Cảm xúc - Osho: Chuyển hóa nỗi sợ hãi, giận dữ và ghen tuông thành năng lượng sáng tạo

Nguyễn Thao04/08/2022 09:30
Cảm xúc - Osho: Chuyển hóa nỗi sợ hãi, giận dữ và ghen tuông thành năng lượng sáng tạo

Osho đã chỉ ra bản chất của cảm xúc là luôn thay đổi, đi theo một dòng chảy tự nhiên, và không chấp nhận bất kỳ một sự gò ép nào - “Chúng chuyển động; do đó chúng là ‘cảm xúc’”. 

Ấn Độ là quốc gia có truyền thống tôn giáo phát triển mạnh mẽ với Phật giáo, Hindu giáo và nhiều tôn giáo cổ được người dân thực hành từ những ngày đầu của nền văn minh loài người. Vào thập niên 60 của thế kỷ 20, cộng đồng tâm linh ở vùng đất này được khuấy động bởi sự xuất hiện của một nhà huyền môn với các triết lý nằm ngoài khái niệm truyền thống. Đó là Osho.

Trải qua nhiều thập kỷ cho đến nay, Osho vẫn được coi là một trong những nhà lãnh đạo tinh thần vĩ đại nhất, đồng thời gây nhiều tranh cãi nhất không chỉ ở quê nhà mà còn trên khắp thế giới. Lúc sinh thời, ông cổ xúy cho tự do tình dục, không ngại chế giễu các chính trị gia và lãnh đạo tối cao của các tôn giáo khác, bất kể đó là Mahatma Gandhi hay Chúa Jesus. Với quan điểm đầy tính thách thức cùng khả năng thu hút số lượng tín đồ khổng lồ, Osho từng bị dư luận và chính phủ các nước phương Tây xếp vào hàng “cuồng giáo”.

Trong tác phẩm “Cảm xúc - Chuyển hóa nỗi sợ hãi, giận dữ và ghen tuông thành năng lượng sáng tạo”, Osho tự nói về triết lý của mình thế này: “Những người theo chủ nghĩa duy vật phản đối tôi, họ hỏi vì cớ gì tôi lại đưa tôn giáo vào. Trong khi đó, những người được gọi là có tôn giáo cũng phản đối tôi, họ hỏi làm sao tôi có thể mang tình yêu vào cuộc sống của một người theo đạo, sao tôi lại dám nói về thể xác và những niềm vui thể xác. [...] Nhưng tôi đón nhận cuộc sống trong sự trọn vẹn của nó, tôi chấp nhận toàn bộ cuộc sống.”

Cốt lõi trong tinh thần Osho là sự tự do: giải phóng khỏi xiềng xích của mọi thể chế, tín ngưỡng, khuôn mẫu xã hội để tìm kiếm tự do tuyệt đối trong mọi khía cạnh như tinh thần, cảm xúc và tình dục. Ý nghĩa về sự giải thoát cho tâm hồn là lý do mà triết lý tâm linh của Osho vẫn luôn có khả năng truyền cảm hứng cho không ít con người sống trong xã hội đương thời - vốn ngày càng rã rời và trống rỗng trước áp lực của nhịp sống hiện đại. Thế giới hàng tỷ người sẽ không vì ta giận dữ mà thay đổi, ta chỉ có thể thay đổi cách mình nhìn nhận và lý giải cuộc sống.

Cảm xúc” trong tiếng Anh là “emotion” - bắt nguồn từ “motion”, nghĩa là sự chuyển động

Ngay từ đầu cuốn sách, Osho đã chỉ ra bản chất của cảm xúc là luôn thay đổi, đi theo một dòng chảy tự nhiên, và không chấp nhận bất kỳ một sự gò ép nào - “Chúng chuyển động; do đó chúng là ‘cảm xúc’”. 

