Lý thuyết gương soi: Khi mỗi người bạn gặp trong đời đều phản ánh chính bạn

Lạc Hà14/12/2022 10:00
Lý thuyết gương soi: Khi mỗi người bạn gặp trong đời đều phản ánh chính bạn

Mọi người xung quanh hoạt động như những tấm gương soi, phản ánh chúng ta và cho chúng ta cơ hội để biết được mình là ai.

Jacques Lacan, một nhà tâm thần học và phân tâm học người Pháp, đã phát triển lý thuyết gương soi để giải thích tại sao sau một khoảng thời gian chúng ta kết nối với một người thì bắt đầu thấy những khía cạnh tính cách ở họ mà chúng ta không thích.

Theo Lacan, chúng ta xây dựng danh tính của mình bằng cách phản ánh nó lên người khác. Do đó, các mối quan hệ mà chúng ta có với những người khác là sự phản ánh hoặc dự đoán về các khía cạnh trong tính cách của chính bản thân chúng ta mà chúng ta thích hoặc không thích.

Lý thuyết gương soi là gì?

Cũng giống như việc có những bộ phận trên cơ thể hoặc một khuyết điểm ngoại hình nào đó mà chúng ta không thích khi soi gương, thì cũng có những khía cạnh tính cách mà chúng ta không muốn chấp nhận ở bản thân mình.

Nói cách khác, những gì mà chúng ta không thích ở người khác cũng có thể chính là những gì mà chúng ta không thích ở chính mình.

Lý thuyết gương soi: Khi mỗi người bạn gặp trong đời đều phản ánh chính bạn - Ảnh 1.

Chúng ta liên tục phóng chiếu bản thân ra môi trường xung quanh. Và vì chúng ta không thể nhìn thấy bóng của chính mình, hay thậm chí là những điểm mạnh của bản thân, nên cuộc sống đã ban tặng cho chúng ta món quà là các mối quan hệ.

Các mối quan hệ cho chúng ta thấy những gì chúng ta có bên trong mình. Và mọi người xung quanh hoạt động như những tấm gương soi, phản ánh chúng ta và cho chúng ta cơ hội để biết được mình là ai.

Lý thuyết gương soi có thể hoạt động theo cách trực tiếp hoặc ngược lại

Giả dụ rằng, bạn không thể chịu đựng được sự ích kỷ của một người bạn. Nói một cách trực tiếp, bạn có thể đang phóng chiếu phần ích kỷ của mình mà bạn từ chối nhìn thấy. Mặt khác, theo hướng ngược lại, điều đó có thể phản ánh bạn là một người vị tha và bao dung. Có thể bạn là người luôn quan tâm đến người khác mà quên mất chính mình. Nhưng dù bằng cách nào thì đó cũng là một thông tin có giá trị nếu bạn muốn tìm hiểu và phát triển bản thân mình.

Bạn có thể nghĩ rằng sếp của bạn đang quá khắt khe với mình. Điều đó có thể là bởi vì bạn cũng đang rất khắt khe và cầu toàn với bản thân. Sếp của bạn trong trường hợp này, chỉ là sự phản ánh cách bạn đối xử với chính mình. Ngược lại, cũng có thể là bởi bạn đang quá dễ dãi với chính mình và bạn cần một chút nghiêm khắc với bản thân hơn trong cuộc sống.

Lý thuyết gương soi trong vết thương tình cảm

Băng bó không phải là cách để chữa bệnh. Khi chúng ta bị thương, chúng ta thường kêu lên trong đau đớn, sau đó chúng ta mới bình tĩnh rửa sạch vết thương và băng bó chúng để vết thương mau lành.

Chúng ta không thể chỉ băng bó và quên vết thương đó đi, vì nó không hoạt động như thế. Thay vào đó, chúng ta cần theo dõi vết thương cho đến khi nó lành lại.

Tất cả chúng ta đều có những vết thương lòng. Vết thương tình cảm là tất cả những cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ, cách hành động đến từ những khoảnh khắc đau thương trong cuộc sống mà chúng ta chưa chấp nhận được.

