'Vua dầu mỏ' Rockefeller: Muốn làm người tốt thì đừng bào chữa cho thất bại

Ứng Hà Chi09/08/2024 10:00
'Vua dầu mỏ' Rockefeller: Muốn làm người tốt thì đừng bào chữa cho thất bại

Vị tỷ phú không chỉ dạy thế hệ sau cách kiếm tiền mà còn dạy cách sống một cuộc sống tuyệt vời, trở thành người có giá trị cho xã hội.

Trên thế giới, có rất nhiều tỷ phú tự thân đã vượt lên số phận, thoát nghèo từ 2 bàn tay trắng. Họ thành công khi sở hữu khối tài sản khổng lồ cùng sức ảnh hưởng lớn từ chính nỗ lực và trí tuệ của bản thân. Trong số những tỷ phú nổi tiếng của thế giới, Rockefeller là nhân vật thu hút sự chú ý.

John Rockefeller là "vua dầu mỏ", "ông trùm kinh doanh" và nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ. Ông có vai trò quan trọng đóng góp trong ngành công nghiệp dầu mỏ thời sơ khai. Ông được mệnh danh là người giàu nhất trong những người giàu.

Rockefeller nổi tiếng với câu nói khiến tất cả mọi người phải suy ngẫm: "Không phải cứ nỗ lực là có thể thay đổi được số phận, thoát nghèo". Câu nói của ông là lời cảnh tỉnh với những người chỉ nghĩ dựa vào sự chăm chỉ để thay đổi vận mệnh cuộc đời.

Bản thân ông không chỉ giàu có mà con cháu của ông cũng có lịch sử 200 năm hưng thịnh, phá tan lời nguyền: "Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời". 

'Vua dầu mỏ' Rockefeller thẳng thắn: Muốn làm người tốt thì đừng bào chữa cho thất bại, chúng ta không điều khiển được gió nhưng có thể chỉnh lại cánh buồm- Ảnh 1.

'Vua dầu mỏ' Rockefeller

Sự giàu có của bản thân ông phụ thuộc vào năng lực, còn sự giàu có của thế hệ tương lai phụ thuộc vào học vấn . Bản thân Rockefeller là một nhà giáo dục hàng đầu, ông đã ghi lại nhiều kinh nghiệm, quan niệm quý báu được lưu giữ trong gia đình. Các thế hệ sau được đọc những  bí quyết ấy dưới dạng lá thư từ khi còn nhỏ. Đặc biệt trong đó, ông đề cập đến 3 bí quyết giúp cuộc đời thăng hạng. 

1. Không bào chữa cho thất bại 

Tỷ phú Rockefeller đã nói trong bức thư gửi tếh hệ sau: "Chúng ta cần nắm vững khả năng bào chữa cho thất bại". 

Hãy thử tưởng tượng, nếu một kẻ thua cuộc tìm được một lý do chính đáng thì họ sẽ cố chấp, rồi luôn lấy lý do này để giải thích cho người khác: "Tôi thất bại vì lý do này". Thói quen là một điều rất đáng sợ lúc đầu bạn có thể nhận ra mình đang kiếm cớ cho sự thất bại. Nhưng theo thời gian, bạn sẽ thực sự tin rằng thất bại của mình là do lý do đó gây ra.

Thất bại thực ra là một điều tốt, chỉ cần bạn xem xét và suy nghĩ nhiều hơn, lần sau bạn có thể đạt được tiến bộ lớn. Tuy nhiên, nếu chỉ bào chữa, bạn sẽ luôn gặp phải thất bại và bào chữa, sẽ khó tiến gần đến thành công. 

Nếu bạn làm bài thi không tốt và bạn viện cớ là mình bị ốm, bị mất ngủ,... Nhưng thực ra nguyên nhân là do bạn ôn tập chưa kỹ thì những lần sau, bạn sẽ mắc lỗi lầm tương tự, vấn đề mãi không thể giải quyết. 

