Từng không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau về quê báo đáp

Thiên Di15/07/2024 12:00
Từng không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau về quê báo đáp

Ngày 17/6, người đàn ông Trung Quốc tên Yao Baoxi qua đời ở tuổi 89. Ông nổi tiếng là người dành cả cuộc đời để giúp đỡ mọi người và cống hiến cho quê hương.

Từng cơ cực đến không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau mang hơn 53 tỷ đồng về quê báo đáp, thay đổi cuộc đời hàng trăm con người- Ảnh 1.
 
 

Tấm lòng nhân hậu của công đã được tờ Chiết Giang Nhật báo (Zhejiang Daily) chia sẻ lại đầy xúc động.

Sinh ra trong một gia đình khó khăn ở làng Diêu Thôn, thành phố Lan Khê, tỉnh Chiết Giang vào năm 1935, tuổi thơ của ông Yao là chuỗi ngày đầy vất vả. Vì nghèo, gia đình ông không đủ khả năng chi trả học phí. May mắn thay, người dân trong thôn làng và các nhà hảo tâm lân cận đã chung tay quyên góp để tài trợ học phí cho Yao.

Chính lòng tốt của những người xung quanh thôi thúc ông ấm ủ khát vọng đền đáp cho cộng đồng. Nhờ nỗ lực chăm chỉ, ông Yao đã có thành tích học tập xuất sắc. Ông thi đỗ vào một trường đại học ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây và theo học ngành dầu khí. Sau khi tốt nghiệp, ông tìm được công việc tại miền đông Trung Quốc.

Từng cơ cực đến không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau mang hơn 53 tỷ đồng về quê báo đáp, thay đổi cuộc đời hàng trăm con người- Ảnh 2.

Ảnh: Sohu

Năm 2002, khi đang làm việc tại Thượng Hải, ông Yao hay tin quê hương đang có ý định thành lập quỹ từ thiện, ông đã ngay lập tức quyên góp 600.000 nhân dân tệ. Năm 2004, dưới bí danh “Mộc Thốn” (Mu Cun), ông đã âm thầm đóng góp hơn 3 triệu nhân dân tệ để xây dựng một trung tâm dành cho người cao tuổi ở Lan Khê, quê hương ông. Ban đầu, người dân không hề biết đến nhà tài trợ.

Jiang Libiao, giám đốc Liên đoàn từ thiện Lanxi cho biết: “Ông Yao muốn làm việc tốt, nhưng không muốn mọi người biết nên đã để bí danh Mộc Thốn”. Trong tiếng Trung, mộc có nghĩa là “gỗ” và thốn là một đơn vị đo thời xưa. Khi ghép hai chữ này lại với nhau, chúng sẽ tạo ra từ mới có nghĩa là “làng”.

Từng cơ cực đến không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau mang hơn 53 tỷ đồng về quê báo đáp, thay đổi cuộc đời hàng trăm con người- Ảnh 3.

Ảnh: Sohu

Ông từng chia sẻ: “Tôi không thể ví mình như cây cao bóng cả, nhưng tôi rất muốn đóng góp sức mình, làm những gì mình có thể và giúp đỡ nơi tôi gọi là quê hương”.

Vào năm 2008, ông Yao Baoxi thành lập một quỹ học bổng mang tên “Mộc Thốn”. Hàng năm, quỹ này sẽ trích 50.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 7.000 USD) để khen thưởng học sinh, sinh viên xuất sắc và tài trợ cho những em có hoàn cảnh khó khăn tại trường Trung học số 1 Lan Khê.

Hàng chục năm trôi qua, quỹ của ông đã thay đổi cuộc đời của hàng trăm học sinh, sinh viên, trở thành tấm gương cống hiến cho xã hội. Ước tính, số tiền ông quyên góp là hơn 15 triệu nhân dân tệ (hơn 53 tỷ VNĐ).

Không chỉ quan tâm đến giáo dục, ông Yao Baoxi còn quan tâm đến các công trình kiến trúc cổ kính ở quê hương cần được trùng tu. Ông từng đóng góp 4 triệu tệ và giới thiệu một đội ngũ chuyên nghiệp cho việc tu sửa.

Từng cơ cực đến không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau mang hơn 53 tỷ đồng về quê báo đáp, thay đổi cuộc đời hàng trăm con người- Ảnh 4.

Ông Yao quan tâm cả các công trình kiến trúc cổ của quê hương. Ảnh: Sohu

Dù hào phóng chi số tiền lớn cho cộng đồng, bản thân ông Yao lại sống một cuộc sống bình dị. Ông sử dụng một chiếc thắt lưng trong suốt 20 năm. "Tôi sinh ra và lớn lên từ quê hương, tôi phải làm điều gì đó để đền đáp", ông Yao từng tâm sự.

Từng cơ cực đến không có tiền đi học, người đàn ông được dân làng nuôi nấng, nhiều năm sau mang hơn 53 tỷ đồng về quê báo đáp, thay đổi cuộc đời hàng trăm con người- Ảnh 5.

Chiếc thắt lưng ông dùng suốt 20 năm. Ảnh: Sohu

Tấm lòng của ông đã được cả xã hội ghi nhận. Năm 2021, ông được vinh danh là “Người Samari nhân hậu của Trung Quốc”. Câu chuyện về cuộc đời ông là minh chứng cho tinh thần “lá lành đùm lá rách”, truyền cảm hứng về lòng tốt, để lại những dấu ấn đẹp trong lòng mọi người.

