Cô gái xương thủy tinh, cao 0,7m: 'Người thật sự mạnh mẽ không phải tôi mà chính là bố mẹ tôi'

Hoài Nam06/03/2024 09:00
Cô gái xương thủy tinh, cao 0,7m: 'Người thật sự mạnh mẽ không phải tôi mà chính là bố mẹ tôi'

Câu nói của cô gái xương thủy tinh Huỳnh Thanh Thảo (Củ Chi, TPHCM) gửi đến bố mẹ làm nhiều người vỡ òa về sức mạnh của tình yêu thương trong gia đình.

Chỉ cao 0,7m, nặng 25kg, cơ thể vẹo vọ, chân teo tóp, mọi việc ăn uống, sinh hoạt của Huỳnh Thanh Thảo đều trong tư thế nằm trên giường. Chưa kể, với căn bệnh xương thủy tinh, xương cô có thể gãy bất cứ lúc nào.

Cô gái 0,7m gửi đến bố mẹ một câu, cả trăm người nghẹn khóc - 1

Cô gái xương thủy tinh Huỳnh Thanh Thảo và bố mẹ trên sân khấu (Ảnh: Hoài Nam).

Thảo được mô tả là cô gái khuyết tật có nghị lực sống, ý chí kiên cường với nhiều hoạt động xã hội, trong đó phải kể đến việc cô gái chưa từng đến trường ấy lại mở lớp dạy chữ cho trẻ em nghèo, mở thư viện khuyến đọc.

Ở Thảo còn có một điều vô cùng đặc biệt mà người đối diện có thể cảm nhận được là năng lượng, niềm hạnh phúc, lạc quan về cuộc sống không chỉ nằm ở nụ cười, lời nói mà từ khí chất toát ra ở bên trong.

Gặp Thảo, nhiều người phải đặt câu hỏi: "Vì sao một cô gái trong hoàn cảnh như vậy vẫn có thể hạnh phúc, yêu đời đến thế?".

Trong lễ kỷ niệm 15 năm thành lập thư viện mini Cô Ba - thư viện phi lợi nhuận của Huỳnh Thanh Thảo tại ấp Ràng, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TPHCM) - diễn ra cuối tuần vừa rồi, thắc mắc trên được Thảo giải đáp. 

Cô gái 0,7m gửi đến bố mẹ một câu, cả trăm người nghẹn khóc - 2

Bà Sáu đưa tay gạt nước mắt trước lời chia sẻ của con gái (Ảnh: Hoài Nam).

Thảo ở trên sâu khấu cùng bố mẹ - ông Sáu, bà Sáu. Họ, những người đều đã ở tuổi 70, có gần 40 năm "nâng con như nâng trứng", đồng hành cùng cô con gái khuyết tật ốm yếu bằng tình yêu, sự lạc quan, không một lời oán thán, than thân trách phận.

Thảo nói: "Nhiều năm qua, tôi nhận được nhiều lời khen mạnh mẽ, tài giỏi từ mọi người. Nhưng người thật sự mạnh mẽ và tài giỏi hàng chục năm nay không phải tôi mà chính là bố tôi, mẹ tôi. Sự mạnh mẽ, lạc quan, yêu đời của tôi đến từ bố mẹ, được truyền từ bố mẹ".

Bà Sáu mẹ Thảo đưa tay quẹt nước mắt. Khi được mời chia sẻ, người mẹ lắc đầu: "Đừng bắt tôi nói gì cả, tôi chỉ biết con mình, mình chăm". Còn ông Sáu, cúi người ôm con gái, hạnh phúc nói: "Bố yêu con!". 

Phía dưới, cả trăm người tham dự lễ kỷ niệm là những người trong cộng đồng người khuyết tật, các nhà hoạt động xã hội, các tình nguyện viên... cũng nghẹn khóc. Họ vỡ òa về sức mạnh của tình yêu thương trong gia đình, nhất là với người khuyết tật.

Cô gái 0,7m gửi đến bố mẹ một câu, cả trăm người nghẹn khóc - 3

Hai ông bà đã có gần 40 năm chăm sóc, đồng hành cùng cô con gái mà mọi việc sinh hoạt, ăn uống đều ở tư thế nằm trên giường (Ảnh: Hoài Nam).

Tham dự buổi kỷ niệm, ông Nguyễn Minh Chiêu, nhà hoạt động cộng đồng ở TPHCM trải lòng, nhiều năm đồng hành cùng người khuyết tật, ông nhận ra không chỉ là những khó khăn về thể chất, rất nhiều người khuyết tật bị tổn thương tinh thần bởi gia đình, người thân. 

"Nhiều lắm! Tôi đã gặp nhiều gia đình nhà cửa rất to rộng nhưng đứa con khuyết tật phải ăn ở sau xó bếp. Có bố mẹ bỏ rơi con, có bố mẹ không cho con lên nhà trên vì sợ đen đủi, xui rủi. Hoàn cảnh nhiều người khuyết tật rất đau lòng, đáng thương", ông Chiêu bày tỏ.