Theo đó, ông phê phán các khuôn mẫu xã hội và tôn giáo chỉ xem trọng sự nghiêm nghị khắc kỷ: Các bậc thầy được trọng vọng luôn xuất hiện với vẻ đạo mạo xa cách, như gương mặt các vị thánh trên tượng điêu khắc không bao giờ cười. Chúng ta thường được dạy rằng phải biết kiểm soát cảm xúc cá nhân, nhưng “kiểm soát” lại thường bị hiểu lầm thành “kìm nén”: Giận dữ mà không thể bộc lộ, đau buồn mà không thể bày tỏ. Osho cho rằng thói quen kìm nén này khiến con người xa rời bản chất tự nhiên, và sự chất chứa lâu dài là nguồn cơn của phản ứng tiêu cực.

Bộc lộ là sống, kìm nén là tự sát.

Hãy chấp nhận cảm xúc như-nó-vốn-là và biểu lộ trong tự do, bởi đam mê và tình yêu cháy bỏng không phải sự mù quáng, tiếng cười sảng khoái không làm một cá nhân mất đi vị thế, và giọt nước mắt buồn đau cũng không phải là nỗi xấu hổ phải nuốt ngược vào trong. Chính những cảm xúc thuần khiết này kết nối các cá nhân, và việc chấp nhận chúng sẽ kết nối mỗi cá nhân với thế giới nội tại của chính mình.

Ở đây, Osho cho thấy khả năng miêu tả các xung đột của cảm xúc và vẻ đẹp giản đơn của cuộc sống một cách đầy tinh tế: Ông nói về vẻ tráng lệ của đỉnh núi tuyết trắng thanh thuần và sự bí ẩn của thung lũng chứa bóng tối vô tận, về dòng chảy hồi ức lướt qua khi ta ngồi thư giãn trong vườn nhà, và về cái chết - thứ mà ta có thể đón nhận không phải bằng nỗi sợ, mà là như một phần của kiếp người toàn vẹn.

Cảm xúc” chứa các diễn giải chi tiết về nguồn cơn và cách mà nỗi sợ hãi, giận dữ và ghen tuông thao túng tâm hồn chúng ta, đồng thời chỉ ra cách mà đời sống tình cảm của mỗi cá nhân bị ảnh hưởng bởi xã hội và các môi trường xung quanh. Cuốn sách cũng cung cấp một số bài thiền đơn giản để bạn có thể bắt đầu thực hành ngay.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp nhanh chóng, thì “Cảm xúc” không phải là cuốn sách dành cho bạn, bởi nó phù hợp với cách đọc chậm rãi, nhẩn nha từng chút một để chiêm nghiệm. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể mở sách ra, đọc một vài đoạn, thậm chí không cần theo thứ tự. Thảnh thơi và tự do, không vội vàng cũng không phán xét - như cách mà Osho khuyên bạn nhìn vào tâm hồn của chính mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
3

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
4

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
5

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Sisu, triết lý sống ngoan cường, vượt qua nghịch cảnh của Phần Lan

Người có tinh thần Sisu sẽ bình tĩnh, vững vàng vượt qua mọi nghịch cảnh trong cuộc sống của mình.

Cái bắt tay triệu đô - Ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp phi ngôn từ

Ngôn ngữ cơ thể là một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động giao tiếp hằng ngày. Ngay cả khi nói chuyện điện thoại, bạn cũng có thể gửi đi một thông điệp nào đó qua giọng điệu của mình.

Dám nghĩ nhỏ - Nghĩ nhỏ để theo đuổi mục tiêu lớn

Phương pháp giúp bạn biết cách lên kế hoạch và chia nhỏ mục tiêu nhằm dễ dàng thực hiện hơn: Nghĩ nhỏ để theo đuổi các mục tiêu lớn.

Cái bắt tay triệu đô - Bạn là người đáng giá triệu đô

Cảm nhận của chúng ta về một người có thể tác động lên tư duy cũng như ảnh hưởng đến hành động của ta. Chính vì vậy mà trong mọi tình huống, ta cần phân biệt đâu là cảm nhận chủ quan, đâu là thực tế khách quan.

