Lời khuyên của Kathy

GS John Vu12/02/2023 10:00
Lời khuyên của Kathy

Tôi có vài “Cựu sinh viên” ở các lớp của tôi, nhiều người trong số họ có bằng cấp và kinh nghiệm làm việc nhưng trở lại trường để học kĩ năng mới và theo đuổi nghề nghiệp mới.

Một trong số họ là Kathy Rosenberg người có mười năm làm việc trong một công ti tài chính và hiện thời làm việc ở một công ti tính toán mây lớn ở California. Cô ấy đồng ý chia sẻ kinh nghiệm của mình với sinh viên hiện thời:

“Tôi là người quản lí ở một công ti tài chính ở New York. Nó đã là việc làm tốt với lương tuyệt vời cho ai đó có bằng cử nhân trong Quản trị kinh doanh. Tôi bao giờ cũng tin rằng nghề nghiệp của mình là ổn định mãi cho tới cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Như nhiều người khác, tôi bị sa thải và chán nản trong vài tuần nhưng tôi đã tiếp tục đi tìm việc làm. Sau sáu tháng và hàng trăm lần bị từ chối, tôi nhận ra rằng mọi sự đã không cải tiến trong thị trường việc làm này cho nên tôi đã làm đầu tư chính về thời gian và tiền bạc để theo đuổi nghề nghiệp khác.”

“Tôi tiến hành nghiên cứu về thị trường việc làm để xác định cái gì sẽ là xu hướng quan trọng tiếp. Tôi có được lời khuyên từ nhiều người rằng trong tương lai, mọi thứ sẽ được dẫn lái bởi công nghệ cho nên tôi quyết định theo đuổi nghề nghiệp trong Quản lí hệ thông tin (ISM). Bước đầu tiên của tôi là học vài môn lập trình ở trường hướng nghề để tự chuẩn bị cho tôi nơi tôi đã học tốt và cuối cùng đã được chấp nhận vào chương trình ISM tại Carnegie Mellon. Vì tôi đã có bằng trong kinh doanh và kinh nghiệm làm việc, tôi đã học tốt trong hầu hết các môn doanh nghiệp và quản lí, mặc dầu tôi đã vật lộn một chút trong các môn kĩ thuật. Trong dự án Capstone, tôi và hai bạn cùng lớp đã làm việc trên một dự án tiếp thị mở rộng cho công ti tính toán mây.

Dự án này đã làm tốt tới mức công ti mây đề nghị cho cả ba chúng tôi việc làm toàn thời khi chúng tôi tốt nghiệp. Tuy nhiên, tôi muốn nhiều hơn chỉ là vị trí mức vào nghề cho nên tôi thương lượng với họ về vị trí tốt hơn. Lúc ban đầu, họ không thích điều đó nhưng tôi kiên trì bằng việc có đòn bẩy tri thức và kinh nghiệm tôi thu được từ việc làm trước của tôi. Cuối cùng họ đồng ý cho tôi vị trí quản lí cấp cao. Việc trả lại tiền từ đầu tư hai năm của tôi trong trường đã là khổng lồ. Lương tôi tăng từ $65,000 khi tôi còn ở công ti tài chính lên tới $125,000 ở vị trí mới trong công ti tính toán mây. Tôi bây giờ có việc làm tốt với nhiều trách nhiệm và sáu mươi nhăm người dưới tôi.”

“Lời khuyên của tôi với tất cả các bạn là: “Không bao giờ quá trễ để bắt đầu một nghề mới bất kể bạn già bao nhiêu. Tôi đã 32 tuổi khi tôi trở về trường nhưng bây giờ là 34, tôi đã có việc làm rất tốt. Tuổi không liên quan gì tới học hành và nghề nghiệp cho nên đừng để nó ngăn cản bạn khỏi việc có được điều bạn muốn. Vì tôi học Quản trị kinh doanh, việc chuyển sang Quản lí hệ thông tin không quá khó. Tuy nhiên điều quan trọng là tiến hành nghiên cứu kĩ lưỡng về “nghề thứ hai” của bạn vì bạn không thể phạm sai lầm được – Nó là tương lai của bạn, thời gian của bạn, và nỗ lực của bạn cho nên bạn làm quyết định cho khôn ngoan vào. Ngược với điều nhiều người nghĩ, có thể đổi nghề ngay cả khi bạn trung niên vì có nhiều cơ hội nếu bạn biết cách nắm lấy chúng.

