Bức ảnh cậu bé hiếu học ngồi đọc sách trong lúc ăn xin và 10 năm sau

Nguyệt23/07/2024 11:00
Bức ảnh cậu bé hiếu học ngồi đọc sách trong lúc ăn xin và 10 năm sau

Câu chuyện của cậu bé hiếu học này đã truyền động lực cho nhiều người.

Bức ảnh "để đời" của cậu bé hiếu học

Cách đây 10 năm, một bức ảnh ghi lại cảnh cậu bé hiếu học đã gây sốt mạng xã hội Trung Quốc. Cụ thể vào ngày 31/8/2014, cậu bé tên Chu Duyệt Dương, lúc đó mới 12 tuổi đang ngồi ăn xin một mình bên đường với tấm bảng nhỏ cùng dòng chữ: "Xin giúp đỡ gia đình gặp khó khăn". Trước mặt Chu Duyệt Dương có một chiếc hộp gấp nhỏ tự làm với vài tờ tiền giấy bên trong, cùng vài bạn nhỏ đang chăm chú nhìn cậu nhóc hiếu học. Xa xa đối diện là Học viện Đào tạo Nông nghiệp Quảng Châu đang chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng.

Điều khiến bức ảnh gây sốt là vì dù trong hoàn cảnh khó khăn song Chu Duyệt Dương vẫn không từ bỏ niềm đam mê học tập với cuốn sách nhỏ đang chăm chú đọc trên tay.

Ngoài cuốn sách Chu Duyệt Dương đang đọc, bên cạnh đó còn có một cuốn sách giáo khoa tiếng Trung mới tinh mà cậu nhóc vừa được trường nhà phát. Dù trường sắp chính thức khai giảng nhưng Duyệt Dương vẫn tranh thủ ngày cuối cùng để đi ra ngoài mưu sinh.

Bức ảnh cậu bé hiếu học ngồi đọc sách trong lúc ăn xin khiến triệu người xúc động: 10 năm sau, cuộc sống thay đổi đáng ngưỡng mộ- Ảnh 1.

Hình ảnh cậu bé hiếu học từng gây sốt MXH Trung Quốc

Sau khi tấm hình của Chu Duyệt Dương trở nên nổi tiếng, gia cảnh đáng thương của cậu bé này đã được nhiều người đến tìm hiểu và chia sẻ rộng rãi.

Chu Duyệt Dương sinh ra trong gia đình nghèo có 2 anh em ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Cả cha và mẹ cậu nhóc đều là người khuyết tật và kiếm sống bằng nghề ăn xin. May mắn là Chu Duyệt Dương và em trai đều lớn lên khoẻ mạnh và không mắc bệnh tật di truyền.

“Tôi chỉ mong có một đứa con khỏe mạnh, lớn lên có thể đi học và tìm được công việc ổn định. Đừng như chúng tôi, sống bằng cách ăn xin", Lão Chu (cha của Chu Duyệt Dương) từng nói về ước mơ của đời mình.

Dù kinh tế khó khăn đến đâu, lão Chu vẫn kiên trì phải cho 2 con đến trường. Ngay từ khi còn nhỏ, Chu Duyệt Dương và em trai đều hiểu, con đường của mình trong tương lai sẽ khó khăn hơn những người khác. Tuy nhiên, Chu Duyệt Dương cũng biết rằng, gánh nặng thay đổi vận mệnh cả nhà đều dồn lên vai, do đó cậu tự nhủ không được sợ hãi và cần chăm chỉ học hành.

Bức ảnh cậu bé hiếu học ngồi đọc sách trong lúc ăn xin khiến triệu người xúc động: 10 năm sau, cuộc sống thay đổi đáng ngưỡng mộ- Ảnh 2.