Hay khi trượt vòng phỏng vấn, đó là do bạn chuẩn bị chưa cẩn thận nhưng bạn lại đổ lỗi cho việc ăn mặc không phù hợp hay đổ thừa cho nhà tuyển dụng. Nếu mãi không nhận ra vấn đề ở bản thân, bạn sẽ luẩn quẩn trong vòng thất bại. 

Chúng ta phải làm chủ khả năng, không bào chữa cho thất bại, xem xét và suy nghĩ kỹ càng để có cơ hội thành công trong tương lai.

'Vua dầu mỏ' Rockefeller thẳng thắn: Muốn làm người tốt thì đừng bào chữa cho thất bại, chúng ta không điều khiển được gió nhưng có thể chỉnh lại cánh buồm- Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

2. Khả năng cạnh tranh bằng sự quyết tâm   

Trong những bức thư, tỷ phú Rockefeller kể câu chuyện về sự cạnh tranh của ông với đối thủ đáng kính nhất: ông Benson. Vào thời điểm đó, Rockefeller đã chiếm 70% ngành dầu mỏ và ông đang cân nhắc tiến thêm một bước, nhưng Benson đã xuất hiện và đối đầu, muốn đánh bại những công ty dầu mỏ của ông. 

Hai bên tranh đấu căng thẳng, cuối cùng tỷ phú Rockefeller dành chiến thắng. Và cuộc tranh tài như vậy khiến ông nhận ra được nhiều vấn đề từ Benson.

Ở một mức độ nào đó, khi đối mặt với sự cạnh tranh, việc rút lui thường là đầu hàng. Chúng ta phải quyết tâm cạnh tranh. Nếu thành công thì sẽ có nhiều lợi ích. Dù thất bại do nỗ lực hết mình cũng không phải là điều xấu, bạn sẽ tự mình học được rất nhiều điều.

3. Hãy tin vào khả năng của mình

"Tôi là kẻ vô dụng, tôi sẽ không bao giờ đạt đến trình độ như họ". Câu nói này phản ánh hoàn cảnh hiện tại của hầu hết chúng ta, những người luôn khăng khăng tin rằng bản thân là một người rất bình thường và chỉ có thể sống một cuộc đời bình thường.

Nhưng theo quan điểm của "vua dầu mỏ" Rockefeller, đây là suy nghĩ rất ngu ngốc. Dù một người ở độ tuổi nào thì họ cũng phải có: Niềm tin vào khả năng của chính mình. Điều này không có nghĩa là bạn tin rằng bạn là người giỏi nhất thế giới và bạn là người bất khả chiến bại. Mà bạn cần rằng bản thân không vô dụng, rằng bạn là người rất quan trọng trên thế giới và được mọi người công nhận. 

Như tỷ phú Rockefeller đã nói: "Chúng ta không thể điều khiển gió nhưng có thể điều khiển cánh buồm". Có một nguyên tắc trong cuộc sống: suy nghĩ của bạn quyết định hành động của bạn và hành động của bạn quyết định những gì người khác nghĩ về bạn.

'Vua dầu mỏ' Rockefeller thẳng thắn: Muốn làm người tốt thì đừng bào chữa cho thất bại, chúng ta không điều khiển được gió nhưng có thể chỉnh lại cánh buồm- Ảnh 3.
 

Khi chúng ta có khả năng tin tưởng chắc chắn vào bản thân, hành động của chúng ta sẽ bắt đầu hướng tới phiên bản tốt hơn của chính chúng ta. Hành động sớm hay muộn sẽ khiến chúng ta trở nên tốt hơn và gây ấn tượng với người khác!

Rockefeller đã để lại tổng cộng 38 bức thư cho thế hệ con cháu. Những bức thư này bao hàm một phạm vi rất toàn diện, bao gồm kiến thức xã hội, kiến thức đầu tư, cách phát triển bản thân, bí mật về sự giàu có. 

Ông không chỉ dạy thế hệ hệ sau cách kiếm tiền mà còn dạy cách sống một cuộc sống tuyệt vời, trở thành người có giá trị cho xã hội. Đó là những kiến thức hữu ích, chứ không hề mang tính giáo điều, sáo rỗng, nhàm chán. Ông đã truyền tải dưới dạng những câu chuyện để ngay một đứa trẻ cũng có thể hiểu được. 