Tôi không coi bản thân tôi là thông minh vì có nhiều người còn thông minh hơn nhiều so với tôi nhưng sức mạnh của tôi là tôi sẵn lòng đưa thời gian và nỗ lực của tôi vào để đạt tới mục đích nghề nghiệp của tôi. Tôi có nhiều khó khăn khi trở lại trường vì phần lớn bạn cùng lớp đều trẻ hơn và biết nhiều về công nghệ hơn tôi. Ban đầu không phải là dễ dàng nhưng tôi quyết tâm thành công. Điều tôi có nhưng họ không có là sự kiên nhẫn của tôi và ý chí mạnh vì tôi tự nhủ mình “Đây là cơ hội thứ hai của mình trong đời và mình phải làm cho nó xảy ra.”

“Có nhiều cơ hội kì diệu trong công nghiệp công nghệ nhưng để thành công, bạn cần nhiều hơn chỉ là kĩ năng kĩ thuật. Bạn cần kĩ năng làm việc tổ vì bạn được phân công để làm cho mọi sự được thực hiện trong tổ, không như cá nhân. Ngày nay phần lớn các công ti công nghệ đều có “cấu trúc phẳng” điều có nghĩa là họ không có nhiều mức quản lí như trước cho nên bạn phải học phân tích tình huống và làm quyết định nhanh chóng của riêng bạn, không có hỗ trợ nào. Kiểu cấp bậc “phẳng hơn” này yêu cầu mọi người làm việc cùng nhau mà không có nhiều chỉ đạo cho nên bạn chịu trách nhiệm cho hành động riêng của bạn. Vì không công ti nào có thể đảm bảo việc làm cả đời, an ninh thực duy nhất tới từ năng lực của bạn điều có nghĩa là bạn phải liên tục học những điều mới và giám sát xu hướng thị trường để chắc kĩ năng của bạn vẫn được cần tới.”

“Nhiều năm trước đây, phần lớn các công ti được tạo nên từ nhiều phòng ban như Kế toán, Tiếp thị, Bán, Kĩ nghệ, Chế tạo, Công nghệ thông tin, và Tài nguyên nhân lực v.v. Từng phòng ban có công nhân riêng của họ và tất cả họ làm việc độc lập. Phối hợp giữa các phòng ban này được thực hiện bởi các tầng quản lí và quyết định được làm ra ở mức thích hợp, thường từ trên đỉnh và thường rất chậm. Ngày nay kiểu cấu trúc đó là lỗi thời vì không làm quyết định có nghĩa là mất cơ hội và mất tiền. Trong thị trường cạnh tranh toàn cầu này, quyết định phải được làm nhanh chóng và chính xác hơn nhiều so với trong quá khứ. Những người quen làm việc trong “cấu trúc phân cấp” sẽ thất bại trong “cấu trúc phẳng hơn” vì họ không chịu trách nhiệm và không thể làm quyết định theo cách riêng của họ.

Để thành công, bạn phải học có trách nhiệm và đảm nhiệm cho hành động riêng của bạn và đó là lí do tại sao bạn phải có kĩ năng giải quyết vấn đề. Những kĩ năng này thường không được dạy trong trường cho nên bạn phải học chúng theo cách riêng của bạn bằng việc đọc nhiều hơn. Khi tôi làm việc trong công ti tài chính, tôi đã không làm quyết định nào mà không xin ý kiến lãnh đạo của tôi và thường lãnh đạo của tôi chẳng làm quyết định chừng nào ông ấy còn chưa xin ý kiến của lãnh đạo của ông ấy. Ngày nay bạn được cho vai trò và trách nhiệm nào đó và bạn có thể làm quyết định riêng của bạn bên trong vai trò được trao đó.”

“Trong kiểu công việc này, bạn phải học kiểm soát “bản ngã cá nhân” của bạn vì mục tiêu khi làm việc trong tổ không phải là để được vinh quang cá nhân của bạn mà là để được cho tổ và công ti như một toàn thể. “Hình ảnh anh hùng” hay “đóng góp cá nhân” không có giá trị trong kiểu làm việc tổ này. Ngày nay công nghệ thông tin đã thay đổi luồng thông tin trong các công ti. Thực sự mọi người đều có máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh điều cho phép họ truy nhập vào mọi kiểu thông tin cho nên mọi người đều biết cái gì đang diễn ra trong công ti cũng như cách mọi người làm quyết định và cách họ tác động vào công ti.

