Cụ bà 104 tuổi vẫn làm việc đều đặn mỗi ngày nhờ 4 bí quyết này

Đình Anh06/08/2024 11:00
Cụ bà 104 tuổi vẫn làm việc đều đặn mỗi ngày nhờ 4 bí quyết này

Bí quyết đơn giản của cụ bà này ai cũng có thể áp dụng để nâng cao tuổi thọ của mình.

Theo Today, ở tuổi 104, cụ bà Virginia Oliver vẫn ra khơi đánh bắt tôm hùm. Mới đây, bà tiếp tục được gia hạn giấy phép đánh bắt tôm hùm phục vụ mục đích thương mại. Cụ bà này chia sẻ: “Tôi không có ý định nghỉ hưu. Tôi sẽ gắn bó với công việc này cho đến khi qua đời”.

Cụ bà 104 tuổi vẫn làm việc đều đặn mỗi ngày nhờ 4 bí quyết không tốn 1 đồng: Không phải tập thể dục hay ăn kiêng- Ảnh 1.

Cụ bà Virginia Oliver

 

 Cụ bà này sinh ngày 6/6/1960. Ở tuổi 100, bà trở nên nổi tiếng sau khi các nhà làm phim địa phương thực hiện một bộ phim tài liệu về bà mang tên: “Cuộc trò chuyện với quý bà tôm hùm”.

Từ năm 8 tuổi, bà đã theo cha mình đi đánh bắt tôm hùm. Sau này khi đã kết hôn, bà lại gắn bó công việc này cùng người chồng quá cố. Đến tuổi này, bà vẫn tiếp tục ra khơi cùng con trai 81 tuổi của mình trên con tàu Virginia. Theo đó, con trai sẽ kéo bẫy tôm. Còn bà có nhiệm vụ đảm bảo cung cấp đủ mồi và đo đạc những con tôm hùm bắt được. Nếu chúng quá nhỏ bà sẽ ném trở lại đại dương.

Thậm chí trong suốt thời gian trước khi bước sang tuổi 103, cụ bà này vẫn lái chiếc xe bán tải quanh thị trấn để giao hàng. Nhờ có sức khỏe tốt, bà Oliver được nhiều người hỏi về bí quyết sống thọ. Một số người cho rằng do gen. Song thực tế, điều này là không phải. Mẹ của bà qua đời năm 50 tuổi còn cha bà chỉ sống đến tuổi 60.

Bí quyết sống thọ của người phụ này đến 4 thói quen đơn giản dưới đây:

Không ngừng bận rộn

Theo bà Oliver, một trong những bí quyết quan trọng để kéo dài tuổi thọ là luôn duy trì sự bận rộn. “Bạn sẽ phải ngồi xe lăn nếu như không vận động liên tục”. Theo đó, bà sẽ dậy từ 3h sáng để cùng con trai chuẩn bị cho chuyến tàu ra khơi trước khi mặt trời mọc. Cụ bà sẽ duy trì việc này đều đặn 3 ngày/tuần, cho đến khi hết mùa tôm.

Các nhà khoa học đã chứng minh được mối liên hệ giữa việc duy trì làm việc sau khi nghỉ hưu với tuổi thọ. Như nghiên cứu năm 2016 với khoảng 3.000 người, được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng, cho thấy làm việc thêm một năm nữa sau tuổi nghỉ hưu (65 tuổi) có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong từ 9% đến 11% trong thời gian nghiên cứu 18 năm.

Một nghiên cứu năm 2015 trên 83.000 người lớn tuổi trong 15 năm, được công bố trên tạp chí Phòng chống bệnh mãn tính của CDC chỉ ra những người trên 65 tuổi vẫn lao động có sức khoẻ tốt gấp 3 lần người đã nghỉ hưu và giảm 50% nguy cơ mắc các bệnh về sức khoẻ nghiêm trọng như ung thư, bệnh tim.