Chu Duyệt Dương và gia đình của mình

Khi còn nhỏ, dù cả nhà sống trong căn nhà chật chội nhưng trên tường chưa bao giờ thiếu giấy khen của cậu học trò Chu Duyệt Dương. Ở cấp Tiểu học và THCS, cậu luôn nằm trong top 10 của lớp. Tuy nhiên sang đến bậc THPT, điểm số của Chu Duyệt Dương kém ổn định hơn và ban đầu, cậu chỉ có thể quanh quẩn ở vị trí thứ 40 trong lớp. Để thay đổi tình hình, ngày ngày Chu Duyệt Dương đều dậy trước 6h sáng để học bài và đi ngủ sau 11 đêm. Dần dần, Duyệt Dương lấy lại vị thế ban đầu.

Trong những ngày ôn luyện đại học, để rèn luyện sức khỏe, Duyệt Dương đã mua "vật xa xỉ" duy nhất mà cậu từng có, đó là dây nhảy. "Nhảy dây rất đơn giản và thú vị, và nó còn không chiếm không gian", Chu Duyệt Dương nói.

Cuộc sống nhiều thay đổi sau 10 năm

Năm 2020, cả nhà vỡ oà sai khi biết tin Chu Duyệt Dương thi đỗ vào Đại học mơ ước với số điểm 607. "Đại học Công nghệ Quảng Đông đã thoả mãn trí tưởng tượng của tôi về Đại học", cậu bạn Chu Duyệt Dương tự hào chia sẻ.

Tuy nhiên với gia đình 4 người như nhà Chu Duyệt Dương, gánh nặng học phí ở bậc Đại học là không hề đơn giản. May mắn là nhà trường đã quyết định miễn phí cho cậu học trò, đồng thời còn gửi nam sinh khoản trợ cấp 500 NDT/tháng cũng hỗ trợ học tập và tiếp cận các chính sách hỗ trợ khác. "Nhà trường sẽ không bao giờ để một sinh viên bỏ học vì gia đình khó khăn", đại diện trường Đại học Công nghệ Quảng Đông nhấn mạnh.

Bức ảnh cậu bé hiếu học ngồi đọc sách trong lúc ăn xin khiến triệu người xúc động: 10 năm sau, cuộc sống thay đổi đáng ngưỡng mộ- Ảnh 3.

Chu Duyệt Dương thi đậu vào ngôi trường trọng điểm

Thời điểm mới đỗ Đại học, khi nói về tương lai, Chu Duyệt Dương cho biết trước tiên cậu phải học cách tự lập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình thông qua việc vừa học vừa làm và nhiều phương thức khác. Bên cạnh đó, cậu cũng dự định sẽ thi tuyển sinh sau Đại học và tiếp tục học tập để trở thành người có ích cho xã hội, có thể đóng góp cho đất nước.

10 năm sau, cậu bé ăn xin, ngồi làm bài tập năm nào trước cổng trường đã dùng sự kiên trì của mình để có được tấm vé vào trường Đại học trọng điểm. Vào năm 2024, chàng trai dự kiến sẽ tốt nghiệp và cần suy tính thêm những bước đi trong tương lai.

Chu Duyệt Dương có được tấm vé vào Đại học, cũng là gia đình 4 người có thêm tia hy vọng. Còn nhớ trước khi rời nhà để trở thành tân sinh viên, lão Chu vỗ vai con trai và nói: "Con đã giành được phẩm giá cho gia đình chúng ta bằng nỗ lực của chính mình".

Nguồn: Sohu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc chạy đua 48 giờ, 1.700km để chàng trai "tái sinh" trong 6 cuộc đời

Trong đêm mưa tháng 8, chàng trai trẻ Hà Nội lặng lẽ ra đi, để lại cơ hội cho 4 bệnh nhân được hồi sinh và 2 bệnh nhân sẽ lần đầu tiên nhìn thấy ánh sáng trở lại.
2

Đang lo lắng về của hồi môn cho con gái, bà cụ choáng váng khi tài khoản nhận được 55 tỷ

Kiểm tra tên người chuyển tiền, bà lão rơi nước mắt nghẹn ngào: "Ồ, tôi biết anh ấy. Anh ấy là con trai tôi"....
3

Người phụ nữ Canada cụt hai tay vẫn tự lái ô tô

Từ khi chào đời, Talli Osborne không có đôi tay lành lặn, hai chân cũng ngắn bất thường. Để có thể tự lái xe, cô đã cố gắng không ngừng trong 7 năm.