Theo Toutiao 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ông Hoàng Nam Tiến hé lộ cách giúp gen Z nhanh chóng thăng tiến

Theo ông Hoàng Nam Tiến, thương hiệu cá nhân là lợi thế lớn trong tuyển dụng cũng như công việc. Chỉ 1-2 năm, những người trẻ có thương hiệu cá nhân tốt sẽ có bước nhảy vọt về sự nghiệp.
2

Tại sao chúng ta nên có một người bạn như Doraemon?

Còn gì tuyệt vời hơn nếu chúng ta có một người bạn như Doraemon sát cánh trên mọi nẻo đường.
3

Rockefeller dạy con: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc

Rockefeller không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một người cha dạy dỗ con rất tốt.
4

Tăng giá gấp 5 lần nhờ ‘‘hiệu ứng Lisa’’: Quái vật Labubu có gì mà khiến giới trẻ điên đảo?

Dù đắt gấp 5, thậm chí gấp 100 lần giá ban đầu, quái vật Labubu vẫn được săn tìm rầm rộ và ‘‘sold out’’ với tốc độ chóng mặt. Vậy điều gì ở món đồ chơi này khiến giới trẻ ‘‘phát cuồng’’?
5

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

'Vua dầu mỏ' Rockefeller: Chăm chỉ thôi chưa đủ, muốn giàu phải nhớ 3 điều!

Vì sao có nhiều người dù rất chăm chỉ vẫn mãi không kiếm được nhiều tiền?

10 tư duy xuất chúng nhất mọi thời đại - Từ tư duy của Alexander Đại đế tới ‘vua dầu mỏ’ Rockefeller

Dù muốn làm gì, nếu muốn làm tốt và thành công, cần phải rèn luyện bản thân ở hai khía cạnh. Chỉ khi đó bạn mới có thể đánh bại người khác và đạt được kết quả.

Văn hóa tẩy chay: Độc hại hay cần thiết?

Chưa bao giờ, cụm từ "văn hóa tẩy chay" lại được nhắc đến nhiều thế trong các cuộc thảo luận trên mạng xã hội.

Tỷ phú Rockefeller: 3 bài học để trở nên giàu có

Những bài học được đúc rút từ các bức thư chứa đựng bí quyết thành công của dòng họ giàu hàng đầu thế giới suốt hơn 100 năm qua.

Trở ngại lớn nhất của người nghèo là ở 3 từ 'tôi không thể'

Càng nghèo khó, bất hạnh, bạn càng phải tránh xa 3 từ này.

Tư duy giải quyết vấn đề: Người tầm thường tìm kết quả, người khôn ngoan tìm nguyên nhân

Khi gặp cần giải quyết vấn đề, hãy đặt ra nhiều câu hỏi tại sao, như bóc từng lớp vỏ hành, dần dần, bạn sẽ tìm được cốt lõi.

Tỷ phú Rockefeller khuyên: Hãy coi tất cả là kẻ thù, bào chữa là căn bệnh phải diệt tận gốc

Tỷ phú Rockefeller thường dành thời gian để ghi lại những hiểu biết của mình về sự giàu có, bí quyết thành công, rồi viết chúng dưới dạng những bức thư và giữ chúng trong gia đình.

Tỷ phú Rockefeller ‘vạch mặt’: Kết giao với 2 KIỂU người này giống như nạp chất kịch độc

Sở dĩ con cháu của Rockefeller có thể tiếp nối vinh quang và thành công cho đến ngày nay là nhờ sự giáo dục của gia đình.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Việc nóng cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/09/2024 12:00
Cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời đã tạo ra “nhận biết thực tế” trong các sinh viên về cơ hội việc làm.

2 mẹo đọc sách từ James Clear, tác giả cuốn sách “Atomic Habits”

Kỹ năng - TĐ - 16/09/2024 11:00
James Clear cho rằng: "Phát triển thói quen đọc sách là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ ai muốn kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tích lũy được trí tuệ."

