Một người mãi nghèo bởi 'đức' bên trong không đủ

Như Nguyễn17/08/2024 10:00
Một người mãi nghèo bởi 'đức' bên trong không đủ

Định luật bảo toàn của cải” tiết lộ rằng khi “đức hạnh” bên trong của một người không đủ thì sẽ khó hỗ trợ cho “cái được” bên ngoài.

Tác gia chuyên viết về tài chính nổi tiếng của Trung Quốc, Zhang Boxin từng chia sẻ rằng: "Nghèo một thời gian không đáng sợ. Điều đáng sợ là có tư duy và tính cách của người nghèo." Cũng giống như một số người, họ không giỏi xử lý việc lớn, quá để tâm tới những việc nhỏ nhặt và chỉ biết cái lợi cho mình. Dù thu được lợi ích trong một thời gian nhưng cuối cùng vẫn là không giữ được đồng tiền.

"Định luật bảo toàn của cải" tiết lộ rằng khi "đức hạnh" bên trong của một người không đủ thì sẽ khó hỗ trợ cho "cái được" bên ngoài. Nghèo đói không bao giờ là số phận, tính cách và tư duy kiểu nghèo đói mới là nguyên nhân sâu xa cái nghèo.

Lý do vì sao một người mãi nghèo chẳng thể phất lên: ĐỨC bên trong không đủ, khó hỗ trợ cho ĐẮC bên ngoài- Ảnh 1.
 

01

Vào thời nhà Đường tại Trung Quốc, có một thương gia buôn gạo tên là "Tiền Cửu Lương". Để kiếm lời, ông đã bí mật chỉnh cân 1kg thành 9 lạng, và rất tự hào về điều đó. Ban đầu, mọi người không để ý tới thủ đoạn của ông và mua gạo như thường lệ. Nhưng thời gian trôi qua, có người nhận thấy có điều gì đó không ổn và đến chất vấn ông.

Tiền Cửu Lương tất nhiên đã chối bỏ, đồng thời yêu cầu hai con trai của mình đổi 1kg thành 8 lạng. Kết quả là chỉ chưa đầy một năm, quán bán gạo vốn đông đúc khách hàng bỗng trở nên vắng tanh.

Hình thức "ăn gian" này có thể gặp ở khắp nơi trong đời thực. Một blogger cũng từng gặp trường hợp như vậy, đó là trải nghiệm của anh ở chợ hải sản cách đây không lâu. Trước một quầy bán hải sản, blogger này thắc mắc về cân nặng của người bán hàng thì bị mắng và đuổi đi. Trong lúc tranh chấp, người bán hàng biết mình sai nên đã đập vỡ cân điện tử và giật điện thoại di động của blogger.

Ngay khi video xuất hiện, toàn bộ mạng xã hội bùng nổ. Các bộ phận liên quan nhanh chóng can thiệp và cuối cùng phát hiện ra rằng người bán quả thực có vấn đề. Hiện tại, không kể chủ quán hải sản này, thậm chí cả khu chợ cũng ít người ghé qua.

Tham lam lợi nhuận nhỏ, sau này sẽ mất uy tín; nếu kiếm tiền mà không có lương tâm thì chắc chắn sau này bạn sẽ phải trả giá gấp đôi. Điều ngốc nghếch nhất trên đời là tham cái lợi nhỏ mà chịu cái thiệt lớn. Gieo nhân nào ắt sẽ gặp quả đó, lợi bất chính sẽ dẫn đến tai họa, làm ăn bất chính sau cùng sẽ tự chuốc lấy tổn thất.

Lý do vì sao một người mãi nghèo chẳng thể phất lên: ĐỨC bên trong không đủ, khó hỗ trợ cho ĐẮC bên ngoài- Ảnh 2.
 

02

Trong cuốn sách có tên "Nhân tình thế sự", tôi đọc được một câu chuyện về một nhân vật có tên Từ. Sau khi tốt nghiệp đại học, Từ làm nhân viên bán hàng cho một công ty. Khi cô mới bước chân vào ngành, công việc không có gì đặc biệt quan trọng nên lãnh đạo đã sắp xếp để cô và những người mới khác hỗ trợ người giám sát trong việc phân loại hồ sơ dự thầu.

