‘Hỗn kỳ đài’ – Những lát cắt về Sài Gòn yêu thương

Hoài Hương26/07/2022 17:00
‘Hỗn kỳ đài’ – Những lát cắt về Sài Gòn yêu thương

Hỗn kỳ đài” - tên một truyện ngắn và cũng là tên tập truyện ngắn thứ 6 của nhà văn trẻ Tống Phước Bảo vừa ra mắt bạn đọc.

Hỗn kỳ đài của Tống Phước Bảo gồm 15 truyện ngắn do NXB Hội Nhà văn và TymBooks phát hành tháng 7.2022.

"Tập truyện ngắn này, như một sự sẻ chia của tôi với Sài Gòn – TP.HCM. Tôi tạo nên nhân vật từ những cuộc tương phùng rất vô tình giữa lao xao phố xá thị thành. Họ trốn kĩ càng vào tâm trí tôi. Một lúc nào đó khi lòng mình thao thiết, tôi bắt đầu viết”, đó là những chia sẻ của Tống Phước Bảo về tập truyện ngắn mới này. 

293508375_1256494335121346_5797305807617767282_n.jpg
Nhà văn Tống Phước Bảo - Ảnh: NVCC 

“Tập truyện ngắn này chỉ là một thoáng bất giác tôi nhìn Sài Gòn, thành phố mình đã sống hơn ba mươi năm quay lại sau quãng lắng vì cơn dịch bệnh. Quả thật, khoảnh khắc đầu tiên tôi đi ngang nhiều con phố quen, sau hơn 4 tháng phải bó mình trong nhà, tôi thương Sài Gòn quá chừng.

Mỗi một người ở thành phố này đều có một câu chuyện hay ho đáng kể, mỗi một câu chuyện lại mang trên mình một sứ mệnh riêng biệt nào đó. Ghép nối, hoặc góp nhặt mải miết chẳng bao giờ hết. Thành thử ra viết về Sài Gòn, cũng không thể cạn nguồn cơn...”, Tống Phước Bảo nói. 

Sài Gòn trong truyện của Tống Phước Bảo “hổng có gì hết trơn, chỉ có cái tình mà ôm trọn con người ta vào lòng, dung dưỡng con người ta trọn vẹn cuộc đời trên mảnh đất này”. Vậy nên, khi viết về Sài Gòn, tác giả chọn cho mình nhiều góc cạnh, lát cắt, mảnh ghép để tạo nên một Sài Gòn đa dạng đủ mọi thành phần, đủ mọi cung bậc và dĩ nhiên đủ đầy nhất cái tình thương, cái nhân nghĩa của thành phố.

Sắp đặt vừa như chủ ý, vừa như ngẫu nhiên, kết thúc tập truyện là Hỗn kỳ đài, cũng là truyện lấy làm tên của cuốn sách. Một cái kết nhiều ý nghĩa về nhân tình, về ứng xử giữa những “oan gia”, “hận tình”, cuộc đời - số phận như những quân cờ và Sài Gòn là một bàn cờ nhân gian… 

292605003_841823406787453_6002038937928214318_n.jpg
Sách "Hỗn kỳ đài" do NXB Hội nhà văn và TymBooks phát hành tháng 7.2022

Trong tập truyện Hỗn kỳ đài, tác giả dành nhiều câu chuyện viết về những tháng “COVID” (đại dịch COVID-19) ở Sài Gòn, với các góc nhìn khác nhau, có bi thương mà không bi lụy, có buồn đau mà đầy lạc quan. Từ chuyện ở những con hẻm sâu hút ngoằn nghoèo quận ven đô, đến khu xóm “mắc kẹt” ở ngay cửa ngõ thành phố, từ chuyện người lao động nhập cư tứ xứ tụ về thành phố đến những trí thức trẻ ở các khu nhà chung cư đô thị mới…

Rồi những câu chuyện ăm ắp tình làng nghĩa xóm, tình thương yêu chia sẻ đùm bọc nhau trong dịch bệnh, biết sống vì nhau, rồi cả chuyện chung sức chung lòng, quân với dân cùng vững niềm tin, kiên cường đi qua tâm dịch và hồi sinh thành phố.