Giới trẻ Trung Quốc biến uất ức chốn công sở, lên mạng hò nhau nộp đơn xin nghỉ việc

Phong cách sống - Nguyệt Linh - 16/09/2024 10:00
Than thở chán việc trên MXH, dựa vào “số tim” để xem có nên nghỉ việc hay không là nước đi đang được nhiều dân công sở xứ Trung áp dụng.

Sếp tồi - 4 phong cách lãnh đạo của sếp, sếp bạn có phong cách nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 16/09/2024 09:00
Trong một nghiên cứu, nhà tâm lý học pháp y Nathan Brooks nhận thấy có 21% lãnh đạo doanh nghiệp biểu hiện các đặc tính tâm lý của chứng rối loạn nhân cách ở mức độ “đáng kể về mặt lâm sàng”.

Hạnh phúc mỗi ngày - Hạnh phúc bên trong mỗi chúng ta

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 16/09/2024 08:00
“Hạnh phúc mỗi ngày” là quyển sách gói ghém 365 câu chiêm nghiệm sâu sắc được đúc kết bởi thiền sư Ajahn Brahm, một trong những thiền sư có sức ảnh hưởng lớn ở phương Tây hiện nay.

Xu hướng mới nổi lên

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/09/2024 12:00
Thế giới công nghệ đang thay đổi rất nhanh chóng, kể cả các kĩ năng kĩ thuật và sự linh động được yêu cầu để hỗ trợ cho các thay đổi này.

Bí mật phía sau võ công cao cường của Hoàng Dược Sư, ông là đệ tử của môn phái nào?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 15/09/2024 11:00
Nhờ võ công tuyệt đỉnh, Hoàng Dược Sư đã được coi là một trong 5 cao thủ xuất chúng.

Hơn 400 năm không ai nhận ra "lỗi sai" nghiêm trọng trong Tây Du Ký

Từ sách - Phim - Thùy Linh - 15/09/2024 10:00
Trong khi phần lớn người xem không để ý thì một cô bé 11 tuổi đã tinh ý phát hiện 1 điểm bất thường.

Thiền là gì? – Khởi đầu của thiền

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/09/2024 09:00
Thiền là tìm hiểu về bản ngã. Nếu không có sự tìm hiểu này thì cái gọi là thiền, dù dễ chịu hay đau đớn, cũng chỉ đơn thuần là một dạng tự huyễn hoặc.

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Hiểu được bể khổ trong thiền Tuệ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 15/09/2024 08:00
Trong “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, tu sỹ Ajahn Bram chia sẻ những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về con đường đi tìm hạnh phúc vĩnh hằng. Đó chính là con đường chánh niệm, đi qua bể khổ, diệt trừ cái tôi và trở nên “vô ngã” của Đức Phật từ ngàn xưa.

Cao thủ nào trong truyện của Kim Dung có thể đánh bại được Vô Danh Thần Tăng?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/09/2024 11:00
Liệu Vô Danh Thần Tăng có phải là một cao thủ bất bại?

Sống khép kín, kẻ trí thực sự là người biết đặt các mối quan hệ xã giao ở mức đủ

Phong cách sống - Diệu Đan - 14/09/2024 10:00
Cái gọi là “bị xã hội đào thải” chẳng qua là “giảm bớt các tương tác xã hội”

Sếp tồi - 8 lầm tưởng trong môi trường làm việc ngày nay

Từ sách - Phim - TĐ - 14/09/2024 09:00
Chúng ta phải xóa bỏ một số quan niệm sai lầm phổ biến hiện nay về phương pháp lãnh đạo xuất sắc và xem các quan niệm này có ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ nơi làm việc.

Tâm từ - Không chỉ chánh niệm, hãy tử tế và bao dung

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 14/09/2024 08:00
Giữa những bất ổn của bản thân trong cuộc sống, "Tâm từ" được Ajahn Brahm giới thiệu như là một con đường đạo pháp mang chân lý đến cuộc sống.

Khoán ngoài ở mười thành phố

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/09/2024 12:00
Trở thành “Bangalore nữa” sẽ nghĩa là nhiều tiền hơn trong ngân hàng và nhiều người sẽ có việc làm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 17/09/2024