Đắc nhân tâm - Cuốn sách gối đầu giường của tôi

Lê Thị Thu Thanh01/04/2023 08:00
Đắc nhân tâm - Cuốn sách gối đầu giường của tôi

Tác phẩm được đánh giá là cuốn sách đầu tiên và hay nhất của mọi thời đại đưa bạn đến thành công, cuốn sách có sự ảnh hưởng và làm thay đổi cuộc đời hàng triệu con người...

Viết về cuốn sách này, tác giả của nó đã khẳng định: Đây không phải là một cuốn sách bình thường nằm lặng yên trên giá. Nó trưởng thành theo thời gian như sự phát triển của một đứa trẻ. Nó lớn lên và phát triển vượt ra khỏi kinh nghiệm của hàng triệu người qua các thời đại đầy biến động của rất nhiều nền văn hoá khác nhau.

Đó là một cuốn sách chưa bao giờ bị lạc hậu bởi thời gian. Mỗi thế hệ đều cảm nhận, khám phá từ quyển sách cách tư duy, cách ứng xử và cách sống mới mẻ, thú vị và rât hữu ích cho cuộc sống của mình. Cuốn sách mà tôi muốn nói đến là “Đắc nhân tâm” của tác giả người Mỹ Dale Carnegie. Sách do NXB trẻ ấn hành.

Đắc nhân tâm của Dale Carnegie là tác phẩm nổi tiếng nhất thế giới và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của mọi thời đại.

Đắc Nhân Tâm là nghệ thuật thu phục lòng người, là làm cho tất cả mọi người yêu mến mình. Đắc nhân tâm của thời đại mới không chỉ đòi hỏi sự hiện diện của cái Tâm mà còn cả cái Tầm và cái Tài trong mỗi người chúng ta. Đắc Nhân Tâm trong ý nghĩa đó cần được thụ đắc bằng sự hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình, hiểu biết và quan tâm đến những người xung quanh để nhìn ra và khơi gợi những tiềm năng ẩn khuất nơi họ, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Đây chính là nghệ thuật cao nhất về con người và chính là ý nghĩa sâu sắc nhất đúc kết từ những nguyên tắc vàng của Dale.

Đến với Đắc Nhân Tâm là chúng ta đến với những kinh nghiệm, những quy tắc đối nhân xử thế, những cách thức ứng xử, cư xử, giao tiếp để đạt được thành công trong cuộc sống. Đó là những bài học bổ ích, những kinh nghiệm sống phong phú nhằm hình thành, phát triển nhân cách và hoàn thiện bản thân mỗi con người. Đọc sách để chúng ta biết được nghệ thuật ứng xử căn bản, biết cách tạo thiện cảm cho người khác, cách hướng người khác theo suy nghĩ của mình, cách chuyển hoá suy nghĩ người khác mà không gây sự chống đối hay oán giận.

Điều tạo nên sức hấp dẫn của cuốn sách là những bài học hữu ích ấy không chỉ được đúc kết từ cuộc đời đầy những thất bại và cay đắng của tác giả mà còn được rút ra qua những câu chuyện về cách đối nhân xử thế của các nhà lãnh đạo vĩ đại, những bậc doanh nhân thành đạt và cả những câu chuyện của các học trò bình thường của Carnegie.

Điều để lại ấn tượng sâu sắc đằng sau những câu chuyện đó là những triết lí, phương châm sống có giá trị vĩnh hằng với thời gian như:

“Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu, họ cũng tặng bạn những kinh nghiệm sống hết sức tuyệt vời. Chính vì thế, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai cả. Thậm chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội bạn hay lợi dụng lòng tốt của bạn thì xin hãy cứ tha thứ cho họ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung”

Hoặc:

Đừng quên mỉm cười trong cuộc sống. Nụ cười của bạn mang lại hạnh phúc cho những người xung quanh và do đó cũng mang lại hạnh phúc cho chính bản thân bạn. Nụ cười không chỉ làm giàu người nhận mà cả người cho. Nụ cười xuất hiện trong nháy mắt nhưng có thể để lại dấu ấn suốt đời. Hãy mỉm cười với nhau – dù đó là người bạn chưa quen biết. Nụ cười ấy sẽ soi chiếu đến những góc khuất của tâm hồn và làm bừng sáng cả những nơi tăm tối nhất.…. vì không ai cần một nụ cười nhiều bằng người đã không còn một nụ cười nào nữa để cho đi.