Mỗi câu chuyện của Bảo đều lắng đọng trong lòng người đọc nhiều cảm xúc. Mùa thương xanh phố, Từ trong bình yên, Xóm mắc kẹt, Mùa đắm trăng son… là cả một trời thương của Sài Gòn với chất hào hiệp, hào phóng, hào sảng, chân tình, mộc mạc, bao dung, là “Người với người, cái tình người sẽ đọng lại mãi trong lòng”, “Mùa vẫn xanh lành theo nhịp phố thở. Mùa này, người với người, thương nhau mà sống”…

Hỗn kỳ đài còn có những câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng nhưng khuấy động thổn thức người đọc. Như câu chuyện Bên rào Khiết Bông, là chuyện tình yêu của má với ba, mà vật “định tình” là hoa “Khiết Bông” nở đỏ rực, như tình yêu cho dù có xa cách vẫn nồng thắm vẹn nguyên.

“Có những thứ trong cuộc đời, mình nghĩ là tạm thương, nhưng rồi vương mang trong dạ suốt cả một đời”- câu chuyện tình bãng lãng như miền xưa phố cổ Hà Nội, ấm áp như mật như men tháng Tư phương Nam trong Gặp Sài Gòn ở ngõ Tạm Thương.

Đặc biệt câu chuyện tình gắn với một nghề thủ công của người Hoa Chợ Lớn đang dần mai một ở Sài Gòn, nghe hoang ảo cổ tích, “Chữ Di là đủ đầy, Bố là ban ra, Phù là mong mỏi khẩn cầu”… “Nè, nội tặng con cái khăn này, cầm cái khăn giờ là dâu nhà nội, là cuộc sống sau này trên bờ hay dưới sông cũng phải có cặp có đôi”…- “di bố phù”.

Hỗn kỳ đài được tác giả gửi gắm khá nhiều thông điệp về đối nhân xử thế, về yêu - hận, thiện - ác, oán hờn - tha thứ, đau thương - hạnh phúc… Xen vào đó là những trăn trở về môi trường thiên nhiên - con người, là chất lượng cuộc sống cả vật chất và tinh thần, là việc gìn giữ những giá trị văn hóa - đạo đức truyền thống trong thời 4.0, khi nhiều giá trị ảo đang lấn chiếm…

Bằng lối viết không chút cầu kì trong cấu trúc, hay dụng ý nắn nót câu từ bóng bẩy, chỉ là những mộc mạc thấm đẫm không khí Nam bộ, như rủ rỉ câu chuyện trong bữa cơm tối cùng gia đình, hay hào hứng bên ly cà phê cùng bạn bè. “Bởi tôi mang hồn xứ, hương đất chốn này vào truyện, thô mộc như vốn dĩ Sài Gòn lê la phố xá mà đậm đà nghĩa nhân”- Tống Phước Bảo.

Đọc truyện, còn thấy ở Bảo có một sự quan sát tỉ mỉ cuộc sống, một cái nhìn không phải tò mò, không phải xót thương tội nghiệp, mà là sự chia sẻ, cảm thông ấm áp, một sự vị tha rộng mở, là góp vào tìm kiếm cho những số phận đó một lối thoát, một đường tiến, không để cho bất kỳ nhân vật nào của mình bế tắc rơi tận đáy.

Truyện của Bảo, thường gợi cho người đọc rất nhiều cảm xúc, những cảm xúc đẹp, đậm nhân văn, để không thể ghét ai, để thấy yêu thương hơn con người, yêu thương hơn cuộc đời, có niềm tin vào những tốt lành, bình an.

Nhà văn Tống Phước Bảo còn có bút danh khác là Trúc Thiên và là hội viên Hội Nhà Văn TP.HCM.