Thực hành lối sống lành mạnh

Bà Oliver không hút thuốc và không sử dụng rượu bia. Bà gọi đây là lối sống “sạch”. Thực tế, việc lạm dụng rượu, bia dễ dẫn đến viêm gan, xơ gan. Tương tự, hút thuốc cũng gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Tác hại của thuốc lá và rượu bia chính là nguyên nhân gây nên tử vong hàng đầu trên toàn cầu.

Nếu bỏ ngay lập tức hoặc giảm dần thói quen này, bạn sẽ khoẻ lên một cách ngạc nhiên. Huyết áp và tuần hoàn máu sẽ cải thiện sớm và nguy cơ mắc ung thư sẽ giảm mỗi năm sau đó.

Cụ bà 104 tuổi vẫn làm việc đều đặn mỗi ngày nhờ 4 bí quyết không tốn 1 đồng: Không phải tập thể dục hay ăn kiêng- Ảnh 2.
 

Gần gũi với thiên nhiên

Dành nhiều giờ trên biển và hít thở không khí trong lành là một phần công việc của bà Oliver. "Khi bạn ở trên mặt nước, toàn bộ trạng thái bên trong của bạn trở nên tĩnh tại. Chỉ cần ở gần mặt nước cũng có thể thúc đẩy sức khỏe tâm thần thông qua trải nghiệm giác quan nhẹ nhàng", cụ bà chia sẻ. Thực tế, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy việc tiếp xúc với thiên nhiên giúp con người cải thiện tâm trạng, khả năng tư duy và sức khoẻ tâm thần.

Theo National Geographic, có nhiều cách thiên nhiên mang lại lợi ích cho sức khỏe tâm lý và thể chất của chúng ta. Một nghiên cứu gần đây khảo sát hơn 16.000 người ở 18 quốc gia cho thấy những người sống trong môi trường xanh hoặc gần biển có mức hạnh phúc tổng thể tích cực cao hơn. Một phân tích quốc tế cũng cho thấy những người có sức khoẻ tâm thần tốt thường dành thời gian ở các khu vực ven biển từ khi còn nhỏ.

Làm điều mình thích

“Tôi làm những gì tôi muốn” Oliver nói trong bộ phim tài liệu. Đây cũng được xem là một triết lý sống giúp người dân ở "Làng trường thọ" Ogimi, Okinawa, Nhật Bản sống thọ.

Cụ thể, trong cuốn sách “The Blue Zones: Lessons for Living Longer From the People Who've Lived the Longest”, tác giả Dan Buettner đã đề cập đến vấn đề này. Bên cạnh các yếu tố như sống đơn giản, dành nhiều thời gian hoạt động ngoài trời, giao thiệp với bạn bè, ngủ đủ giấc, ăn uống lành mạnh… Người dân Ogimi cho rằng triết lý Ikigai - khái niệm thể hiện sự chắt lọc từ mục đích, đam mê, sứ mệnh, thiên hướng, khát khao sống của mỗi người là bí quyết để nâng cao tuổi thọ.

Theo ông Ken Mogi, nhà thần kinh học cho rằng tìm ra Ikigai giúp bạn sống lành mạnh hơn, tập thể dục nhiều hơn, tăng cường hoạt động xã hội và học tập suốt đời. Ikigai không cần phải cao cả hay phức tạp mà phần lớn là những hoạt động khiến bạn bận rộn nhưng vui vẻ suốt cả ngày.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

TPHCM kêu gọi mọi tầng lớp tiếp thêm sức mạnh cho đồng bào miền Bắc

Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM truyền tải thông điệp, nghĩa tình và sự sẻ chia là giá trị quý nhất, giúp đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng bão lũ thêm sức mạnh, vượt qua khó khăn, tái thiết lại cuộc sống.
2

Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phát động chương trình ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Chiều nay 12/9/2024, lúc 15 giờ 30, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phát động đợt vận động và tiếp nhận các nguồn đóng góp tự nguyện, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 gây ra, tại T78 số 145 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.
3

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.
4

Người Hà Nội dùng máy bay không người lái mang đồ ăn, áo phao cứu trợ dân

Trong điều kiện tiếp cận khó khăn các vùng ngập sâu, nhóm thiện nguyện từ Hà Nội đã dùng drone (máy bay không người lái) cùng lực lượng chức năng vận chuyển nhanh chóng các túi hàng cứu trợ.
5

Con trai là bác sĩ 24 tuổi qua đời vì tai nạn, bố mẹ quyết định hiến tạng cho bệnh viện

Câu chuyện về vị bác sỹ trẻ tuổi đã hiến tạng cho bệnh viện sau khi qua đời vì tai nạn đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.

