Kỷ niệm 20 năm ra đời tủ sách Hạt Giống Tâm Hồn: Ra mắt bộ đàn đá Hạt Giống Tâm Hồn chế tác từ đá núi lửa

FN03/02/2023 08:00
Kỷ niệm 20 năm ra đời tủ sách Hạt Giống Tâm Hồn: Ra mắt bộ đàn đá Hạt Giống Tâm Hồn chế tác từ đá núi lửa

Bộ đàn đá đặc biệt này đã được trưng bày và biểu diễn tại Hội hoa xuân TP.HCM, công viên Tao Đàn trong dịp Tết Quý Mão vừa qua.

Nhân kỷ niệm 20 năm tủ sách Hạt Giống Tâm Hồn (HGTH) ra đời, bộ đàn đá mang tên Hạt Giống Tâm Hồn được nghệ nhân Trương Đình Chiếu chế tác từ đá núi lửa với tạo hình con thuyền vượt sóng đã được trao tặng cho công ty First News - Trí Việt.

Bộ đàn có một không hai của kỷ lục gia

Nghệ nhân Trương Đình Chiếu, người có thể sử dụng 100 loại nhạc cụ, biết phối khí cùng lúc với 10 loại nhạc cụ khác nhau, nhưng ông đặc biệt quan tâm đến âm nhạc dân tộc, nhất là đàn đá. Cho đến thời điểm hiện tại, nghệ nhân Trương Đình Chiếu đã chế tác được khoảng 500 bộ đàn đá, tuy nhiên bộ đàn đá Hạt Giống Tâm Hồn là bộ đặc biệt nhất về mặt ý nghĩa, chất liệu cũng như thời gian chế tác.

Ý tưởng về bộ đàn đá HGTH ra đời khi nghệ nhân đến tham dự và được mời biểu diễn trong chương trình “Đánh thức khát vọng” dành cho học sinh, sinh viên tại TP.HCM. Đây không chỉ là chương trình chia sẻ kinh nghiệm sống, truyền động lực cho học sinh, sinh viên có thể tự khám phá tiềm năng bản thân mà còn là một hành trình hướng đến giá trị cuộc sống cũng như đánh thức ước mơ, khát vọng chinh phục thành công bằng chuỗi hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Nếu như những bộ đàn đá trước đây là sự kết hợp giữa đá nhân tạo với một số loại đá có sẵn được khai thác ở Lâm Đồng, Bình Phước,... thì bộ đàn đá Hạt Giống Tâm Hồn được tạo ra hoàn toàn từ những khối đá được hình thành từ dung nham của một vụ phun trào núi lửa đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk. Những khối đá núi lửa nằm rải rác trong các rẫy của đồng bào Ê-đê thuộc huyện Chư Sê, tỉnh Đắk Lắk mà nghệ nhân mất không ít thời gian để nhờ người địa phương tìm kiếm và đến tận nơi để thẩm định.

Lan toả thanh âm tích cực

Sau 5 năm với hàng trăm chuyến đi, nghệ nhân Trương Đình Chiếu mới có thể tìm và vận chuyển đủ số lượng đá cần thiết để tạo hình thành một chiếc thuyền vượt sóng ra khơi với những thanh âm đặc sắc khi gõ. Như tên gọi của nó bộ đàn đá không thể thiếu được hình ảnh cuốn sách Hạt Giống Tâm Hồn đang mở có viên ngọc ở giữa, như một điểm nhấn, cũng như lần nữa khẳng định giá trị mà tủ sách HGTH mang lại cho bạn đọc.

Nghệ nhân Trương Đình Chiếu chia sẻ: “Thanh đá muốn phát ra âm đúng nốt nhạc phải có sự tác động của con người. Nếu như quá trình tìm kiếm đã gian nan thì việc thẩm âm cũng mất thời gian không kém. Tôi xem, gõ, thẩm âm từng thanh đá, đánh dấu cho thợ mài. Mài, rồi thẩm âm, rồi mài tiếp, lại thẩm âm. Vì nguồn đá để thực hiện cũng khá hiếm, nên tôi cũng phải rất thận trọng để tránh hư hỏng chính vì vậy mà phải mất đến 5 năm mới có thể hoàn thành và trưng bày bộ đàn đá HGTH tại Hội hoa xuân Quý Mão cho mọi người tham quan cũng như trải nghiệm gõ đàn đá”.

Hội hoa xuân đã thu hút khá đông người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Đa số khách tham quan đều thích thú và dành thời gian dừng lại để chụp ảnh và lắng nghe âm thanh từ bộ đàn đá HGTH với sự biểu diễn của chính nghệ nhân Trương Đình Chiếu. Người đã được Trung tâm UNESCO Văn hóa thông tin truyền thông công nhận là người có thể biểu diễn nhiều nhạc cụ cùng một lúc nhất Việt Nam vào năm 2012, và cho đến nay cũng chưa có ai phá được kỷ lục này.

