Cái bắt tay triệu đô - Bạn là người đáng giá triệu đô

Khoa Việt30/07/2022 08:00
Cái bắt tay triệu đô - Bạn là người đáng giá triệu đô

Cảm nhận của chúng ta về một người có thể tác động lên tư duy cũng như ảnh hưởng đến hành động của ta. Chính vì vậy mà trong mọi tình huống, ta cần phân biệt đâu là cảm nhận chủ quan, đâu là thực tế khách quan.

Giúp đỡ người khác không phải là ban ơn

Một cặp vợ chồng nọ đã kết hôn được 50 năm. Mỗi năm vào dịp kỷ niệm ngày cưới, người vợ sẽ nướng một ổ bánh mì đặc biệt. Khi ổ bánh nóng hổi vừa ra lò, bà sẽ cắt đôi nó ra: nửa trên có vỏ giòn, ruột xốp và mềm; còn nửa dưới thì đặc ruột, vỏ giòn nhưng hơi cứng. Người vợ trét bơ lên hai nửa, để phần nửa dưới cho mình và luôn đưa nửa ổ bánh xốp mềm, giòn tan phía trên cho người chồng vì nghĩ rằng ông sẽ thích phần bánh ấy.

Vào ngày kỷ niệm lần thứ 50, bà thầm nghĩ: “Tuy không muốn làm người ích kỷ, nhưng mình thật sự rất muốn được một lần ăn thử lát bánh xốp mềm, giòn tan phía trên. Mình xứng đáng được ăn và mình muốn ăn miếng bánh ngon lành này”. Thế là dù có hơi áy náy, bà vẫn phết bơ vào hai miếng bánh và đưa phần bánh phía dưới cho chồng.

Không ngờ người chồng mừng rỡ thốt lên: “Ôi em yêu, em đã đưa cho anh miếng bánh giòn rụm này. Đây là phần anh thích nhất trong ổ bánh, và anh cảm thấy thật hạnh phúc khi em nhường nó cho anh vào dịp kỷ niệm ngày cưới lần thứ 50 của chúng ta. Thật đặc biệt làm sao. Anh có cảm tưởng như anh đã làm việc gì đó tử tế lắm nên mới được nhận phần thưởng này”.

Từ câu chuyện trên, chúng ta có thể rút ra một bài học: đôi khi chúng ta vẫn cho rằng mình hiểu rõ người khác muốn gì mà không cần phải hỏi họ, nhưng suy nghĩ của ta không phải lúc nào cũng đúng với thực tế. Chẳng hạn, người vợ trong câu chuyện trên đã hết lòng hy sinh vì người chồng, nhưng đó lại là sự hy sinh không cần thiết. Giao tiếp chính là mấu chốt vấn đề.

Có lẽ bạn từng nghe ai đó than vãn: “Lúc nào tôi cũng phải làm việc này cho họ. Tôi chán lắm rồi, nhưng vẫn cứ phải làm”. Có thể người này nghĩ rằng họ sẽ được xem là người tốt khi giúp đỡ người khác, mặc dù thật lòng họ không muốn giúp chút nào, hay thậm chí là không biết đối phương có cần đến sự hỗ trợ của họ hay không. Cũng có thể là đối phương muốn họ hãy ngừng giúp đỡ, thay vì cứ miễn cưỡng rồi lại mặt nặng mày nhẹ hoặc tệ hơn là giúp với tâm thế: “Tôi đã làm quá nhiều cho họ. Họ mắc nợ tôi”.

Bạn giúp đỡ người khác không có nghĩa là họ đang nợ bạn. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên hành động với tư duy đúng đắn và chỉ làm những việc thật sự cần thiết cho bản thân bạn cũng như cho người khác. Hãy làm vì bạn thật lòng muốn làm, chứ không phải để ban ơn cho ai đó.

Điều đó không có nghĩa là khuyên bạn đừng làm những việc mà mình không thích, mà là hành động của bạn phải đi kèm với tư duy đúng đắn. Hãy chân thành khi hỗ trợ người khác, chứ đừng khiến họ phải cảm thấy áy náy. Quyết định cuối cùng luôn tùy thuộc ở bạn, bất kể là từ chối hay nhận lời giúp đỡ.

Chuyên gia giao tiếp Katherine Molloy kể: “Trong thời gian ở Ấn Độ, tôi được biết có một nhà hiền triết từng nói rằng những suy nghĩ điên rồ vẫn có thể xuất hiện ngay cả khi tâm trí chúng ta đang ở trong trạng thái tỉnh táo nhất. Hiểu được điều này, tôi càng thấy rõ tầm quan trọng của việc giao tiếp tốt, bởi ngay cả một người lý trí nhất cũng có thể nhìn nhận thiện chí của chúng ta theo hướng tiêu cực hoặc hiểu sai ý của ta.”

Học hỏi từ những thất bại

Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta hiểu lầm nhau khi giao tiếp chính là mỗi người đều có cách nhìn nhận khác nhau. Đó là những suy nghĩ cũng như niềm tin mà chúng ta đã có từ trước khi ta gặp gỡ người khác, theo đuổi cơ hội giúp ta kiếm được một triệu đô-la hay chuẩn bị bắt tay một đối tác.