Vì sao màn biểu diễn của Celine Dion đã "cứu" lễ khai mạc Olympic Paris 2024?

Trước khi có màn biểu diễn đầy cảm xúc tại lễ khai mạc Olympic Paris 2024, danh ca người Canada Celine Dion phải oằn mình chiến đấu với căn bệnh hiếm gặp, khiến cô suýt phải từ bỏ đam mê ca hát.

Olympic Paris, thế giới "rung động" vì nghị lực vượt qua bệnh hiểm nghèo của Celine Dion

Thế giới “rúng động” trước sự trở lại của Celine Dion tại Olympic Paris, hành trình vượt qua căn bênh hiểm nghèo để tỏa sáng rực rỡ!

Bức ảnh cậu bé hiếu học ngồi đọc sách trong lúc ăn xin và 10 năm sau

Câu chuyện của cậu bé hiếu học này đã truyền động lực cho nhiều người.

Cụ bà 71 tuổi vượt qua dư luận sống hạnh phúc bên người chồng 24 tuổi: "Mong kiếp sau vẫn là vợ chồng"

Chuyện tình người phụ nữ hơn chồng 47 tuổi đã khiến nhiều người phải tin rằng: Tình yêu là không có biên giới!

Bà mẹ U70 ở Hải Dương hát nhạc Sơn Tùng gây sốt mạng, nhận triệu lượt xem

Ở tuổi xế chiều, bà Cúc đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Người phụ nữ 61 tuổi bất ngờ tìm thấy liều thuốc tinh thần khi con trai rủ thu âm ca khúc của ca sĩ trẻ như Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh...

Từng không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau về quê báo đáp

Ngày 17/6, người đàn ông Trung Quốc tên Yao Baoxi qua đời ở tuổi 89. Ông nổi tiếng là người dành cả cuộc đời để giúp đỡ mọi người và cống hiến cho quê hương.

Cụ ông nghèo nhặt nuôi bé gái bị bỏ rơi, 30 năm sau trở thành người sung sướng nhất làng

Tấm lòng nhân hậu của ông đã được đổi lại bằng những tháng ngày hạnh phúc ở năm cuối đời.

90 tuổi mới trả xong khoản nợ 70 tỷ, nhưng người phụ nữ này vẫn khiến hàng triệu người nể trọng!

Cốt lõi trong tinh thần kinh doanh của bà Trần Kim Anh là Không dừng lại.

Sếp tồi: 3 góc nhìn để cải thiện mối quan hệ giữa sếp và nhân viên trong tổ chức

Cuốn sách “Sếp tồi” không phải là một tuyển tập những lời phàn nàn về các lãnh đạo xấu xa, đây là một bản hướng dẫn để bạn xem xét vai trò của bạn trong guồng máy của tổ chức và chủ động làm những gì cần thiết để cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc.

700 năm thoáng chốc

Giải trí - Nguyễn Thông - 19/09/2024 12:00
Tôi đang buồn bã nhắc, biên về cây gạo, đúng ra phải gọi một cách kính trọng là cụ gạo, đại lão thụ mộc. Cây gạo đền Mõ ở xứ Phòng.

Cách bật tính năng comment ẩn danh trên Facebook

Kỹ năng - Thạch Anh - 19/09/2024 11:00
Từ ngày 16/9, một số người dùng Việt Nam đã có thể sử dụng tính năng bình luận ẩn danh trong các nhóm Facebook.

Con trai là bác sĩ 24 tuổi qua đời vì tai nạn, bố mẹ quyết định hiến tạng cho bệnh viện

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 19/09/2024 10:00
Câu chuyện về vị bác sỹ trẻ tuổi đã hiến tạng cho bệnh viện sau khi qua đời vì tai nạn đã khiến cộng đồng mạng vô cùng xúc động.

