Đắc nhân tâm, một cuốn sách, 18 nơi làm lậu

16/07/2020 14:35
Đắc nhân tâm, một cuốn sách, 18 nơi làm lậu

Những người làm sách chân chính chăm chút từng chi tiết nhỏ để đưa sách tới bạn đọc. Họ vô cùng đau xót khi đứa con tinh thần của mình bị làm giả.

1 cuon sach 18 don vi in lau anh 1

Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc công ty sách First News Trí Việt (First News) - đưa ra những cảnh báo về biến tướng, cũng như thủ đoạn của “sách tặc” trong cuộc chiến chống sách giả, sách lậu trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.

Ước tính, sách lậu trốn thuế hàng trăm tỷ đồng

- Ông và đơn vị của mình lên tiếng mạnh mẽ về sách giả, sách lậu từ khi nào?

- Năm 2004, khi Việt Nam tham gia công ước Berne, chúng tôi đã mua bản quyền những tác phẩm nổi tiếng thế giới. Sau đó, sách bị làm lậu. Đầu năm 2005, chúng tôi bắt đầu tố cáo sách lậu.

Sách của chúng tôi bị làm lậu nhiều. Như cuốn Đắc nhân tâm, dù có nhiều đơn vị cùng khai thác, sách của chúng tôi bị in lậu nhiều nhất. 18 nơi in lậu cuốn đó.

Ngoài ra, Hạt giống tâm hồn và hàng trăm tựa sách khác cùng chung số phận bị in lậu tràn lan.

- Điều gì khiến ông lên tiếng mạnh mẽ, phản đối sách giả, sách lậu?

- Nhiều người đã hỏi tôi câu tương tự. Đơn giản, tôi là người tham gia trực tiếp quá trình làm sách, từ khâu mua bán bản quyền, dịch thuật, biên tập đến in ấn… Chúng tôi coi mỗi tác phẩm như đứa con tinh thần, chứ không phải sản phẩm thương mại.

Các nhà xuất bản, công ty sách phải lên tiếng và đoàn kết lại để chống sách giả, sách lậu. Chúng ta phải bỏ qua tư tưởng sống chung với sách lậu, bởi cứ im lặng mãi, sẽ tự giết chết bản thân mình.

Ông Nguyễn Văn Phước

Thế nên, tôi không chấp nhận đứa con tinh thần của mình bị “xẻ thịt”, hay sản xuất “vô tính” một cách đầy sai sót, vô lương tâm và coi thường pháp luật.

Đây không chỉ là vấn đề tiền bạc hay lợi nhuận. Nếu im lặng trước tội ác, đồng nghĩa việc bạn đồng lõa với tội ác.

- Theo dõi sách lậu nhiều năm, ông nhận định như thế nào về tình trạng sách giả, sách lậu tràn lan trên Internet hiện nay?

- Chúng ta phải làm rõ nguồn gốc sách lậu. Chúng không phải từ Internet, mà đều xuất phát từ cơ sở in ấn. Sách lậu thường tập trung ở đường Phạm Văn Đồng, Láng, Trần Quốc Hoàn và len lỏi vào cả những con phố bán sách lâu năm ở Hà Nội. Sách lậu vào Huế và các tỉnh thành phía Nam, lên cả những vùng như Thái Nguyên, Lạng Sơn…

Nó còn lên các trang thương mại điện tử và trang bán sách lậu trên Facebook. Họ dùng sách thật để quảng cáo, nhưng đến khi giao hàng thì toàn sách giả. Đó không chỉ là buôn bán sách giả, mà còn tiếp tay cho hàng giả, trốn thuế. Ước tính, sách lậu trốn thuế hàng trăm tỷ đồng.

Doanh thu của ngành sách đóng góp cho nền kinh tế không nhiều, nhưng đây là ngành giúp nâng cao giáo dục, văn hóa và dân trí. Thế nên, tôi rất đau lòng khi nhiều đầu sách của NXB Giáo dục bị in lậu. Đã có những kho in lậu ở Yên Bái và cả Hà Nội bị phát hiện.

Đến lúc giới trí thức cần lên tiếng về nạn sách lậu. Vì một tập sách đúng quy trình, từ khâu tiếp nhận bản thảo đến lúc ra sách, ít nhất cũng phải mất nửa năm, qua sự thẩm định phê duyệt của các cấp quản lý mới được xuất bản. Tại sao sách giả lại dễ dàng tuồn ra thị trường như vậy?

- Hiện nay, trên môi trường số, những kẻ làm sách giả, sách lậu dùng thủ đoạn nào để lừa độc giả?

- Trên môi trường số, họ dùng sách thật để quảng cáo nhưng khi người mua đặt hàng, họ lại giao sách giả. Thậm chí, có nơi in sách giả, tăng giá bìa lên 20-50% so với sách thật, sau đó mới giảm giá.

5 hay 10 năm trước, sách giả còn dễ nhận biết bằng mắt thường, vì chỉ giống khoảng 70%. Nhiều chỗ in sai sót, bìa màu nhạt, không đẹp mắt. Hiện nay, sách giả giống thật đến hơn 90%. Những người tinh tường trong nghề mới nhìn ra, còn bạn đọc thông thường khó lòng nhận biết.

Điều đó chứng tỏ sách giả được in ở những nhà in chuyên nghiệp, rất lớn với trang thiết bị hiện đại.

1 cuon sach 18 don vi in lau anh 2

Ông Nguyễn Văn Phước trao đổi với báo chí bên lề tọa đàm chống sách lậu năm 2019. Ảnh: NVCC.

Cơ quan quản lý cần mạnh tay

- Ông đã thực hiện những biện pháp gì để bảo vệ đơn vị mình trước nạn sách giả, sách lậu?