Trong vòng 3 năm từ 2020 - 2022: Giải Ba cuộc thi Tạp bút “Kí ức Tết” - 2020, Giải Nhất cuộc thi Tạp bút “Thành phố tôi yêu” - Báo Thanh Niên - 2020, Giải Nhất cuộc thi Tạp bút “Quê nhà dấu yêu” - Báo Áo Trắng - 2020, Tặng thưởng Truyện ngắn hay nhất năm 2020 của Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, Giải Khuyến khích cuộc thi “Ăn Tết thời Covid” - 2021, Giải Khuyến khích cuộc thi “45 năm rực rỡ tên vàng” - 2021 Báo Người Lao Động, Giải B “Cây bút vàng”- NXB CAND - 2021, Giải C “Hình ảnh người chiến sĩ CSND”- Bộ Công An - 2022.

*Sách đã in:

Cả một trời thương (2018), Mình gọi nhau là cưng (2019), Les từng centimet- Đừng vội ghét khi chưa kịp thương (2020), Sài Gòn còn thương thì về (2021), Biết vọng cố hương - Biết thương xứ mình (2022), Hỗn kỳ đài (2022).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
4

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Dám nghĩ nhỏ - Tận dụng mối quan hệ trong mạng lưới xã hội để đạt mục tiêu

Với nhiều người trong chúng ta, những công trình xây dựng đầu tiên (hoặc cuối cùng) trong đời có thể đều liên quan đến những khối xếp hình nhiều màu sắc.

Dám nghĩ nhỏ - Tìm sự giúp đỡ để hoàn thành mục tiêu

Hãy tưởng tượng bạn đang ở Thành phố New York. Bạn cần gọi điện thoại, nhưng điện thoại di động của bạn đã hết pin. Vì đó là việc khẩn cấp nên bạn quyết định sẽ tiếp cận một người nào đó trên đường và hỏi mượn điện thoại của họ.

7 phương pháp để người thợ khắc gỗ nghèo khó thành 'Người giàu có nhất thành Babylon'

Từ một thợ khắc gỗ, Arkad trở thành người giàu nhất thành Babylon nhờ 7 phương pháp để chữa trị một túi tiền trống rỗng. Phương pháp này đã được đề cập trong cuốn sách "Người giàu có nhất thành Babylon" của tác giả George S.Clason.

Dám nghĩ nhỏ - Tiền hay điều gì mới giúp bạn trở thành một người hạnh phúc?

Liệu điều gì sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên hạnh phúc hơn? Tiền? Một công việc suôn sẻ? Một ngôi nhà khang trang? Những ước mơ dở dang dần được hoàn thành? Hay cả thảy những điều đó? 

Cảm xúc – Osho: Hãy ngừng so sánh, lòng ghen tị sẽ biến mất

So sánh là một thái độ rất ngu ngốc, bởi vì mỗi người là duy nhất và không thể so sánh được. Một khi bạn hiểu được điều này, lòng ghen tị sẽ biến mất.

Hiểu - Osho: Hãy sống như một đứa trẻ

“Hiểu” của Osho đi ngược lại với những lời khuyên khám phá sức mạnh nội tại mà ta thường thấy. Cuốn sách hướng dẫn bạn cách vứt bỏ những điều mà mình tin tưởng trên hành trình tìm kiếm tự do.

Bên rặng tuyết sơn - Làm thế nào để đối phó với những tư tưởng nóng giận?

Ta phải đối phó với những tư tưởng nóng giận như thế nào? Phải chăng không nên thụ động quán sát mà cần tạo ra một tư tưởng tương phản khác?

Cảm xúc - Osho - Cuộc sống là một dòng chảy

Khi tâm trí rối bời, tốt hơn hết là bạn hãy chờ đợi và không làm gì cả để sự bối rối đó tự biến mất. Nó sẽ biến mất; không có gì là vĩnh cửu trong thế giới này. Bạn chỉ cần thật kiên nhẫn. Đừng vội vã.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024