Ông Eugene Wesson chuyên vẽ mẫu thiết kế hàng dệt may. Suốt 3 năm trời, mỗi tuần một lần mang phác thảo đến chào nhưng chưa bao giờ ông bán được gì cho một nhà thời trang nổi tiếng nhất New York.
Sau đó ông quyết định thực hiện cách tiếp cận mới. Tay cầm 6 mẫu phác thảo, ông đến gặp lại nhà sản xuất thời trang ấy: “Nếu như ông không phiền, xin làm ơn giúp tôi một việc. Đây là vài mẫu phác thảo của tôi. Xin ông vui lòng cho ý kiến xem chúng tôi có thể hoàn chỉnh chúng theo cách nào để ông có thể sử dụng được?”.
Ông ta nhìn các phác thảo một lát rồi nói: “Xin hãy để nó lại đây vài ngày rồi quay lại gặp tôi sau, ông Wesson”.
3 ngày sau Wesson quay lại, nhận được những gợi ý của ông ấy, mang các phác thảo về xưởng của mình và hoàn tất đúng theo ý kiến của người mua. Kết quả là tất cả đều được chấp nhận. Sau đó, nhà sản xuất thời trang còn đặt thêm hàng chục phác thảo khác của ông Wesson.
“Khi ấy thì tôi hiểu tại sao bao năm trời nay tôi không thể bán hàng cho ông ta được”, ông Wesson nói, “Tôi đã ép ông ta mua cái mà tôi cho rằng ông ta phải mua. Việc thay đổi cách tiếp cận vấn đề đã khiến cho ông ta cảm thấy chính mình tạo ra các thiết kế đó. Và đúng thế thật! Tôi không cần phải bán cho ông ta. Chính ông ta muốn mua những-mẫu-phác-thảo-của-mình”.
Có phải bạn tin vào sáng kiến của chính mình hơn những sáng kiến người khác mang đến tặng bạn? Mọi người đều thích làm theo ý mình chứ không ai muốn hành động theo lời người khác sai bảo.
Tốt hơn là đưa ra một vài gợi ý và để người khác tự đưa ra quan điểm của họ. Lần tiếp theo, trong một cuộc bàn luận hay bán hàng, hay thử áp dụng tuyệt chiêu này và xem nó mang lại hiệu quả như thế nào cho việc làm ăn của bạn.
“Đắc nhân tâm”: 30 triệu bản bán ra & top 100 sách có ảnh hưởng nhất thế giới - 90 lần tái bản tại Việt Nam. Bạn sẽ tìm thấy từ đây những tuyệt chiêu tuyệt vời để thu phục lòng người, khơi gợi tiềm năng - biết càng sớm thì buôn bán, đàm phán, làm việc… càng thuận lợi.