Chúng ta trở thành tù nhân của những vết thương đó. Việc chúng ta cần làm là chuyển đổi những cảm xúc và suy nghĩ đó thành sự khôn ngoan và kinh nghiệm, để thúc đẩy chúng ta trở thành một người tốt hơn.

Lý thuyết gương soi: Khi mỗi người bạn gặp trong đời đều phản ánh chính bạn - Ảnh 2.

Khi chúng ta quên đi những vết thương tình cảm, chúng sẽ trở thành một phần trong vô thức và ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm trạng và hành vi của chúng ta. Và rồi bên trong, chúng tạo ra những lỗ hổng trong trái tim mình.

Vì vậy, khi bạn gặp một người có cùng một lỗ hổng, cùng một vết thương, bạn và người ấy sẽ gắn kết với nhau. Bạn tìm được sự đồng cảm, sự chia sẻ, nhưng bạn cũng cần phải cẩn thận, vì những vết thương như thế này cũng có thể chia cắt mối quan hệ.

Nếu vết thương chưa lành, sớm muộn gì chúng cũng sẽ làm tổn thương những mối quan hệ của bạn từ sự bất an, sợ hãi, ghen tị, chiếm hữu…

Cuộc sống luôn cố gửi cho bạn những tín hiệu, những phản ánh để hướng dẫn bạn trưởng thành. Và nếu bạn không tìm ra chúng và chú ý đến những thông điệp, bạn sẽ không thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Thậm chí, nếu không tìm ra, bạn sẽ bị kìm hãm và những mối quan hệ của bạn sẽ bị làm suy yếu. Vì vậy, hãy ghi nhớ lý thuyết gương soi và tận dụng những thông tin quý giá mà nó mang lại cho bạn về bản thân.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới – Chìa khóa vàng của thiên tài

Không phải những gì thiên tài nghĩ khiến họ trở thành thiên tài mà là cách họ suy nghĩ.

Nhiều khi mệt mỏi áp lực không phải vì ta kém cỏi mà vì ta đã làm việc quá sức

Câu chuyện về hai anh em trong một gánh xiếc nhỏ và bài học cuộc đời.

Dám nghĩ lại – Gương chiếu hậu và cảm biến của tư duy

Tất cả chúng ta đều có những điểm mù trong kiến ​​thức và quan điểm của mình.

Phú ông cho người nghèo một con bò, câu chuyện sau đó khiến nhiều người phải suy ngẫm

Thấy người nghèo đáng thương, người giàu đã tặng cho một con bò với hi vọng người nghèo sẽ sớm thoát nghèo. Tuy nhiên, không có sự kiên định, người nghèo tự phá vỡ tương lai của mình.

'Đường đến tự do' tài chính và bốn quy tắc đầu tư trong kinh doanh

Lập kế hoạch tài chính chắc chắn là khó hiểu, nhưng cuốn sách này làm cho điều đó trở nên tương đối đơn giản và dễ hiểu hơn nhiều.

Người Do Thái: Tư duy kiếm tiền là của cải không ai lấy đi được

Đỉnh cao bí kíp "làm giàu" của người Do Thái qua câu chuyện kinh doanh nhỏ hơn 2.000 năm sau vẫn là bài học sâu sắc để người đời học hỏi.

Cảm xúc - Osho: Chúng ta có cần phải hạnh phúc không?

Trong thế giới này, mọi người đều mong muốn thể hiện khía cạnh vui vẻ và tích cực của mình. Chúng ta ghét sự tiêu cực của người khác, và chúng ta cũng xấu hổ không kém về sự tiêu cực của chính mình - "Nếu tôi không hạnh phúc, đó là lỗi của tôi."

Cuộc đời thì ngắn, sao không yêu thương nhau đi: 10 trích dẫn từ Nhân duyên mèo định khiến bạn tan chảy

Không cần một ứng dụng hẹn hò nào cả, chú mèo MacGyver vẫn có thể xe chỉ luồn kim, đi tìm một nửa hoàn hảo cho cô chủ của mình. Liệu bạn có muốn sở hữu một chú mèo như thế?

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024