Cụ bà 71 tuổi vượt qua dư luận sống hạnh phúc bên người chồng 24 tuổi: "Mong kiếp sau vẫn là vợ chồng"

Chuyện tình người phụ nữ hơn chồng 47 tuổi đã khiến nhiều người phải tin rằng: Tình yêu là không có biên giới!

Bà mẹ U70 ở Hải Dương hát nhạc Sơn Tùng gây sốt mạng, nhận triệu lượt xem

Ở tuổi xế chiều, bà Cúc đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Người phụ nữ 61 tuổi bất ngờ tìm thấy liều thuốc tinh thần khi con trai rủ thu âm ca khúc của ca sĩ trẻ như Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh...

Từng không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau về quê báo đáp

Ngày 17/6, người đàn ông Trung Quốc tên Yao Baoxi qua đời ở tuổi 89. Ông nổi tiếng là người dành cả cuộc đời để giúp đỡ mọi người và cống hiến cho quê hương.

Cụ ông nghèo nhặt nuôi bé gái bị bỏ rơi, 30 năm sau trở thành người sung sướng nhất làng

Tấm lòng nhân hậu của ông đã được đổi lại bằng những tháng ngày hạnh phúc ở năm cuối đời.

90 tuổi mới trả xong khoản nợ 70 tỷ, nhưng người phụ nữ này vẫn khiến hàng triệu người nể trọng!

Cốt lõi trong tinh thần kinh doanh của bà Trần Kim Anh là Không dừng lại.

Mẹ già U70 cõng con trai cao 1,82m suốt 5 năm, cố tập cho con đi bộ

5 năm qua, người mẹ U70 ở Trung Quốc kiên trì cõng người con trai 34 tuổi bị bại liệt do xuất huyết não 2 lần mỗi ngày để tập cho con biết đi bộ trở lại.

Bé trai giấu điện thoại giúp chủ tiệm bánh tiêu ở TP.HCM

Tối muộn 19/6, bé trai 14 tuổi đi mua bánh mì thì phát hiện chiếc điện thoại bị bỏ quên trên tủ bánh ở vỉa hè. Hành động sau đó của em được cộng đồng mạng hết lời khen ngợi.

Diễn viên Minh Cúc 14 năm nuôi con bại não: Cuộc đời thăng trầm vẫn luôn lạc quan

Nữ diễn viên Minh Cúc khiến nhiều người xúc động, khâm phục với hành trình 14 năm một mình nuôi con.

Tin Trung Quốc và châu Phi

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/09/2024 12:00
Tin Trung Quốc

Hiện tượng 'mèo béo TikTok' - Mối nguy mang tên AI thao túng cảm xúc con người

Thư giãn - Thạch Anh - 04/09/2024 11:00
Những video mèo được tạo bởi AI đang rất phổ biến trên mạng xã hội, vì sao lại có hiện tượng này?

Doraemon không hề dạy hư trẻ nhỏ, nếu hoài nghi thì xem ngay 3 điều dưới đây!

Từ sách - Phim - Hiểu Đan - 04/09/2024 10:00
Ngay cả những bà mẹ hay nuông chiều con cái cũng có thể tìm thấy 3 bí quyết trong việc giáo dục con từ Doraemon.

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Thứ có tác dụng chữa lành nhất chính là tình yêu thương

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 04/09/2024 09:00
Thuốc men có thể làm dịu các triệu chứng nhưng không thể chữa lành những tổn thương của một đứa trẻ nếu em không có được những kết nối lâu dài và đầy yêu thương với người khác.