Đắc nhân tâm không chỉ có giá trị về nội dung mà còn đặc sắc về cả cách thức thể hiện. Những mẩu chuyện sinh động, những dẫn chứng thực tế đầy sức thuyết phục khiến người đọc không khỏi bất ngờ, bị lôi cuốn và có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn. Cách dẫn dắt khéo léo để chạm vào trái tim người đọc làm nên sức hấp dẫn của quyển sách này, bởi thế nên cuốn sách không còn là lý thuyết viễn vong, sáo mòn nữa mà đã trở thành một người thầy, người bạn đáng tin cậy dẫn dắt chúng ta trên bước đường thành công. Và điều đặc biệt là tác phẩm luôn được bổ sung chỉnh sửa bởi các thân nhân của Carnegie để nó không bị lỗi thời và sống mãi với thời gian.

Đọc quyển sách, chúng ta nhận ra được rằng: cuộc sống cần biết bao những con người có tấm lòng bao dung, độ lượng, vị tha; những con người biết yêu thương quan tâm đến những người xung quanh mình; biết thẳng thắn nhận lỗi khi mắc sai lầm; biết khen ngợi và cảm ơn những người xung quanh một cách chân thành; biết im lặng, lắng nghe và nói những lời hay ý đẹp, bởi:  Một lời nói bất cẩn, thiếu suy nghĩ có thể làm mất thiện cảm, gây ra bất hoà. Một lời độc ác có thể làm tổn thương một tâm hồn. Một lời đúng lúc có thể mang lại bình an. Một lời yêu thương có thể đem lại hạnh phúc thật sự. Và có những lời có thể cứu được một con người.

Nhiều thập kỷ đã trôi qua, tư duy của thời đại ngày một thay đổi, thế nhưng điều đó vẫn không thể khiến Đắc Nhân Tâm đánh mất đi tầm quan trọng và sức lan tỏa của nó trên khắp thế giới. Đây là một quyển sách thuộc thể loại tự-giúp-bản-thân thành công nhất và xuất sắc nhất. Cuốn sách cung cấp những kinh nghiệm sống quý báu và cách ứng dụng thực tiễn cho bạn đọc. Đắc Nhân Tâm đã trở thành cuốn sách “gối đầu giường” cho biết bao thế hệ đi trước. Và mãi cho tới ngày hôm nay nó cũng sẽ là cuốn sách “gối đầu giường” cho chúng ta – những con người trong thời đại mới.

Bài dự Cuộc thi “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức năm 2022


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu: Kiệt tác về tình bạn, tình yêu và quyền lực chốn vương triều

Qua ngòi bút tài hoa của Mika Toimi Waltari, "Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu" trở thành cuốn tiểu thuyết lịch sử kinh điển đậm tính triết lý, kết hợp hài hòa lịch sử huyền bí và cuộc sống đời thường của người Ai Cập cổ đại.

Người Ai Cập – Quyền lực và tình yêu: Câu chuyện của người đã sống cô đơn trong suốt cuộc đời mình

Tôi nghĩ mình không đủ sức để sống nếu không viết và khi viết, tôi sống lại cuộc đời mình, mặc dù cuộc đời tôi không có nhiều điều tốt đẹp để kể.

Tư duy thông minh - Cuốn sách giúp mở lối đời tôi

Tôi hạnh phúc vì biết mình đang sống một của đời có ý nghĩa.

Người Ai Cập – Quyền lực và tình yêu: Khi Horemheb trở nên đa nghi

Tôi cũng phải kể về những việc Horemheb đã làm rất tốt, vì dân chúng đã ngợi ca, coi anh ta là một vị vua tốt và chỉ sau những năm đầu nắm quyền, người dân đã xếp anh ta vào hàng những pharaon vĩ đại của Ai Cập.

Đừng trở nên xấu xa - Các nhà sáng tạo nội dung đang bị YouTube, Facebook, Tiktok bắt nạt như thế nào?

YouTube, Facebook, Tiktok - các nền tảng này đang kiếm được RẤT RẤT NHIỀU TIỀN từ các nội dung sáng tạo - trong khi họ… không phải là người tạo ra những nội dung đó. 

Người Ai Cập – Quyền lực và Tình yêu: Những triết lí nhân sinh tìm thấy trong lốc xoáy vương quyền

Kiệt tác “Người Ai Cập - Quyền lực và Tình yêu” được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1945 và chỉ sau một năm, cuốn tiểu thuyết này đã được tái bản bốn lần với tổng số bán ra hơn 70.000 bản.

Niềm tin vào cuộc sống qua cuốn sách Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng

Từ cái cảm giác mơ hồ của lần đầu tiên biết đến Nick thì giờ đây tôi đã hiểu nhiều hơn về những câu chuyện đời thường đẹp như cổ tích qua những trang tự truyện của anh.

Sao ta làm điều ta làm - Làm thế nào để thúc đẩy người khác có động lực tốt nhất

Theo tác giả Edward L. Deci, để người khác có động lực tốt nhất, thay vì hối thúc sau lưng, gây áp lực, hay kiểm soát, bạn hãy khơi gợi động lực nội tại xuất phát từ bên trong họ.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024