Chị H.A (Quận 9) cho biết: “Lần đầu tiên tôi đi dự hội hoa xuân tưởng chỉ để ngắm hoa nhưng không ngờ lại được nghe và gõ thử bộ đàn đá đặc biệt này, thật sự âm thanh từ của bộ đàn này rất hay và có sự lôi cuốn của riêng nó chứ không bị lẫn vào đâu được. Ngoài ra, tôi cũng rất ấn tượng với tạo hình của chiếc thuyền của bộ đàn đá này. Tôi mong rằng bộ nhạc cụ này sẽ được mọi người đặc biệt là các bạn trẻ đón nhận và yêu thích nó”.

Trong đêm bế mạc Hội hoa xuân Tao Đàn 2023, bộ đàn đá Hạt Giống Tâm Hồn đã được trao giấy chứng nhận và giải đặc biệt khi tham gia trưng bày tại Hội hoa xuân. Dịp này, nghệ nhân Trương Đình Chiếu cũng quyết định trao tặng bộ đàn độc đáo này cho First News nhân dịp kỷ niệm 20 năm tủ sách HGTH ra đời. Ông Nguyễn Văn Phước - Nhà sáng lập First News cho biết sẽ gửi bộ đàn đá Hạt Giống Tâm Hồn này để Nghệ nhân Trương Đình Chiếu mang đi biểu diễn trong 5 năm. Sau thời gian đó, bộ đàn đá đặc biệt này sẽ được trưng bày trong phòng Truyền thống Hạt Giống Tâm Hồn - Trí Việt.

Được biết, Tủ sách HGTH, một “hiện tượng xuất bản” với trên 300 tựa sách đã trở thành cái tên quen thuộc với bạn đọc Việt Nam suốt 20 năm qua. Những tập sách với các câu chuyện gần gũi, cảm động và giàu tính nhân văn là nguồn động viên tinh thần cho hàng triệu độc giả, giúp họ vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống, có tinh thần sống nghị lực, lạc quan, theo đuổi ước mơ và vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.  

Theo kỷ lục gia Trương Đình Chiếu, nếu những cuốn sách thuộc tủ sách HGTH mang đến những thông điệp truyền cảm hứng đến độc giả  thì âm thanh từ bộ đàn đá này sẽ lan toả những giá trị văn hoá dân tộc lẫn năng lượng tích cực đến người nghe khắp bốn phương.

Bộ đàn đá Hạt Giống Tâm Hồn, với hình tượng thuyền vượt sóng. Kích thước: 3,2m - 0,9m - 0,6m, nặng 5 tấn. Chất liệu: đá núi lửa


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Kịch và phim mùa Tết Quý Mão: Tiếp tục chiến thắng doanh thu phòng vé

Mùa tết âm lịch luôn được xem là thời điểm vàng của các loại hình giải trí, trong đó, có phim và kịch. Tuy vậy, sau 3 năm dịch bệnh, các nhà sản xuất phim, ông bà bầu sân khấu có phần e dè, chuẩn bị tinh thần cho việc người xem sẽ ít hơn nhưng điều bất ngờ đã xảy ra.

Tác giả bài thơ 'Quê hương' qua đời ở tuổi 94

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thông tin, nhà thơ Giang Nam qua đời sáng 23.1 (mùng 2 Tết Quý Mão), hưởng thọ 94 tuổi.

Loạt ca khúc Tết đi đâu cũng nghe: Hoàng Thùy Linh cùng Đen Vâu đến hẹn lại 'ối dồi ôi'

Khi mai, đào bắt đầu hé những nụ hoa đầu tiên báo hiệu mùa Xuân về, cũng là lúc những ca khúc Tết vang lên rộn ràng từ thôn quê đến thành thị.

Không gian thiêng của người Việt

Với người Việt, văn hóa tâm linh (lấy cái thiêng liêng làm giá trị cao nhất) tràn đầy tín ngưỡng với cội nguồn quê hương, gia đình và đồng loại như một chốn nương về.

Video: Dáng xuân ở đường hoa cạnh cầu Rồng Đà Nẵng

Cầu Rồng Đà Nẵng, nơi có đường hoa Tết Quý Mão đi ngang qua, trở thành điểm địa điểm thu hút hàng ngàn người đến du xuân, thưởng ngoạn.

Lật lại giai thoại xung quanh 'Con nai vàng ngơ ngác' của Lưu Trọng Lư

Càng nhiều giai thoại xung quanh bài thơ "Tiếng thu" với Con nai vàng ngơ ngác, thì càng chứng tỏ bài thơ này thành công. Đơn giản vì chỉ một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng thì mới có những giai thoại về nó, xung quanh nó.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024