Trong quá trình này, vì làm việc nhóm tốt, chỉ trong vài ngày, một hồ sơ đấu thầu tốt đã được hoàn thành. Tuy nhiên, điều đáng bức xúc là khi báo cáo với cấp trên, Từ coi đó là công lao của mình và không đề cập đến đóng góp của người khác. Kết quả là sau khi công bố thành tích vào cuối tháng, Từ nghiễm nhiên bỏ túi toàn bộ tiền thưởng của đội. Các đồng nghiệp bất bình nhưng vì thể diện nên chỉ đành ngậm ngùi nhìn Từ nhận thưởng một mình.

Ngay sau đó, bộ phận bán hàng đã phân lại nhóm, nhưng không ai muốn ở chung nhóm với Từ. Cứ như vậy, Từ chỉ có thể làm việc một mình và hoàn toàn không thể hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao phó. Ngay sau đó, cô đã chủ động xin nghỉ việc vì nghĩ rằng có thể tìm được công việc khác nhưng không ngờ câu chuyện của cô đã bị lan truyền rộng rãi.

Có người từng nói: Lợi ích có thể được chia sẻ nhưng không phải một mình. Ở ngoài xã hội, điều quan trọng nhất là tránh độc chiếm lợi ích của mình và không chia miếng bánh cho người khác. Nếu bạn lừa dối ai đó một lần, họ sẽ nhớ điều này mãi mãi; nếu bạn đoạt lợi ích của ai, bạn sẽ là mục tiêu chỉ trích của dư luận.

Khi đi qua chỗ hẹp thì chừa một khoảng cho người khác. Khi tìm kiếm sự giàu có, người ta chú trọng đến kết quả đôi bên cùng có lợi, và trong kinh doanh, sự hợp tác rất quan trọng. Chỉ khi chúng ta sẵn sàng từ bỏ việc độc chiếm lợi nhuận, chúng ta mới có thể tồn tại lâu dài trên con đường kiếm tiền.

Lý do vì sao một người mãi nghèo chẳng thể phất lên: ĐỨC bên trong không đủ, khó hỗ trợ cho ĐẮC bên ngoài- Ảnh 3.
 

Có một bà lão "khôn ngoan", mỗi lần đi siêu thị đều thử đồ ăn thử và thường xuyên no bụng mà không tốn một xu. Có một đứa trẻ muốn bắt chước người phụ nữ, nhưng được những người lớn xung quanh răn dạy: "Đừng bắt chước, nếu con có suy nghĩ đó, con sẽ khó xoay chuyển được cuộc sống."

Cái gọi là nghèo đói, theo nhà văn Mader, là sự tự ti của bản chất con người đã hình thành thành thói quen trong cuộc sống. Tại sao một số người vẫn ở dưới tầng lớp kém hơn dù làm việc chăm chỉ? Đó chính là do thói quen của họ. Chỉ bằng cách xóa bỏ tận gốc tư duy của người nghèo, chúng ta mới có thể đảo ngược tình thế hiện tại và bước vào con đường kiếm tiền bền vững.

Đừng tham lam những lợi ích nhỏ nhặt, đừng vội kiếm tiền nhanh chóng, không ngừng nâng cao kiến thức và quan tâm đến người khác nhiều hơn trong mọi việc, con đường sự nghiệp của bạn sẽ ngày càng rộng mở hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ông Hoàng Nam Tiến hé lộ cách giúp gen Z nhanh chóng thăng tiến

Theo ông Hoàng Nam Tiến, thương hiệu cá nhân là lợi thế lớn trong tuyển dụng cũng như công việc. Chỉ 1-2 năm, những người trẻ có thương hiệu cá nhân tốt sẽ có bước nhảy vọt về sự nghiệp.
2

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.
3

Rockefeller dạy con: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt.
4

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".
5

Tăng giá gấp 5 lần nhờ ‘‘hiệu ứng Lisa’’: Quái vật Labubu có gì mà khiến giới trẻ điên đảo?