Chẳng hạn nếu việc bán là chậm, mọi người biết và có hành động. Nếu khách hàng không hài lòng, mọi người cũng biết nữa. Trong vòng vài giờ mọi sự phải thay đổi và thay đổi nhanh chóng vì mọi người hành động tương ứng với thông tin. Nhu cầu về các tầng người quản lí để thu thập và gửi thông tin tới người quản lí trên cùng như trong cấu trúc phân cấp của quá khứ đã mất từ thời gian lâu trước đây.

Ngày nay, làm quyết định được tăng tốc lên nhanh chóng để phản ứng với thông tin ngay lập tức và đó là lí do tại sao tính hiệu lực và tính hiệu quả được đo một cách tự động ở mọi mức. Khi một cuộc tấn công cyber xảy ra, trong và phút, mọi người đều được thông báo và tổ an ninh lập tức có hành động và chúng tôi thường giải quyết vấn đề  này trong vòng không đầy một giờ. Hiếm khi giải quyết vấn đề xảy ra quá một giờ và đó là lí do tại sao công ti chúng tôi là hàng đầu, là một trong những công ti tính toán mây tốt nhất.”

“Lời khuyên cuối cùng của tôi cho mọi sinh viên là: “Nghĩ kĩ càng về điều bạn muốn trong đời và liên tục học nhiều nhất có thể được, không chỉ trong lĩnh vực riêng của bạn mà mở rộng tri thức của bạn sang các lĩnh vực khác để thu được hiểu biết về cách thế giới của chúng ta ngày nay đã thay đổi và liên tục thay đổi cùng nó.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.
2

Viếng thăm Ấn Độ

Khi tôi ở Bangalore, tôi thấy một vụ tai nạn giao thông và phải mất nhiều giờ xe cứu thương mới tới. Lí do có thể là tắc nghẽn giao thông hay có thể là cái gì đó khác, vì ở hầu hết các thành phố Ấn Độ, giao thông rất tệ. Nhưng bây giờ điều mới đã xảy ra.
3

Cải tiến giáo dục trong thế giới toàn cầu hoá

Theo nghiên cứu mới nhất của UNESCO, phần lớn các nước đang phát triển đều tụt lại sau khá xa trong giáo dục so với việc cần cung cấp tri thức cho tăng trưởng kinh tế của họ trong thế giới toàn cầu hoá.
4

Thầy giáo

Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Thị trường khoán ngoài đang thay đổi

Trong hai mươi năm qua, các nước phương tây đã khoán ngoài phần mềm “không thiết yếu” cho các nước có chi phí thấp để tiết kiệm tiền.

Kiểm tra việc dự lớp

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Thầy có kiểm việc dự lớp của thầy không? Làm sao thầy biết liệu sinh viên có học hay không nếu họ không dự lớp?”

Quyết định

Scott McCloud một quan chức điều hành của một công ti phần mềm đã chia sẻ cách nhìn của anh ấy về việc làm quyết định cho sinh viên của tôi.

Phương pháp dạy

Trong nhiều năm, các đại học đã thử cải tiến các phương pháp dạy bằng việc thêm công nghệ như video, phim ngắn, và tài liệu đọc thêm nhưng kết quả không cải tiến gì mấy.

Lập kế hoạch tương lai

Hệ thống giáo dục truyền thống không dạy về lập kế hoạch nghề nghiệp.

Tìm việc làm

“Em tốt nghiệp đại học năm ngoái nhưng không thể tìm được việc làm. Chúng em cần lời khuyên của thầy. Xin thầy giúp cho.”

Đối thoại về phương pháp dạy

Ngày nay các đại học đang dùng “phương pháp dạy hỗn hợp” để làm tăng tính hiệu quả học tập của sinh viên. Mục đích là để tạo điều kiện cho việc học của sinh viên được tốt hơn, giảm đọc bài giảng trên lớp, và tăng tương tác qua thảo luận trên lớp.

Video xem trước bài giảng trên lớp

Một thầy giáo viết cho tôi: “Tôi thích ý tưởng về có video để xem trước bài giảng trên lớp. Thầy có thể giải thích thêm về làm những video này không?”

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 21/11/2024