến của mình:

"Tôi nghĩ sẽ còn 23 cây, vì không có mối liên hệ nào giữa việc "thổi nến tắt" và "còn lại" mấy cây trên bàn cả. Nến chỉ bị tắt, chưa hề nói bị mang đi, vậy trên bàn vẫn còn đủ 23 cây đấy thôi."

Lúc này, nhà tuyển dụng mới thực sự hài lòng vì đã tìm được một nhân viên ưng ý. Mục đích ban đầu mà họ đặt ra câu hỏi này chỉ là để "đánh lừa" ứng viên. Nếu chỉ trả lời 8 cây thì chứng tỏ khả năng sáng tạo và liên tưởng của ứng viên không cao, và họ sẽ không tuyển dụng người như vậy.

Vốn dĩ họ khá hài lòng về câu trả lời của ứng viên thứ ba. Nhưng Ngọc Dao lại đưa ra đáp án hơn cả mong đợi, và họ rất hài lòng về câu trả lời hóm hỉnh này.

Trong vài trường hợp đặc biệt, câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra sẽ không dựa vào kiến thức thường thức, mà cần khả năng suy nghĩ độc lập, sáng tạo của bạn. Bởi vì họ muốn thông qua đó để tìm hiểu độ linh hoạt trong cách xử lí vấn đề của bạn mà thôi!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!
2

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
3

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.
4

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.
5

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Bí quyết kiếm hơn 2 tỷ/năm và thực hiện ước mơ thành triệu phú của 1 nhân viên đưa thư

Một trong những ưu tiên hàng đầu của Jordan Myers (29 tuổi) là lên kế hoạch để làm giàu. Mỗi tháng, anh chuyển 500 USD vào tài khoản tiết kiệm, 400 USD vào quỹ hưu trí 401K và 2.000 USD vào tài khoản môi giới đầu tư.

Màn pha chế Cocktail 'bốc lửa' đạt giải nhất của thầy giáo 9x trường nghề

Thay vì khuấy hoặc lắc bằng bình, anhThông chọn cách đốt lửa để pha chế Cocktail. Sáng tạo này đã giúp thầy giáo trẻ giành giải nhất cuộc thi Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề toàn quốc năm 2021.

Có 1 'thế hệ ngồi xổm' ở nhà và không thích đi làm, họ nhốt mình trong phòng và mặc kệ

Thay vì nhàng nhàng, không gì quá mức nổi trội một cách bị động, nhiều người trẻ chủ động chọn cho mình lối sống như thế.

Giới trẻ đang từ bỏ cuộc sống chạy theo đồng tiền, tập trung cho sức khỏe

Theo hãng tin Bloomberg, hàng triệu lao động trên thế giới đã từ bỏ cuộc sống chạy theo đồng tiền để tập trung hơn cho những ưu tiên khác như sức khỏe.

Nhà tạo mẫu tóc Nguyễn Phát Trí với những kiểu tóc kỳ ảo như tranh vẽ

Nhà tạo mẫu tóc Nguyễn Phát Trí (1993, An Giang) đang gây sốt cộng đồng mạng với những kiểu tóc đẹp và lạ, thu hút hàng triệu lượt lượt xem.

Chết vì bị sỉ nhục do văn hoá phân biệt ngành nghề tại Hàn Quốc

Mọi công việc làm ăn chân chính đều đáng quý trọng, thế nhưng tại sao xã hội Hàn Quốc lại phân biệt, coi thường những người lao động cổ cồn xanh?

Cô gái gốc Việt 'Lọ Lem phố Wall': Không thể chỉ nhìn về phía sau

Gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, người phụ nữ gốc Việt ấy đã khiến bao đấng mày râu phải nể phục khi trở thành triệu phú ở tuổi 27.

Thư gửi con trai: ‘Con ạ, đàn ông yêu vợ cũng là tố chất lớn để có sự nghiệp thăng hoa’

Kết hôn rồi, nhớ đừng coi vợ như người thân của mình, con nhé”, lá thư của ông được lan truyền mạnh mẽ.

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 12/05/2024