Dù đắt gấp 5, thậm chí gấp 100 lần giá ban đầu, quái vật Labubu vẫn được săn tìm rầm rộ và ‘‘sold out’’ với tốc độ chóng mặt. Vậy điều gì ở món đồ chơi này khiến giới trẻ ‘‘phát cuồng’’?

30 trích dẫn của Carl Jung cho bạn những bài học sâu sắc về cuộc sống

Carl Jung là một bác sĩ tâm thần và nhà phân tâm học người Thụy Sĩ, người sáng lập ra tâm lý học phân tích. Ông có đóng góp to lớn cho lĩnh vực tâm lý học.

8 triết lý của Lão Tử mà người trẻ ngày nay có thể học hỏi

Bạn có thể đón nhận cuộc sống mà không kiểm soát nó không? Bạn có thể đạt được mục tiêu mà không bị ép buộc không? Dưới đây là những bài học từ Lão Tử sẽ truyền cảm hứng cho bạn trong cuộc sống!

Thất học đáng sợ đến mức nào?

Không biết chữ, không được học hành tới nơi tới chốn có thể dẫn tới những hậu quả đáng sợ.

Bài viết gây sốc: "Tôi chẳng còn mặt mũi để ghét đứa con kém cỏi của mình"

Tay vợt nữ Zheng Qinwen vừa tạo nên "cơn địa chấn" ở làng thể thao thế giới khi giúp Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử giành HCV đơn nữ môn quần vợt. Quả là "con nhà người ta".

'Vua dầu mỏ' Rockefeller: Muốn làm người tốt thì đừng bào chữa cho thất bại

Vị tỷ phú không chỉ dạy thế hệ sau cách kiếm tiền mà còn dạy cách sống một cuộc sống tuyệt vời, trở thành người có giá trị cho xã hội.

'Vua dầu mỏ' Rockefeller: Chăm chỉ thôi chưa đủ, muốn giàu phải nhớ 3 điều!

Vì sao có nhiều người dù rất chăm chỉ vẫn mãi không kiếm được nhiều tiền?

10 tư duy xuất chúng nhất mọi thời đại - Từ tư duy của Alexander Đại đế tới ‘vua dầu mỏ’ Rockefeller

Dù muốn làm gì, nếu muốn làm tốt và thành công, cần phải rèn luyện bản thân ở hai khía cạnh. Chỉ khi đó bạn mới có thể đánh bại người khác và đạt được kết quả.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” - Sài Gòn ngồn ngộn ký ức

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 19/09/2024 08:00
Ký ức về Sài Gòn một thuở vẫn luôn nằm trong trái tim của thế hệ từ 8x trở về trước.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Tủ sách - Đan Thanh - 18/09/2024 09:00
Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Mách nhỏ “Bí quyết học giỏi ở trường”

Từ sách - Phim - Quìn - 18/09/2024 08:00
Bí quyết học giỏi ở trường là cuốn sách bật mí cho các bạn một phương pháp học tập hiệu quả chỉ với những cây bút chì màu, giấy và bộ não của chính mình.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2024 12:00
Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Suy ngẫm - Băng Băng - 17/09/2024 11:00
Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Phong cách sống - Yến Anh - 17/09/2024 10:00
Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Chủ nhân màn chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, chia sẻ nguồn tiền để từ thiện

Truyền cảm hứng - SA - 17/09/2024 09:00
So với người ở tuổi cô Hà, tư duy về tiền của cô quả thật rất khác biệt. Chính nhờ những đồng tiền này, cô "sống ngẩng cao đầu" và luôn đặt thiện nguyện lên hàng đầu.

Sếp tồi - Trở thành sếp của chính mình

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/09/2024 08:00
Michelle Gibbings đã góp nhặt và chia sẻ những hiểu biết xương máu của mình trong "Sếp tồi", cuốn sách giúp bạn tìm ra cách thức để đối phó một người sếp tồi, quản lý sếp tồi, điều chỉnh phong cách lãnh đạo của chính mình trong thế giới công sở.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 19/09/2024