Khi ta thực hành tư duy cầu tiến để có những ý nghĩ và hành động tích cực chính là lúc ta bắt đầu tạo nên những thay đổi lớn lao, có sức ảnh hưởng. Hãy can đảm đón nhận thử thách để bản thân được khơi nguồn cảm hứng, và khi thấy người khác thành công thì hãy mừng cho họ. Hãy học hỏi từ phản hồi của mọi người cũng như từ thất bại của chính bạn. Đây chính là cách để chúng ta bắt đầu rèn luyện tư duy của mình.

Nếu để bản thân mắc kẹt trong tư duy cố định, cố tránh né thử thách, dễ dàng đầu hàng, phớt lờ phản hồi và luôn cảm thấy bị người khác đe dọa, bạn sẽ tự làm hại mình và sẽ mãi nhỏ bé trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay. Đã đến lúc bạn cần nghĩ lớn và làm việc lớn. Tôi không tin rằng chúng ta có mặt trên hành tinh này chỉ để suy nghĩ tủn mủn và làm những việc lặt vặt.

Bạn cần hiểu rằng bạn là độc nhất vô nhị và không ai có thể thay thế. Điều này cũng đúng với người đang ở ngay bên cạnh bạn lúc này, những người bạn gặp trên đường, bạn bè hoặc người thân của bạn. Khi bắt đầu đối xử với bản thân và những người xung quanh như những cá thể độc đáo mà không ai có thể thay thế, chúng ta sẽ thật sự chú tâm và ý thức rõ về hành động, suy nghĩ cũng như lời nói của mình. Đó cũng chính là lúc sự thay đổi đích thực diễn ra.

Nếu muốn cảm nhận mình là người đáng giá triệu đô, bạn cần hiểu rằng bạn vốn đã có giá trị hơn thế và giờ là lúc bạn hành động để thể hiện giá trị của mình. Nếu bạn nghĩ mình làm được thì bạn sẽ làm được, còn nếu bạn cho rằng mình không có khả năng thì tất nhiên bạn sẽ không thể nào đạt được mục tiêu. Chính bạn đã đánh bại bản thân mình.

Một người có tư duy cầu tiến sẽ chủ động tìm hiểu nhược điểm của mình khi kết nối và giao tiếp với người khác, đồng thời tìm kiếm những cơ hội cũng như bài học giúp họ cải thiện bản thân.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Dám nghĩ nhỏ - Hai nguyên tắc của tư duy nghĩ nhỏ để thành công

Một trong những bài học quan trọng nhất của phương pháp phân mảnh là đảm bảo rằng tất cả những phần được chia nhỏ cuối cùng cũng đều giúp ích cho mục tiêu dài hạn.

Con người trải qua những gì sau khi chết ?

Khi qua đời, con người rời bỏ xác thân vật chất và hiện hữu dưới hình thức khác gọi là thân trung ấm (Bardo) hay vong linh (Spirit). Đây là trạng thái trung gian giữa cái chết và lần tái sinh tiếp theo.

‘Cái bắt tay triệu đô’ - Bạn có bảy giây để tạo nên sự khác biệt

Trước cả khi bạn mở lời, cách bạn đi đứng, bắt tay, giao tiếp bằng mắt và kết nối với đối phương đã nói lên rất nhiều điều về bạn.

‘Hỗn kỳ đài’ – Những lát cắt về Sài Gòn yêu thương

Hỗn kỳ đài” - tên một truyện ngắn và cũng là tên tập truyện ngắn thứ 6 của nhà văn trẻ Tống Phước Bảo vừa ra mắt bạn đọc.

Dám nghĩ nhỏ - Tận dụng mối quan hệ trong mạng lưới xã hội để đạt mục tiêu

Với nhiều người trong chúng ta, những công trình xây dựng đầu tiên (hoặc cuối cùng) trong đời có thể đều liên quan đến những khối xếp hình nhiều màu sắc.

Dám nghĩ nhỏ - Tìm sự giúp đỡ để hoàn thành mục tiêu

Hãy tưởng tượng bạn đang ở Thành phố New York. Bạn cần gọi điện thoại, nhưng điện thoại di động của bạn đã hết pin. Vì đó là việc khẩn cấp nên bạn quyết định sẽ tiếp cận một người nào đó trên đường và hỏi mượn điện thoại của họ.

7 phương pháp để người thợ khắc gỗ nghèo khó thành 'Người giàu có nhất thành Babylon'

Từ một thợ khắc gỗ, Arkad trở thành người giàu nhất thành Babylon nhờ 7 phương pháp để chữa trị một túi tiền trống rỗng. Phương pháp này đã được đề cập trong cuốn sách "Người giàu có nhất thành Babylon" của tác giả George S.Clason.

Dám nghĩ nhỏ - Tiền hay điều gì mới giúp bạn trở thành một người hạnh phúc?

Liệu điều gì sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn? Tiền? Một công việc suôn sẻ? Một ngôi nhà khang trang? Những ước mơ dở dang dần được hoàn thành? Hay cả thảy những điều đó? 

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024