Sếp tồi: 3 góc nhìn để cải thiện mối quan hệ giữa sếp và nhân viên trong tổ chức

Từ sách - Phim - TĐ - 19/09/2024 09:00
Cuốn sách “Sếp tồi” không phải là một tuyển tập những lời phàn nàn về các lãnh đạo xấu xa, đây là một bản hướng dẫn để bạn xem xét vai trò của bạn trong guồng máy của tổ chức và chủ động làm những gì cần thiết để cải thiện các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” - Sài Gòn ngồn ngộn ký ức

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 19/09/2024 08:00
Ký ức về Sài Gòn một thuở vẫn luôn nằm trong trái tim của thế hệ từ 8x trở về trước.

Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: Múa lân đến từ đâu?

Văn hóa - Tiểu Vũ - 18/09/2024 13:00
Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng đã giải thích khá thấu đáo về nguồn gốc của nghệ thuật múa lân trong văn hóa dân gian Việt Nam.

Thay đổi quy trình

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/09/2024 12:00
Bạn tôi, người quản lí một công ti lớn bảo tôi rằng anh ấy đã đem một sản phẩm phần mềm mới ra cải tiến về năng suất và hiệu quả nhưng anh ấy gặp thời gian khó khăn khi để nó làm việc trong công ti của anh ấy.

10 điều người EQ cao thích làm nhất khiến họ đi đến đâu cũng được yêu mến

Kỹ năng - Đông - 18/09/2024 11:00
Điều gì khiến người EQ cao "mê tít”?

Bỏ quên nhẫn vàng trong túi rồi mang áo đi cho, người tìm thấy có hành động đẹp

Truyền cảm hứng - S.A - 18/09/2024 10:00
"Người tốt gặp người tử tế” - cư dân mạng nhận xét về sự việc.

4 bộ sách ươm mầm tính cách cho trẻ nhân dịp Tết Trung Thu Đoàn viên

Tủ sách - Đan Thanh - 18/09/2024 09:00
Mỗi đứa trẻ trong ngày Tết Đoàn viên đều xứng đáng được nhận món quà mới, vừa giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, vừa góp phần hình thành và nuôi dưỡng tính cách tốt đẹp trên hành trình khôn lớn của các em.

Mách nhỏ “Bí quyết học giỏi ở trường”

Từ sách - Phim - Quìn - 18/09/2024 08:00
Bí quyết học giỏi ở trường là cuốn sách bật mí cho các bạn một phương pháp học tập hiệu quả chỉ với những cây bút chì màu, giấy và bộ não của chính mình.

Một lời khuyên khác cho sinh viên

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/09/2024 12:00
Tôi đã nhận được nhiều email từ các sinh viên hỏi về lời khuyên trong cuộc khủng hoảng tài chính này. Nhiều người thực sự lo sợ cho tương lai của mình và không biết phải làm gì.

Bill Gates: Thành công không phải là có bao nhiêu tiền mà là cứu được bao nhiêu người

Suy ngẫm - Băng Băng - 17/09/2024 11:00
Ở tuổi 68, Bill Gates định nghĩa thành công bằng câu hỏi: "Tôi đã đóng góp được gì cho xã hội?".

Cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống dọn trường sau bão Yagi được xem như hoa hậu

Phong cách sống - Yến Anh - 17/09/2024 10:00
Cô giáo mầm non Hoàng Minh Diệp ở Yên Bái được dư luận tôn vinh thực sự là hoa hậu trong lòng nhiều người khi lấm lem bùn đất dọn trường để đón học sinh trở lại sau bão số 3

Chủ nhân màn chuyển khoản 200 triệu "quên" lời nhắn, chia sẻ nguồn tiền để từ thiện

Truyền cảm hứng - SA - 17/09/2024 09:00
So với người ở tuổi cô Hà, tư duy về tiền của cô quả thật rất khác biệt. Chính nhờ những đồng tiền này, cô "sống ngẩng cao đầu" và luôn đặt thiện nguyện lên hàng đầu.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 19/09/2024