Cô gái 0,7m gửi đến bố mẹ một câu, cả trăm người nghẹn khóc - 4

Theo các chuyên gia tâm lý, thái độ đau buồn, oán thán số phận của người thân cũng là áp lực với người khuyết tật (Ảnh: Hoài Nam).

Khi ông Chiêu nói đến đây, phía dưới có nhiều tiếng sụt sùi, thút thít. 

Nhà hoạt động cộng đồng này chia sẻ thêm, khi biết đến câu chuyện của cô gái Huỳnh Thanh Thảo, ông nể phục nhất chính là... bố mẹ của Thảo.

Ông nói: "Ông bà phúc hậu, thương con hết mực, luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho cô con gái khiếm khuyết của mình. Phải nói rất hiếm gặp bố mẹ như ông Sáu, bà Sáu. Thảo là một đứa trẻ may mắn".

Cô gái 0,7m gửi đến bố mẹ một câu, cả trăm người nghẹn khóc - 5

Nhà hoạt động cộng đồng Nguyễn Minh Chiêu: "Nhiều người khuyết tật tổn thương bởi gia đình" (Ảnh: Hoài Nam).

Ông Nguyễn Minh Chiêu cũng cho biết, nhiều năm đồng hành cùng cộng đồng người khuyết tật, ông thường xuyên kêu gọi người thân, bạn bè hãy bớt ăn nhậu, bớt tiệc tùng.

Thay vào đó, mỗi người hãy bước ra ngoài kia nhìn xã hội, nhìn cuộc sống của những người thiếu may mắn xem liệu mình có thể làm được điều gì, góp sức được điều gì cho cuộc đời tốt đẹp hơn.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.
2

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.
3

Từng là “chị đại Bến Thượng Hải”, bà lão 70 tuổi ra tù, 10 năm sau trở thành triệu phú

Ngồi tù gần 20 năm, chồng phản bội, con gái đột ngột qua đời, bà lão 70 tuổi quyết tâm khởi nghiệp và trở thành doanh nhân huyền thoại ở Trung Quốc.

"Siêu phẩm" dài 9 phút được quay trong 24 năm tiết lộ: "Bí mật" đằng sau một đứa trẻ thiên tài

Sự giáo dục, sự quan sát cẩn thận và tôn trọng từ khi còn nhỏ đã tạo điều kiện cho sự ra đời và trưởng thành của một “cô gái thiên tài”.

Chuyện xúc động sau bức ảnh cưới chú rể kém cô dâu 7 tuổi gây sốt ở Đà Nẵng

Chạy thận suốt 16 năm qua, chị Nguyễn Thị Hà ước mơ được một lần chụp ảnh cô dâu. Một chàng trai ở Đà Nẵng đã thực hiện ước mơ này với "người lạ" khiến nhiều người xúc động.

Câu chuyện của hai thầy giáo Tây đi bộ 2.000km gây quỹ cho trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn

Đi bộ vì sự thay đổi: Hai người nước ngoài kết thúc hành trình 2.000km gây quỹ cho trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn.

"Cô dâu" U85 chụp ảnh cưới cùng chàng trai 24 tuổi: chuyện hậu trường khiến ai cũng ngỡ ngàng

Mới đây trên mạng xã hội Trung Quốc đã lan truyền một bộ ảnh cưới của một bà lão U90 cùng chàng trai trẻ tuổi khiến cộng đồng mạng không khỏi xôn xao. Sự thật đằng sau khiến ai nấy đều bất ngờ và cảm động.

"Chú lính chì" qua đời hiến xác cho y học được trao bằng kỹ sư danh dự

Tấm bằng kỹ sư danh dự được trao cho "chú lính chì" Nguyễn Minh Châu, chàng trai dũng cảm trên chiếc xe lăn đến giảng đường, không may qua đời vì bạo bệnh vào tối 3/2.

Người phụ nữ Việt đầu tiên thành nghị sĩ Pháp: Hành trình từ tay trắng!

Stéphanie Đỗ là phụ nữ gốc châu Á đầu tiên ứng cử và trở thành nghị sĩ Pháp. Nữ nghị sĩ có nhiều kinh nghiệm hoạt động chính trị tại Pháp làm nên kỳ tích với xuất phát điểm là hai bàn tay trắng.

Lời động viên của mẹ gửi con gái ở Nhật khiến nhiều người rơi nước mắt

Mẹ chưa bao giờ bắt con đi làm phải gửi tiền về nhà. Con giữ lại để sau này không còn ba mẹ nữa thì có cái để lo cho bản thân mình", Minh Nhật, nữ thực tập sinh nghẹn ngào thuật lại lời mẹ.

Người đàn ông tàn tật nhặt ve chai quyên góp hơn 3,4 tỷ đồng giúp đỡ trẻ em

Một người nhặt ve chai khuyết tật đã dùng số thu nhập ít ỏi của mình để hỗ trợ nhiều trẻ em nghèo miền núi.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024