Mua Rolls-Royce chỉ để... chở rác, vị vua Ấn Độ khiến giới kinh doanh “đắng họng”

Theo Thùy Anh29/12/2022 10:00
Mua Rolls-Royce chỉ để... chở rác, vị vua Ấn Độ khiến giới kinh doanh “đắng họng”

Năm 1920, vua Jai Singh Prabhakar nhìn thấy một chiếc Rolls-Royce Phantom II Tourer trưng bày trong showroom ở London, Anh. Tuy nhiên nhà vua không mua được xe vì nhân viên đã đuổi khéo ông đi...

Trước khi Thế chiến I nổ ra, ước tính có khoảng 20.000 chiếc Rolls-Royce được sản xuất trên thế giới. 20% trong số đó thuộc về các vị vua Ấn Độ. Trung bình, mỗi người sở hữu khoảng 3-5 mẫu siêu xe. Có khoảng 230 vị vua đã từng tại vị trong lịch sử, đồng nghĩa với khoảng 900 chiếc xe đã được bán ra từ năm 1908 đến năm 1939.

Đội ngũ của Rolls Royce khẳng định mọi chiếc xe đều là độc quyền. Trong trường hợp khách hàng lấy cảm hứng từ một mô hình cụ thể và yêu cầu tạo ra một phiên bản tương tự, họ sẽ yêu cầu xin phép người mua ban đầu. Do đó, gần như những chiếc Rolls-Royce được tạo ra đều là sản phẩm có một không hai.

Giai thoại nổi tiếng của vị vua Ấn Độ

Năm 1920, khi đang đi dạo trên đường phố London (Anh), Jai Singh Prabhakar - vị vua xứ Alwar, tiểu bang Rajasthan bước vào cửa hàng, tìm hiểu về giá cả cũng như các đặc điểm nổi bật của chiếc Rolls-Royce Phantom II Tourer đang được trưng bày trong showroom.

Tuy nhiên, khi ấy vị vua ăn mặc khá xuề xoà, trông chẳng khác gì một người dân bình thường, nhân viên bán hàng người Anh đã tỏ ý coi thường và đuổi khéo vị vua này ra ngoài, cho rằng ông đang làm lãng phí thời gian của mình.

Vua Jai Singh Prabhakar. Ảnh: Quora

Ngay lập tức, Jai Singh Prabhakar trở về khách sạn, yêu cầu người hầu gọi điện đến showroom để thông báo rằng vua xứ Alwar muốn mua vài chiếc xe Rolls-Royce. Sau đó, ông xuất hiện ở cửa hàng với hoàng bào chỉnh tề, được các nhân viên trải thảm đỏ và đứng xếp hàng tiếp đón vô cùng cao quý.

Sau khi chọn xong 6 mẫu siêu xe và trả tất cả bằng tiền mặt, vị vua xứ Alwar nói với người quản lý: “Ta sẽ mua hết mấy cái này, nhưng với một điều kiện duy nhất. Đó là, chàng trai trẻ này phải vận chuyển chúng tới Ấn Độ”. Cậu nhân viên bán hàng mừng rỡ làm theo, bỏ mặc những ánh mắt ghen tị của đồng nghiệp.

Mua Rolls-Royce chỉ để dọn rác

Vào ngày hẹn, cả 6 chiếc Rolls-Royce đỗ ngay ngắn trước cổng cung điện của nhà vua, với lớp sơn bóng bẩy và tiếng động cơ vang lên đầy khoẻ khoắn. Cuối cùng Jai Singh cũng xuất hiện, hài lòng gật đầu khi nhìn thấy những chiếc xe. Thế rồi, ông ra lệnh cho chính quyền thành phố dùng chúng để đi thu gom và chở rác trước ánh mắt ngỡ ngàng của anh nhân viên trẻ người Anh.

Câu chuyện kỳ lạ này nhanh chóng gây xôn xao dư luận, khiến cho uy tín của nhà sản xuất siêu xe bị tổn hại nặng nề, còn doanh thu thì giảm sút.

Những người từng vui mừng và tự hào vì được sở hữu Rolls-Royce nay lại cảm thấy xấu hổ vì siêu xe mình lái cùng dòng với những chiếc xe dùng để chở rác tại Ấn Độ. Danh tiếng của hãng Roll-Royces gần như tụt dốc không phanh trên toàn thế giới.

Ngay lập tức, công ty đã nhận ra sai lầm của mình và gửi điện báo xin lỗi tới vua Jai Singh Prabhakar về cách cư xử của đội ngũ nhân viên tại Anh. Bên cạnh đó, họ cũng tặng thêm 6 chiếc Rolls-Royce khác cho vị vua này, tất cả đều hoàn toàn miễn phí. Điều này đã khiến vị vua xứ Alwar nguôi giận phần nào: Ông chấp nhận lời đề nghị và yêu cầu thành phố ngừng sử dụng những chiếc siêu xe Rolls-Royce để chở rác.