- Chúng tôi đã phối hợp cơ quan công an phanh phui vụ việc nhà in tại Yên Bái, với hơn 100.000 cuốn sách lậu, trong đó, có nhiều đầu sách của chúng tôi và một số đơn vị khác.

Ngoài ra, chúng tôi còn đưa ra vụ in lậu sách giả của Huy Thi; công ty Trùng Khánh in lậu 7.000 cuốn Đắc nhân tâm tại Trương Định, Hà Nội; chỉ đích danh kênh thương mại điện tử bán sách giả.

Chúng tôi đang lập hồ sơ, tiếp tục khởi kiện một sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam liên quan sách lậu.

Phải dõi theo những vụ làm sách lậu như vậy, 500 người cũng không đủ sức, trong khi chúng tôi có khoảng 100 nhân sự. Vì thế, chúng tôi phải cảm ơn bạn đọc, những cộng tác viên và công nhân nhà in, đã tố giác và giúp đỡ rất nhiều.

- Việc xử lý các đơn vị bán sách giả trên sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội gặp khó ở đâu?

- Theo tôi, không có gì khó cả, chỉ cần một quyết định thật nghiêm minh là có thể xử lý được nạn sách giả. Nếu chúng ta đều sợ cái xấu, nó sẽ lên ngôi.

Bây giờ, chúng ta cần đồng lòng, cùng lên tiếng, không có gì phải sợ cả. Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh.

1 cuon sach 18 don vi in lau anh 31 cuon sach 18 don vi in lau anh 4

Khẩu hiệu đưa ra tại một tọa đàm chống sách giả, sách lậu và vi bằng về sách lậu được công khai tại tọa đàm chống sách lậu năm 2019.

- Theo ông, các NXB, công ty sách cần làm gì để bảo vệ mình trước vấn nạn này?

- Chúng ta đang sống trong xã hội có pháp luật. Đó không chỉ là Luật Xuất bản, Luật Bản quyền, Công ước Berne, mà còn có Luật Dân sự và Luật Hình sự. Nhưng hiện tại, việc thực hiện luật có phần lơi lỏng, tạo điều kiện cho những đối tượng làm sách giả tung hoành.

Ví dụ, một chai nước khoáng giá 4.000-5.000 đồng, nếu làm giả, có thể bị phạt tới hàng trăm triệu đồng, truy tố đến 5 năm tù. Một cuốn sách, khi bị phát hiện làm giả, thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng. Thế nhưng, khi bị phát hiện làm giả và thu giữ tang vật, đơn vị làm giả, in lậu chỉ bị phạt hành chính.

Những đường dây in ấn sách giả này còn có thể tiếp tay cho việc in ấn văn hóa phẩm đồi trụy…

Tôi nghĩ các cơ quan như Cục Xuất bản, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Quản lý thị trường và công an văn hóa, an ninh mạng phải kết hợp để xử lý việc này.

- Ngoài việc lên tiếng mạnh mẽ, chúng ta cần những giải pháp nào cụ thể để chống sách lậu?

- Các cơ quan quản lý cần phối hợp để xử lý vấn nạn này như tôi nói ở trên. Bên cạnh đó, các nhà xuất bản, công ty sách phải lên tiếng và đoàn kết lại để chống sách giả, sách lậu. Chúng ta phải bỏ qua tư tưởng “sống chung với sách lậu”, bởi cứ im lặng mãi, sẽ tự giết chết bản thân mình.

Bạn đọc mua phải sách giả cũng phải chủ động lên tiếng. Một xã hội được bao vây bởi hàng giả, bằng giả, thuốc giả và sách giả…, hỏi có gì là thật nữa?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Đường mây trong cõi mộng

Xem xét với bối cảnh Phật giáo ngày nay, những bài học từ cuốn sách Đường mây trong cõi mộng dường như không mất đi mà càng có nhiều giá trị hơn nữa. 

Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống - Ý nghĩa thực sự của giáo dục: Học để khai phóng bản thân

Trích dẫn chương 3, cuốn sách "Giáo Dục Và Ý Nghĩa Cuộc Sống"

Nhắm mắt nhìn sao - Xúc động nghe ca khúc truyền cảm hứng của người nhạc sĩ mù

Ca khúc "Khát vọng tâm hồn" truyền cảm hứng cho người trẻ của nhạc sĩ mù Hà Chương được viết bằng ánh sáng tình người qua cảm nhận của hơi thở, khối óc và trái tim.

Hạt giống tâm hồn – cuốn sách về nghệ thuật sống

Có ai mà chưa từng một lần trải qua vị đắng của cuộc sống, lâm vào tình cảnh tuyệt vọng, bế tắc. Mọi dự định, mọi ước mơ đều sụp đổ, cảm thấy hụt hẫng và không muốn làm gì, chỉ có ý nghĩ chấm dứt buông xuôi.

Bạn đang nghịch gì với đời mình - Làm sao để thoát khỏi chính mình

Trích dẫn chương 3, cuốn sách "Bạn Đang Nghịch Gì Với Đời Mình"

Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông - Tương lai báo chí và truyền thông sẽ ra sao?

Hai cuốn sách: Streampunks - Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông và Hơn cả tin tức: Tương lai của báo chí góp phần giúp cho người đọc là các phóng viên, nhà báo, nhân viên làm trong lĩnh vực truyền thông, sinh viên học các ngành báo chí - truyền thông... có những thông tin tham khảo bổ ích về nghề.

Nghệ sĩ Hà Chương ra mắt tự truyện 'Nhắm mắt nhìn sao' tiếp thêm lửa cho giới trẻ

Nhân sinh nhật 12-7, nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương đã tổ chức một đêm ra mắt cuốn tự truyện và cũng là đêm nhạc ấm cúng tại TP.HCM, đồng thời giới thiệu ca khúc mới truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024