Dám nghĩ nhỏ - Hai nguyên tắc của tư duy nghĩ nhỏ để thành công

Một trong những bài học quan trọng nhất của phương pháp phân mảnh là đảm bảo rằng tất cả những phần được chia nhỏ cuối cùng cũng đều giúp ích cho mục tiêu dài hạn.

Con người trải qua những gì sau khi chết ?

Khi qua đời, con người rời bỏ xác thân vật chất và hiện hữu dưới hình thức khác gọi là thân trung ấm (Bardo) hay vong linh (Spirit). Đây là trạng thái trung gian giữa cái chết và lần tái sinh tiếp theo.

‘Cái bắt tay triệu đô’ - Bạn có bảy giây để tạo nên sự khác biệt

Trước cả khi bạn mở lời, cách bạn đi đứng, bắt tay, giao tiếp bằng mắt và kết nối với đối phương đã nói lên rất nhiều điều về bạn.

‘Hỗn kỳ đài’ – Những lát cắt về Sài Gòn yêu thương

Hỗn kỳ đài” - tên một truyện ngắn và cũng là tên tập truyện ngắn thứ 6 của nhà văn trẻ Tống Phước Bảo vừa ra mắt bạn đọc.

CMMI-14

Blog GS John VU - GS John Vu - 18/05/2024 12:00
Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hướng dẫn sử dụng ChatGPT-4o, chatbot AI thế hệ mới thông minh hơn

Kỹ năng - Quang Huy - 18/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức sử dụng phiên bản miễn phí của ChatGPT với mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o thế hệ mới nhất, với nhiều sự cải tiến về trí thông minh.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" tại Hàn Quốc khiến nhiều người cười ra nước mắt, suốt 10 năm vẫn gây sốt vì một lý do

Thư giãn - Thanh Tâm - 18/05/2024 10:00
"Tôi cần một chút thời gian để nghỉ ngơi" là khẩu hiệu được cuộc thi này trưng phía bên ngoài khu vực thi đấu.

Tử tế đáng giá bao nhiêu - Học cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 18/05/2024 09:00
Ai cũng có lúc phạm phải sai lầm là thay vì thật sự lắng nghe, thì chỉ ngồi nghe và chờ người khác nói xong để đến lượt mình nói.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Chó, gà trống và cáo

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 18/05/2024 08:00
Bài học từ câu chuyện này là sự quan trọng của sự bình tĩnh và sự tỉnh táo khi đối mặt với nguy hiểm.

CMMI-13

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/05/2024 12:00
Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

Kính đa chiều - Nhà báo Cù Mai Công tiết lộ điều thú vị của địa danh Vùng Ông Tạ

Truyền hình - PV - 17/05/2024 11:08
Trong tập 87 Kính Đa Chiều, nhà báo Cù Mai Công có những chia sẻ thú vị về tên gọi địa danh Vùng Ông Tạ cũng như những nét văn hóa, tính cách của người dân nơi đây.

Mối tình của cô hầu phòng Việt với tỷ phú Mỹ: Có con trai nhưng giữ im lặng, 2 năm sau bất ngờ nhận 2.000 tỷ tiền thừa kế

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/05/2024 10:00
Mang thai nhưng không dám nói, chuyện tình của cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé và tỷ phú Mỹ Larry Hillblom cứ thế đi vào quên lãng cho đến khi một sự kiện bất ngờ xảy ra, làm thay đổi toàn bộ cuộc đời của cô và cậu con trai bé bỏng.

Thánh kinh marketing - Bí quyết marketing sáng tạo trong thời đại công nghệ số

Từ sách - Phim - FN - 17/05/2024 09:00
Trong “Thánh kinh marketing”, Yaniv Zaid – cha đẻ cuốn sách “Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái” nổi tiếng – đã chắt lọc mười bí quyết marketing hữu ích mà bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Người đàn bà trong tôi - Điều gì đã mang Britney Spears đến với âm nhạc?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/05/2024 08:00
Với Britney Spears, âm nhạc là lưỡi gươm của sức mạnh, là lá chắn bảo vệ tâm hồn, và là giấc mơ mà cô ao ước thuở bé.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/05/2024