Theo China Daily, CGTN, Sohu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bác sĩ bỏ tiết kiệm 4 năm, ‘đánh liều’ xây phòng khám điều trị hiếm muộn cho người thu nhập thấp

Phòng khám là ước mơ ấp ủ suốt nhiều năm của ThS.BS Thân Trọng Thạch, nhằm giúp đỡ những gia đình có thu nhập thấp tiếp cận với phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Theo đó, mỗi ca được thực hiện tại đây sẽ có giá dưới 100 triệu đồng.
2

Biến ý tưởng thành 'keeping box' được săn lùng: ‘Đằng sau tiền bạc là kiên trì và nước mắt’

Sinh năm 1994, chàng trai này 3 năm trước tình cờ phát hiện ra cơ hội kinh doanh, một mình đảm nhiệm các công việc, từ thiết kế, nghiên cứu, kêu gọi đầu tư cho tới sản xuất, thu được 97 tỷ đồng doanh thu.
3

Màn bấm chuông chiến thuật của Quán quân Olympia Phú Đức

Khoảnh khắc giành quyền trả lời của Phú Đức nhận về nhiều lời khen cho sự quyết đoán, nhanh nhạy.
4

Chuyện tình như cổ tích của nữ ca sĩ thần tượng và chàng trai ngồi xe lăn

Nữ ca sĩ Song Ji Eun (cựu thành viên nhóm nhạc Secret) đã tổ chức hôn lễ với bạn trai, YouTuber Park We. Chuyện tình cổ tích của họ nhận được sự ủng hộ của người hâm mộ, đồng nghiệp.
5

Đọc bình luận bài đăng "nhờ hỗ trợ đám cưới" trên mạng xã hội mà ấm lòng

Mới đây, trên mạng xã hội đã xuất hiện bài viết về đám cưới của một cặp đôi đặc biệt thu hút sự chú ý của nhiều người.

Cụ ông nghèo nhặt nuôi bé gái bị bỏ rơi, 30 năm sau trở thành người sung sướng nhất làng

Tấm lòng nhân hậu của ông đã được đổi lại bằng những tháng ngày hạnh phúc ở năm cuối đời.

90 tuổi mới trả xong khoản nợ 70 tỷ, nhưng người phụ nữ này vẫn khiến hàng triệu người nể trọng!

Cốt lõi trong tinh thần kinh doanh của bà Trần Kim Anh là Không dừng lại.

Mẹ già U70 cõng con trai cao 1,82m suốt 5 năm, cố tập cho con đi bộ

5 năm qua, người mẹ U70 ở Trung Quốc kiên trì cõng người con trai 34 tuổi bị bại liệt do xuất huyết não 2 lần mỗi ngày để tập cho con biết đi bộ trở lại.

Bé trai giấu điện thoại giúp chủ tiệm bánh tiêu ở TP.HCM

Tối muộn 19/6, bé trai 14 tuổi đi mua bánh mì thì phát hiện chiếc điện thoại bị bỏ quên trên tủ bánh ở vỉa hè. Hành động sau đó của em được cộng đồng mạng hết lời khen ngợi.

Diễn viên Minh Cúc 14 năm nuôi con bại não: Cuộc đời thăng trầm vẫn luôn lạc quan

Nữ diễn viên Minh Cúc khiến nhiều người xúc động, khâm phục với hành trình 14 năm một mình nuôi con.

Tuyên bố cho đi toàn bộ tài sản 18.000 tỷ đồng, Châu Nhuận Phát xếp hàng mua cơm suất

Nam diễn viên sở hữu khối tài sản kếch xù nhưng nổi tiếng với lối sống giản dị, thích ăn hàng quán vỉa hè, đi phương tiện công cộng.

Vị tỷ phú trao cho mỗi sinh viên 1.000 USD nhưng yêu cầu làm một việc khiến ai cũng ngỡ ngàng!

Các tân cử nhân đại học hò reo vui mừng khi thấy nhân viên an ninh vác các túi xách chứa tiền mặt lên sân khấu dưới trời mưa. Tuy nhiên, một thử thách khác đang chờ họ phía trước.

Câu chuyện xúc động về người cha, nghệ sĩ Quốc Tuấn và cậu bé Bôm sau 7 năm

Câu chuyện xúc động về tình phụ tử thiêng liêng giữa diễn viên Quốc Tuấn và Bôm - con trai anh, từng gây bão tại chương trình Điều ước thứ bảy năm 2017, từ đó truyền cảm hứng cho nhiều khán giả.

Phá vỡ khuôn mẫu - Chúng ta che đậy những vết thương của mình như thế nào?

Từ sách - Phim - TĐ - 18/10/2024 09:00
Có một câu mà các nhà trị liệu trên thế giới rất thích hỏi, chúng tôi gọi đó là câu hỏi về sự kiềm chế. Thay vì hỏi tại sao bạn làm hay không làm việc gì đó, chúng tôi sẽ hỏi điều gì ngăn bạn làm hay không làm việc gì đó. Điều gì khiến bạn phải kiềm chế?

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/10/2024 08:00
Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.

'Giải thưởng Nobel' cho Đại học Carnegie Mellon

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/10/2024 12:00
Oliver Eaton Williamson người có bằng tiến sĩ Ph.D. về kinh tế tại Carnegie Mellon, cùng chia giải thưởng Nobel năm 2009 về khoa học kinh tế.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024