“Chuyện này đã hằn sâu vào trí nhớ của các thế hệ trong gia đình”, vị vua kế nhiệm của xứ Alwar - Jeetender Singh - cho biết. “Chúng tôi có lẽ là hoàng tộc duy nhất được phép mua bất kỳ loại xe nào trừ Rolls-Royce. Gia đình tôi sở hữu vô số siêu xe cổ, nhưng lại chẳng có một chiếc Rolls-Royce nào cả”.

Bài học bất cứ doanh nhân nào cũng phải nằm lòng

Giai thoại trên đã trở thành bài học để đời cho các doanh nhân và nhân viên bán hàng, thậm chí còn trở thành ví dụ trong cuốn sách “Luxury Marketing: A Challenge Theory and Practice” (Marketing Hàng hoá Cao cấp: Thách thức về Lý thuyết và Thực hành) của Wiedmann và Hennigs.

Đừng bao giờ đánh giá một cuốn sách chỉ qua chiếc bìa, cũng như đừng bao giờ đánh giá khách hàng chỉ bởi vẻ bề ngoài. Đôi khi, những người mà bạn cho rằng ăn mặc quá giản dị và bình thường ngoài kia lại là các vị khách VIP đủ khả năng để mua vài chiếc túi Hermes, giày Prada hay xe Rolls-Royce đáng giá cả gia tài.

Theo Telegraph, Autojosh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
2

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?
3

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.
4

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.
5

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

Trưởng thành có gì vui?

Lắng nghe bản thể của bạn, hãy làm con người như bạn vốn là. Đừng bao giờ cố gắng trở thành ai khác, và như thế, bạn sẽ trưởng thành. Trưởng thành là đón nhận trách nhiệm của việc làm chính mình, bằng mọi giá.

Sức mạnh của sự trầm lắng - Chỉ người hướng nội mới có thể thấu hiệu những điều này

Nhìn vào đặc điểm của những người hướng nội, bạn sẽ biết rằng họ là những người khôn ngoan và biết lắng nghe. Vì vậy, nếu bạn biết một người hướng nội, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy họ có vô số kiến ​​thức và sự sáng tạo đến khó tin.

Dám nghĩ lại - Định luật Murphy nếu một điều gì đó có thể sai thì chắc chắn nó sai

Khi chúng ta bị kiểm soát về mặt tư duy, khi những suy nghĩ của chúng ta cứ mãi đi theo một lối mòn...

Những câu nói ấn tượng giúp cuốn sách 'Dám nghĩ lại' có được 30 nghìn lượt đánh giá 5 sao trên Goodreads

Adam Grant đã nói khi mở đầu cuốn sách của mình "Nếu tri thức là sức mạnh, thì việc chúng ta biết được giới hạn hiểu biết của mình chính là biểu hiện của sự thông thái".

14 danh nhân nói về 14 sự thật đơn giản về bản chất con người: Đọc xong hiểu người hiểu mình

Liệu bạn có đang nghĩ quá phức tạp về thế giới? Thật ra mọi thứ đều rất đơn giản, chỉ là con người tự phức tạp hóa chúng lên mà thôi!

Một vài điều thú vị về tình yêu có thể bạn chưa biết

Osho từng nói: "Tình yêu chỉ có thể trưởng thành trong tình yêu. Tình yêu cần có một môi trường yêu thương để nảy nở - đó là nền tảng cơ bản nhất cần phải ghi nhớ."

Học viện Thành Công - Sống không có mục đích là kẻ thù tồi tệ nhất của thành công

Một bản tin từ Biloxi, Mississippi đưa tin: Một cô gái 24 tuổi, làm vũ công ở một thị trấn nhỏ đầy sắc màu, đã nhảy khỏi cầu tàu để t.ự t.ử.

Đôi điều cần suy ngẫm - 5 cách tư duy ngược đời của J. Krishnamurti

Những lề lối tư duy của J. Krishnamurti, thoạt nghe thì khá kỳ khôi và mạo hiểm, nhưng nếu bạn ngẫm nghĩ và dám thử áp dụng, bạn sẽ nhận ra chúng… hợp lý đến không ngờ.

Không muốn trả tiền cho ChatGPT, đây sẽ là chatbot AI miễn phí hàng đầu cho bạn

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 19/05/2024 10:00
So với phiên bản ChatGPT miễn phí dựa trên mô hình GPT-3.5, chatbot Claude 3 mang đến cho người dùng nhiều tiện ích vượt trội hơn hẳn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Làm sao bạn biết mình đang được chữa lành?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 19/05/2024 09:00
Trong quá trình chữa lành, bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng một khi bạn cảm thấy bản thân không còn bị kích động về mặt cảm xúc bởi những tình huống cụ thể, đứa trẻ tổn thương của bạn đang được chữa lành.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024