Thiền là gì? - Nghe J. Krishnamurti cắt nghĩa thiền định

Từ sách - Phim - Quìn - 04/09/2024 08:00
Thiền là gì? Và làm thế nào để thực hành thiền đúng đắn?

Hệ thống giáo dục của Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/09/2024 12:00
Mối đe doạ về thiếu hụt kĩ năng trong khu vực CNTT đang hiển hiện, và công ti phải lập kế hoạch để giải quyết điều đó. Tăng trưởng của khu vực dịch vụ của Ấn Độ bị đe doạ bởi thiếu hụt lao động kĩ năng cao, nảy sinh từ nhược điểm của hệ thống giáo dục.

Labubu: Bí kíp biến một món đồ chơi thông thường thành tài sản trị giá hơn 7,7 tỷ USD

Suy ngẫm - Băng Băng - 03/09/2024 11:00
Tương tự như Apple hay Mercedes, hãng đồ chơi Pop Mart không bán đồ chơi, thứ họ bán là sự sang chảnh, kích thích trí tò mò và những giá trị vô hình nâng cao vị thế xã hội cho người mua.

Cô gái thuyết trình về việc đọc sách gây ấn tượng tại Miss Universe Vietnam

Phong cách sống - Quỳnh Tâm - 03/09/2024 10:00
Trong khi một số thí sinh gặp khó khăn trong bài thuyết trình, Lê Thúy gây ấn tượng khi chia sẻ về dự án xây dựng tủ sách cho trẻ em vùng cao mà bản thân đã và đang thực hiện.

"Maruko" là giáo trình dạy con phụ huynh nào cũng nên đọc vì 5 đạo lý đắt giá

Từ sách - Phim - Đông - 03/09/2024 09:00
Cho đến hiện nay, bộ truyện tranh "Maruko" vẫn được nhiều bậc phụ huynh và trẻ em yêu mến.

'Thiền là gì?' - Sẽ không có thiền nếu không có sự tự biết mình

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 03/09/2024 08:00
Với Krishnamurti, thiền không phải là một phương pháp hay một kỹ thuật có thể học được từ bên ngoài, thay vào đó, thiền phải được hiểu và thực hành từ bên trong bản thân.

Ý kiến của sinh viên Công nghệ thông tin Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/09/2024 12:00
Người lập trình ở Mĩ và châu Âu bao giờ cũng cảm thấy rằng khoán ngoài là mối đe doạ cho việc làm của họ.

NSƯT Tú Sương tiếp tục đắt show kịch nói

Giải trí - Thảo Trâm - 02/09/2024 11:00
NSƯT Tú Sương là một trong những ngôi sao cải lương đắt show nhất hiện nay. Từ đầu năm đến nay, chị liên tục xuất hiện trong nhiều vở cải lương ở nhiều sân khấu khác nhau.

Sở thích đọc sách: "Biểu tượng gợi cảm" thế giới sở hữu 430 đầu sách, người xây hẳn thư viện trong biệt thự

Phong cách sống - Hà Phương - 02/09/2024 10:00
Trong số mỹ nhân đó, có người thậm chí chưa từng vào đại học.

Chia sẻ từ trái tim - Sống là sự vay mượn liên tục

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 02/09/2024 09:00
Hôm qua có người hỏi Pháp Hòa làm sao để rải tâm từ. Mỗi buổi chiều mình cúng cô hồn là một hình thức rải tâm từ, rải tâm từ đến các loài mình không thấy. Chúng ta hay gọi họ là vô hình… Vô hình với ai? Với mình.

Thân mật - Học Osho cách phân biệt giữa người trần tục và kẻ tu hành

Từ sách - Phim - Quìn - 02/09/2024 08:00
Người thành công luôn trở về với chính mình vào phút cuối và rồi anh ta sẽ chịu đựng những đòn tra tấn đớn đau khủng khiếp bởi nhận ra mình đã lãng phí cả cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 05/09/2024